Technology IT

NIA โชว์มิติใหม่ของผลิตภัณฑ์นมกับ 3 นวัตกรรมนมทางเลือก ตอบโจทย์ผู้รักการดื่มนมทุกช่วงวัย

วันดื่มนมโลกในปีนี้ องค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (Food and Agriculture Organization: FAO) ได้มุ่งเน้นให้ทั่วโลกพัฒนาผลิตภัณฑ์นมที่มีคุณค่าทางโภชนาการ และมีส่วนช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะเห็นได้ว่าปัจจุบันมีทางเลือกในการดื่มนมมากมาย รวมถึงผู้ผลิตหลายรายเริ่มให้ความสำคัญกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เข้ากับกระแสการเปลี่ยนแปลงของโลก ทั้งนี้ สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA ได้สนับสนุนการพัฒนานวัตกรรมจากผลิตภัณฑ์นม โดยตอกย้ำการสร้างมูลค่าใหม่ ความมั่นคงทางอาหาร และบทบาทการเป็นแหล่งผลิตอาหารที่อุดมสมบูรณ์หรือครัวของโลก NIA ขอพาไปเปิดมุมสร้างสรรค์ของผลิตภัณฑ์นมที่หลากหลายทั้งคุณค่าทางโภชนาการที่เพิ่มขึ้น การลดผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม และตอบโจทย์ผู้รักการดื่มนมในทุกช่วงวัย

“แดรี่โฮม” น้ำนมอินทรีย์จากแม่โคอารมณ์ดี

เมื่อช่วงปี 2546 ประเทศไทยได้ทำข้อตกลงการค้าเสรี (FTA) กับออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ และมีการเปิดเสรีสินค้านมและผลิตภัณฑ์ ดังนั้น หากต้องการให้เกษตรกรวัวนมไทยอยู่รอดและแข่งขันในตลาดโลกได้ จำเป็นต้องผลิตน้ำนมดิบให้มีคุณภาพ และต้องเป็นอินทรีย์เท่านั้น จึงเป็นที่มาให้ บริษัท แดรี่โฮม วิสาหกิจเพื่อสังคม จำกัด มุ่งสู่การเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์นมอินทรีย์ที่มาจากกระบวนการเลี้ยงโคนมแบบออร์แกนิค ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม ไม่ใช้สารเคมี ตามคอนเซปต์ที่ว่าหากทำให้วัวมีความสุข ผู้บริโภคก็จะได้ดื่มน้ำนมที่อร่อย แถมยังช่วยลดต้นทุนอาหารสัตว์ เพราะใช้หญ้าที่ปลูกเอง ใช้แรงงานจากเกษตรกรในการดูแล น้ำนมที่ได้ถูกนำมาผ่านขั้นตอนการผลิตที่มุ่งป้องกันการปล่อยคาร์บอน มีการใช้พลังงานสะอาด ทั้งพลังงานลม พลังงานแสงอาทิตย์ และมีการจัดการของเสียอย่างเป็นระบบ ทั้งนี้ ได้รับการคัดเลือกจากกระทรวงพาณิชย์ให้เข้ามาเป็นหนึ่งในสินค้าของโครงการ Local BCG Plus เพราะเห็นว่าเป็นสินค้าที่ตรงตามเป้าหมาย และมีศักยภาพในการขยายตลาดได้ทั้งในประเทศและต่างประเทศ

Salesforce นำเสนอโซลูชัน AI ใหม่ล่าสุด ต่อยอดนวัตกรรมเพื่อยกระดับ Customer Experience ให้ธุรกิจทั่วโลก

ปัจจุบันแดรี่โฮมมีผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายทั้งนมและโยเกิร์ต โดยเกิดจากงานวิจัยทั้งที่ทำเองภายในบริษัท และจากสถาบันการศึกษาต่างๆ เพื่อปรับปรุงกระบวนการผลิต และพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ชนิดใหม่ ทำให้ “แดรี่โฮม” มีผลิตภัณฑ์ที่มีคุณประโยชน์สูงและสร้างความสนใจให้กับผู้บริโภคได้อยู่เสมอ เช่น นมก่อนนอน ที่ช่วยแก้ปัญหาให้กับคนนอนไม่หลับ เพราะมีสารเมลาโทนินธรรมชาติสูง ทำให้สมองได้รับความผ่อนคลาย มีไขมันต่ำ ดื่มได้ทุกวัน เหมาะสำหรับผู้สูงอายุที่มักมีปัญหาการนอนไม่หลับ และผลิตภัณฑ์นมเพื่อสุขภาพช่องปาก ป้องกันฟันผุ ในรูปแบบโยเกิร์ตพร้อมดื่ม และนมอัดเม็ด จากเชื้อโปรไบโอติกป้องกันฟันผุ ซึ่งผลิตภัณฑ์นี้ถูกพัฒนาต่อยอดมาจากงานวิจัยของ สถาบันวิจัยโรคที่พบบ่อยในช่องปากและวิทยาการระบาด คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ทั้งนี้ บริษัท แดรี่โฮมฯ ไม่ได้มุ่งหวังจะพัฒนาผลิตภัณฑ์ดังกล่าวในเชิงการค้าเท่านั้น แต่ยังมีการพัฒนาให้กลายเป็นโครงการเพื่อสังคม เพื่อให้ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวสามารถแพร่กระจายเข้าสู่ชุมชนและกลุ่มเด็กผู้ด้อยโอกาสได้จริงและมีความยั่งยืน

“ไดมอนด์ เฟรช” น้ำนมข้าวยาคูออร์แกนิค เครื่องดื่มลดปัญหาภาวะบกพร่องด้านการย่อยแลคโตส

ภาวะย่อยน้ำตาลแลคโตสบกพร่อง หรือแพ้แลกโทส (Lactose Intolerance) เป็นภาวะที่ร่างกายไม่สามารถย่อยน้ำตาลแลคโตสในผลิตภัณฑ์นมได้ หลายคนเมื่อกินนมหรือผลิตภัณฑ์ที่ทำจากนม อาจมีอาการท้องอืด ปวดท้อง และท้องเสีย ซึ่งคาดการณ์ว่ามีผู้แพ้แลคโตสมากถึง 70-75% ของจำนวนประชากรโลก และพบบ่อยในชาวเอเชีย แต่ผู้บริโภคกลุ่มนี้ยังสามารถดื่มนมได้ เพราะปัจจุบันมีนมชนิดอื่นมาทดแทน เช่น นมจากเนื้อไก่ นมจากพืช หรือ Plant-based milk อย่าง “น้ำนมข้าวยาคูออร์แกนิค Diamond Fresh” ที่สกัดจากเมล็ดข้าวอ่อนหอมมะลิ 105 และข้าวไรซ์เบอรี่คัดพิเศษที่อยู่ในระยะน้ำนมที่สมบูรณ์ที่สุด ซึ่งเป็นระยะที่สร้างคุณประโยชน์มากมาย ดังนั้น น้ำนมข้าวยาคูออร์แกนิคของไดมอนด์ เฟรช เป็นผลิตภัณฑ์ที่อุดมไปด้วยคุณค่าสารอาหารสูง มีเปปไทด์สายสั้นที่ดูดซึมง่ายและมีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายได้เป็นอย่างดี มีความปลอดภัยต่อผู้บริโภค

นอกจากนี้ ยังช่วยลดปัญหาของราคาผลผลิตในอนาคต เพราะการขยายตัวที่เพิ่มขึ้นของเกษตรกรผู้ปลูกข้าวอินทรีย์อาจทำให้กำลังการผลิตเพิ่มขึ้นจนถึงจุดที่มากกว่าความต้องการของตลาด ด้วยเหตุนี้ทางบริษัทฯ ซึ่งมีเครือข่ายกลุ่มเกษตรกรในระบบเกษตรอินทรีย์ จึงได้หาช่องทางผลักดันให้เกษตรกรไทยสามารถสร้างผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพที่ได้มาตรฐานระดับนานาชาติ เพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับเกษตรกรให้สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตข้าวอินทรีย์ได้รวดเร็วยิ่งขึ้น ส่งผลให้เกิดการขยายตัวได้อย่างยั่งยืน โดยน้ำนมข้าวยาคูออร์แกนิคไดมอนด์ เฟรช จากแปลงนาเกษตรอินทรีย์แท้ 100% เป็นเจ้าแรกและเจ้าเดียวในประเทศไทยที่ได้รับมาตรฐานออร์แกนิคมาครอบครองอย่างภาคภูมิใจ

“SESAMILK” น้ำนมงาเกรดพรีเมียม ถูกใจสายเจ และวีแกน

ปัจจุบันมีผู้บริโภคที่แพ้นมวัวเพิ่มมากขึ้น ซึ่งในจำนวนนี้ร้อยละ 15 – 20 มีแนวโน้มที่จะแพ้นมถั่วเหลืองด้วย รวมถึงกลุ่มที่รับประทานอาหารเจและมังสวิรัติที่มีเพิ่มมากขึ้น จึงส่งผลให้ผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มจากพืชได้รับความสนใจตามไปด้วย บริษัท เซซามิลค์ ฟู้ดส์ จำกัด จึงมุ่งวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภค โดยใช้กระบวนการสกัดคุณค่าและคุณประโยชน์จากเมล็ดงาพันธุ์ไทยเกรดพรีเมี่ยมออกมาได้มากที่สุดในรูปแบบของ “น้ำนมงา 100%” ที่มีทั้งผลิตภัณฑ์น้ำนมงาขาวที่มีรสชาติหอมมัน นุ่มนวล อุดมไปด้วยสารอาหารและเซซามินสูงถึง 392.4 มิลลิกรัมต่อ 200 มิลลิลิตร และน้ำนมงาดำที่มีรสชาติเข้มข้น กลมกล่อม อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุ โดยมีจุดเด่น คือ มีแคลเซียมสูง โฟโตสเตอรอล แมกนีเซียม สังกะสี และใยอาหาร โดยในผลิตภัณฑ์มีปริมาณเซซามิน 30 มิลลิกรัมต่อ 200 มิลลิลิตร เพื่อเป็นทางเลือกสำหรับผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพ เพราะเป็นเครื่องดื่มที่มีปริมาณโซเดียมต่ำ สามารถรับประทานได้ทุกเพศทุกวัย และมีประโยชน์อย่างมากทั้งกับเด็กจนถึงผู้สูงวัย

ปัจจุบันสามารถส่งออกไปยังประเทศญี่ปุ่น จึงทำให้ผลิตภัณฑ์เป็นที่รู้จักมากขึ้น ส่งผลให้ผู้ประกอบธุรกิจในอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มที่เดิมใช้วัตถุดิบจากนมวัวหรือนมถั่วเหลือง มีความสนใจในผลิตภัณฑ์แต่ต้องการในรูปแบบที่มีความเข้มข้นพอเหมาะ สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับอุตสาหกรรมได้ง่าย บริษัทจึงได้วิจัยและพัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์ร่วมกับสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้ากลุ่มอุตสาหกรรม โดยนำงาขาวและงาดำมาสกัดด้วยวิธีและสภาวะที่เหมาะสม จนได้เป็นน้ำนมเข้มข้นจากนั้นจึงเติมสารให้ความคงตัวและผ่านกระบวนการฆ่าเชื้อ จนได้เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีความเข้มข้นเหมาะสม สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับอุตสาหกรรมได้ง่ายยิ่งขึ้น

supersab

Recent Posts

Samsung ชวนชมภาพยนตร์โฆษณาสั้น “คิดถึงเท่าจักรวาล” ดึงอินไซต์ คิดถึง…แต่ไม่ถึง ผ่านแคมเปญ “Say it with Galaxy”

เคยไหม? ที่รู้สึก "คิดถึง" ใครสักคน แต่ไม่กล้าบอก... ไม่กล้าแสดงออก จนสุดท้าย ความรู้สึกดีๆ เหล่านั้นก็ไม่ได้ถูกส่งไปถึง..... Samsung เข้าใจความรู้สึกนี้ดี จึงได้ปล่อยภาพยนตร์โฆษณาสุดซึ้ง "คิดถึงเท่าจักรวาล" ที่ดึงเอาเรื่องราวความคิดถึงจากชีวิตจริงของผู้คนหลากหลายรูปแบบมาถ่ายทอด ไม่ว่าจะเป็น…

8 hours ago

รวม 100 คำศัพท์ AI รู้ไว้ก่อนเข้าสู่โลกปัญญาประดิษฐ์

ยุคสมัยที่เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) กำลังรุกคืบเข้ามาในทุกแง่มุมของชีวิต การทำความเข้าใจคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องจึงเป็นสิ่งสำคัญ บทความนี้ได้รวบรวม 100 คำศัพท์ AI ครอบคลุมตั้งแต่พื้นฐานจนถึงระดับสูง เพื่อเป็นคู่มือสำหรับผู้ที่สนใจ นักศึกษา และผู้ที่ทำงานในแวดวง AI 1. คำศัพท์พื้นฐาน…

8 hours ago

vivo X200 Pro เปิดตัวในไทยแล้ว ราคา 39,999 บาท

Vivo X200 Pro เปิดตัวในไทยอย่างเป็นทางการแล้ว โดยเป็นสมาร์ทโฟน 5G ระดับพรีเมียมที่เพิ่งเปิดตัวใหม่ ซึ่งมาพร้อมกับคุณสมบัติและสเปคที่น่าประทับใจ โทรศัพท์นี้มีกล้องหลัง 4 ตัวที่ทรงพลัง แบตเตอรี่ขนาดใหญ่ และระบบชาร์จเร็ว จอแสดงผล หน้าจอ…

8 hours ago

ZEEHO เขย่า Motor Expo 2024 เปิดตัว 3 รุ่นใหม่ AE4, AE8SE, AE6SE พร้อมโปรโมชั่นร้อนแรง

ZEEHO Thailand ผู้เล่นในตลาดรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า สร้างสีสันให้กับงาน “มหกรรมยานยนต์ครั้งที่ 41” (Motor Expo 2024) ด้วยการเปิดตัวรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ถึง 3 รุ่น ได้แก่ ZEEHO AE4,…

10 hours ago

ไทยผงาด! อันดับนวัตกรรมโลกพุ่งสูงสุดในรอบ 10 ปี สัญญาณดีสู่ “ชาตินวัตกรรม”

ผลการจัดอันดับดัชนีนวัตกรรมโลกประจำปี 2567 หรือ Global Innovation Index 2024 (GII 2024) โดยองค์การทรัพย์สินทางปัญญาแห่งโลก (WIPO) เปิดเผยข่าวดีที่ทำให้คนไทยภาคภูมิใจ ประเทศไทยทะยานขึ้นสู่อันดับที่ 41 ด้วยคะแนน…

11 hours ago

True ครองท็อป FTSE4Good 8 ปีซ้อน ย้ำผู้นำ ESG สายเทเลคอม

ทรู คอร์ปอเรชั่น (True) ติดอันดับดัชนีความยั่งยืน FTSE4Good ประจำปี 2024 ต่อเนื่องเป็นปีที่ 8 ตอกย้ำความเป็นผู้นำด้าน ESG ในกลุ่มอุตสาหกรรมโทรคมนาคม ด้วยคะแนนรวมสูงถึง 4.5 จากคะแนนเต็ม…

12 hours ago