Mobile

Google เผยพฤติกรรมผู้ซื้อสมาร์ทโฟนในไทยในยุคโควิด

หลังเผชิญการแพร่ระบาดของโควิด-19 ผู้บริโภคไทยมีความคุ้นเคยกับโลกออนไลน์มากขึ้น และต่างหันมาค้นหาข้อมูล รวมทั้งซื้อสินค้าและบริการต่างๆ ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ ทำให้บริบทของโลกธุรกิจในทุกวันนี้เปลี่ยนแปลงไป วันนี้ Google จะมาเจาะลึกเทรนด์และอินไซต์ล่าสุดว่า พฤติกรรมของผู้บริโภคสมาร์ทโฟน ในประเทศไทยเปลี่ยนไปอย่างไรหลังยุคโควิด และมีเทคนิคการตลาดอะไรที่เแบรนด์สามารถนำไปใช้ได้บ้าง

เปิดตัว vivo V27 5G มาพร้อม ‘Aura Light Portrait System’ กับดีไซน์ใหม่ ‘สีเขียวหยก’ ในราคาเริ่มต้น 14,999 บาท

พฤติกรรมผู้บริโภคในการซื้อสมาร์ทโฟนไทยในยุคหลังโควิดนั้นมี 3 ปัจจัยหลักๆ คือ

1. ความสนใจของสมาร์ทโฟนนั้นเกิดขึ้นตลอดทั้งปี “ในโลกออนไลน์”

แม้ว่าบริษัทสมาร์ทโฟนส่วนใหญ่จะเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ในช่วงเวลาเดิมของทุกปี แต่เทรนด์การค้นหาของ Google ชี้ให้เห็นว่าความสนใจของสมาร์ทโฟนนั้นเกิดขึ้นตลอดทั้งปีในโลกออนไลน์ โดยจะเห็นได้ว่า 89% ของผู้ซื้อสมาร์ทโฟนในไทยเกิดความสนใจในตัวสินค้าระหว่างใช้งานช่องทางออนไลน์ โดยโฆษณาสมาร์ทโฟนบน YouTube ดึงดูดความสนใจจากลูกค้าได้มากที่สุดถึง 66% เมื่อเทียบกับช่องทางอื่นๆ

2. ค้นหาข้อมูลอย่างละเอียด 3 เดือน ก่อนตัดสินใจซื้อ

ผู้ซื้อสมาร์ทโฟนในไทยค้นหาข้อมูลอย่างละเอียดผ่านหลากหลายช่องทางก่อนที่จะซื้อ โดยออนไลน์คือช่องทางหลัก และใช้เวลาถึง 3 เดือนก่อนตัดสินใจซื้อ ซึ่งปัจจัยที่พิจารณาซื้อ คือ เทคโนโลยีล่าสุด, การถ่ายภาพ, หน่วยความจำ, 5G และความไหลลื่นและความเร็วในการทำงาน

3. ความภักดีต่อแบรนด์ลดลง

ผู้บริโภคสมาร์ทโฟนในไทยมีความภักดีต่อแบรนด์ที่ลดลง และมีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนแบรนด์ โดยกว่า 1 ใน 3 ของผู้ซื้อสมาร์ทโฟนเปลี่ยนไปใช้แบรนด์อื่น ซึ่งปัจจัยที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแบรนด์ คือ คุณภาพที่ดี สเปคสมาร์ทโฟนที่สูง ราคาที่ไม่เกินงบ และส่วนลด โดยมีการค้นหาเกี่ยวกับคุณภาพและสเปคสมาร์ทโฟนบน Search “โทรศัพท์ รุ่นไหนดี” เพิ่มขึ้น 88% และค้นหา “มือถือสเปคแรง” บน YouTube เพิ่มขึ้น 300% และค้นหา “โทรศัพท์ สำหรับเล่นเกมราคาไม่เกิน 10000” บน Search เพิ่มขึ้น 300% และ “โทรศัพท์ ราคาไม่เกิน 4000” บน YouTube เพิ่มขึ้น 60%

เคล็ดลับสำหรับแบรนด์สมาร์ทโฟน

  1. ให้ความสำคัญกับการสร้างคุณค่าของแบรนด์อย่างต่อเนื่อง
    และรักษาการเป็นที่หนึ่งในใจลูกค้า (Top-of-Mind) โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านที่ลูกค้านิยมนำมาพิจารณาก่อนซื้อ ซึ่งสำคัญอย่างยิ่งสำหรับผู้ซื้อสมาร์ทโฟนในทุกช่วงราคา
  1. ต่อยอดการรับรู้ที่ได้มาหลังจากเปิดตัว
    พยายามสร้างแรงดึงดูดให้กับผลิตภัณฑ์ต่อไป และกระตุ้นการซื้อผ่านช่องทางที่ได้รับความนิยม อย่าง Search และ YouTube อย่างน้อย 3 เดือน เพื่อให้ครอบคลุมระยะเวลาในการการตัดสินใจซื้อของลูกค้าส่วนใหญ่ พร้อมทั้งใช้การรีมาร์เก็ตติ้งควบคู่ไปด้วยตลอดเส้นทางการตัดสินใจของผู้บริโภค
  2. ใช้ประโยชน์จาก AI ในแคมเปญอัตโนมัติ
    เพื่อช่วยจัดการกับความซับซ้อนของพฤติกรรมผู้บริโภคที่อาจจะทำได้ยาก ซึ่งบนช่องทางยอดนิยมอย่าง YouTube เองก็มีทั้ง Video Reach Campaign, Video View Campaign ซึ่งยังอยู่ในช่วงทดสอบระยะแรก และ Video Action Campaign ที่จะเป็นตัวช่วยให้กับแบรนด์อย่างครอบคลุมตลอดเส้นทางการซื้อ โดยแคมเปญเหล่านี้จะใช้ AI เลือกครีเอทีฟโฆษณาที่เหมาะสมส่งไปหาผู้บริโภคในเวลาและบริบทที่เหมาะสมที่สุด
supersab

Recent Posts

Samsung จัดแคมเปญ “Say it with Galaxy” เทคโอเวอร์ลานลิฟต์แก้ว เซ็นทรัลเวิลด์ ชวนส่งต่อความรู้สึก “คิดถึงเท่าจักรวาล” ผ่านจอยักษ์ 4 ชั้น

Samsung ส่งแคมเปญท้ายปี “Say it with Galaxy” ที่เปลี่ยนพื้นที่ Central Court (ลานลิฟต์แก้ว) เซ็นทรัลเวิลด์ให้กลายเป็น จักรวาลแห่งความคิดถึง ชวนทุกคนส่งต่อความรู้สึกดี ๆ ผ่านจอยักษ์สูงเทียบเท่าตึก…

8 hours ago

SiPH ร่วมกับ IBM ยกระดับระบบสารสนเทศพยาธิวิทยาด้วยความก้าวหน้าทางคอมพิวเตอร์ขั้นสูงและ AI

โรงพยาบาลศิริราชปิยมหาราชการุณย์ (SiPH) โรงพยาบาลภายใต้สังกัดคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ได้ประกาศความสำเร็จในการพัฒนาระบบสารสนเทศทางพยาธิวิทยา (Pathology information system, PIS) ด้วยเทคโนโลยีทางคอมพิวเตอร์ขั้นสูงและปัญญาประดิษฐ์ (AI) โดยร่วมมือกับ IBM (NYSE: IBM) พัฒนาระบบที่รวมการทำงานของห้องปฏิบัติการ…

8 hours ago

AIS – True จับมือ กสทช. ดีอี ปภ. จ.ภูเก็ต ทดสอบระบบเตือนภัยผ่านมือถือ “LIVE – Cell Broadcast Service” ที่ภูเก็ต

AIS และ True ร่วมกับสำนักงาน กสทช. กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) และกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) พร้อมกับจังหวัดภูเก็ต จัดการทดสอบเสมือนจริงระบบแจ้งเตือนภัยฉุกเฉินผ่านมือถือ หรือ Cell Broadcast Service (CBS) ที่จังหวัดภูเก็ต…

8 hours ago

กรุงศรี ออโต้ ชวนช้อปปิ้งสินค้ารักษ์โลกผ่าน ‘PromptBuy ศูนย์รวมสินค้ารักษ์โลก เพื่อไลฟ์สไตล์ที่ยั่งยืน’ กับโปรโมชันพิเศษส่งท้ายปี 67

‘กรุงศรี ออโต้’ ส่งโปรโมชันพิเศษท้ายปี 2567 และโปรโมชันภายในงาน Motor Expo 2024 เมื่อซื้อสินค้ารักษ์โลกผ่าน ‘PromptBuy ศูนย์รวมสินค้ารักษ์โลกเพื่อไลฟ์สไตล์ที่ยั่งยืน’ จากผู้จัดจำหน่ายที่คัดสรรมาเป็นอย่างดี ระหว่างวันที่ 1 พฤศจิกายน…

9 hours ago

Telehouse จับมือ mu Space ยกระดับโซลูชันดาวเทียมในไทยและการเชื่อมต่อที่หลากหลายสู่ระดับโลก

Telehouse ประเทศไทย และ mu Space ประกาศความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ โดยมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้ทรัพยากร เสริมสร้างโครงสร้างพื้นฐานเครือข่าย และเพิ่มความน่าเชื่อถือในการให้บริการในหลากหลายอุตสาหกรรม พร้อมส่งมอบการให้บริการที่ดียิ่งขึ้นให้กับกลุ่มเป้าหมายที่กว้างขึ้น รวมถึงยกระดับมาตรฐานใหม่ในอุตสาหกรรม mu Space เป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนการบินและอวกาศและเป็นที่รู้จักในด้านความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับการให้บริการดาวเทียม ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่กรุงเทพฯ…

9 hours ago

หาดใหญ่ คว้าแชมป์เมืองท่องเที่ยวที่คุ้มค่าที่สุดในไทย ช่วงเทศกาลส่งท้ายปี

หาดใหญ่ ติดอันดับเมืองท่องเที่ยวที่มีราคาที่พักประหยัดที่สุดในทวีปเอเชีย ด้วยราคาเฉลี่ยเพียงคืนละ 1,600 บาท เป็นตัวเลือกอันดับหนึ่งสำหรับนักท่องเที่ยวที่มองหาที่พักราคาประหยัดในช่วงปลายเดือนธันวาคม ตามมาด้วยสุราการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย และพาราณาสี ประเทศอินเดีย ด้วยราคาเฉลี่ย 1,650 บาท และ 1,700…

9 hours ago