เอ็นไอเอ พารีวิว 2 นวัตกรรม เพื่อนรักสี่ขา บำบัดซึมเศร้าด้วยน้องหมา และ ทรายแมวจากพืชสุดล้ำ

กลุ่มธุรกิจสินค้าสำหรับสัตว์เลี้ยงยังเป็นที่น่าจับตา และทวีมูลค่าสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะเห็นได้ว่าบรรดาทาสแมวหรือคนรักน้องหมาต่างพากันทุ่มเม็ดเงินเพื่อสรรหาสิ่งที่ดีที่สุดให้กับเพื่อนรักสี่ขา ชนิดที่ว่าบางชิ้นแพงยิ่งกว่าของใช้ของตัวเองเสียอีก เทรนด์ความนิยมดังกล่าวยังทำให้เกิดธุรกิจแปลกใหม่ที่สร้างเม็ดเงินอย่างเป็นกอบเป็นกำทั้งสปาเพื่อสัตว์เลี้ยง ประกันภัย บริการที่พัก ฯลฯ ซึ่งนับเป็นปรากฏการณ์ที่น่าจับตา โดย Fortune Business Insights ประเมินว่าตลาดธุรกิจด้านสัตว์เลี้ยงทั่วโลกจะเติบโตปีละ 5.6% จนมีมูลค่าถึง 325.74 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2571 เลยทีเดียว

นอกจากความความน่ารักของบรรดาเพื่อนรักสี่ขาจะช่วยสร้างความสุขและรอยยิ้มให้เจ้าของแล้ว ยังแฝงด้วยโอกาสในการสร้างสรรค์และต่อยอดทางธุรกิจนวัตกรรม โดย สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA จะพาไปเปิดมิติใหม่ของนวัตกรรมที่เข้ามาดิสรัปต์วงการสัตว์เลี้ยงอย่าง “สุนัขบำบัดทลายกำแพงหัวใจผู้ป่วย: Therapy Dog Thailand” และทรายแมวจากมันสำปะหลัง ซึ่งทั้ง 2 นวัตกรรมนี้มาช่วยเปิดมิติเศรษฐกิจสร้างสรรค์ได้อย่างแท้จริง

Therapy Dog Thailand เพื่อนสี่ขาผู้ทลายกำแพงผู้ป่วยซึมเศร้า – เพื่อนใหม่ผู้สูงวัย

ศิริวรรณ โอสถารยกุล ประธานบริษัท ออลไฟน์ วิสาหกิจเพื่อสังคม จำกัด และเจ้าของโครงการ Therapy Dog Thailand เล่าว่า ต้นกำเนิดของโครงการมาจากคุณย่า ซึ่งเป็นผู้ป่วยภาวะสมองเสื่อม ไม่ให้ความร่วมมือในการทำกายภาพบำบัดและอารมณ์ของท่านไม่คงที่ จึงทำให้การบำบัดทุกครั้ง นักบำบัดต้องใช้ความพยายามมากเป็นพิเศษเพื่อให้คุณย่ายอมรับการรักษา แต่ผลที่ได้รับคือ คุณย่ามีกำแพงปิดกั้นการรักษาทุกครั้ง และไม่ยอมกินยาตามที่หมอสั่ง อีกทั้งยังพบว่าหากไม่ได้รับการรักษาภายใน 6 เดือน อาการของท่านจะยิ่งย่ำแย่ และภาวะจิตใจจะเปราะบางลง เลยทำให้ต้องคิดวิธีรักษาใหม่ๆ ด้วยการใช้ความรักจากสุนัขมาช่วยบำบัด

AIS Business นำ 5G และดิจิทัล เซอร์วิส ยกระดับโรงพยาบาลวิมุต สู่ Smart Hospital
ไทยยูเนี่ยน รายงานผลประกอบการ ไตรมาส 1 ปี 65 กำไรขั้นต้น เพิ่ม 15.4 เปอร์เซ็นต์

“โครงการนี้เกิดจากความเชื่อในพลังบำบัดของสุนัข และความต้องการที่จะใช้ความสัมพันธ์ระหว่างผู้เป็นเจ้าของสุนัขและสุนัข ส่งต่อประโยชน์ในการรักษาผู้ป่วยภาวะสมองเสื่อม และผู้ป่วยภาวะซึมเศร้า ช่วงแรกเราดำเนินโครงการด้วยความเชื่อ และค่อยๆ ศึกษาในเรื่องการบำบัดด้วยสุนัขเป็นเวลากว่า 10 ปี พบว่าการฝึกสุนัขให้เป็นนักบำบัดนั้นไม่ได้ทำกันง่ายๆ จนมาเจอกับหลักสูตรขององค์กรต่างประเทศอย่าง Therapy Dog Association Switzerland VTHS ซึ่งเชี่ยวชาญในด้านการใช้ทีมสุนัขนักบำบัดมารักษาผู้ป่วย และเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้โครงการนี้เติบโตขึ้นมาได้ โดยเรานำหลักสูตรของเขามาปรับให้เข้ากับบริบทสังคมไทย

สำหรับการฝึก จะฝึกทั้งเจ้าของสุนัขและสุนัขทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ ซึ่งเจ้าของสุนัขและสุนัขจะต้องผูกพันกันอย่างน้อย 1 ปี โดยใช้เวลาประมาณ 30 ชั่วโมง ครอบคลุมตั้งแต่เรื่องการเรียนรู้และทำความคุ้นเคยในเรื่องบุคลิกลักษณะของผู้สูงวัย ความชื่นชอบของผู้ป่วย ไปจนถึงการรับอารมณ์ที่ไม่คงที่ของผู้ป่วยซึ่งรวมถึงเด็กพิเศษด้วย อย่างไรก็ตามต้องบอกว่า สุนัขมีธรรมชาติของความเป็นนักบำบัดอยู่ในตัว มีทั้งความอบอุ่นและความรักที่ไม่มีเงื่อนไข ซึ่งเปรียบเหมือนพลังในการเปิดประตูใจให้ผู้ป่วยยอมรับการรักษา” ศิริวรรณ กล่าว

เมื่อความรักและความน่ารักของสุนัขละลายกำแพงใจของผู้ป่วย

สำหรับวิวัฒนาการของผู้ป่วยที่ผ่านกระบวนการการบำบัดด้วยทีมสุนัขนักบำบัด คุณศิริวรรณ ยกเคสหนึ่งของผู้สูงวัยที่มีภาวะสมองเสื่อมที่ผ่านการบำบัดด้วยทีมสุนัขนักบำบัด โดยกล่าวว่า ผู้ป่วยรายนี้ชอบฟุตบอล เราเลยให้ผู้ป่วยรายนี้ถือลูกบอลและสั่งให้ปล่อย แต่ผู้ป่วยก็ดื้อรั้นต่อคำสั่ง จนเราต้องนำน้องซันเดย์ สุนัขนักบำบัด ซึ่งมีความน่ารักและตัวใหญ่ของเซเลบเมืองไทย คุณมาริสา แอนนิต้า มาช่วยบำบัด และด้วยความน่ารักของสุนัขผนวกกับความสวยของคุณมาริสา ทำให้ผู้ป่วยรู้สึกมีความสุข และให้ความร่วมมือในการรักษา อีกทั้ง ยังทำให้ผู้สูงวัยรายนี้สามารถเตะบอลกับสุนัขได้

ศิริวรรณ กล่าวว่า NIA ได้เข้ามาช่วยส่งเสริมในด้านเทคโนโลยี และการเปิดแพลตฟอร์มต่าง ๆ โดยเฉพาะในช่วงสถานการณ์โควิด ซึ่งทำให้เราต้องพัฒนาแพลตฟอร์มแบบผสมผสานระหว่างออนไลน์และออฟไลน์ ทั้งเรื่อง educational features ที่ผู้เข้าอบรมสามารถเรียนแบบวิดีโอ หรือไลฟ์สดได้ รวมถึง E-Commerce Platform ที่เข้ามาช่วยในเรื่องการชำระค่าอบรมและแก้ปัญหาการจัดตารางอบรม โดยกลุ่มเป้าหมายที่จะเข้าร่วมหลักสูตรและสร้างทีมสุนัขนักบำบัดในปัจจุบันของเรา คือ นักเรียนแพทย์และกลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านบำบัด เพราะคนเหล่านี้เป็นผู้ที่รู้จักวิธีการบำบัด และสามารถเลือกใช้เครื่องมือบำบัดได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยนอกจากวิธีการบำบัดโดยใช้สนัขแล้ว ยังมีวิธีการบำบัดอื่น ๆ เช่น การบำบัดด้วยเสียงและคนเล่นเครื่องดนตรี ส่วนแผนธุรกิจในอนาคต ทีมงานยังคงเดินหน้าพัฒนาเรื่องการบำบัด และมองหาโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ ด้วยการเปิดรับหน่วยงานเอกชน และสร้างแคมเปญต่าง ๆ ให้หลายภาคส่วนเห็นถึงความสำคัญของนวัตกรรมสัตว์เลี้ยง และสร้างกองทัพสุนัขนักบำบัดให้เป็นทางเลือกในการรักษาผู้ป่วยมากยิ่งขึ้น

ทรายแมวฯ โดยทาสแมว คัดสรรทุกอย่างด้วยใจ ส่งความห่วงใยให้โลกจากมันสำปะหลัง

จากพื้นฐานที่เป็นคนชอบเลี้ยงแมว และต้องการที่อยากจะเริ่มทำธุรกิจ เนื่องจากสถานการณ์โควิดทำให้มองว่าอาชีพนักบินไม่มีความมั่นคงเพียงพอ อภินันท์ มหาศักดิ์สวัสดิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เวลตี้ ม็อกกี้ อินโนเวชั่น จำกัด จึงเริ่มหาช่องทางทำธุรกิจใหม่ๆ ให้ตอบโจทย์เทรนด์การเลี้ยงสัตว์แบบ Pet Humanization ซึ่งจากการหาข้อมูลทำให้พบว่าประเทศไทยใช้ทรายแมวนำเข้ามาจากต่างประเทศเกือบ 100% สวนทางกับความต้องการของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ที่คาดหวังอยากให้ประเทศไทยเป็นผู้ส่งออกทรายแมวไปต่างประเทศ

เมื่อมองเห็นช่องว่างและโอกาสทางธุรกิจ อภินันท์จึงไม่รอช้าที่จะเดินหน้าชวนเพื่อนที่เคยศึกษาปริญญาตรีคณะวิทยาศาสตร์ ภาควิชาเคมี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมาด้วยกัน ก่อนไปศึกษาต่อปริญญาเอกด้านเส้นใยพืชจากประเทศออสเตรเลีย และเป็นทาสแมวไม่ต่างกัน มาร่วมกันคิดค้นนวัตกรรมทรายแมวที่ผลิตจากพืช เพื่อประโยชน์ทางสุขภาพของสัตว์เลี้ยง และเป็นผู้ก่อตั้งบริษัท เวลตี้ ม็อกกี้ อินโนเวชั่น จำกัด ร่วมกัน

“หากย้อนดูข้อมูลเกี่ยวกับนวัตกรรมทรายแมวในประเทศไทย จะพบว่ามีหลายองค์กรพยายามคิดค้นและผลิตทรายแมวจากวัตถุดิบหลายชนิด เช่น ถ่าน ไม้ รวมถึงผักตบชวา แต่สุดท้ายไม่มีผู้ประกอบการและองค์กรไหนผลิตทรายแมวออกมาจำหน่ายในท้องตลาดอย่างเป็นรูปธรรมได้จริง เหตุเพราะกระบวนการผลิตที่เยอะขั้นตอนทำให้ต้นทุนการผลิตสูงลิ่ว จนไม่สามารถที่จะทำราคาขายสู้ตลาดต่างประเทศได้”

ดังนั้น กว่าทรายแมวมันสำปะหลังแบรนด์ไฮด์แอนด์ชีคจะประสบความสำเร็จมียอดขายหลักล้านได้ในปัจจุบัน ต้องผ่านการทดสอบ ลองผิดลองถูกนานถึง 2 ปี ถึงพบคำตอบว่า “มันสำปะหลัง” พืชทางการเกษตรที่ประเทศไทยมีกำลังการผลิตสูงเป็นอันดับ 2 ของโลกแต่มีราคาตกต่ำนั้นมีคุณสมบัติเหมาะกับการผลิตเป็นทรายแมว เพราะเป็นพืชที่มีเส้นใยกับแป้งในตัว ขาดแต่สารให้ความเหนียวเท่านั้น ถ้าหากนำนวัตกรรมมาทำให้แป้งเปลี่ยนโมเลกุลเป็นสารให้ความเหนียวได้ กระบวนการผลิตก็จะลดทอนลง ต้นทุนการผลิตก็จะลดลงเช่นกัน

“มันสำปะหลังเมื่อผ่านกระบวนการปรับโมเลกุลของแป้งเปลี่ยนเป็นสารให้ความเหนียว เมื่อเราลดกระบวนการผลิตได้ ก็สามารถทำให้มันสำปะหลังเป็นทรายแมวได้จริง ในราคาที่จับต้องได้ เมื่อต้นทุนลดลงก็สามารถขายสู้ต่างประเทศได้ ถ้าเราไม่เลือกเอาโปรดักส์ที่เป็นของเหลือและไม่มีต้นทุนมาใช้ ธุรกิจของเราจะไม่สามารถเกิดได้เลย ผู้ประกอบการต้องกล้าที่จะแตกต่าง เอานวัตกรรมมาสร้างโอกาสให้กับธุรกิจ ทำในสิ่งที่คนอื่นทำไม่ได้ ถ้าเราทำได้ก่อนโอกาสในตลาดย่อมมีมากกว่า”

“ทรายแมวจากมันสำปะหลัง” ดีต่อสุขภาพน้องเหมียว ไม่สร้างภาระสิ่งแวดล้อม

ทรายแมวที่ผลิตจากมันสำปะหลัง มีคุณสมบัติโดดเด่นกว่าทรายแมวทั่วไปที่ขายตามท้องตลาดตรงที่มีความปลอดภัยสูง หากน้องแมวเผลอกินเข้าไปก็ไม่เป็นอันตราย ไม่ส่งผลเสียต่อสุขภาพของแมวและผู้เลี้ยงในระยะยาว เพราะทำจากมันสำปะหลัง 100% อีกทั้งยังเก็บกลิ่นปัสสาวะ ดูดซับแอมโมเนียได้มากกว่าทรายแมวทั่วไปถึง 5 เท่า จึงเหมาะกับ

ผู้เลี้ยงที่นิยมความสะดวกสบาย อาศัยอยู่คอนโด หรือพื้นที่ปิด เพราะทรายแมวจากมันสำปะหลังสามารถทิ้งลงชักโครกให้ย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ จึงไม่เป็นภาระต่อสภาพแวดล้อม ซึ่งประเทศไทยมีขยะที่เกิดจากทรายแมวที่ไม่สามารถย่อยสลายได้ตามธรรมชาติเฉลี่ยประมาณ 50 ตันต่อปี

ธุรกิจจะเติบโต ผู้ประกอบการต้องเข้าใจเทรนด์

ในฐานะรุ่นพี่ที่มีประสบการณ์ลงสนามสู้ศึกธุรกิจด้านนวัตกรรมเพื่อสัตว์เลี้ยง เชื่อว่าจากนี้ไปตลาดสัตว์เลี้ยงในประเทศไทยจะเติบโตอย่างก้าวกระโดดเพิ่มขึ้นในทุกปี หากผู้ประกอบการอยากหันมาลองจับอุตสาหกรรมสำหรับสัตว์เลี้ยง ต้องศึกษาให้เข้าใจความต้องการและแนวโน้มของผลิตภัณฑ์ที่แท้จริง ถึงจะสามารถพัฒนาสินค้าออกมาได้ตรงกับความต้องการของผู้ใช้

“ผู้ประกอบการที่จะเข้ามาตลาดนี้ อยากให้เข้าใจก่อนว่าสัตว์เลี้ยงต้องการอะไร เทรนด์ลูกค้าต้องการสินค้าแบบ ผู้ประกอบการบางรายนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศจึงไม่เกิดความแตกต่างจากในตลาด สุดท้ายแบรนด์เหล่านั้นก็ล้มหายไปเป็นวัฏจักรที่เกิดบ่อยมากในวงการธุรกิจสัตว์เลี้ยงบ้านเรา แต่ถ้าเราเอาเทคโนโลยีและไอเดียมาพัฒนาเป็นองค์ความรู้ของตัวเองได้ ผลิตภัณฑ์ของเราจะมีมูลค่าทั้งทางด้านสิทธิบัตรและแบรนด์ เราจะได้เปรียบในตลาด และได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานทางด้านนวัตกรรม อย่างเช่นสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ หรือ NIA ได้ง่ายขึ้น”

แม้วันนี้ยอดขายทรายแมวจากมันสำปะหลัง จะเติบโตขึ้นจนมีรายได้ภายในประเทศเฉลี่ยอยู่หลักล้านต่อเดือน แต่คุณอภินันท์ยังคงไม่หยุดที่จะพัฒนาคุณภาพของทรายแมวให้ดียิ่งขึ้น ขณะนี้ได้ร่วมกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ทดลองวิจัยนำวัตถุดิบที่เหลือใช้ เช่น กากมันสำปะหลังมาผลิตเป็นทรายแมว หากสำเร็จประเทศไทยจะได้ผลประโยชน์ในภาพรวม เราในฐานะผู้ประกอบการจะมีความชำนาญด้านของทรายแมวมากขึ้น อีกทั้งยังลดคู่แข่งทางการตลาดอีกด้วย

เรียกว่าเป็นอีกตลาดที่น่าสนใจ และค่อนข้างสดใสสำหรับประเทศไทยมากเลยทีเดียว ผู้ประกอบการคนไหนที่อยากเข้าสู่ตลาดนี้อย่าลืมตัวช่วยดี ๆ อย่าง “นวัตกรรม” รับรองว่าแตกต่างและมีแต้มต่อแน่นอน

supersab

Recent Posts

ทรู คอร์ปอเรชั่น หนุนแฟนความเร็วทั่วโลกรองรับงานระดับนานาชาติ “MotoGP”

ทรู คอร์ปอเรชั่น เดินหน้าสนับสนุนการจัดงานระดับโลก "PT Grand Prix of Thailand 2024" หรือ "ไทยแลนด์ โมโตจีพี 2024" ศึกชิงเจ้าแห่งความเร็ว ณ…

11 hours ago

Virgin Active เปิดตัวแคมเปญ ‘Real Wellness My Way’ ตอกย้ำจุดยืนแบรนด์ใหม่ล่าสุด ผลักดันการดูแลสุขภาพแบบองค์รวมอย่างเป็นรูปธรรม

Virgin Active Thailand เปิดตัวแคมเปญที่ประเทศไทย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งจุดยืนระดับโลกของแบรนด์อย่าง 'Where Wellness Gets Real' ที่ได้รับการตอบรับอย่างดีเยี่ยม ตอกย้ำวิสัยทัศน์เชิงกลยุทธ์เบื้องหลังที่มาของจุดยืนของแบรนด์ล่าสุดที่พร้อมมอบแนวทางในการดูแลสุขภาพแบบองค์รวมอย่างเป็นรูปธรรม และตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าชาวไทยอย่างแท้จริง 'Where Wellness Gets…

11 hours ago

ซีพีแรม ร่วมแบ่งปันความรู้ และประสบการณ์ด้านโลจิสติกส์ Smart Logistics Talk : The Future of Business Transformation ในงาน LogiMAT Southeast Asia 2024

คุณวิเศษ วิศิษฏ์วิญญู กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีพีแรม จำกัด ร่วมแบ่งปันความรู้ และประสบการณ์ด้านการจัดการระบบโลจิสติกส์ ภายใต้หัวข้อ “Smart Logistics Talk: The Future of…

11 hours ago

Beam สตาร์ทอัพฟินเทคไทย ปิดจุดอ่อนระบบรับชำระเงิน ด้วยภารกิจ สร้างการชำระเงินที่ง่ายที่สุด สร้างรายได้ปีละ 100 ล้านใน 3 ปี

Beam สตาร์ทอัพฟินเทคที่โตเร็วอันดับต้นๆ ของเมืองไทย ตอบรับกระแสคอมเมิร์ซที่มาแรงต่อเนื่องด้วยระบบชำระเงินครบวงจร ช่วยลดขั้นตอนยุ่งยากซ้ำซ้อน เพิ่มความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัยในการทำธุรกรรม ตอบโจทย์ธุรกิจทุกขนาด พร้อมตั้งเป้าสร้างระบบการชำระเงินที่ง่ายที่สุดในโลก ตอกย้ำวิสัยทัศน์ “The World’s Simplest Ways…

11 hours ago

A10 Networks นำเสนอแนวทางการรักษาความปลอดภัยและ ส่งมอบแอปพลิเคชัน AI ที่ช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นทางไซเบอร์

A10 Networks ส่งโซลูชันด้านความปลอดภัยและโซลูชันที่ขับเคลื่อนด้วย AI เพื่อช่วยให้ลูกค้าเพิ่มความยืดหยุ่นทางไซเบอร์และใช้ประโยชน์จากพลังของ AI ในการรักษาความปลอดภัยและจัดการโครงสร้างพื้นฐานขององค์กร เพื่อลดความเสี่ยงด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ ปรับปรุงประสบการณ์ผู้ใช้และประสิทธิภาพ ส่งผลให้โครงสร้างพื้นฐานด้านไอทีขององค์กรง่ายขึ้น จากเทรนด์ GenAI และโมเดลภาษาขนาดใหญ่ รวมถึง GPU…

11 hours ago

Lalamove เผยยอดส่งข้ามจังหวัดเติบโต 40% ตอบรับดีมานด์การส่งของที่สูงขึ้นของรายย่อยและ SMEs

Lalamove เดินหน้าส่งมอบบริการ “ส่งด่วนข้ามจังหวัด ส่งกับ Lalamove” ตอบรับความต้องการที่เพิ่มขึ้นของการขนส่งด่วนข้ามจังหวัด ช่วยสนับสนุนธุรกิจ SMEs ให้สามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืนโดยไม่ต้องแบกรับต้นทุนสูง อย่างค่าพาหนะและทีมงานขนส่งของตัวเอง พร้อมมุ่งเน้นการสร้างโอกาสในการเติบโตให้แก่คนขับรถอิสระที่เป็นพาร์ทเนอร์ของ Lalamove การบริการส่งข้ามจังหวัดทั่วไทย พร้อมส่งถึงมือผู้รับทุกจุดหมายทั่วไทยยกเว้น 3…

11 hours ago