หลังจากเปิดตัว TikTok LIVE ฟีเจอร์ที่มาช่วยเพิ่มประสบการณ์การใช้แพลตฟอร์มให้แก่ผู้ใช้ ด้วยการสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างครีเอเตอร์กับผู้ชมได้แบบเรียลไทม์ อีกทั้งยังเป็นการสื่อสารแบบ Interactive Communication ที่สามารถส่งต่อการแสดงความคิดเห็นรวมถึงคำถามและคำตอบต่างๆ ได้ในทันที ส่งผลให้ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วและเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องทั่วโลก โดยในปี 2022 มีอัตราการเพิ่มขึ้นของไลฟ์สตรีมมิ่งคอนเทนต์ สูงขึ้นถึง 185% และอัตราผู้ชมเพิ่มขึ้น 208% เมื่อเทียบกับปีที่มา (ข้อมูลเปรียบเทียบระหว่างปี 2021 และ 2022 ในระยะเวลา 30 วัน)
การ Live Streaming ในปัจจุบัน มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมของผู้คนในโลกดิจิทัล และสร้างปรากฏการณ์ใหม่ ๆ ให้แก่อุตสาหกรรมมากมาย ไม่ว่าจะเป็น เกม ดนตรี หรือแม้กระทั่งการตลาดออนไลน์ ที่ Live Streaming เข้ามา Disruption วงการซึ่งจากการคาดการณ์ของ datareportal เผยว่า Live Streaming จะเติบโตขึ้น 15 เท่าในปีหน้า และมีส่วนแบ่ง 17% ของปริมาณการใช้อินเทอร์เน็ตโดยรวมในปี 2023
–ใช้ Mobility Data Dashboard อย่างไรให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด: กรณีศึกษาสมุทรสงคราม-พัทลุง
สถิติจากหลากหลายแหล่งที่มาบ่งชี้ว่าไลฟ์สตรีมมิ่งแนวตั้งกำลังอยู่ในกระแสอย่างแท้จริง ทั้งในแง่ของการโปรโมทเพลง แนะนำผลิตภัณฑ์ ขายสินค้า ไปจนถึงการพูดคุยสื่อสารกับ Follower
สำหรับในประเทศไทย มีสถิติที่น่าสนใจเผยมาในช่วยปลายปี ดังนี้
โดยหมวดหมู่ที่ได้รับความนิยมในการรับชมไลฟ์สตริมมิ่งคอนเทนต์ของผู้ใช้บน TikTok ในประเทศไทย ได้แก่
โดยนอกจากการพัฒนาฟีเจอร์เพิ่มขึ้น อาทิ LIVE Match เรียกได้ว่าเป็นการ Battle หรือ PK ซึ่งเป็นการแข่งขันไลฟ์ที่ครีเอเตอร์สามารถใช้ฟังก์ชั่น Co-Host โดยครีเอเตอร์ทั้ง 2 ฝั่งจะสามารถตอบโต้กันหรือพูดคุยเพื่อโน้มน้าวให้ผู้ชมร่วมส่งของขวัญหรือ Virtual Gift ให้กับครีเอเตอร์ ทำให้เกิดการสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้ชมที่สนุกสนานในอีกรูปแบบ และล่าสุด Multi-Guest ฟังก์ชันที่เปิดให้ผู้ใช้สามารถชวนเพื่อนมาร่วมไลฟ์พร้อมกันได้หลายคนในปีนี้ ซึ่งอัปเดตเลเวลชวนเพื่อนได้ 4 – 6 คนเลยทีเดียว
นอกจากนี้ TikTok ยังมีการเพิ่มเครื่องมือใหม่ๆ อาทิ การเพิ่มฟีเจอร์ของขวัญหลายรูปแบบ การเลเวลอัพสำหรับผู้ส่งของขวัญเพื่อเชื่อมสัมพันธ์ระหว่างคนดูกับผู้ไลฟ์ที่ชื่นชอบ และห้องไลฟ์เสมือนจริง เป็นต้น
อดัม หวัง (Adam Wang) เปิดเผยว่า “แม้ TikTok LIVE ในประเทศไทยยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น แต่เรารู้สึกยินดีกับผลตอบรับที่เกินความคาดหมาย คอนเทนต์คุณภาพมากมายที่ถูกสร้างสรรค์ขึ้นโดยครีเอเตอร์ชาวไทย เป็นเครื่องพิสูจน์ถึงวัฒนธรรมที่หลากหลายและความคิดที่ก้าวหน้าของพวกเขา เราจึงยินดีอย่างยิ่งในการเป็นพื้นที่ที่สร้างโอกาสและการเติบโตให้กับผู้ให้ความบันเทิง นักธุรกิจ และครีเอตอร์ชาวไทยรุ่นต่อไป รวมถึงตั้งตารอที่จะจุดประกายความคิดสร้างสรรค์และแรงบันดาลใจของผู้ใช้อีกหลายล้านคนในไทย”
และสำหรับปี 2022 นี้ ความเปลี่ยนแปลงสำคัญที่เกิดขึ้นกับ TikTok LIVE คือการก้าวข้ามไปสู่การเป็นพื้นที่แห่งโอกาสของศิลปินและครีเอตอร์หน้าใหม่ ที่สามารถสร้างตัวตน ถูกค้นพบและติดตามโดยผู้ใช้ใหม่ๆ เพื่อนำเสนอความสามารถ พบปะพูดคุยตลอดจนโปรโมทผลงานด้วยการไลฟ์สตรีมมิง
สยามพารากอน จับมือ SCBX ร่วมเจาะลึก AI พร้อมเข้าใจการใช้งานอย่างเต็มศักยภาพในห้วข้อ “AI: Empowering the Future Workforce” ณ SCBX NEXT TECH…
AIS ยืนยันความพร้อมโครงข่ายการสื่อสาร พร้อมเสริมศักยภาพด้วยการนำ Autonomous Network เข้ามาช่วยมอนิเตอร์และบริหารจัดการเครือข่ายให้มีประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อรองรับการใช้งานของประชาชน นักท่องเที่ยวที่จะเดินทางไปร่วมเฝ้าฯรับเสด็จในการพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลถวายผ้าพระกฐิน โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567…
realme (เรียลมี) เปิดตัวกลยุทธ์ปัญญาประดิษฐ์โดยมีชื่อว่า “The Dark Horse of AI” ซึ่งงานเปิดตัวนี้สะท้อนให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของเรียลมีในฐานะม้ามืดของวงการพัฒนาระบบ AI โดยมุ่งมั่นเน้นการสำรวจและพัฒนาเทคโนโลยี AI เพื่อยกระดับการใช้งานให้ดียิ่งขึ้นโดยความร่วมมือกับพันธมิตรบริษัทยักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมอย่าง Qualcomm และ…
OPPO ประกาศเปิดตัว OPPO Find X8 และ OPPO Find X8 Pro ซึ่งมาพร้อมกับระบบกล้อง Hasselblad Master Camera System…
ออเนอร์ (HONOR) ประกาศเปิดตัวสมาร์ทโฟนเรือธงรุ่นใหม่ล่าสุด HONOR Magic7 อย่างเป็นทางการในงาน Snapdragon Summit 2024 ณ ฮาวาย ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 21 ตุลาคมที่ผ่านมา…
เซ็นทรัลพัฒนา ผนึกกำลังกับพันธมิตรชั้นนำด้าน Edutainment กว่า 300 สถาบัน รวมถึง Playland สุดฮิต จัดแคมเปญ The Little Campus 2024 เปลี่ยนศูนย์การค้าเซ็นทรัลให้เป็นพื้นที่แห่งการเรียนรู้…