หลังจากเปิดตัว TikTok LIVE ฟีเจอร์ที่มาช่วยเพิ่มประสบการณ์การใช้แพลตฟอร์มให้แก่ผู้ใช้ ด้วยการสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างครีเอเตอร์กับผู้ชมได้แบบเรียลไทม์ อีกทั้งยังเป็นการสื่อสารแบบ Interactive Communication ที่สามารถส่งต่อการแสดงความคิดเห็นรวมถึงคำถามและคำตอบต่างๆ ได้ในทันที ส่งผลให้ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วและเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องทั่วโลก โดยในปี 2022 มีอัตราการเพิ่มขึ้นของไลฟ์สตรีมมิ่งคอนเทนต์ สูงขึ้นถึง 185% และอัตราผู้ชมเพิ่มขึ้น 208% เมื่อเทียบกับปีที่มา (ข้อมูลเปรียบเทียบระหว่างปี 2021 และ 2022 ในระยะเวลา 30 วัน)
การ Live Streaming ในปัจจุบัน มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมของผู้คนในโลกดิจิทัล และสร้างปรากฏการณ์ใหม่ ๆ ให้แก่อุตสาหกรรมมากมาย ไม่ว่าจะเป็น เกม ดนตรี หรือแม้กระทั่งการตลาดออนไลน์ ที่ Live Streaming เข้ามา Disruption วงการซึ่งจากการคาดการณ์ของ datareportal เผยว่า Live Streaming จะเติบโตขึ้น 15 เท่าในปีหน้า และมีส่วนแบ่ง 17% ของปริมาณการใช้อินเทอร์เน็ตโดยรวมในปี 2023
–ใช้ Mobility Data Dashboard อย่างไรให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด: กรณีศึกษาสมุทรสงคราม-พัทลุง
สถิติจากหลากหลายแหล่งที่มาบ่งชี้ว่าไลฟ์สตรีมมิ่งแนวตั้งกำลังอยู่ในกระแสอย่างแท้จริง ทั้งในแง่ของการโปรโมทเพลง แนะนำผลิตภัณฑ์ ขายสินค้า ไปจนถึงการพูดคุยสื่อสารกับ Follower
สำหรับในประเทศไทย มีสถิติที่น่าสนใจเผยมาในช่วยปลายปี ดังนี้
โดยหมวดหมู่ที่ได้รับความนิยมในการรับชมไลฟ์สตริมมิ่งคอนเทนต์ของผู้ใช้บน TikTok ในประเทศไทย ได้แก่
โดยนอกจากการพัฒนาฟีเจอร์เพิ่มขึ้น อาทิ LIVE Match เรียกได้ว่าเป็นการ Battle หรือ PK ซึ่งเป็นการแข่งขันไลฟ์ที่ครีเอเตอร์สามารถใช้ฟังก์ชั่น Co-Host โดยครีเอเตอร์ทั้ง 2 ฝั่งจะสามารถตอบโต้กันหรือพูดคุยเพื่อโน้มน้าวให้ผู้ชมร่วมส่งของขวัญหรือ Virtual Gift ให้กับครีเอเตอร์ ทำให้เกิดการสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้ชมที่สนุกสนานในอีกรูปแบบ และล่าสุด Multi-Guest ฟังก์ชันที่เปิดให้ผู้ใช้สามารถชวนเพื่อนมาร่วมไลฟ์พร้อมกันได้หลายคนในปีนี้ ซึ่งอัปเดตเลเวลชวนเพื่อนได้ 4 – 6 คนเลยทีเดียว
นอกจากนี้ TikTok ยังมีการเพิ่มเครื่องมือใหม่ๆ อาทิ การเพิ่มฟีเจอร์ของขวัญหลายรูปแบบ การเลเวลอัพสำหรับผู้ส่งของขวัญเพื่อเชื่อมสัมพันธ์ระหว่างคนดูกับผู้ไลฟ์ที่ชื่นชอบ และห้องไลฟ์เสมือนจริง เป็นต้น
อดัม หวัง (Adam Wang) เปิดเผยว่า “แม้ TikTok LIVE ในประเทศไทยยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น แต่เรารู้สึกยินดีกับผลตอบรับที่เกินความคาดหมาย คอนเทนต์คุณภาพมากมายที่ถูกสร้างสรรค์ขึ้นโดยครีเอเตอร์ชาวไทย เป็นเครื่องพิสูจน์ถึงวัฒนธรรมที่หลากหลายและความคิดที่ก้าวหน้าของพวกเขา เราจึงยินดีอย่างยิ่งในการเป็นพื้นที่ที่สร้างโอกาสและการเติบโตให้กับผู้ให้ความบันเทิง นักธุรกิจ และครีเอตอร์ชาวไทยรุ่นต่อไป รวมถึงตั้งตารอที่จะจุดประกายความคิดสร้างสรรค์และแรงบันดาลใจของผู้ใช้อีกหลายล้านคนในไทย”
และสำหรับปี 2022 นี้ ความเปลี่ยนแปลงสำคัญที่เกิดขึ้นกับ TikTok LIVE คือการก้าวข้ามไปสู่การเป็นพื้นที่แห่งโอกาสของศิลปินและครีเอตอร์หน้าใหม่ ที่สามารถสร้างตัวตน ถูกค้นพบและติดตามโดยผู้ใช้ใหม่ๆ เพื่อนำเสนอความสามารถ พบปะพูดคุยตลอดจนโปรโมทผลงานด้วยการไลฟ์สตรีมมิง
ในยุคที่โลกหมุนเร็วด้วยเทคโนโลยีและการเปลี่ยนแปลงทางสังคมอย่างรวดเร็ว การทำความเข้าใจความต้องการและพฤติกรรมของผู้บริโภคจึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งสำหรับแบรนด์ต่างๆ และหนึ่งในกลุ่มเป้าหมายที่ทรงอิทธิพลที่สุดในปัจจุบันก็คือ Gen Z หรือคนรุ่นใหม่ที่เกิดระหว่างปี 1997 ถึง 2012 พวกเขาเติบโตมากับโลกดิจิทัล มีมุมมองที่แตกต่าง และให้ความสำคัญกับคุณค่าที่หลากหลาย บทความนี้จะพาคุณไปเจาะลึกถึง Gen Z…
"ฟอร์ติเน็ต" เผยรายงานช่องว่างด้านทักษะไซเบอร์ ชี้ 92% ขององค์กรในไทยเผชิญภัยคุกคามจากปัญหาขาดแคลนบุคลากร แนะ 3 แนวทางรับมือ ผนึกกำลังภาครัฐ-เอกชน สร้าง "กองทัพไซเบอร์" ปกป้องเศรษฐกิจดิจิทัล ฟอร์ติเน็ต เปิดเผยรายงานช่องว่างด้านทักษะความปลอดภัยทางไซเบอร์ทั่วโลกประจำปี 2024…
FUJIFILM Business Innovation (Thailand) Co., Ltd., a leading provider of office solutions and innovative printing…
FUJIFILM Business Innovation ผู้ให้บริการโซลูชันสำนักงานและเครื่องพิมพ์ ประกาศทิศทางกลยุทธ์ไตรมาส 3 ปี 2024 ภายใต้แนวคิด "Make a Leap to the New…
Solar D เปิดตัว “หุ่นยนต์ติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์” นวัตกรรมสุดล้ำ Light Speed ติดตั้งเร็วกว่าแรงงานคนถึง 10 เท่า! ชูจุดเด่นลดต้นทุน เพิ่มประสิทธิภาพ หนุนเป้าหมายเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ ปี 2569…
วันนี้ (26 พฤศจิกายน 2567) นายวิทยา พันธุ์มงคล รองผู้ว่าการ (ปฏิบัติการ) รักษาการแทน ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวว่า นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม…