Technology IT

AIS จับมือ ไวซ์ไซท์ จัดงาน Thailand Social AIS Gaming Awards 2023 ต่อเนื่องปีที่ 3

AIS ผนึกกำลังร่วมกับ ไวซ์ไซท์ ผู้ให้บริการด้านการวิเคราะห์ข้อมูลโซเชียล ร่วมกันจัดงานและประกาศรางวัล Thailand Social AIS Gaming Awards 2023 ที่จัดขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 นับเป็นเวทีที่จัดขึ้นเพื่อเชิดชูและยกย่องบุคคลในวงการเกมและอีสปอร์ตของไทยไม่ว่าจะเป็น สื่อ เกมเมอร์ สตรีมเมอร์ และแคสเตอร์ KOL ต่างๆ ที่ทำผลงานยอดเยี่ยมและได้รับความนิยมสูงสุดบนโซเชียลมีเดียตลอดปีที่ผ่านมา ซึ่งจะเป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้คนทำงานสร้างสรรค์ผลงานดีๆ ออกมา รวมถึงสร้าง Ecosystem ของอุตสาหกรรมเกมและอีสปอร์ตให้มีความแข็งแกร่ง เป็นที่ยอมรับทั้งในระดับประเทศและระดับสากลต่อไป

SAP และ Google Cloud ขยายความร่วมมือเพื่อสร้างอนาคตของข้อมูลแบบเปิดและ AI สำหรับองค์กร

รุ่งทิพย์ จารุศิริพิพัฒน์ กรรมการผู้จัดการ พันธมิตรธุรกิจด้านบันเทิงและคอนเทนต์ AIS กล่าวว่า “เรามองเห็นโอกาสการเติบโตของอุตสาหกรรมเกมและอีสปอร์ตในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง ทั้งในมิติของผู้พัฒนาเกมที่สร้างเกมรูปแบบใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา กลุ่มสื่อ KOL ที่เข้ามาร่วมกันสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่หลากหลาย เวทีการแข่งขันอีสปอร์ตทั้งในระดับประเทศและระดับโลก รวมถึงในปีที่ผ่านมาเราเห็นจำนวนผู้เล่นเกมในประเทศไทยที่มีมากกว่าถึง 38.3 ล้านคน เติบโต 5% หรือมีมูลค่ากว่า 2,000 ล้านบาท เมื่อเทียบกับปี 2564 ทำให้ AIS ยังคงเห็นความสำคัญที่จะเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยผลักดันให้อุตสาหกรรมเกมและอีสปอร์ตของไทยเติบโตเทียบชั้นระดับสากล จึงเป็นที่มาของการเดินหน้าจัดงาน Thailand Social AIS Gaming Awards ผ่านการทำงานร่วมกับ ไวซ์ไซท์ ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 เพราะเราเชื่อในพลังของพาร์ทเนอร์ที่จะมาร่วมกันสร้าง Ecosystem ของอุตสาหกรรมให้มีความแข็งแกร่งและเติบโตไปพร้อมๆ กัน เวทีนี้จึงสะท้อนให้เห็นถึงความตั้งใจของบุคคลที่อยู่ในวงการเกมและอีสปอร์ตในทุกแขนง ที่วันนี้เราขอ AIS เป็นแกนกลางในการสร้างคอมมูนิตี้ผ่านการผลักดันและจัดกิจกรรมในทุกๆ รูปแบบ

สุดท้ายขอแสดงความยินดีกับทุกคนที่ได้รับรางวัลในปีนี้ และเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าเวทีนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ทุกภาคส่วนเห็นโอกาสและเข้ามาร่วมกันทำให้วงการเกมและอีสปอร์ตของไทยสร้างมูลค่าใหม่ๆ ที่จะเป็นฟันเฟืองสำคัญต่อการเติบโตของระบบเศรษฐกิจประเทศอย่างยั่งยืนต่อไป”

กล้า ตั้งสุวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไวซ์ไซท์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “เดินทางสู่ปีที่ 3 ในการจัดงาน Thailand Social AIS Gaming Awards ร่วมกับ AIS ในปีนี้ เรายังคงพัฒนาเกณฑ์การตัดสินรางวัลให้ออกมาสมบูรณ์ที่สุดเพื่อสร้างมาตรฐานที่ดี พร้อมส่งเสริมให้วงการอีสปอร์ตทำผลงานออกมาอย่างสร้างสรรค์บนโซเชียลมีเดีย เรามีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการเชิดชูคนในวงการนี้และคอยผลักดันอีโคซิสเต็มนี้ให้เติบโตอย่างยั่งยืนทั้งในระดับประเทศและระดับสากล”

Thailand Social AIS Gaming Awards 2023 ได้แบ่งรูปแบบของเกณฑ์การตัดสินรางวัลออกเป็น 2 รูปแบบ คือ BRAND METRIC และ CREATOR METRIC โดยมีรายละเอียด ดังนี้

BRAND METRIC

ใช้ในการวัดผลประสิทธิภาพการทำงานบนโซเชียลมีเดียของ โดยวัดจากช่องทางของตัวเอง (Own Channel) ออกมาเป็น Own Score และช่องทางจากการที่คนอื่นพูดถึงแบรนด์ (Earn Channel) ออกมาเป็น Earn Score ผ่าน 5 แพลตฟอร์มหลัก คือ Facebook, Instagram, Twitter, YouTube และ TikTok ซึ่งในทุกๆ ช่องทางจะมีน้ำหนักการให้คะแนนที่แตกต่างกันออกไปตามความเหมาะสม โดยพิจารณาผ่าน 2 มุมมอง คือ

  • Fundamental Factors ประกอบด้วย Followers, Reactions, Comment, Share, Brand Reply, YouTube and Instagram Views, และ Social Voice
  • Analytical Factors ประกอบด้วย สัดส่วนการคอมเมนต์, สัดส่วนการแชร์, Sentiment, Facebook Tag Friend และ Facebook Intention to Buy

CREATOR METRIC

ใช้ในการวัดผลประสิทธิภาพการทำงานบนโซเชียลมีเดียของบุคคลที่มีผลงานหรือมีชื่อเสียงอยู่บนโซเชียลมีเดีย รวมทั้งดารา ศิลปิน ไอดอล และอินฟลูเอนเซอร์ โดยวัดผลคอนเทนต์บนช่องทางของตัวเอง (Own Channel) และจากการถูกพูดถึงหรืออ้างถึง (Earn Channel) ผ่าน 6 แพลตฟอร์มหลัก คือ Facebook, Instagram, Twitter, YouTube, TikTok และ Twitch ซึ่งในทุกๆ ช่องทางจะมีน้ำหนักการให้คะแนนที่แตกต่างกันออกไปตามความเหมาะสม โดยพิจารณาผ่าน 2 มุมมอง คือ

  • Fundamental Factors ประกอบด้วย Followers, Reaction, Comment, Share, YouTube, Instagram and TikTok Views และ Social Voice
  • Analytical Factors ประกอบด้วย สัดส่วนการคอมเมนต์, สัดส่วนการแชร์, Sentiment และ Facebook Tag Friend

โดยได้รับเกียรติจากผู้เชี่ยวชาญในวงการอีสปอร์ตทั้ง 4 ท่านร่วมเป็นคณะที่ปรึกษาด้านเกณฑ์การตัดสินผลรางวัลให้ออกมาสมบูรณ์ที่สุด ได้แก่ 1.) คุณจุลนภ ศานติพงศ์ จากสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) 2.) คุณสินิทธิ์ อาชหาญวงศ์ จาก SHIN-A Service 3.) คุณสักกพล สวาคฆพรรณ จาก NEX Studio และ 4.) คุณอนุชิต เอี่ยมศรีอุไร จาก Thisisgame Thailand

ในปีนี้ มีการแจกรางวัล จำนวนทั้งสิ้น 36 รางวัลให้กับเหล่า Game Publisher, Game Creator, Esports Player, Esports Club, รวมถึง Device และ Gadget ที่ทำผลงานบนโซเชียลมีเดียได้ดีที่สุด โดยแบ่งเป็น 7 กลุ่มรางวัล ได้แก่ กลุ่มที่ 1. รางวัลประเภท Game Publisher จำนวน 14 รางวัล , กลุ่มที่ 2 รางวัลบุคคลสร้างสรรค์คอนเทนต์เกม จำนวน 6 รางวัล, กลุ่มที่ 3 รางวัลนักกีฬา Esports จำนวน 7 รางวัล, กลุ่มที่ 4 รางวัลสำหรับผู้ที่สร้างสรรค์คอนเทนต์เกมยอดเยี่ยมบนแพลตฟอร์ม YouTube และ TikTok จำนวน 2 รางวัล, กลุ่มที่ 5 รางวัลอุปกรณ์การเล่มเกม จำนวน 5 รางวัล , กลุ่มที่ 6 รางวัลบุคคลขวัญใจ AIS eSports Fanpage จำนวน 1 รางวัล และกลุ่มที่ 7 รางวัลสำหรับหน่วยงานที่ผลักดันกีฬาอิเล็กทรอนิกส์ หรือ Esports ให้เป็นที่ยอมรับและเติบโตอย่างยั่งยืน จำนวน 1 รางวัล

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลการประกาศรางวัล Thailand Social AIS Gaming Awards 2023 ที่ https://www.facebook.com/AISeSports

supersab

Recent Posts

บขส. – ขบ. ตรวจติดตามรถโดยสารที่ใช้ก๊าซ CNG – LPG ย้ำต้องนำรถโดยสารเข้าตรวจสภาพภายในวันที่ 2 ธ.ค.นี้

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) และนายอรรถวิท รักจำรูญ กรรมการฯ รักษาการแทนกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ลงพื้นที่สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (จตุจักร) หรือ…

46 minutes ago

BSRC เปิดบ้านโชว์ศักยภาพโรงกลั่น A New Horizon เผยความสำเร็จตลอดปี 2567

บริษัท บางจาก ศรีราชา จำกัด (มหาชน) หรือ BSRC เปิดบ้านต้อนรับคณะสื่อมวลชนจากหลากหลายสำนักที่เดินทางมาเยี่ยมชมโรงกลั่นน้ำมันบางจาก ศรีราชา อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรม Press Visit “BSRC:…

48 minutes ago

ปังไม่หยุด! เอพี ไทยแลนด์ คว้า RISING STAR AWARD 2024 “แบรนด์อสังหาฯ ที่โดดเด่นอย่างก้าวกระโดด”

บริษัท เอพี ไทยแลนด์ จำกัด (มหาชน) ผู้นำธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ไทย ภายใต้คำมั่นสัญญา “ชีวิตดีๆ ที่เลือกเองได้” โดย นายวิทการ จันทวิมล รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานกลยุทธ์องค์กรและการสร้างสรรค์ รับรางวัล…

51 minutes ago

วิเคราะห์สถานการณ์ตลาดรถยนต์ไทย 3 ธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากยอดขายต่ำสุดในรอบ 15 ปี

Krungthai COMPASS มีมุมมองต่อยอดขายรถยนต์ไทยในปี 2567-68 อาจอยู่ในระดับต่ำที่ปีละ 0.6-0.61 ล้านคัน ลดลงจากค่าเฉลี่ยในอดีต (ปี 2564-66) เกือบ 25% โดยมีแรงกดดันหลักจาก 1) กำลังซื้อของผู้บริโภคที่แผ่วลง…

52 minutes ago

Huawei Cloud ครองแชมป์ ผู้ให้บริการ Container อันดับ 1 ด้วยกลยุทธ์ Cloud Native 2.0

Huawei Cloud ผงาดขึ้นแท่นผู้นำระดับโลกในบริการคอนเทนเนอร์ คว้าอันดับ 1 ในรายงาน Omdia Universe: Cloud Container Management & Services, 2024-25 ตอกย้ำความเป็นเจ้าแห่งเทคโนโลยี…

1 hour ago

เจาะลึกกลยุทธ์ Lifestyle Brand สร้างแบรนด์ให้ปัง ดึงลูกค้าให้ตรึงใจ

ในยุคที่ผู้บริโภคใส่ใจในแบรนด์ที่สะท้อนรสนิยมและความสนใจของตัวเองมากขึ้น "Lifestyle Brand" หรือ "แบรนด์ไลฟ์สไตล์" จึงกลายเป็นกลยุทธ์สำคัญที่ช่วยสร้างความผูกพันอันแข็งแกร่งกับลูกค้า โดยนำเสนอมากกว่าแค่สินค้าหรือบริการ แต่เป็นการนำเสนอ "วิถีชีวิต" ที่ลูกค้าใฝ่ฝัน จากรายงาน Business of Fashion (BoF)…

3 hours ago