รายงาน “Digital Lives Decoded 2024” ฉบับล่าสุดจาก เทเลนอร์ เอเชีย เผยข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับพฤติกรรมและทัศนคติด้านดิจิทัลของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศไทย โดยพบว่าผู้ใช้งานชาวไทยมีความเชื่อมั่นในการใช้งานปัญญาประดิษฐ์ (AI) สูงสุดเมื่อเทียบกับผู้ใช้งานในประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เช่น สิงคโปร์ และมาเลเซีย สะท้อนให้เห็นถึงการเปิดรับเทคโนโลยีใหม่ ๆ และการปรับตัวเข้าสู่ยุคดิจิทัลอย่างรวดเร็วของสังคมไทย
รายงานดังกล่าวจัดทำโดย GlobalWebIndex (GWI) บริษัทวิจัยด้านผู้บริโภคระดับโลก โดยเน้นย้ำถึงบทบาทสำคัญของโทรศัพท์มือถือในการขับเคลื่อนวิถีชีวิตของคนไทย ซึ่งมีการใช้งานอินเทอร์เน็ตเฉลี่ยเกือบ 5 ชั่วโมงต่อวัน สูงกว่าค่าเฉลี่ยของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อยู่ที่ 4 ชั่วโมง 35 นาที
มานิช่า โดกรา รองประธานอาวุโส ฝ่ายสื่อสารองค์กรและความยั่งยืนของเทเลนอร์ เอเชีย กล่าวว่า “ประเทศไทยมีการเปลี่ยนผ่านสู่ระบบดิจิทัลอย่างน่าทึ่ง รายงานนี้แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของเทคโนโลยีมือถือและ AI ในการสร้างการเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งโอกาสมากมายที่ AI นำมาสู่ประเทศไทย ตั้งแต่การเพิ่มความปลอดภัยส่วนบุคคล ไปจนถึงการปฏิวัติวงการศึกษาและบันเทิง”
AI กำลังมาแรงในไทย แต่ยังขาดการใช้งานในที่ทำงาน
รายงานระบุว่า AI กำลังกลายเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญสำหรับวิถีชีวิตที่ชาญฉลาด ปลอดภัย และเชื่อมต่อกันมากขึ้นในประเทศไทย โดยเกือบครึ่งหนึ่งของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตชาวไทยมองว่า AI เป็นเทคโนโลยีใหม่ที่น่าตื่นเต้นที่สุด ที่น่าสนใจคือ คนรุ่น Gen X และ Baby Boomers กลับแสดงความตื่นเต้นเกี่ยวกับ AI มากกว่าคน Gen Z และ Millennials
ปัจจุบัน ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตชาวไทยกว่า 77% มีการใช้เครื่องมือ AI โดยส่วนใหญ่ใช้เพื่อความบันเทิง เช่น โซเชียลมีเดีย และแพลตฟอร์มสตรีมมิ่ง ขณะที่ 85% เชื่อว่า AI จะส่งผลดีต่อการศึกษา อย่างไรก็ตาม การใช้ AI ในที่ทำงานยังมีสัดส่วนที่น้อย โดยมีเพียง 1 ใน 5 เท่านั้นที่ใช้ AI ซึ่งต่ำกว่าประเทศมาเลเซียและสิงคโปร์
“ผู้ที่ใช้ AI เพื่อทำงาน มีแนวโน้มที่จะเชื่อมั่นในข้อมูลที่สร้างโดย AI มากกว่า รวมถึงมีมุมมองเชิงบวกต่อผลกระทบของ AI ต่อความมั่นคงในการทำงาน ดังนั้น การส่งเสริมการใช้ AI ในที่ทำงาน จึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยปลดล็อกศักยภาพของ AI และนำไปสู่การพัฒนาในด้านอื่น ๆ ของสังคม” มานิช่า กล่าว
คนไทยให้ความสำคัญกับความสะดวกสบายมากกว่าความเป็นส่วนตัว
แม้ว่าโทรศัพท์มือถือจะช่วยให้คนไทยเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร ความบันเทิง โอกาสทางการศึกษา และสร้างรายได้ แต่ 3 ใน 4 ของคนไทยรู้สึกว่าตนเองไม่สามารถควบคุมข้อมูลส่วนบุคคลทางออนไลน์ได้ ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ปัญหาการหลอกลวงทางการเงินและการขโมยข้อมูลส่วนบุคคลยังคงเป็นความกังวลหลัก
อย่างไรก็ตาม คนไทยยังคงมีความเชื่อมั่นในการปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลทางออนไลน์ และมีแนวโน้มที่จะอนุญาตให้บริษัทต่างๆ เข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลเพื่อแลกกับข้อเสนอและบริการส่วนบุคคล สะท้อนให้เห็นถึงความขัดแย้งในมุมมองเรื่องความเป็นส่วนตัว โดยคนไทยให้ความสำคัญกับความสะดวกสบายมากกว่าการปกป้องข้อมูลส่วนบุคคล
AI เสริมสร้างความมั่นคงปลอดภัย คนไทยพร้อมเปิดรับ
คนไทยส่วนใหญ่ (6 ใน 10) เชื่อว่า AI สามารถช่วยให้ชีวิตประจำวันมีความปลอดภัยมากขึ้น และรู้สึกตื่นเต้นกับศักยภาพของ AI ในการเพิ่มประสิทธิภาพของอุปกรณ์มือถือ แม้แต่ผู้ที่กังวลเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัวก็ยังมองเห็นประโยชน์ของ AI โดย 51% คาดหวังว่าอุปกรณ์มือถือที่ขับเคลื่อนด้วย AI จะมอบความปลอดภัยที่เพิ่มขึ้น
“เพื่อให้คนไทยได้รับประโยชน์สูงสุดจากเทคโนโลยี การสร้างความเชื่อมั่น การให้ความรู้ และการส่งเสริมความรับผิดชอบในการใช้งานดิจิทัล เป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้คนไทยเติบโตและเข้าถึงประโยชน์ของ AI ได้อย่างมั่นใจ” มานิช่า กล่าวทิ้งท้าย
–“โดนัลด์ ทรัมป์” คืนชีพ TikTok ในสหรัฐฯ เพราะห่วงคะแนนนิยม?
โค้ก โดยกลุ่มธุรกิจโคคา-โคล่า ในประเทศไทย สร้างความฮือฮาให้กับตลาดเครื่องดื่มอีกครั้ง ด้วยการเปิดตัว "โค้ก" ซีโร่ กลิ่นวานิลลา ความอร่อยใหม่ที่ผสานความซ่าส์อันเป็นเอกลักษณ์ของ "โค้ก" เข้ากับความหอมหวานละมุนละไมของวานิลลาได้อย่างลงตัว ที่สำคัญคือมาในสูตรไม่มีน้ำตาล ตอบโจทย์ผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพ โดยเฉพาะกลุ่ม Gen…
บริษัท ไซโก้ เอปสัน คอร์ปอเรชั่น (Epson) ประกาศแต่งตั้ง โยชิดะ จุนคิชิ ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานกรรมการและตัวแทนผู้อำนวยการ (President and Representative Director) และประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่ (Chief…
การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) โดย กองสิ่งแวดล้อม ฝ่ายพัฒนาโครงการรถไฟฟ้า ลงพื้นที่ตรวจติดตามการดำเนินงานลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมในการก่อสร้าง ช่วงเวลากลางคืน การก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ตลอดแนวเส้นทางโครงการฯ โดยเริ่มตั้งแต่จุดก่อสร้าง Cut…
LINE MAN ประกาศความร่วมมือครั้งสำคัญกับ Lotus’s และ Lotus’s go fresh ขยายฐานบริการ LINE MAN MART ให้ครอบคลุมกว่า 1,400 สาขาทั่วประเทศ…
พฤกษา ผนึกกำลัง โรงพยาบาลวิมุต มอบสิทธิพิเศษสุดเอ็กซ์คลูซีฟ และกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพครบวงจรให้ลูกบ้านตลอดปี 2568 ภายใต้แนวคิด "สุขภาพดีเริ่มต้นที่บ้าน" จิตชญา ตู้จินดา รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาดองค์กรกลุ่ม บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง…
ออเนอร์ (HONOR) ประกาศความสำเร็จครั้งสำคัญของสมาร์ทโฟนระดับแฟลกชิป HONOR Magic7 Pro 5G ที่สร้างยอดขายเติบโตสูงถึง 2.4 เท่า นับตั้งแต่เปิดให้พรีออเดอร์เมื่อวันที่ 11-21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2568…