Technology IT

NIA โชว์มิติใหม่ของผลิตภัณฑ์นมกับ 3 นวัตกรรมนมทางเลือก ตอบโจทย์ผู้รักการดื่มนมทุกช่วงวัย

วันดื่มนมโลกในปีนี้ องค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (Food and Agriculture Organization: FAO) ได้มุ่งเน้นให้ทั่วโลกพัฒนาผลิตภัณฑ์นมที่มีคุณค่าทางโภชนาการ และมีส่วนช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะเห็นได้ว่าปัจจุบันมีทางเลือกในการดื่มนมมากมาย รวมถึงผู้ผลิตหลายรายเริ่มให้ความสำคัญกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เข้ากับกระแสการเปลี่ยนแปลงของโลก ทั้งนี้ สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA ได้สนับสนุนการพัฒนานวัตกรรมจากผลิตภัณฑ์นม โดยตอกย้ำการสร้างมูลค่าใหม่ ความมั่นคงทางอาหาร และบทบาทการเป็นแหล่งผลิตอาหารที่อุดมสมบูรณ์หรือครัวของโลก NIA ขอพาไปเปิดมุมสร้างสรรค์ของผลิตภัณฑ์นมที่หลากหลายทั้งคุณค่าทางโภชนาการที่เพิ่มขึ้น การลดผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม และตอบโจทย์ผู้รักการดื่มนมในทุกช่วงวัย

“แดรี่โฮม” น้ำนมอินทรีย์จากแม่โคอารมณ์ดี

เมื่อช่วงปี 2546 ประเทศไทยได้ทำข้อตกลงการค้าเสรี (FTA) กับออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ และมีการเปิดเสรีสินค้านมและผลิตภัณฑ์ ดังนั้น หากต้องการให้เกษตรกรวัวนมไทยอยู่รอดและแข่งขันในตลาดโลกได้ จำเป็นต้องผลิตน้ำนมดิบให้มีคุณภาพ และต้องเป็นอินทรีย์เท่านั้น จึงเป็นที่มาให้ บริษัท แดรี่โฮม วิสาหกิจเพื่อสังคม จำกัด มุ่งสู่การเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์นมอินทรีย์ที่มาจากกระบวนการเลี้ยงโคนมแบบออร์แกนิค ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม ไม่ใช้สารเคมี ตามคอนเซปต์ที่ว่าหากทำให้วัวมีความสุข ผู้บริโภคก็จะได้ดื่มน้ำนมที่อร่อย แถมยังช่วยลดต้นทุนอาหารสัตว์ เพราะใช้หญ้าที่ปลูกเอง ใช้แรงงานจากเกษตรกรในการดูแล น้ำนมที่ได้ถูกนำมาผ่านขั้นตอนการผลิตที่มุ่งป้องกันการปล่อยคาร์บอน มีการใช้พลังงานสะอาด ทั้งพลังงานลม พลังงานแสงอาทิตย์ และมีการจัดการของเสียอย่างเป็นระบบ ทั้งนี้ ได้รับการคัดเลือกจากกระทรวงพาณิชย์ให้เข้ามาเป็นหนึ่งในสินค้าของโครงการ Local BCG Plus เพราะเห็นว่าเป็นสินค้าที่ตรงตามเป้าหมาย และมีศักยภาพในการขยายตลาดได้ทั้งในประเทศและต่างประเทศ

Salesforce นำเสนอโซลูชัน AI ใหม่ล่าสุด ต่อยอดนวัตกรรมเพื่อยกระดับ Customer Experience ให้ธุรกิจทั่วโลก

ปัจจุบันแดรี่โฮมมีผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายทั้งนมและโยเกิร์ต โดยเกิดจากงานวิจัยทั้งที่ทำเองภายในบริษัท และจากสถาบันการศึกษาต่างๆ เพื่อปรับปรุงกระบวนการผลิต และพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ชนิดใหม่ ทำให้ “แดรี่โฮม” มีผลิตภัณฑ์ที่มีคุณประโยชน์สูงและสร้างความสนใจให้กับผู้บริโภคได้อยู่เสมอ เช่น นมก่อนนอน ที่ช่วยแก้ปัญหาให้กับคนนอนไม่หลับ เพราะมีสารเมลาโทนินธรรมชาติสูง ทำให้สมองได้รับความผ่อนคลาย มีไขมันต่ำ ดื่มได้ทุกวัน เหมาะสำหรับผู้สูงอายุที่มักมีปัญหาการนอนไม่หลับ และผลิตภัณฑ์นมเพื่อสุขภาพช่องปาก ป้องกันฟันผุ ในรูปแบบโยเกิร์ตพร้อมดื่ม และนมอัดเม็ด จากเชื้อโปรไบโอติกป้องกันฟันผุ ซึ่งผลิตภัณฑ์นี้ถูกพัฒนาต่อยอดมาจากงานวิจัยของ สถาบันวิจัยโรคที่พบบ่อยในช่องปากและวิทยาการระบาด คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ทั้งนี้ บริษัท แดรี่โฮมฯ ไม่ได้มุ่งหวังจะพัฒนาผลิตภัณฑ์ดังกล่าวในเชิงการค้าเท่านั้น แต่ยังมีการพัฒนาให้กลายเป็นโครงการเพื่อสังคม เพื่อให้ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวสามารถแพร่กระจายเข้าสู่ชุมชนและกลุ่มเด็กผู้ด้อยโอกาสได้จริงและมีความยั่งยืน

“ไดมอนด์ เฟรช” น้ำนมข้าวยาคูออร์แกนิค เครื่องดื่มลดปัญหาภาวะบกพร่องด้านการย่อยแลคโตส

ภาวะย่อยน้ำตาลแลคโตสบกพร่อง หรือแพ้แลกโทส (Lactose Intolerance) เป็นภาวะที่ร่างกายไม่สามารถย่อยน้ำตาลแลคโตสในผลิตภัณฑ์นมได้ หลายคนเมื่อกินนมหรือผลิตภัณฑ์ที่ทำจากนม อาจมีอาการท้องอืด ปวดท้อง และท้องเสีย ซึ่งคาดการณ์ว่ามีผู้แพ้แลคโตสมากถึง 70-75% ของจำนวนประชากรโลก และพบบ่อยในชาวเอเชีย แต่ผู้บริโภคกลุ่มนี้ยังสามารถดื่มนมได้ เพราะปัจจุบันมีนมชนิดอื่นมาทดแทน เช่น นมจากเนื้อไก่ นมจากพืช หรือ Plant-based milk อย่าง “น้ำนมข้าวยาคูออร์แกนิค Diamond Fresh” ที่สกัดจากเมล็ดข้าวอ่อนหอมมะลิ 105 และข้าวไรซ์เบอรี่คัดพิเศษที่อยู่ในระยะน้ำนมที่สมบูรณ์ที่สุด ซึ่งเป็นระยะที่สร้างคุณประโยชน์มากมาย ดังนั้น น้ำนมข้าวยาคูออร์แกนิคของไดมอนด์ เฟรช เป็นผลิตภัณฑ์ที่อุดมไปด้วยคุณค่าสารอาหารสูง มีเปปไทด์สายสั้นที่ดูดซึมง่ายและมีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายได้เป็นอย่างดี มีความปลอดภัยต่อผู้บริโภค

นอกจากนี้ ยังช่วยลดปัญหาของราคาผลผลิตในอนาคต เพราะการขยายตัวที่เพิ่มขึ้นของเกษตรกรผู้ปลูกข้าวอินทรีย์อาจทำให้กำลังการผลิตเพิ่มขึ้นจนถึงจุดที่มากกว่าความต้องการของตลาด ด้วยเหตุนี้ทางบริษัทฯ ซึ่งมีเครือข่ายกลุ่มเกษตรกรในระบบเกษตรอินทรีย์ จึงได้หาช่องทางผลักดันให้เกษตรกรไทยสามารถสร้างผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพที่ได้มาตรฐานระดับนานาชาติ เพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับเกษตรกรให้สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตข้าวอินทรีย์ได้รวดเร็วยิ่งขึ้น ส่งผลให้เกิดการขยายตัวได้อย่างยั่งยืน โดยน้ำนมข้าวยาคูออร์แกนิคไดมอนด์ เฟรช จากแปลงนาเกษตรอินทรีย์แท้ 100% เป็นเจ้าแรกและเจ้าเดียวในประเทศไทยที่ได้รับมาตรฐานออร์แกนิคมาครอบครองอย่างภาคภูมิใจ

“SESAMILK” น้ำนมงาเกรดพรีเมียม ถูกใจสายเจ และวีแกน

ปัจจุบันมีผู้บริโภคที่แพ้นมวัวเพิ่มมากขึ้น ซึ่งในจำนวนนี้ร้อยละ 15 – 20 มีแนวโน้มที่จะแพ้นมถั่วเหลืองด้วย รวมถึงกลุ่มที่รับประทานอาหารเจและมังสวิรัติที่มีเพิ่มมากขึ้น จึงส่งผลให้ผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มจากพืชได้รับความสนใจตามไปด้วย บริษัท เซซามิลค์ ฟู้ดส์ จำกัด จึงมุ่งวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภค โดยใช้กระบวนการสกัดคุณค่าและคุณประโยชน์จากเมล็ดงาพันธุ์ไทยเกรดพรีเมี่ยมออกมาได้มากที่สุดในรูปแบบของ “น้ำนมงา 100%” ที่มีทั้งผลิตภัณฑ์น้ำนมงาขาวที่มีรสชาติหอมมัน นุ่มนวล อุดมไปด้วยสารอาหารและเซซามินสูงถึง 392.4 มิลลิกรัมต่อ 200 มิลลิลิตร และน้ำนมงาดำที่มีรสชาติเข้มข้น กลมกล่อม อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุ โดยมีจุดเด่น คือ มีแคลเซียมสูง โฟโตสเตอรอล แมกนีเซียม สังกะสี และใยอาหาร โดยในผลิตภัณฑ์มีปริมาณเซซามิน 30 มิลลิกรัมต่อ 200 มิลลิลิตร เพื่อเป็นทางเลือกสำหรับผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพ เพราะเป็นเครื่องดื่มที่มีปริมาณโซเดียมต่ำ สามารถรับประทานได้ทุกเพศทุกวัย และมีประโยชน์อย่างมากทั้งกับเด็กจนถึงผู้สูงวัย

ปัจจุบันสามารถส่งออกไปยังประเทศญี่ปุ่น จึงทำให้ผลิตภัณฑ์เป็นที่รู้จักมากขึ้น ส่งผลให้ผู้ประกอบธุรกิจในอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มที่เดิมใช้วัตถุดิบจากนมวัวหรือนมถั่วเหลือง มีความสนใจในผลิตภัณฑ์แต่ต้องการในรูปแบบที่มีความเข้มข้นพอเหมาะ สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับอุตสาหกรรมได้ง่าย บริษัทจึงได้วิจัยและพัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์ร่วมกับสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้ากลุ่มอุตสาหกรรม โดยนำงาขาวและงาดำมาสกัดด้วยวิธีและสภาวะที่เหมาะสม จนได้เป็นน้ำนมเข้มข้นจากนั้นจึงเติมสารให้ความคงตัวและผ่านกระบวนการฆ่าเชื้อ จนได้เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีความเข้มข้นเหมาะสม สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับอุตสาหกรรมได้ง่ายยิ่งขึ้น

supersab

Recent Posts

Green Business ของไทยจะขึ้นเบอร์หนึ่งอาเซียน ใน 5 ปี

การสร้างตัวตนของประเทศไทยในระดับโลก เป็นสิ่งที่คนไทยทำมาตลอด 50 ปี ไม่ว่าจะเป็น ดินแดนแห่งรอยยิ้ม ครัวไทยสู่ครัวโลก ฯลฯ และมันส่งผลต่อวัฒนธรรมความเป็นอยู่ของเราในปัจจุบันอย่างยิ่ง ที่สำคัญอานิสงส์ที่ส่งตรงต่อธุรกิจต่างๆ ที่รองรับตัวตนของประเทศนั้นมหาศาลเหลือเกิน จนเราปฏิเสธไม่ได้ว่าการสร้างตัวตนที่ชัดเจนต่อสายตาชาวโลกนั้นเป็นมรดกตกทอดไปสู่คนยุคใหม่ๆ อย่างน้อยช่วงหนึ่งอายุคนกันเลยทีเดียว “ประเทศไทยจะเป็นผู้นำทางด้าน Green…

16 minutes ago

“Durian Decadent Afternoon Tea” มิติใหม่แห่งความหอมหวาน เอาใจสายทุเรียน ณ โรงแรมไฮแอท รีเจนซี่ กรุงเทพฯ สุขุมวิท

โรงแรมไฮแอท รีเจนซี่ กรุงเทพฯ สุขุมวิท ขานรับเทรนด์ Gastronomy Tourism ที่กำลังเติบโตในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง ผนึกกำลัง Toby’s Farm สวนทุเรียนพรีเมียมจากจันทบุรี เปิดตัวแคมเปญสุดพิเศษ “Durian Decadent…

4 hours ago

CANON เขย่าตลาดเครื่องพิมพ์หน้ากว้าง เปิดตัว 2 รุ่นใหม่ล่าสุด imagePROGRAF TC-21 และ TC-21M ในงานสถาปนิก’68

แคนนอน (CANON) เปิดตัวนวัตกรรมเครื่องพิมพ์หน้ากว้างแบบตั้งโต๊ะรุ่นใหม่ล่าสุดถึง 2 รุ่น ได้แก่ imagePROGRAF TC-21 และ imagePROGRAF TC-21M ในงานสถาปนิก 68 (ASA Architect'25)…

4 hours ago

BBIK อนุมัติจ่ายปันผล 0.22 บ./หุ้น เตรียมย้ายเข้า SET ภายในปีนี้

บลูบิค กรุ๊ป (BBIK) เผยที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 อนุมัติการจ่ายเงินปันผลเป็นเงินสดในอัตรา 0.22 บาทต่อหุ้น กำหนดรายชื่อผู้มีสิทธิรับเงินปันผล (Record Date) วันที่ 30 เมษายน 2568…

4 hours ago

พฤกษา จัดแคมเปญ “บิงโกลด์” บิงรับโชค 3 ต่อ ทองคำ 10 บาท พร้อมโปรโมชั่นบ้าน-คอนโด 109 โครงการทั่วไทย

พฤกษา เรียลเอสเตท ขานรับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจากภาครัฐ ทั้งการผ่อนปรนเกณฑ์ LTV ให้กู้ได้ 100% และการลดค่าธรรมเนียมโอน-จดจำนอง เปิดตัวแคมเปญสุดพิเศษ "บิงโกลด์" ลุ้นบิง ชิงทอง มอบความคุ้มค่าแบบ "บิงโก" 3…

4 hours ago

NITORI บุกตะวันออก! ปักธง 2 สาขาแรกนอกกรุงเทพฯ ที่เซ็นทรัล พัทยา และศรีราชา รับดีมานด์เมืองท่องเที่ยวและ EEC ขยายตัว

เซ็นทรัลพัฒนา จับมือ "NITORI" แบรนด์เฟอร์นิเจอร์และของแต่งบ้านอันดับ 1 จากญี่ปุ่น ขยายฐานสู่ภาคตะวันออก เปิด 2 สาขาใหม่ล่าสุดที่เซ็นทรัล พัทยา และเซ็นทรัล ศรีราชา ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนไทยและนักท่องเที่ยว พร้อมรับการเติบโตของเมืองท่องเที่ยวและเขตเศรษฐกิจพิเศษ…

4 hours ago

This website uses cookies.