NTT DATA เผยหลายองค์กรกำลังติดกับดักในการพัฒนา Loyalty Program แนะใช้ เทคโนโลยี Blockchain เพื่อลดกระบวนการทำงานระบบที่ยุ่งยากซับซ้อน และลดต้นทุนการดำเนินงาน พร้อมเชื่อมโยงข้อมูลภายใต้ระบบรักษาความปลอดภัยขั้นสูง มุ่งตอบโจทย์ธุรกิจและความต้องการลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว สร้างประสบการณ์ได้อย่างไร้รอยต่อ
ชูเทคโนโลยี Smart Contract บนระบบนิเวศบล็อกเชน พัฒนาระบบแบบรวมศูนย์เพื่อเชื่อมโยงพันธมิตรและคู่ค้าแบบไร้ตัวกลางได้อย่างง่ายดายบนระบบนิเวศเดียว เสริมจุดเชื่อมโยงกับผู้บริโภค(Key Touchpoint) ได้อย่างไร้รอยต่อ ผูกใจผู้บริโภคไว้กับแบรนด์อย่างยั่งยืน
ฮิโรนาริ โทมิโอกะ ประธานกรรมการและประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ็นทีที เดต้า (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า Loyalty Program ที่จะช่วยรักษาความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์และลูกค้าอย่างยั่งยืน กลายเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ที่สำคัญของแบรนด์ เพื่อเป็นเครื่องมือในการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าจนนำไปสู่การสร้าง ความจงรักภัคดี ต่อแบรนด์ และต่อยอดทางการตลาด เพื่อยกระดับประสบการณ์ของลูกค้าแบบไร้รอยต่อ สะดวกสบาย และเรียลไทม์มากที่สุด
ด้วยการสร้างระบบนิเวศของบล็อกเชน เพื่อเชื่อมต่อพันธมิตรที่หลากหลาย สามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลได้อย่างรวดเร็วบนมาตรฐานด้านความปลอดภัยสูงสุด ทั้งยังมีความยืดหยุ่นสูงเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่หลากหลายและมีความเฉพาะเจาะจงมากขึ้น
จากรายงาน Global Loyalty Programs Market Intelligence Report 2022 ในไตรมาสแรกของปีนี้ พบว่าตลาด Loyalty Program มีแนวโน้มเติบโต 12.6% และมีมูลค่า 142,636.8 ล้านเหรียญสหรัฐในสิ้นปี 2022 และคาดการณ์ว่าตลาดทั่วโลกจะมีอัตราการเติบโตอยู่ที่ปีละ 12.2% ในช่วงปี 2022-2026 โดยจะมีมูลค่าถึง 225,907.9 พันล้านเหรียญสหรัฐในปี 2026
ทั้งนี้ เอ็นทีที เดต้า เรามีประสบการณ์ในด้าน Payment & Loyalty Program มากกว่า 10 ปี การันตีด้วยรางวัลระดับสากลจาก Everest Group โดยเราได้รับการเสนอชื่อให้อยู่ในกลุ่มผู้นำ (Leader) ในรายงาน PEAK Matrix® สำหรับผู้ให้บริการบล็อกเชนระดับองค์กรปี 2022 โดยได้พัฒนา Blockchain Ecosystem อย่างกว้างขวางเพื่อผสานการทำงานระหว่าง ธุรกิจ เทคโนโลยี และความปลอดภัย
เราได้พัฒนา Loyalty Program ที่สามารถผสานระบบ Back-end จากหลายพันธมิตร ในหลายอุตสาหกรรม อาทิ การเงิน การธนาคาร ประกันภัยและกลุ่มร้านค้าปลีก ด้วยการเชื่อมต่อบล็อกเชนผ่านระบบ API (Application Program Interface) ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงระบบ Loyalty Program ผ่านแพลตฟอร์มที่ลงทะเบียนไว้ และสามารถสะสม และใช้งานคะแนนจากพันธมิตรที่หลากหลายได้ผ่านแพลทฟอร์มเดียว
โดยระบบจะคำนวณคะแนนของแต่ละพันธมิตรได้อย่างอัตโนมัติ และข้อมูลการใช้งานแพลทฟอร์มสามารถต่อยอดให้กับธุรกิจในการพัฒนาสินค้าและบริการ ทั้งยังรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้าได้อย่างต่อเนื่อง
จากประสบการณ์การให้บริการ Loyalty Program กับองค์กรทั่วโลก พบว่าแบรนด์ต่างๆ จะมองเห็นถึงความสำคัญของการนำโปรแกรมเข้ามาให้บริการลูกค้า แต่หลายองค์กรยังมีข้อจำกัดด้านการพัฒนาระบบให้ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากความซับซ้อนในขั้นตอนการลงทะเบียนเพื่อเข้าร่วมโปรแกรม ทำให้ผู้ใช้งานยกเลิกการเข้าร่วมระบบสมาชิก
โดยเฉพาะในกลุ่มธุรกิจที่มีพันธมิตรและคู่ค้าที่หลากหลาย โดยสร้างระบบสมาชิกแยกออกจากกัน ทำให้ไม่สามารถรับรู้ถึงที่มาของข้อมูล และธุรกรรม (Transaction) ของข้อมูลเมื่อมีการส่งต่อกันระหว่างกลุ่มพันธมิตรและคู่ค้า โดยหนทางในการแก้ปัญหาดังกล่าวนำไปสู่การพัฒนา Blockchain Ecosystem เพื่อช่วยในการรวมศูนย์และสามารถเชื่อมต่อกับผู้บริโภคผ่านแพลทฟอร์มเดียว
นอกจากนี้ยังสามารถช่วยลดต้นทุนการจัดการระบบด้วย Smart Contract ที่เพิ่มประสิทธิภาพด้านความปลอดภัย สามารถติดตามการรับส่งข้อมูลภายใต้ Blockchain Ecosystem เดียวกัน โดยสามารตรวจสอบเวลาเข้าใช้งานข้อมูลในทุกๆธุรกรรม ช่วยให้ตรวจสอบย้อนกลับได้อย่างง่ายดาย ป้องกันข้อมูลซ้ำซ้อน การฉ้อโกง และการละเมิดที่อาจเกิดขึ้น
ทั้งนี้ การพัฒนา Loyalty Program ด้วยเทคโนโลยี Blockchain ยังช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าจนนำไปสู่การสร้างความจงรักภักดีต่อแบรนด์อย่างยั่งยืน ผ่านแพลทฟอร์มที่เป็น Key Touchpoint ในการเชื่อมต่อกับผู้บริโภค ช่วยให้พันธมิตรและคู่ค้าที่อยู่ภายใต้ Blockchain Ecosystem เดียวกัน สามารถวิเคราะห์ และทำความเข้าใจถึงความต้องการของลูกค้า สามารถต่อยอดพัฒนาสินค้าและบริการได้อย่างตรงจุด และเพิ่มประสิทธิภาพของประสบการณ์โดยรวม
เมื่อไม่นานมานี้ เอ็นทีที เดต้า ได้ให้บริการ Loyalty Program บนเทคโนโลยีบล็อกเชน สำหรับบริษัทจัดจำหน่ายคูปองยักษ์ใหญ่ สัญชาติออสเตรเลีย ที่ได้ผสานการทำงานบนแพลทฟอร์มร่วมกับบริษัท Digital Wallet เพื่อเพิ่มประสบการณ์ให้กับผู้ใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพ
โดยระบบจะคำนวนคะแนนของผู้ใช้งานอัตโนมัติ จากการใช้งานบัตรเครดิต และคูปองผ่านแพลทฟอร์มแบบเรียลไทม์ ช่วยเพิ่มประสบการณ์ในการใช้จ่ายผ่านแพลตฟอร์ม สามารถสะสมคะแนน และแลกรับส่วนลดจากผู้ให้บริการได้หลากหลายผ่านแพลทฟอร์มเดียว นำไปสู่การซื้อซ้ำ ต่อยอดสินค้าและบริการรูปแบบใหม่ๆ อีกทั้งยังสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับองค์กร
โค้ก โดยกลุ่มธุรกิจโคคา-โคล่า ในประเทศไทย สร้างความฮือฮาให้กับตลาดเครื่องดื่มอีกครั้ง ด้วยการเปิดตัว "โค้ก" ซีโร่ กลิ่นวานิลลา ความอร่อยใหม่ที่ผสานความซ่าส์อันเป็นเอกลักษณ์ของ "โค้ก" เข้ากับความหอมหวานละมุนละไมของวานิลลาได้อย่างลงตัว ที่สำคัญคือมาในสูตรไม่มีน้ำตาล ตอบโจทย์ผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพ โดยเฉพาะกลุ่ม Gen…
บริษัท ไซโก้ เอปสัน คอร์ปอเรชั่น (Epson) ประกาศแต่งตั้ง โยชิดะ จุนคิชิ ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานกรรมการและตัวแทนผู้อำนวยการ (President and Representative Director) และประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่ (Chief…
การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) โดย กองสิ่งแวดล้อม ฝ่ายพัฒนาโครงการรถไฟฟ้า ลงพื้นที่ตรวจติดตามการดำเนินงานลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมในการก่อสร้าง ช่วงเวลากลางคืน การก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ตลอดแนวเส้นทางโครงการฯ โดยเริ่มตั้งแต่จุดก่อสร้าง Cut…
LINE MAN ประกาศความร่วมมือครั้งสำคัญกับ Lotus’s และ Lotus’s go fresh ขยายฐานบริการ LINE MAN MART ให้ครอบคลุมกว่า 1,400 สาขาทั่วประเทศ…
พฤกษา ผนึกกำลัง โรงพยาบาลวิมุต มอบสิทธิพิเศษสุดเอ็กซ์คลูซีฟ และกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพครบวงจรให้ลูกบ้านตลอดปี 2568 ภายใต้แนวคิด "สุขภาพดีเริ่มต้นที่บ้าน" จิตชญา ตู้จินดา รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาดองค์กรกลุ่ม บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง…
ออเนอร์ (HONOR) ประกาศความสำเร็จครั้งสำคัญของสมาร์ทโฟนระดับแฟลกชิป HONOR Magic7 Pro 5G ที่สร้างยอดขายเติบโตสูงถึง 2.4 เท่า นับตั้งแต่เปิดให้พรีออเดอร์เมื่อวันที่ 11-21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2568…