Technology IT

Project Ion ทำธุรกรรมวันละมากกว่า 100,000 รายการผ่านเทคโนโลยีข้อมูลแบบกระจายศูนย์

Depository Trust & Clearing Corporation (DTCC) ประกาศในวันนี้ถึงแพลตฟอร์ม Project Ion ของบริษัทซึ่งอยู่ในระหว่างการพัฒนาสำหรับเป็นแพลตฟอร์มการชำระเงินทางเลือกที่ทำงานบนเทคโนโลยีข้อมูลแบบกระจายศูนย์ (DLT) ได้เริ่มใช้งานในสภาพแวดล้อมแบบคู่ขนานกับการผลิต ไปพร้อมกับการสนับสนุนมาตรฐานด้านความปลอดภัยและความยืดหยุ่นในการทำงานของบริษัท วันนี้ แพลตฟอร์ม Project Ion ได้ทำหน้าที่ดำเนินการทำธุรกรรมการซื้อขายหลักทรัพย์แบบทวิภาคีเฉลี่ยมากกว่า 100,000 รายการต่อวัน และสูงสุดเกือบวันละ 160,000 รายการ แบบคู่ขนานร่วมกับระบบการชำระเงินเดิมของ Depository Trust Company (DTC) บริษัทในเครือ DTCC ที่ยังทำหน้าที่หลักในการบันทึกข้อมูล

แพลตฟอร์มแบบกระจายศูนย์ภาคเอกชนของ DTCC นี้ได้รับการพัฒนาบนความร่วมมือกับผู้ให้บริการด้านเทคโนโลยีและผู้ประกอบการชั้นนำระดับโลกมากมาย อาทิ Apex Clearing Corp., Barclays, BNY Mellon, Charles Schwab Corp., Citadel Securities, Citi, Credit Suisse Securities USA LLC, Fidelity Investments, Fnality International, Goldman Sachs & Co., J.P. Morgan, Morgan Stanley & Co, Raymond James Financial Inc., Robinhood Securities LLC, State Street Corporation, และ Virtu Financial Inc.

เป้าหมายสูงสุดของแพลตฟอร์ม Project Ion คือการนำเสนอบริการชำระเงินที่ยืดหยุ่น มั่นคงปลอดภัย และปรับเปลี่ยนขนาดการทำงานได้แก่ลูกค้าของบริษัท พร้อมทางเลือกการใช้เทคโนโลยีข้อมูลแบบกระจายศูนย์สำหรับบริษัทที่ต้องการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีอุบัติใหม่ โดย DTCC จับมือกับ R3 ผู้ให้บริการด้านเทคโนโลยีสำหรับวิสาหกิจชั้นนำ เพื่อพัฒนาและเปิดใช้งานแพลตฟอร์ม Project Ion ซึ่งทำงานด้วยซอฟต์แวร์ระบบข้อมูลแบบกระจายศูนย์ Corda ของ R3

กสทช. เปิด 5 Facts กรณีควบรวมทรู-ดีแทค

“การร่วมมือครั้งนี้ถือเป็นหลักชัยสำคัญในตลาดการซื้อขายหลักทรัพย์ และสะท้อนให้เห็นถึงความร่วมมือและการจับมือเป็นพันธมิตรธุรกิจที่แน่นแฟ้นระหว่าง DTCC และลูกค้าของเรา” เมอร์เรย์ พอซมานเตอร์ กรรมการผู้จัดการ ประธานบริษัท DTCC Clearing Agency Services และหัวหน้าฝ่ายงาน Global Business Operations กล่าว “Project Ion คือก้าวสำคัญของเราในการสร้างความก้าวหน้าของการเปลี่ยนแปลงตลาดการเงินสู่ระบบดิจิทัล และเปิดประตูสู่โอกาสใหม่ ๆ อันน่าตื่นใจเพื่อการขับเคลื่อนประสิทธิภาพ การบริหารความเสี่ยง และการลดต้นทุนที่ดียิ่งขึ้นสำหรับอุตสาหกรรมนี้ สินทรัพย์ดิจิทัลและเทคโนโลยีอุบัติใหม่อย่างเทคโนโลยีข้อมูลแบบกระจายศูนย์กำลังเป็นตัวกำหนดทิศทางและพัฒนาวงการธุรกิจบริการทางการเงิน โดยเรายังคงมุ่งมั่นสร้างสรรค์นวัตกรรมโซลูชันเพื่อใช้ประโยชน์จากโอกาสที่เกิดขึ้น รวมถึงการส่งมอบมูลค่าใหม่ ๆ และขับเคลื่อนอุตสาหกรรมให้ก้าวไปข้างหน้า”

Project Ion ถูกออกแบบให้สอดคล้องตามมาตรฐานข้อกำหนดที่เข้มงวด เพื่อส่งมอบความยืดหยุ่นในการทำงาน ขีดความสามารถเพื่อรองรับงานปริมาณมาก ความมั่นคงปลอดภัย การปรับเปลี่ยนขนาดงาน และการควบคุมความเสี่ยงบนมาตรฐานระดับสูงซึ่งเป็นที่ยอมรับของ DTCC นอกจากนี้ Project Ion ยังถูกสร้างขึ้นเพื่อสนับสนุนวงจรโครงข่ายการชำระเงินแบบ T+0 รวมถึง T+2, T+1 และวงจรการชำระเงินแบบขยาย

“Project Ion นำเสนอเอกสารและโครงสร้างพื้นฐานแบบคู่ขนานสำหรับธุรกรรมทวิภาคีแบบจำกัด ร่วมกับระบบปัจจุบันของ DTC ที่ยังคงทำหน้าที่เป็นแหล่งข้อมูลหลักสำหรับการทำธุรกรรม เมื่อบริษัททุกระดับในอุตสาหกรรมการเงินต่างนำระบบเทคโนโลยีข้อมูลแบบกระจายศูนย์ไปใช้งานอย่างกว้างขวาง จึงทำให้ DTCC เริ่มพัฒนาแพลตฟอร์มนี้เพื่อเพิ่มทางเลือกและความยืดหยุ่นให้แก่ลูกค้า ซึ่งผู้ที่พร้อมใช้งานแพลตฟอร์ม Project Ion ก็จะสามารถเริ่มต้นการพัฒนาก้าวต่อไปได้ ในขณะที่ลูกค้ารายอื่น ๆ ก็ยังสามารถใช้งานโซลูชันดั้งเดิมของเราได้ต่อไป” มิเชล ฮิลเลอรี ผู้จัดการทั่วไป Equity Clearing and DTC Settlement Service แห่ง DTCC กล่าวเสริม

ด้วยการผลิตแบบคู่ขนานในขณะนี้ DTCC กำลังทำงานร่วมกับลูกค้าอย่างใกล้ชิดเพื่อขยายขอบเขตการทำงานของแพลตฟอร์ม โดยแพลตฟอร์ม Project Ion จะได้รับการเพิ่มประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่องเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าและอุตสาหกรรมให้ดียิ่งขึ้น การพัฒนาในอนาคตยังรวมถึงการเพิ่มฟังก์ชันการทำงานและขีดความสามารถของ DTC รวมถึงการขยายแพลตฟอร์ม Project Ion ไปสู่บริษัท National Securities Clearing Corporation (NSCC) ในเครือ DTCC เพื่อใช้ประโยชน์จากระบบค้ำประกันการค้าของคู่สัญญากลาง (CCP) ของ NSCC สำหรับธุรกรรมทุกรายการที่ผ่านการหักบัญชีแล้ว

supersab

Recent Posts

“ซินเนอร์จี โกรท” ปฏิวัติวงการแต่งบ้าน เปิดตัว Wizlah TH แพลตฟอร์มใหม่ สร้างคอมมูนิตี้คนรักดีไซน์ พร้อมอินสไปร์ไอเดีย ครบจบในที่เดียว

ซินเนอร์จี โกรท ดิจิทัลแพลตฟอร์มในเครือพฤกษา โฮลดิ้ง ที่วางเป้าหมายมุ่งยกระดับชีวิตผู้คนผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัล กับบริการอีคอมเมิร์ซออนไลน์แบบครบวงจร เดินหน้าพัฒนาและต่อยอดธุรกิจจนก่อเกิดเป็นแอปพลิเคชัน Wizlah TH คอมมูนิตี้ใหม่ของคนรักงานดีไซน์ ที่พลิกโฉมวงการออกแบบและตกแต่งบ้าน มอบประสบการณ์ใหม่ภายใต้คอนเซปต์ “เเต่งบ้านเรื่องง่าย อินสไปร์ ไม่รู้จบ…Endless…

27 mins ago

2 ปี ขับเคลื่อนแผนปฏิบัติการด้านปัญญาประดิษฐ์แห่งชาติ เดินหน้าครบทุกมิติพัฒนาคน สร้างนวัตกรรม หนุนโครงสร้างพื้นฐาน AI ให้ประเทศ

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ได้ก้าวขึ้นมาเป็นปรากฏการณ์สำคัญของโลก โดยได้รับความคาดหมายในฐานะเครื่องมือทางเศรษฐกิจและสังคมของโลกในยุคใหม่ บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ทั่วโลกต่างเร่งพัฒนา AI ของตนเองอย่างเข้มข้นและรวดเร็วจนนำไปสู่ AI ที่มีความสามารถใกล้เคียงมนุษย์ (Artificial General Intelligence) อย่างไรก็ตามการขาดธรรมาภิบาลในการพัฒนาและใช้งาน AI อาจนำมาซึ่งความท้าทายสำคัญ…

32 mins ago

แพทย์ รพ.วิมุต แนะเลี่ยงผลิตภัณฑ์แปรรูป หนึ่งปัจจัยเสี่ยงมะเร็งเต้านม

ในยุคที่ชีวิตเร่งรีบ อาหารแปรรูปกลายเป็นตัวเลือกยอดนิยมของคนทุกวัย ด้วยความสะดวก รสชาติอร่อยถูกปาก และหาซื้อได้ง่าย ไม่ว่าจะเป็นไส้กรอก แฮม หรืออาหารกระป๋อง แต่หลายคนอาจไม่รู้ว่าอาหารเหล่านี้เต็มไปด้วยสารกันบูดและสารเคมี ถ้ากินบ่อย ๆ ก็จะเพิ่มความเสี่ยงโรคมะเร็ง ซึ่งรวมถึง “มะเร็งเต้านม” ได้เช่นกัน…

21 hours ago

รู้ก่อนขาย! ช้อปปี้ เผย 3 ข้อควรรู้ เสริมความปลอดภัยในธุรกิจออนไลน์ สร้างความมั่นใจให้ผู้ซื้อ ขยายโอกาสให้ผู้ขาย

ในยุคที่การช้อปปิ้งออนไลน์กลายเป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิต ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับมาตรฐานคุณภาพและความปลอดภัยของสินค้าเป็นอย่างยิ่ง ช้อปปี้ จึงมุ่งมั่นยกระดับมาตรฐานด้านความปลอดภัยอย่างต่อเนื่อง เพื่อเสริมสร้างความเชื่อมั่นและมั่นใจในทุกประสบการณ์การซื้อขายบนแพลตฟอร์ม ช้อปปี้มุ่งมั่นในการมอบประสบการณ์การช้อปปิ้งที่เหนือระดับ พร้อมสนับสนุนการปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด สำหรับผู้ซื้อ เรามอบประสบการณ์การช้อปที่ปลอดภัย ยุติธรรม และมีคุณภาพสูงสุด เพื่อสร้างความมั่นใจในทุกการทำธุรกรรม ซึ่งทำให้ทุกการช้อปปิ้งเป็นไปได้อย่างราบรื่น ด้านผู้ขาย ช้อปปี้มุ่งยกระดับความเชื่อมั่นในด้านการดำเนินธุรกิจที่สอดคล้องกับกฎหมาย…

22 hours ago

MGallery Residences MontAzure จัดพิธีเทปูนปิดโครงสร้างอาคาร เตรียมเผยโฉม เอ็มแกลเลอรี เรสซิเดนซ์ แห่งแรกของเมืองไทย ภายในอาณาจักร มอนท์เอซัวร์

เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จที่น่าจับตามองในวงการอสังหาริมทรัพย์ เมื่อ MGallery Residences MontAzure (เอ็มแกลเลอรี เรสซิเดนซ์ มอนท์เอซัวร์) คอนโดมิเนียมสุดหรูริมทะเลสาบพร้อมกรรมสิทธิ์ถือครองอย่างสมบูรณ์ (Freehold) ตั้งอยู่บนทำเลไพร์มโลเคชันในอาณาจักร MontAzure (มอนท์เอซัวร์) ได้จัดพิธีเทปูนปิดโครงสร้างอาคารไปเป็นที่เรียบร้อย พร้อมประกาศเร่งเดินหน้าต่อเพื่อให้โปรเจกต์ระดับเวิลด์คลาสแห่งนี้เสร็จสมบูรณ์ตามแผนงานที่วางไว้…

22 hours ago

True รายงานผลประกอบการแข็งแกร่งในไตรมาส 3/2567 EBITDA เติบโตต่อเนื่อง 7 ไตรมาส

บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) "True" รายงานผลประกอบการไตรมาส 3/2567 เผยมีกำไรต่อเนื่อง โดยมีกำไรสุทธิหลังหักภาษีและหลังปรับปรุงรายการพิเศษ (Normalized Net Profit After Tax)…

22 hours ago