Mobile

Google เผยพฤติกรรมผู้ซื้อสมาร์ทโฟนในไทยในยุคโควิด

หลังเผชิญการแพร่ระบาดของโควิด-19 ผู้บริโภคไทยมีความคุ้นเคยกับโลกออนไลน์มากขึ้น และต่างหันมาค้นหาข้อมูล รวมทั้งซื้อสินค้าและบริการต่างๆ ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ ทำให้บริบทของโลกธุรกิจในทุกวันนี้เปลี่ยนแปลงไป วันนี้ Google จะมาเจาะลึกเทรนด์และอินไซต์ล่าสุดว่า พฤติกรรมของผู้บริโภคสมาร์ทโฟน ในประเทศไทยเปลี่ยนไปอย่างไรหลังยุคโควิด และมีเทคนิคการตลาดอะไรที่เแบรนด์สามารถนำไปใช้ได้บ้าง

เปิดตัว vivo V27 5G มาพร้อม ‘Aura Light Portrait System’ กับดีไซน์ใหม่ ‘สีเขียวหยก’ ในราคาเริ่มต้น 14,999 บาท

พฤติกรรมผู้บริโภคในการซื้อสมาร์ทโฟนไทยในยุคหลังโควิดนั้นมี 3 ปัจจัยหลักๆ คือ

1. ความสนใจของสมาร์ทโฟนนั้นเกิดขึ้นตลอดทั้งปี “ในโลกออนไลน์”

แม้ว่าบริษัทสมาร์ทโฟนส่วนใหญ่จะเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ในช่วงเวลาเดิมของทุกปี แต่เทรนด์การค้นหาของ Google ชี้ให้เห็นว่าความสนใจของสมาร์ทโฟนนั้นเกิดขึ้นตลอดทั้งปีในโลกออนไลน์ โดยจะเห็นได้ว่า 89% ของผู้ซื้อสมาร์ทโฟนในไทยเกิดความสนใจในตัวสินค้าระหว่างใช้งานช่องทางออนไลน์ โดยโฆษณาสมาร์ทโฟนบน YouTube ดึงดูดความสนใจจากลูกค้าได้มากที่สุดถึง 66% เมื่อเทียบกับช่องทางอื่นๆ

2. ค้นหาข้อมูลอย่างละเอียด 3 เดือน ก่อนตัดสินใจซื้อ

ผู้ซื้อสมาร์ทโฟนในไทยค้นหาข้อมูลอย่างละเอียดผ่านหลากหลายช่องทางก่อนที่จะซื้อ โดยออนไลน์คือช่องทางหลัก และใช้เวลาถึง 3 เดือนก่อนตัดสินใจซื้อ ซึ่งปัจจัยที่พิจารณาซื้อ คือ เทคโนโลยีล่าสุด, การถ่ายภาพ, หน่วยความจำ, 5G และความไหลลื่นและความเร็วในการทำงาน

3. ความภักดีต่อแบรนด์ลดลง

ผู้บริโภคสมาร์ทโฟนในไทยมีความภักดีต่อแบรนด์ที่ลดลง และมีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนแบรนด์ โดยกว่า 1 ใน 3 ของผู้ซื้อสมาร์ทโฟนเปลี่ยนไปใช้แบรนด์อื่น ซึ่งปัจจัยที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแบรนด์ คือ คุณภาพที่ดี สเปคสมาร์ทโฟนที่สูง ราคาที่ไม่เกินงบ และส่วนลด โดยมีการค้นหาเกี่ยวกับคุณภาพและสเปคสมาร์ทโฟนบน Search “โทรศัพท์ รุ่นไหนดี” เพิ่มขึ้น 88% และค้นหา “มือถือสเปคแรง” บน YouTube เพิ่มขึ้น 300% และค้นหา “โทรศัพท์ สำหรับเล่นเกมราคาไม่เกิน 10000” บน Search เพิ่มขึ้น 300% และ “โทรศัพท์ ราคาไม่เกิน 4000” บน YouTube เพิ่มขึ้น 60%

เคล็ดลับสำหรับแบรนด์สมาร์ทโฟน

  1. ให้ความสำคัญกับการสร้างคุณค่าของแบรนด์อย่างต่อเนื่อง
    และรักษาการเป็นที่หนึ่งในใจลูกค้า (Top-of-Mind) โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านที่ลูกค้านิยมนำมาพิจารณาก่อนซื้อ ซึ่งสำคัญอย่างยิ่งสำหรับผู้ซื้อสมาร์ทโฟนในทุกช่วงราคา
  1. ต่อยอดการรับรู้ที่ได้มาหลังจากเปิดตัว
    พยายามสร้างแรงดึงดูดให้กับผลิตภัณฑ์ต่อไป และกระตุ้นการซื้อผ่านช่องทางที่ได้รับความนิยม อย่าง Search และ YouTube อย่างน้อย 3 เดือน เพื่อให้ครอบคลุมระยะเวลาในการการตัดสินใจซื้อของลูกค้าส่วนใหญ่ พร้อมทั้งใช้การรีมาร์เก็ตติ้งควบคู่ไปด้วยตลอดเส้นทางการตัดสินใจของผู้บริโภค
  2. ใช้ประโยชน์จาก AI ในแคมเปญอัตโนมัติ
    เพื่อช่วยจัดการกับความซับซ้อนของพฤติกรรมผู้บริโภคที่อาจจะทำได้ยาก ซึ่งบนช่องทางยอดนิยมอย่าง YouTube เองก็มีทั้ง Video Reach Campaign, Video View Campaign ซึ่งยังอยู่ในช่วงทดสอบระยะแรก และ Video Action Campaign ที่จะเป็นตัวช่วยให้กับแบรนด์อย่างครอบคลุมตลอดเส้นทางการซื้อ โดยแคมเปญเหล่านี้จะใช้ AI เลือกครีเอทีฟโฆษณาที่เหมาะสมส่งไปหาผู้บริโภคในเวลาและบริบทที่เหมาะสมที่สุด
supersab

Recent Posts

แอนท์ อินเตอร์เนชั่นแนล ประกาศแต่งตั้ง วรฉัตร ลักขณาโรจน์ นั่งแท่น CEO คนใหม่ของ 2C2P

แอนท์ อินเตอร์เนชั่นแนล ผู้ให้บริการด้านโซลูชันการชำระเงินดิจิทัลและเทคโนโลยีทางการเงินระดับโลก ประกาศแต่งตั้ง นายวรฉัตร ลักขณาโรจน์ ดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) คนใหม่ของ 2C2P มีผลตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2568 เป็นต้นไป…

10 minutes ago

ทรู คอร์ปอเรชั่น ร่วมกับ การไฟฟ้านครหลวง กทม. และภาคีเครือข่าย รื้อสายสื่อสาร บนเสาไฟฟ้าลงใต้ดิน ปักหมุด ถนนวิทยุเส้นแรกปี 68

วิทยุไร้สาย ทรู คอร์ปอเรชั่น โดย นายกนกศักดิ์ นิ่มนวลรัตน์ หัวหน้าฝ่ายส่วนราชการและสาธารณูปโภค นำทีมวิศวกรพื้นที่ร่วมปฏิบัติการสนับสนุน การไฟฟ้านครหลวง (MEA) โดย นายวิลาศ เฉลยสัตย์ ผู้ว่าการฯ พร้อมด้วย…

6 hours ago

HMD เปิดตัวสมาร์ทโฟน 2 รุ่นใหม่ “HMD CREST 5G” และ “HMD AURA2” ชูจุดเด่นสเปคคุ้มค่า ราคาเข้าถึงได้

HMD ประเทศไทย ประกาศเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ล่าสุด 2 รุ่น ได้แก่ HMD CREST 5G และ HMD AURA2 ที่มาพร้อมสเปคจัดเต็ม ในราคาที่ใครๆ ก็เป็นเจ้าของได้…

6 hours ago

LINE ALERT ขยายบริการแจ้งเตือนค่าฝุ่น PM2.5 แบบเรียลไทม์ ครอบคลุมทั่วประเทศ

ท่ามกลางสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ที่ทวีความรุนแรงและส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนชาวไทย LINE ประเทศไทย ในฐานะผู้นำแพลตฟอร์มดิจิทัลที่เข้าถึงผู้คนกว่า 56 ล้านรายทั่วประเทศ ได้ประกาศความร่วมมือกับกรมควบคุมมลพิษ ในการยกระดับบริการแจ้งเตือนค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ผ่าน LINE ALERT Official…

6 hours ago

Xiaomi 15 Series เตรียมเปิดตัวในไทย 3 มีนาคม 68 นี้

เสียวหมี่ประกาศวันเปิดตัวสมาร์ทโฟนแฟลกชิปรุ่นใหม่ ‘Xiaomi 15 Series’ โดยเปิดตัวพร้อมกันทั่วโลก (Global Launch) ในวันที่ 2 มีนาคม 2568 และจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในประเทศไทย (Thailand Launch) ในวันที่ 3 มีนาคม 2568 แฟนๆ เสียวหมี่และผู้ที่สนใจห้ามพลาด สำหรับสเปค Xiaomi 15 Ultra ที่ถูกเปิดเผยผ่าน gsmarena…

6 hours ago

realme เปิดตัวสมาร์ทโฟนกล้องเทพ เซ็นเซอร์ใหญ่พิเศษที่ MWC 2025

เรียลมี (realme) เตรียมเปิดตัวเทคโนโลยีกล้องถ่ายภาพสุดล้ำที่งาน "Mobile World Congress 2025 (MWC 2025)" ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 3-6 มีนาคม นี้ ณ กรุงบาร์เซโลนา…

8 hours ago