IdeasLabs ผู้เชี่ยวชาญด้าน MarTech Solution เผยเทรนด์การตลาดดิจิทัลปี 2568 ชี้ “คลิปวิดีโอสั้น” บนแพลตฟอร์ม TikTok, Instagram Reels และ YouTube Shorts ยังคงเป็นหัวใจสำคัญที่นักการตลาดให้ความสำคัญอันดับต้น ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคอนเทนต์ในรูปแบบ “รีวิวจากผู้ใช้จริง” (Real User Reviews) ที่สร้างอัตราการเติบโตของแคมเปญเฉลี่ยสูงถึง 50% ต่อเดือน
ตวงพร เชื้อสำราญ ผู้ก่อตั้งและผู้อำนวยการฝ่ายบริการลูกค้าระดับสูง บริษัท ไอเดียแล็บ จำกัด (IdeasLabs) กล่าวว่า ปัจจัยสำคัญที่ขับเคลื่อนเทรนด์นี้คือ บทบาทที่เพิ่มขึ้นของ “AI” ในการวิเคราะห์ข้อมูลผู้บริโภคอย่างลึกซึ้ง เพื่อปรับกลยุทธ์การตลาดให้ตอบโจทย์ความต้องการได้อย่างแม่นยำยิ่งขึ้น ตัวอย่างเช่น IdeasLabs ใช้ Social Listening Tools และ Influencer Analytics ในการเจาะลึกความต้องการของลูกค้าบนแพลตฟอร์มต่าง ๆ ส่งผลให้แบรนด์สามารถเพิ่มการเข้าถึง (Reach) และอัตราการมีส่วนร่วม (Engagement Rate) ได้อย่างก้าวกระโดด รวมถึงดึงดูดผู้บริโภคใหม่ ๆ เข้าสู่กระบวนการ Conversion ได้จริง
นอกจากนี้ การใช้ AI-powered optimization ยังช่วยให้สามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายได้อย่างแม่นยำ เพิ่ม Conversion Rate และ Return on Ad Spend (ROAS) ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ตวงพร แนะนำว่า นักธุรกิจและแบรนด์ควรให้ความสำคัญกับการใช้ AI และ Data Analytics ในการวางแผนการตลาดแบบ Personalized Marketing รวมถึงการเลือก Influencers ที่สร้างความน่าเชื่อถือและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้จริง โดยพิจารณาจาก Engagement และ Affinity กับแบรนด์ ควบคู่ไปกับการสร้างสรรค์คอนเทนต์วิดีโอสั้นที่น่าสนใจ
สำหรับแบรนด์ที่ต้องการประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็ว การมี MarTech Agency ที่มีความเชี่ยวชาญในการผสานข้อมูลและความคิดสร้างสรรค์ และสามารถนำเทคโนโลยี MarTech และ AI-powered tools มาใช้ในการวางแผนการตลาดที่วัดผลได้ จะเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญ
IdeasLabs ได้พัฒนาบริการที่ครอบคลุมเทรนด์ดิจิทัล ได้แก่ Influencer Marketing, Social Media Management, Content & Production, Brand Reputation และ Paid Advertising & Affiliate Marketing เพื่อช่วยให้แบรนด์บรรลุเป้าหมายทางการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพในยุคดิจิทัล