ภายในงาน TikTok’s Shoppertainment Summit 2023 TikTok ตอกย้ำความมุ่งมั่นของการเป็นแพลตฟอร์มที่รวบรวมเนื้อหาและพื้นที่ทางการค้าเข้าไว้ด้วยกัน ผ่านการนำเสนอเครื่องมือบนแพลตฟอร์มที่ช่วยส่งเสริมประสบการณ์ในการจับจ่ายใช้สอยให้กับผู้ใช้ซึ่งถูกขับเคลื่อนด้วยคอนเทนต์ที่สนุกสนานสร้างความบันเทิง พร้อมเปิดช่องทางให้ผู้ใช้ได้ค้นพบสินค้าใหม่ๆ และข้อมูลที่จะช่วยในการตัดสินใจซื้อครั้งถัดไป ด้วย TikTok Shop พื้นที่ที่รวบรวมการซื้อขายสินค้าไว้ได้อย่างราบรื่นและไร้รอยต่อ ทำให้ผู้ใช้สามารถซื้อสินค้าให้เสร็จสมบูรณ์ได้ในแพลตฟอร์มเดียว ซึ่งกลายเป็นทางเลือกที่สะดวกและง่ายยิ่งขึ้นสำหรับผู้ใช้จำนวน 85% ที่ต้องสลับแอปพลิเคชันระหว่างเส้นทางการซื้อสินค้าออนไลน์ อ้างอิงข้อมูลจากงานวิจัย Future of Commerce ประจำปี 2565 โดย TikTok และ Boston Consulting Group (BCG)
TikTok สร้างประสบการณ์ความบันเทิงในระหว่างการช้อปปิ้งหรือ Shoppertainment ให้เกิดขึ้นจริงได้บนแพลตฟอร์มโดยมีผู้ใช้เข้าถึงแพลตฟอร์มกว่า 325 ล้านคนในแต่ละเดือนและให้การสนับสนุนภาคธุรกิจกว่า 15 ล้านธุรกิจทั่วภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เทรนด์ใหม่แห่งการช้อปปิ้งนี้ได้เปิดโอกาสครั้งใหญ่เมื่อความต้องการของผู้ใช้ได้เปลี่ยนแปลงไป งานวิจัยจาก BCG พบว่า เทรนด์นี้จะนำมาซึ่งโอกาสทางธุรกิจกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกภายในปี 2025 และสำหรับประเทศไทยก็เล็งเห็นถึงโอกาสการเติบโตสูงถึง 12.4 พันล้านดอลล่าร์ซึ่งนับว่าเป็นโอกาสครั้งสำคัญ
ในปัจจุบันผู้บริโภคมีความต้องการที่จะค้นพบประสบการณ์ใหม่ๆ ให้คุณค่ากับการแสดงออกซึ่งความเป็นตัวตนของแต่ละบุคคลซึ่งทั้งหมดนี้มีอยู่ในคอมมูนิตี้บน TikTok และเราได้คว้าโอกาสในการเข้าใจความต้องการที่หลากหลายของผู้บริโภคเพื่อสร้างผลกระทบเชิงบวกในวงกว้างโดยเฉพาะอย่างยิ่งในเทศกาล Mega Sales ช่วงเวลาที่ผู้บริโภคเตรียมพร้อมที่จะตอบรับกับข้อเสนอที่ดีที่สุดในการช้อปปิ้ง
พลิกโฉมธุรกิจค้าปลีก
จากข้อมูลที่ TikTok ได้สำรวจเพิ่มเติมเกี่ยวกับพฤติกรรมการซื้อสินค้าของผู้บริโภค ทำให้เห็นถึงความสำคัญของข้อมูลเชิงลึกของผู้บริโภค 3 ประเด็นได้แก่ การสร้างคอนเทนต์ความบันเทิงเพื่อปิดการขาย ผู้บริโภคตั้งคำถามและมีความลังเลมากขึ้นเมื่อรับชมโฆษณา และ ถึงเวลาที่จะจุดประกาย Shoppertainment บน TikTok เพื่อที่จะช่วยปลดล็อกศักยภาพทางธุรกิจ
การสร้างคอนเทนต์ความบันเทิงเพื่อปิดการขาย
ปัจจุบัน การซื้อสินค้าถูกขับเคลื่อนด้วยคอนเทนต์ความบันเทิง จากผลวิจัยพบว่า 77% ของผู้บริโภค ซื้อสินค้าจากอิทธิพลของคอนเทนต์ที่สร้างความสนุกสนานบันเทิง ในขณะที่ 2 ใน 3 ของผู้บริโภคที่ซื้อสินค้าครั้งแรก ตัดสินใจซื้อสินค้าจากความต้องการทางอารมณ์และจิตใจ (emotional demands)
ผู้บริโภคตั้งคำถามและมีความลังเลมากขึ้นเมื่อรับชมโฆษณา
เมื่อพฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไป จากผลวิจัยพบว่า 6 ใน 10 ของผู้บริโภคกล่าวว่า การรับชมคอนเทนต์ของแบรนด์ (branded content) ไม่ได้กระตุ้นให้พวกเขาต้องการซื้อสินค้า และในขณะเดียวกัน 34% ของผู้บริโภค ตั้งคำถามเกี่ยวกับคอนเทนต์ของแบรนด์ (branded content) และนั่นทำให้พวกตัดสินใจไม่ซื้อสินค้านั้น
ถึงเวลาที่จะจุดประกาย Shoppertainment บน TikTok
เพื่อที่จะตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมและเชื่อมโยงกับผู้บริโภคจึงถึงเวลาที่จะผลักดันศักยภาพในการทำธุรกิจบนแพลตฟอร์มผ่านการใช้ Shoppertainment บน TikTok ผลวิจัยแสดงให้เห็นว่า 70% ของผู้บริโภคเชื่อในคอนเทนต์บน TikTok และนำไปสู่การตัดสินใจซื้อสินค้า และ 1 ใน 4 ของผู้บริโภคบน TikTok พิจารณาซื้อสินค้าบน TikTok Shop เพราะคอนเทนต์ความบันเทิงจากเหล่าครีเอเตอร์ ผู้มีชื่อเสียง และแบรนด์
TikTok Shop อีคอมเมิร์ซโซลูชั่นบน TikTok ที่เปิดโอกาสให้ร้านค้าสามารถขายสินค้าบนแพลตฟอร์มซึ่งมอบประสบกาณ์ช้อปปิ้งไร้รอยต่อให้ผู้ใช้ ได้พลิกโฉมวัฒนธรรมการช้อปปิ้งรูปแบบใหม่ให้เกิดขึ้นบน TikTok ที่ซึ่งคอนเทนต์สามารถสร้างให้เกิดกระแสนิยมได้อย่างรวดเร็วและกระตุ้นความต้องการสินค้าได้ในระดับโลก ทั้งยังเป็นพื้นที่ที่ผู้บริโภคได้ค้นพบโปรโมชั่นส่งเสริมการขาย คอนเทนต์ส่งเสริมการขาย และเข้าถึงสินค้าหลากหลายประเภทโดยเฉพาะในเทศกาล Mega Sales ที่ผู้บริโภคกำลังมองหาข้อเสนอและโปรโมชั่นที่ดีที่สุด
“TikTok ได้สร้างนิยามใหม่ให้กับประสบการณ์การช้อปปิ้งของผู้บริโภคชาวไทยผ่าน Shoppertainment ที่รวบรวมทั้งคอนเทนต์ความสนุกสนานและความบันเทิงที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของแพลตฟอร์ม TikTok ต่อเนื่องด้วยการซื้อขายสินค้าเพื่อช่วยขับเคลื่อนความสำเร็จทางธุรกิจ เชื่อมโยงแบรนด์ ชุมชนผู้ขาย และครีเอเตอร์เข้าไว้ด้วยกันในชุมชนบนแพลตฟอร์ม” สิรินิธิ์ กล่าวเสริม
คอนเทนต์สนุกสนานบันเทิงที่ขับเคลื่อนภาคธุรกิจ
ความบันเทิงบนแพลตฟอร์ม TikTok ผลักดันให้เกิดการค้นพบสินค้าใหม่ๆ จนเกิดเป็นวัฒนธรรมของการค้นพบสินค้าผ่านการแนะนำที่ได้รวบรวมคอมมูนิตี้ความบันเทิง และช่องทางในการซื้อสินค้าเข้าไว้ด้วยกันบนแพลตฟอร์ม เพื่อสร้างให้เกิดเส้นทางการค้นพบสินค้าตลอดจนการซื้อสินค้าที่ลื่นไหล บนแพลตฟอร์มที่คอนเทนต์เพียงชิ้นเดียวสามารถกลายเป็นกระแสนิยมได้อย่างรวดเร็วและสามารถกระตุ้นให้เกิดความต้องการสินค้าได้ในระดับโลก
จากผลการวิจัยล่าสุดโดยความร่วมมือระหว่าง TikTok และ Boston Consulting Group (BCG) พบว่า ผู้ใช้ TikTok ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกสูงถึง 81% กล่าวว่า คอนเทนต์วิดีโอที่ได้รับชมมีอิทธิพลต่อการซื้อสินค้าในครั้งล่าสุดของพวกเขา เช่น #TikTokMadeMeBuyIt ที่มียอดการรับชมกว่า 60 พันล้านครั้ง ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ทางวัฒนธรรมบนแพลตฟอร์มออนไลน์ที่มีอิทธิพลอย่างมากโดยเฉพาะในช่วงการระบาดครั้งใหญ่ของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ทำให้เกิดช่องทางการค้นพบสินค้ารูปแบบใหม่ของผู้ใช้ #TikTokMadeMeBuyIt แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของแพลตฟอร์มในการสร้างความต้องการผ่านประสบการณ์ ที่แบรนด์สามารถเข้าถึงผู้ใช้ผ่านการเข้าร่วมกับแฮชแท็กดังกล่าว ในขณะเดียวกัน #TikTokป้ายยา ในประเทศไทย มียอดการรับชมกว่า 1.5 พันล้านครั้ง ภายในไม่กี่เดือนหลังการเปิดตัวแคมเปญนี้
ในประเทศไทย จากผลสำรวจของ Toluna พบว่า 97% ของผู้ใช้ TikTok มีการจับจ่ายใช้สอยในเทศกาล Mega Sales หลังการรับชมโฆษณาบน TikTok งานวิจัยนี้แสดงให้เห็นว่า ผู้ใช้ TikTok มีความพร้อมที่จะใช้จ่ายในเทศกาล Mega Sales สูงกว่าผู้ที่ไม่ได้ใช้งาน TikTok ถึง 3.5 เท่า โดยคิดเป็นจำนวนเงินเฉลี่ยอยู่ที่ 10,000 – 17,600 บาท
ระหว่างเทศกาล Mega Sales ในปี 2022 พบว่า 80% ของผู้ใช้ซื้อสินค้าบน TikTok Shop 3 อันดับแรกของประเภทสินค้ายอดนิยมบนแพลตฟอร์ม ได้แก่ สินค้าประเภทแฟชั่นและเครื่องประดับ (55%) สินค้าประเภทความสวยความงามและผลิตภัณฑ์ดูแลร่างกาย (46%) และ สินค้าประเภทอาหารและเครื่องดื่ม (40%) โดยปัจจัยหลักที่ขับเคลื่อนการซื้อสินค้าของผู้ใช้ในช่วงการลดราคาครั้งใหญ่ ได้แก่ การส่งฟรี คูปองและส่วนลด และการชำระเงินปลายทาง (COD)
โซลูชันการขายบน TikTok
เมื่อ TikTok คือพื้นที่ที่ “คอนเทนต์” และ “การค้า” รวมเป็นหนึ่งเดียวบนแพลตฟอร์มด้วยการเปลี่ยนความบันเทิงให้กลายเป็นการซื้อ นอกจากนี้เราได้ค้นพบว่าคอนเทนต์จากแบรนด์ที่เผยแพร่บน TikTok ถูกนำมาสร้างสรรค์ใหม่ในหลากหลายรูปแบบ เช่น Recut การนำวิดีโอของแบรนด์มาตัดต่อใหม่ Remix การสร้างสรรค์วิดีโอขึ้นมาใหม่โดยครีเอเตอร์ผ่านการผสมผสานคอนเซ็ปต์ของแบรนด์และสไตล์การเล่าเรื่องของครีเอเตอร์ Reimagine การนำเสนอสินค้าของแบรนด์ในมุมมองใหม่ๆ ผ่านการใช้ฟีเจอร์บน TikTok ทำให้คอนเทนต์ของแบรนด์ถูกนำมาต่อยอดเป็นคอนเทนต์ความบันเทิงที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความคิดสร้างสรรค์และพลังแห่ง TikTok ไม่รู้จบ ยิ่งไปกว่านั้นโซลูชั่นบน TikTok อย่าง Live Shopping Ads (LSA) และ Video Shopping Ads (VSA) แบนเนอร์ที่จะขึ้นในระหว่างการรับชมไลฟ์และวิดีโอคอนเทนต์เพื่อพาผู้ใช้ไปยังหน้าร้านค้าช่วยให้ประสบการณ์ของผู้ใช้เป็นไปอย่างราบรื่นไร้รอยต่อซึ่งช่วยสร้างยอดขายอย่างมหาศาลโดยเฉพาะอย่างยิ่งในเทศกาล Mega Sales
สิรินิธิ์ วิรยศิริ Head of Business Marketing – Thailand ของ TikTok กล่าวว่า “Shoppertainment ได้กลายมาเป็นยุคใหม่ของการขายออนไลน์ และภายในปี 2025 คาดว่า Shoppertianment จะสามารถปลดล็อคโอกาสทางธุรกิจมูลค่ากว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ถึงเวลาในการจุดประกาย Shoppertainment บนแพลตฟอร์ม TikTok เพื่อมอบประสบการณ์การช้อปปิ้งที่เสมือนจริงและไร้ขีดจำกัดให้กับผู้บริโภค ผู้ใช้ TikTok กำลังมองหาประสบการณ์การช้อปปิ้งที่ลื่นไหลและไร้รอยต่อซึ่งเกิดขึ้นเฉพาะบนแพลตฟอร์ม TikTok พื้นที่ที่ความบันเทิงและการค้าเกิดขึ้นในเวลาเดียวกันอย่างไร้รอยต่อ โดยเทศกาล Mega Sales ที่กำลังจะมาถึงนี้ถือเป็นโอกาสครั้งสำคัญสำหรับแบรนด์ เพราะผู้บริโภคเตรียมพร้อมที่จะตอบรับกับข้อเสนอที่ดีที่สุดในการช้อปปิ้ง ถึงเวลาแล้วที่แบรนด์จะได้ทดลอง เรียนรู้ และนำโซลูชั่นต่างๆ ที่จะช่วยผลักดันการเติบโตและการตลาดที่มีประสิทธิภาพให้กับแบรนด์”
TikTok Shop เปรียบเสมือนกุญแจสำคัญแห่งความสำเร็จของภาคธุรกิจ ทั้งในแง่ของข้อเสนอทางการค้าและการเปิดโอกาสให้ธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจรายย่อยหรือรายใหญ่ให้ได้ถูกค้นพบ และสามารถดำเนินธุรกิจได้ในชุมชนบนแพลตฟอร์ม TikTok
- TikTok Shop ได้เปิดโอกาสให้คอมมูนิตี้บนแพลตฟอร์มสามารถซื้อสินค้าจากชุมชนร้านค้าและเหล่าครีเอเตอร์ได้อย่างไม่สะดุดโดยไม่ต้องสลับแพลตฟอร์ม
- การลดจำนวนการคลิกลงตลอดเส้นทางการซื้อสินค้าของผู้ใช้ TikTok ช่วยให้แบรนด์สามารถเปลี่ยนจากความสนใจสินค้าไปสู่ยอดขายจริงได้
นอกจากการสนับสนุนความคิดสร้างสรรค์และความบันเทิงให้กับคนไทยแล้ว TikTok ยังปลดล็อคศักยภาพและโอกาสให้กับครีเอเตอร์ชาวไทย ธุรกิจ และชุมชน ที่ได้เปลี่ยนการเชื่อมต่อระหว่างแบรนด์และขับเคลื่อนประสบการณ์การช้อปปิ้งผ่าน infinite loop แห่งการค้นหา การซื้อ การรีวิว และการมีส่วนร่วม