หลังเผชิญการแพร่ระบาดของโควิด-19 ผู้บริโภคไทยมีความคุ้นเคยกับโลกออนไลน์มากขึ้น และต่างหันมาค้นหาข้อมูล รวมทั้งซื้อสินค้าและบริการต่างๆ ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ ทำให้บริบทของโลกธุรกิจในทุกวันนี้เปลี่ยนแปลงไป วันนี้ Google จะมาเจาะลึกเทรนด์และอินไซต์ล่าสุดว่า พฤติกรรมของผู้บริโภคสมาร์ทโฟน ในประเทศไทยเปลี่ยนไปอย่างไรหลังยุคโควิด และมีเทคนิคการตลาดอะไรที่เแบรนด์สามารถนำไปใช้ได้บ้าง
พฤติกรรมผู้บริโภคในการซื้อสมาร์ทโฟนไทยในยุคหลังโควิดนั้นมี 3 ปัจจัยหลักๆ คือ
แม้ว่าบริษัทสมาร์ทโฟนส่วนใหญ่จะเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ในช่วงเวลาเดิมของทุกปี แต่เทรนด์การค้นหาของ Google ชี้ให้เห็นว่าความสนใจของสมาร์ทโฟนนั้นเกิดขึ้นตลอดทั้งปีในโลกออนไลน์ โดยจะเห็นได้ว่า 89% ของผู้ซื้อสมาร์ทโฟนในไทยเกิดความสนใจในตัวสินค้าระหว่างใช้งานช่องทางออนไลน์ โดยโฆษณาสมาร์ทโฟนบน YouTube ดึงดูดความสนใจจากลูกค้าได้มากที่สุดถึง 66% เมื่อเทียบกับช่องทางอื่นๆ
ผู้ซื้อสมาร์ทโฟนในไทยค้นหาข้อมูลอย่างละเอียดผ่านหลากหลายช่องทางก่อนที่จะซื้อ โดยออนไลน์คือช่องทางหลัก และใช้เวลาถึง 3 เดือนก่อนตัดสินใจซื้อ ซึ่งปัจจัยที่พิจารณาซื้อ คือ เทคโนโลยีล่าสุด, การถ่ายภาพ, หน่วยความจำ, 5G และความไหลลื่นและความเร็วในการทำงาน
ผู้บริโภคสมาร์ทโฟนในไทยมีความภักดีต่อแบรนด์ที่ลดลง และมีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนแบรนด์ โดยกว่า 1 ใน 3 ของผู้ซื้อสมาร์ทโฟนเปลี่ยนไปใช้แบรนด์อื่น ซึ่งปัจจัยที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแบรนด์ คือ คุณภาพที่ดี สเปคสมาร์ทโฟนที่สูง ราคาที่ไม่เกินงบ และส่วนลด โดยมีการค้นหาเกี่ยวกับคุณภาพและสเปคสมาร์ทโฟนบน Search “โทรศัพท์ รุ่นไหนดี” เพิ่มขึ้น 88% และค้นหา “มือถือสเปคแรง” บน YouTube เพิ่มขึ้น 300% และค้นหา “โทรศัพท์ สำหรับเล่นเกมราคาไม่เกิน 10000” บน Search เพิ่มขึ้น 300% และ “โทรศัพท์ ราคาไม่เกิน 4000” บน YouTube เพิ่มขึ้น 60%
แอนท์ อินเตอร์เนชั่นแนล ผู้ให้บริการด้านโซลูชันการชำระเงินดิจิทัลและเทคโนโลยีทางการเงินระดับโลก ประกาศแต่งตั้ง นายวรฉัตร ลักขณาโรจน์ ดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) คนใหม่ของ 2C2P มีผลตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2568 เป็นต้นไป…
วิทยุไร้สาย ทรู คอร์ปอเรชั่น โดย นายกนกศักดิ์ นิ่มนวลรัตน์ หัวหน้าฝ่ายส่วนราชการและสาธารณูปโภค นำทีมวิศวกรพื้นที่ร่วมปฏิบัติการสนับสนุน การไฟฟ้านครหลวง (MEA) โดย นายวิลาศ เฉลยสัตย์ ผู้ว่าการฯ พร้อมด้วย…
HMD ประเทศไทย ประกาศเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ล่าสุด 2 รุ่น ได้แก่ HMD CREST 5G และ HMD AURA2 ที่มาพร้อมสเปคจัดเต็ม ในราคาที่ใครๆ ก็เป็นเจ้าของได้…
ท่ามกลางสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ที่ทวีความรุนแรงและส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนชาวไทย LINE ประเทศไทย ในฐานะผู้นำแพลตฟอร์มดิจิทัลที่เข้าถึงผู้คนกว่า 56 ล้านรายทั่วประเทศ ได้ประกาศความร่วมมือกับกรมควบคุมมลพิษ ในการยกระดับบริการแจ้งเตือนค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ผ่าน LINE ALERT Official…
เสียวหมี่ประกาศวันเปิดตัวสมาร์ทโฟนแฟลกชิปรุ่นใหม่ ‘Xiaomi 15 Series’ โดยเปิดตัวพร้อมกันทั่วโลก (Global Launch) ในวันที่ 2 มีนาคม 2568 และจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในประเทศไทย (Thailand Launch) ในวันที่ 3 มีนาคม 2568 แฟนๆ เสียวหมี่และผู้ที่สนใจห้ามพลาด สำหรับสเปค Xiaomi 15 Ultra ที่ถูกเปิดเผยผ่าน gsmarena…
เรียลมี (realme) เตรียมเปิดตัวเทคโนโลยีกล้องถ่ายภาพสุดล้ำที่งาน "Mobile World Congress 2025 (MWC 2025)" ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 3-6 มีนาคม นี้ ณ กรุงบาร์เซโลนา…