Mobile

‘Xiaomi x Leica Optical Institute’ รุกบุกเบิกความก้าวหน้าด้านนวัตกรรมในการถ่ายภาพด้วยมือถือ

เสียวหมี่ (Xiaomi) ร่วมกับ Leica Camera AG ประกาศจัดตั้งสถาบัน Xiaomi x Leica Optical Institute โดยการก่อตั้งสถาบันนี้ถือเป็นก้าวสำคัญในอุตสาหกรรมสมาร์ทโฟน ด้วยเทคโนโลยีออปติคอลนั้นเป็นหัวใจหลักของสถาบัน ที่นี่จึงเป็นที่รวบรวมเอาวิทยาการสหวิทยาการแบบบูรณาการ (integrated interdisciplinary sciences) รวมไปถึงเทคโนโลยีการถ่ายภาพดิจิทัลและเทคโนโลยี AI เข้าไว้ด้วยกัน

โดยสถาบันนี้กำลังสร้างมาตรฐานให้กับอุตสาหกรรมเพื่อความก้าวหน้าของประสิทธิภาพด้านออปติคอลบนอุปกรณ์เคลื่อนที่จากรากฐานเริ่มต้น โดยเป็นการยกระดับมาตรฐานทั้งด้านเทคโนโลยีและประสบการณ์การใช้งานของผู้ใช้ โครงการนี้จึงให้ความสำคัญในด้านปรัชญา เทคโนโลยี และประสบการณ์การใช้งานเป็นอย่างมาก ทั้งนี้ Xiaomi 14 Ultra สมาร์ทโฟนเรือธงด้านการถ่ายภาพด้วยมือถือรุ่นใหม่จะทำหน้าที่เป็นจุดเริ่มต้นสำคัญในการพัฒนามาตรฐานนี้ในทางปฏิบัติ รวมไปถึงประสิทธิภาพด้านออปติคอลที่เหนือชั้นในด้านการถ่ายภาพด้วยมือถือ โดยมีกำหนดการเปิดตัวในเดือนนี้

นอกจากนี้ยังจะส่งเสริมนวัตกรรมเชิงลึกในด้านเทคโนโลยีออปติคอลของการถ่ายภาพด้วยมือถืออย่างต่อเนื่อง โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างระบบออปติคอลการถ่ายภาพด้วยมือถือขั้นสูง ทั้งนี้สถาบันมุ่งเน้นไปที่ปัจจัยทางเทคนิคหลักสี่ประการโดยใช้จุดแข็งหลักของทั้ง Leica และ เสียวหมี่ซึ่งได้แก่ การออกแบบเลนส์ออปติคอลที่มีความแม่นยำสูงเป็นพิเศษในขนาดกะทัดรัด, การมอบประสิทธิภาพขั้นสูงในการถ่ายภาพด้วยคอมพิวเตอร์, การยึดมั่นในมาตรฐานด้านแสงที่เข้มงวดที่สุดของเลนส์ และการดำเนินการวิจัยและการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีออปโตอิเล็กทรอนิกส์ (optoelectronic technology) ที่ล้ำสมัย

เพื่อให้บรรลุเป้าหมายนี้ เสียวหมี่และ Leica ได้ลงทุนในทรัพยากรต่างๆ มากมายและรวบรวมทีมผู้เชี่ยวชาญกว่า 200 คน โดย มร.ปีเตอร์ คาร์เบ (Peter Karbe) นักออกแบบด้านออปติคอลระดับตำนานผู้อยู่เบื้องหลังเลนส์รุ่นที่สี่จาก Leica ที่รวมไปถึงดีไซน์อันเป็นเอกลักษณ์อย่าง Noctilux และซีรีส์ APO จะรับหน้าที่เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านออปติคอล ในขณะที่ มร.เจิง เฉวจง (Zeng Xuezong) รองประธานอาวุโสของเสียวหมี่กรุ๊ปและประธานแผนกโทรศัพท์มือถือของเสียวหมี่จะทำหน้าที่เป็นผู้อำนวยการ และ มร.ยี่ หยาน (Yi Yan) หัวหน้าทีมเทคนิคซอฟต์แวร์ของเสียวหมี่กรุ๊ปและ มร.หวัง ฉวนหราน (Wang Xuanran) ผู้จัดการทั่วไปแผนกกล้องของเสียวหมี่จะทำหน้าที่เป็นรองผู้อำนวยการ

ทั้งนี้เสียวหมี่ให้การสนับสนุนทรัพยากรด้านการวิจัยและพัฒนาที่เข้มแข็งให้กับสถาบัน โดยในปัจจุบัน ห้องปฏิบัติการหลัก 3 แห่งตั้งอยู่ในกรุงปักกิ่ง โดยมุ่งเน้นไปที่ฮาร์ดแวร์ของกล้อง การถ่ายภาพ และการประเมินคุณภาพของภาพตามวัตถุประสงค์และเชิงอัตวิสัย โดยกินพื้นที่กว่า 2,644 ตร.ม. ส่งผลให้เป็นหนึ่งในห้องปฏิบัติการกล้องที่ดีที่สุด ใหญ่ที่สุด และเป็นระบบอัตโนมัติที่สุด

วิลเลี่ยม ลู (William Lu) หุ้นส่วนและประธานบริษัทเสียวหมี่กรุ๊ป กล่าวว่า “เป็นเวลากว่าร้อยปีที่ Leica มุ่งมั่นที่จะสร้างเลนส์ออปติคอลระดับโลก โดยเป็นการออกแบบทางวิศวกรรมด้านแสงที่ซับซ้อนและการผลิตที่ประณีต เสียวหมี่เชื่อว่า ‘แสงคือรากฐานของภาพ’ และเป็นแกนหลักและรากฐานสำคัญของ ‘การมอบความลึกให้กับความจริง’ เราจะใช้ประโยชน์จากจุดแข็งของทั้งสองฝ่ายผ่านทางสถาบันนี้เพื่อขยายขอบเขตความสามารถด้านออปติคอลของการถ่ายภาพด้วยมือถือและเป็นผู้นำในยุคของการถ่ายภาพด้วยมือถืออย่างต่อเนื่อง”

แมทไทอัส ฮาร์ช (Matthias Harsch) ซีอีโอของ Leica Camera AG กล่าวว่า “ความร่วมมือของเรากับเสียวหมี่ ในช่วงสองปีที่ผ่านมาถือเป็นเรื่องที่น่าทึ่งมาก เราประสบความสำเร็จในด้านการบูรณาการประสบการณ์การถ่ายภาพอันเป็นเอกลักษณ์ของ Leica ให้เข้ากับโลกแห่งการถ่ายภาพบนมือถือ เช่น การใช้เลนส์ออปติคอล Leica Summilux ที่ได้ร่วมกันออกแบบ ทั้งนี้ระบบออปติคัลที่ใช้ใน Xiaomi 14 Ultra เป็นความร่วมมือครั้งล่าสุดของเรา ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อการเป็นผู้นำการถ่ายภาพออปติคอลที่ใช้เลนส์ Summilux อันยอดเยี่ยมบนมือถือในยุคปัจจุบัน ด้วยชื่อเสียงของเราที่มีมายาวนานกว่าศตวรรษ ในด้านออปติกส์จึงทำให้นวัตกรรมนี้เป็นตำนานของ Leica การก่อตั้งสถาบัน Xiaomi x Leica Optical Institute พร้อมที่จะรวบรวมทีมระดับแนวหน้าจากทั้งสองฝ่ายในสาขาออปติกส์เอาไว้และทุ่มเทร่วมกันในการเป็นผู้นำยุคใหม่ในด้านการถ่ายภาพด้วยมือถือ ผลักดันขอบเขตของการถ่ายภาพด้วยมือถือ และสร้างระบบการถ่ายภาพออปติคอลบนมือถือขั้นสูงที่ปรับให้เหมาะกับยุครสมัยของเรา”

Samsung เตรียมอัปเดตซอฟต์แวร์ Galaxy S24 Series ในเดือน ก.พ. นี้

supersab

Recent Posts

Infobip เผยเทรนด์ “สนทนาผ่านข้อความ” โตแรงในไทย WhatsApp พุ่ง 208% ชี้ธุรกิจต้องปรับตัวรับยุคดิจิทัล

Infobip เปิดเผยรายงาน Messaging Trends ฉบับล่าสุด ชี้ให้เห็นถึงการเติบโตอย่างมีนัยสำคัญของการสื่อสารผ่านข้อความในรูปแบบของการสนทนา (Conversational Messaging) ในประเทศไทยและทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก รายงานดังกล่าวมาจากการวิเคราะห์ข้อมูลการสื่อสารระหว่างธุรกิจและผู้บริโภคกว่า 530,000 ล้านครั้งบนแพลตฟอร์มของ Infobip ในปี 2024…

53 minutes ago

ไปรษณีย์ไทย คว้าใจ Gen Z ซิว “GEN Z TOP Brand Award 2025” ตอกย้ำผู้นำขนส่งทุกเจเนอเรชัน

ไปรษณีย์ไทย คว้ารางวัล "GEN Z TOP Brand Award 2025" รางวัลที่สะท้อนถึงความสำเร็จในการครองใจผู้บริโภคกลุ่มคนรุ่นใหม่ Gen Z ได้อย่างอยู่หมัด การันตีด้วยผลสำรวจเชิงลึกจาก BrandBuffet และ…

6 hours ago

เซ็นทรัลพัฒนา คว้า Top Company Awards 2025 ตอกย้ำผู้นำอสังหาฯ เปิดตัว “บ้านนิรดา” 3 ทำเลทอง

เซ็นทรัลพัฒนา ตอกย้ำความสำเร็จในฐานะผู้นำอสังหาริมทรัพย์เพื่อความยั่งยืน คว้ารางวัล Thailand Top Company Awards 2025 สาขาอสังหาริมทรัพย์ จากนิตยสาร Business+ ร่วมกับมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ภายใต้แนวคิด "Beating the…

7 hours ago

ทรูออนไลน์ คว้าแบรนด์อันดับ 1 เน็ตบ้านต่อเนื่อง 12 ปีซ้อน ตอกย้ำผู้นำ “Your Everyday Connect Tech”

ทรูออนไลน์ ตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาดเน็ตบ้านไฟเบอร์อันดับ 1 ในใจผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง คว้ารางวัล "2025 Thailand’s Most Admired Brand" ในกลุ่มผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต เป็นปีที่ 12 ติดต่อกัน พร้อมรับรางวัลพิเศษ…

8 hours ago

แกร็บ จัดงาน “GrabX” เปิดตัวนวัตกรรมและบริการใหม่ ยกระดับทุกไลฟ์สไตล์

แกร็บ (Grab) สร้างความฮือฮาด้วยการจัดงาน GrabX เป็นครั้งแรก พร้อมเผยโฉมนวัตกรรมและบริการล่าสุดประจำปี 2568 ภายใต้แนวคิด “For Every You” มุ่งตอบสนองทุกบทบาทและความต้องการที่หลากหลายของผู้ใช้งานในยุคปัจจุบัน การเปิดตัวครั้งนี้ถือเป็นอีกก้าวสำคัญของแกร็บในการยกระดับประสบการณ์ใช้งานผ่านโซลูชันที่พัฒนาจากความเข้าใจในพฤติกรรมผู้บริโภคอย่างลึกซึ้ง ผสานพลังเทคโนโลยี AI…

9 hours ago

TTA ทุ่ม 100 ล้านบาท! คว้าสิทธิ์ NIU รุกตลาดรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าในไทย ตั้งเป้าผู้นำอาเซียน

บิ๊กดีลยานยนต์ไฟฟ้า! บริษัท โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TTA ประกาศ คว้าสิทธิ์เป็นผู้จัดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าระดับพรีเมียมแบรนด์ดังจากจีน "NIU" พร้อมอัดฉีดงบ 100 ล้านบาท ผุดโรงงานผลิตในไทย…

18 hours ago

This website uses cookies.