Technology IT

NTT DATA แนะสร้าง Loyalty Program ด้วย Blockchain ลดต้นทุน ปลอดภัยสูง ใช้งานง่าย ไร้รอยต่อ สร้างฐานลูกค้าอย่างยั่งยืน

NTT DATA เผยหลายองค์กรกำลังติดกับดักในการพัฒนา Loyalty Program แนะใช้ เทคโนโลยี Blockchain เพื่อลดกระบวนการทำงานระบบที่ยุ่งยากซับซ้อน และลดต้นทุนการดำเนินงาน พร้อมเชื่อมโยงข้อมูลภายใต้ระบบรักษาความปลอดภัยขั้นสูง มุ่งตอบโจทย์ธุรกิจและความต้องการลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว สร้างประสบการณ์ได้อย่างไร้รอยต่อ

ชูเทคโนโลยี Smart Contract บนระบบนิเวศบล็อกเชน พัฒนาระบบแบบรวมศูนย์เพื่อเชื่อมโยงพันธมิตรและคู่ค้าแบบไร้ตัวกลางได้อย่างง่ายดายบนระบบนิเวศเดียว เสริมจุดเชื่อมโยงกับผู้บริโภค(Key Touchpoint) ได้อย่างไร้รอยต่อ ผูกใจผู้บริโภคไว้กับแบรนด์อย่างยั่งยืน

หัวเว่ย จับมือ สกมช. จัดโครงการฝึกอบรมและแข่งขันครั้งใหม่ เพิ่มบุคลากรไอซีทีหญิงด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ในไทย

ฮิโรนาริ โทมิโอกะ ประธานกรรมการและประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ็นทีที เดต้า (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า Loyalty Program ที่จะช่วยรักษาความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์และลูกค้าอย่างยั่งยืน กลายเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ที่สำคัญของแบรนด์ เพื่อเป็นเครื่องมือในการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าจนนำไปสู่การสร้าง ความจงรักภัคดี ต่อแบรนด์ และต่อยอดทางการตลาด เพื่อยกระดับประสบการณ์ของลูกค้าแบบไร้รอยต่อ สะดวกสบาย และเรียลไทม์มากที่สุด

ด้วยการสร้างระบบนิเวศของบล็อกเชน เพื่อเชื่อมต่อพันธมิตรที่หลากหลาย สามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลได้อย่างรวดเร็วบนมาตรฐานด้านความปลอดภัยสูงสุด ทั้งยังมีความยืดหยุ่นสูงเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่หลากหลายและมีความเฉพาะเจาะจงมากขึ้น

จากรายงาน Global Loyalty Programs Market Intelligence Report 2022 ในไตรมาสแรกของปีนี้ พบว่าตลาด Loyalty Program มีแนวโน้มเติบโต 12.6% และมีมูลค่า 142,636.8 ล้านเหรียญสหรัฐในสิ้นปี 2022 และคาดการณ์ว่าตลาดทั่วโลกจะมีอัตราการเติบโตอยู่ที่ปีละ 12.2% ในช่วงปี 2022-2026 โดยจะมีมูลค่าถึง 225,907.9 พันล้านเหรียญสหรัฐในปี 2026 

ทั้งนี้ เอ็นทีที เดต้า เรามีประสบการณ์ในด้าน Payment & Loyalty Program มากกว่า 10 ปี การันตีด้วยรางวัลระดับสากลจาก Everest Group โดยเราได้รับการเสนอชื่อให้อยู่ในกลุ่มผู้นำ (Leader) ในรายงาน PEAK Matrix® สำหรับผู้ให้บริการบล็อกเชนระดับองค์กรปี 2022 โดยได้พัฒนา Blockchain Ecosystem อย่างกว้างขวางเพื่อผสานการทำงานระหว่าง ธุรกิจ เทคโนโลยี และความปลอดภัย

เราได้พัฒนา Loyalty Program ที่สามารถผสานระบบ Back-end จากหลายพันธมิตร ในหลายอุตสาหกรรม อาทิ การเงิน การธนาคาร ประกันภัยและกลุ่มร้านค้าปลีก ด้วยการเชื่อมต่อบล็อกเชนผ่านระบบ API (Application Program Interface) ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงระบบ Loyalty Program ผ่านแพลตฟอร์มที่ลงทะเบียนไว้ และสามารถสะสม และใช้งานคะแนนจากพันธมิตรที่หลากหลายได้ผ่านแพลทฟอร์มเดียว

โดยระบบจะคำนวณคะแนนของแต่ละพันธมิตรได้อย่างอัตโนมัติ และข้อมูลการใช้งานแพลทฟอร์มสามารถต่อยอดให้กับธุรกิจในการพัฒนาสินค้าและบริการ ทั้งยังรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้าได้อย่างต่อเนื่อง

จากประสบการณ์การให้บริการ Loyalty Program กับองค์กรทั่วโลก พบว่าแบรนด์ต่างๆ จะมองเห็นถึงความสำคัญของการนำโปรแกรมเข้ามาให้บริการลูกค้า แต่หลายองค์กรยังมีข้อจำกัดด้านการพัฒนาระบบให้ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากความซับซ้อนในขั้นตอนการลงทะเบียนเพื่อเข้าร่วมโปรแกรม ทำให้ผู้ใช้งานยกเลิกการเข้าร่วมระบบสมาชิก

โดยเฉพาะในกลุ่มธุรกิจที่มีพันธมิตรและคู่ค้าที่หลากหลาย โดยสร้างระบบสมาชิกแยกออกจากกัน ทำให้ไม่สามารถรับรู้ถึงที่มาของข้อมูล และธุรกรรม (Transaction) ของข้อมูลเมื่อมีการส่งต่อกันระหว่างกลุ่มพันธมิตรและคู่ค้า โดยหนทางในการแก้ปัญหาดังกล่าวนำไปสู่การพัฒนา Blockchain Ecosystem เพื่อช่วยในการรวมศูนย์และสามารถเชื่อมต่อกับผู้บริโภคผ่านแพลทฟอร์มเดียว

นอกจากนี้ยังสามารถช่วยลดต้นทุนการจัดการระบบด้วย Smart Contract ที่เพิ่มประสิทธิภาพด้านความปลอดภัย สามารถติดตามการรับส่งข้อมูลภายใต้ Blockchain Ecosystem เดียวกัน โดยสามารตรวจสอบเวลาเข้าใช้งานข้อมูลในทุกๆธุรกรรม ช่วยให้ตรวจสอบย้อนกลับได้อย่างง่ายดาย ป้องกันข้อมูลซ้ำซ้อน การฉ้อโกง และการละเมิดที่อาจเกิดขึ้น 

ทั้งนี้ การพัฒนา Loyalty Program ด้วยเทคโนโลยี Blockchain ยังช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าจนนำไปสู่การสร้างความจงรักภักดีต่อแบรนด์อย่างยั่งยืน ผ่านแพลทฟอร์มที่เป็น Key Touchpoint ในการเชื่อมต่อกับผู้บริโภค ช่วยให้พันธมิตรและคู่ค้าที่อยู่ภายใต้ Blockchain Ecosystem เดียวกัน สามารถวิเคราะห์ และทำความเข้าใจถึงความต้องการของลูกค้า สามารถต่อยอดพัฒนาสินค้าและบริการได้อย่างตรงจุด และเพิ่มประสิทธิภาพของประสบการณ์โดยรวม

เมื่อไม่นานมานี้ เอ็นทีที เดต้า ได้ให้บริการ Loyalty Program บนเทคโนโลยีบล็อกเชน สำหรับบริษัทจัดจำหน่ายคูปองยักษ์ใหญ่ สัญชาติออสเตรเลีย ที่ได้ผสานการทำงานบนแพลทฟอร์มร่วมกับบริษัท Digital Wallet เพื่อเพิ่มประสบการณ์ให้กับผู้ใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพ

โดยระบบจะคำนวนคะแนนของผู้ใช้งานอัตโนมัติ จากการใช้งานบัตรเครดิต และคูปองผ่านแพลทฟอร์มแบบเรียลไทม์ ช่วยเพิ่มประสบการณ์ในการใช้จ่ายผ่านแพลตฟอร์ม สามารถสะสมคะแนน และแลกรับส่วนลดจากผู้ให้บริการได้หลากหลายผ่านแพลทฟอร์มเดียว นำไปสู่การซื้อซ้ำ ต่อยอดสินค้าและบริการรูปแบบใหม่ๆ อีกทั้งยังสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับองค์กร

supersab

Recent Posts

“โค้ก” ซีโร่ กลิ่นวานิลลา: เขย่าตลาดเครื่องดื่ม เติมความซ่าส์ หอมหวานลงตัว เอาใจ Gen Z

โค้ก โดยกลุ่มธุรกิจโคคา-โคล่า ในประเทศไทย สร้างความฮือฮาให้กับตลาดเครื่องดื่มอีกครั้ง ด้วยการเปิดตัว "โค้ก" ซีโร่ กลิ่นวานิลลา ความอร่อยใหม่ที่ผสานความซ่าส์อันเป็นเอกลักษณ์ของ "โค้ก" เข้ากับความหอมหวานละมุนละไมของวานิลลาได้อย่างลงตัว ที่สำคัญคือมาในสูตรไม่มีน้ำตาล ตอบโจทย์ผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพ โดยเฉพาะกลุ่ม Gen…

3 hours ago

Epson ประกาศแต่งตั้ง โยชิดะ จุนคิชิ ขึ้นแท่นผู้นำคนใหม่

บริษัท ไซโก้ เอปสัน คอร์ปอเรชั่น (Epson) ประกาศแต่งตั้ง โยชิดะ จุนคิชิ ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานกรรมการและตัวแทนผู้อำนวยการ (President and Representative Director) และประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่ (Chief…

3 hours ago

รฟม. ลุยตรวจเข้ม ลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมในการก่อสร้าง รถไฟฟ้าสายสีม่วง

การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) โดย กองสิ่งแวดล้อม ฝ่ายพัฒนาโครงการรถไฟฟ้า ลงพื้นที่ตรวจติดตามการดำเนินงานลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมในการก่อสร้าง ช่วงเวลากลางคืน การก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ตลอดแนวเส้นทางโครงการฯ โดยเริ่มตั้งแต่จุดก่อสร้าง Cut…

4 hours ago

LINE MAN MART ผนึกกำลัง Lotus’s และ Lotus’s go fresh ขยายบริการช้อปปิ้งออนไลน์สู่ 1,400 สาขา จัดเต็มส่วนลดสุดปังทุกสัปดาห์!

LINE MAN ประกาศความร่วมมือครั้งสำคัญกับ Lotus’s และ Lotus’s go fresh ขยายฐานบริการ LINE MAN MART ให้ครอบคลุมกว่า 1,400 สาขาทั่วประเทศ…

8 hours ago

พฤกษา จับมือ รพ.วิมุต มอบสิทธิพิเศษดูแลสุขภาพลูกบ้านตลอดปี 2568 ตอกย้ำผู้นำอสังหาฯ สร้างชุมชนสุขภาพดี

พฤกษา ผนึกกำลัง โรงพยาบาลวิมุต มอบสิทธิพิเศษสุดเอ็กซ์คลูซีฟ และกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพครบวงจรให้ลูกบ้านตลอดปี 2568 ภายใต้แนวคิด "สุขภาพดีเริ่มต้นที่บ้าน" จิตชญา ตู้จินดา รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาดองค์กรกลุ่ม บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง…

8 hours ago

HONOR Magic7 Pro 5G ยอดขายพุ่งทะยาน 2.4 เท่า สะท้อนความเชื่อมั่นเทคโนโลยี AI

ออเนอร์ (HONOR) ประกาศความสำเร็จครั้งสำคัญของสมาร์ทโฟนระดับแฟลกชิป HONOR Magic7 Pro 5G ที่สร้างยอดขายเติบโตสูงถึง 2.4 เท่า นับตั้งแต่เปิดให้พรีออเดอร์เมื่อวันที่ 11-21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2568…

8 hours ago