สงกรานต์ใกล้เข้ามาแล้ว ผู้บริโภคก็อยากซื้อ เจ้าของสินค้าก็อยากขาย TikTok ในฐานะแพลตฟอร์มเพื่อความบันเทิง จึงนำเทรนด์และข้อมูลที่น่าสนใจบนแพลตฟอร์มมาแชร์ ช่วยให้นักการตลาดสามารถกำหนดกลยุทธ์ต่าง ๆ เพื่อสร้างการเติบโตของยอดขายและบรรลุเป้าหมายทางการตลาด ในช่วงสงกรานต์และยาวไปจนจบซัมเมอร์นี้
การจะสร้างความสนใจและเปลี่ยนความสนใจของผู้บริโภคมาเป็นยอดขาย ต้องเริ่มต้นจากความเข้าใจอินไซต์ของผู้บริโภคเสียก่อน สงกรานต์เป็นเทศกาลที่สำคัญของคนไทย และเป็นช่วงที่ผู้คนจะได้กลับไปหาครอบครัว ได้ใช้เวลากับคนที่รัก ที่พิเศษในปีนี้คือ จะเป็นปีแรกที่ผู้บริโภคจะได้กลับมาทำกิจกรรมสงกรานต์อย่างเต็มรูปแบบกันครั้งแรกหลังจากที่ต้องหยุดไป 3 ปีเนื่องจากการระบาดของโควิด-19 ผู้บริโภคและตลาดในปีนี้จึงตื่นเต้น คึกคักมากกว่าปกติ
ช่วงเวลาดังกล่าวเป็นช่วงที่ผู้บริโภคนิยมจับจ่ายใช้สอย ใช้เวลาร่วมกับครอบครัว และวางแผนที่จะใช้เวลาวันหยุดยาวออกไปเดินทางท่องเที่ยว จึงเป็นโอกาสที่ดีของแบรนด์หรือเจ้าของสินค้าที่จะสร้างการรับรู้และช่วยส่งเสริมการขาย เพื่อรองรับความต้องการของผู้บริโภค และสร้างการเติบโตในด้านยอดขายให้กับแบรนด์ไปพร้อมกัน
จากข้อมูลที่ TikTok ทำผลสำรวจพฤติกรรมของผู้บริโภคร่วมกับ นีลเส็น (Nielsen) ระบุว่า 97% ของผู้บริโภคที่ใช้ TikTok บอกว่าไม่ว่าสงกรานต์นี้จะไปเที่ยวไหน หรือทำกิจกรรมอะไร กลุ่มคนเหล่านี้ก็ยังคงมีความตั้งใจที่จะใช้เวลาอยู่บน TikTok เท่าเดิม หรือมากกว่าเดิม โดยผู้ที่ตอบแบบสอบถามมากกว่า 50% บอกว่าใช้ TikTok ค้นหาข้อมูลและแรงบันดาลใจว่าสงกรานต์และซัมเมอร์นี้จะทำอะไรหรือซื้ออะไรดี ส่วนหนึ่งในสามยืนยันว่า TikTok จะเป็นเครื่องมือหลักของพวกเขาในการค้นหาข้อมูล หาไอเดียที่จะเป็นแรงบันดาลใจ กิจกรรม สถานที่ท่องเที่ยวหรือสินค้าและบริการที่จะซื้อในช่วงสงกรานต์และหน้าร้อนนี้
เมื่อเจาะลึกลงไปว่า 3 ตัวเลือกยอดฮิตที่ผู้ใช้ TikTok สนใจค้นหา พบว่าข้อมูลคอนเทนต์เกี่ยวกับอาหารและเครื่องดื่มได้รับความนิยมสูงสุดเป็นอันดับแรกด้วยคะแนนมากที่สุดถึง 88% รองลงมาคือสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ 81% และอันดับ 3 คือ กิจกรรมน่าสนใจในช่วงซัมเมอร์และสงกรานต์ แต่ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลเกี่ยวกับอะไรก็ตาม ผู้ใช้ TikTok ล้วนชื่นชอบคอนเทนต์ที่ให้ทั้งสาระและบันเทิง มีความน่าสนใจ และน่าแชร์ต่อให้เพื่อนฝูง นั่นหมายความว่า ไม่ว่าผู้ใช้ TikTok จะไปไหนหรือทำอะไร พวกเขาจะยังอยู่ในโลก TikTok ตลอดเวลา
จากอินไซต์เหล่านี้ ทำให้เห็นว่ามีโอกาสทางการตลาดสูงมากสำหรับแบรนด์ต่าง ๆ ที่ต้องการชนะใจลูกค้าและเพิ่มยอดขาย TikTok แนะนำว่าแบรนด์ต่าง ๆ สามารถทำการตลาดได้ทันทีตั้งแต่ต้นเดือนเมษายน ไม่ต้องรอให้ถึงวันสงกรานต์ เนื่องจากผู้บริโภคจะเริ่มค้นหาข้อมูล วางแผนกิจกรรมและการเดินทางก่อนสงกรานต์อย่างน้อย 2 สัปดาห์ และลากยาวไปตลอดฤดูร้อน
นอกจากนี้ผู้ใช้ TikTok จำนวนมากยังตั้งหน้าตั้งตารอซื้อสินค้าในช่วงสงกรานต์มากกว่าคนที่ไม่ได้ใช้ TikTok มากถึงสองเท่า รวมทั้งมักจะมองหาสินค้าที่ออกมาเป็นพิเศษในช่วงสงกรานต์ ถึงจะราคาสูงก็ยินดีจ่าย และนิยมสั่งซื้อผ่านช่องทางออนไลน์มากกว่า ข้อมูลหนึ่งที่น่าสนใจ คือ มีคนถึง 72% ที่ตั้งใจจะซื้อสินค้าบน TikTok Shop ในช่วงนี้ โดยเป็นสินค้าแทบจะทุกประเภท โดยเฉพาะอาหาร การท่องเที่ยวเดินทาง สินค้าแฟชั่น ความงามและสุขภาพ ผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์ หรือแม้กระทั่งของใช้ในบ้าน
และถ้าจะถามว่า ปัจจัยอะไรที่ทำให้ผู้ใช้ TikTok ตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการ 1 ใน 3 คนบอกว่าเมื่อเห็นโฆษณาใน TikTok ขณะที่ 68% บอกว่าสนใจโปรโมชั่นช่วงสงกรานต์ และ 56% ให้ความสำคัญกับการจัดส่งสินค้ารวดเร็ว
คอนเทนต์ที่ดีมีส่วนช่วยเพิ่มความสำเร็จได้เป็นอย่างมาก คอนเทนต์ 3 ประเภทที่ทรงพลังมากในโลก TikTok ได้แก่ การเล่าเรื่อง (Story-telling) ซึ่งสามารถแทรกเนื้อหาเกี่ยวกับสินค้าและชวนให้คนดูมีส่วนร่วมในคอนเทนต์ได้ เช่น การถามตอบ การทำกิจกรรมกับคนดู คอนเทนต์ในรูปแบบการให้ความรู้พร้อมสร้างความบันเทิง (Edutainment) ที่มีการผสานเพลง ฟิลเตอร์ หรือเอฟเฟ็กต์ต่าง ๆ เพื่อดึงดูดความสนใจ และคอนเทนต์ที่สะท้อนไลฟ์สไตล์ของคน เพราะผู้ใช้ TikTok นิยมทำตามคนที่มีไลฟ์สไตล์ที่เป็นเอกลักษณ์หรือมีความโดดเด่น เช่น การตามไปซื้อไอศกรีม หรือซื้อสินค้าที่คนดังใน TikTok ซื้อ เป็นต้น
คอนเทนต์ที่เวิร์คในช่วงนี้ แบ่งออกเป็น 3 ประเภทตามช่วงเวลาของการฉลอง คือ ก่อน ระหว่าง และหลังสงกรานต์ โดยในช่วงก่อนถึงวันสงกรานต์ เรื่องราวเกี่ยวกับการเตรียมตัว เช่น เสื้อผ้า เครื่องสำอางกันน้ำ มักจะได้รับความสนใจมาก ส่วนระหว่างเทศกาลสงกรานต์ จะเป็นเรื่องของการใช้เวลาและกิจกรรมที่ทำกับครอบครัว เช่น ประสบการณ์หรือเรื่องเล่าเกี่ยวกับการใช้เวลากับคนในครอบครัว การรับประทานอาหารร่วมกัน และการท่องเที่ยว ส่วนหลังจากสงกรานต์ไปแล้ว มักเป็นคอนเทนต์ที่เกี่ยวกับการใช้ชีวิตในฤดูร้อน เช่น สินค้าที่ออกใหม่ช่วงซัมเมอร์ เป็นต้น ในช่วงนี้จะเป็นโอกาสที่ดีสำหรับแบรนด์สินค้าที่จะสร้างความสัมพันธ์ที่ดีและลึกซึ้งมากขึ้นกับลูกค้า
แฮชแท็กเป็นอีกเครื่องมือหนึ่งที่จะทำให้ผู้ใช้ TikTok ค้นหาข้อมูลที่ต้องการได้ง่าย สำหรับช่วงสงกรานต์นี้ TikTok ได้สร้างแฮชแท็กกลาง คือ #TikTokสงกรานต์ทั่วไทย ที่จะช่วยให้ผู้ใช้ TikTok ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการฉลองสงกรานต์และสนุกกับซัมเมอร์ ทำให้คนมองเห็นคอนเทนต์ที่ติดแฮชแท็กนี้มากยิ่งขึ้น และรู้สึกเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันกับคนที่มีความสนใจในเรื่องเดียวกันได้
ในด้านการตลาด TikTok แนะนำว่าแบรนด์ต่าง ๆ ควรเลือกใช้เครื่องมือที่แตกต่างกันตามแต่วัตถุประสงค์ และสามารถ mix and match เครื่องมือเหล่านี้เองเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ตามที่ต้องการ เช่น ใช้ Top View ซึ่งเป็นสิ่งแรกที่จะเห็นเมื่อเข้ามาใน TikTok สามารถกระตุ้นให้เกิดความสนใจ การใช้โฆษณาแบบ In-Feed ที่ช่วยให้คนเห็นและจำได้ เกิดความสนใจ และตัดสินใจซื้อสินค้า รวมทั้งสร้างความรักและเชื่อมั่นในแบรนด์สินค้านั้น ๆ ได้ หรือเลือกใช้โฆษณาทั้งสองรูปแบบร่วมกันเพื่อกระตุ้นความสนใจ สร้างการจดจำ และความต้องการซื้อสินค้ามากยิ่งขึ้น
นอกจากนี้ ยังควรเลือกรูปแบบการเผยแพร่โฆษณาที่เหมาะสม เช่น ถ้าต้องการกระตุ้นความสนใจ แบรนด์สามารถใช้โฆษณาแบบ Top View ร่วมกับ Reach & Frequency เพื่อทำให้โฆษณาสามารถเข้าถึงคนจำนวนมากได้อย่างต่อเนื่อง และหากแบรนด์ต้องการให้คนจดจำโฆษณาได้ อย่างน้อยควรที่จะตั้งค่าจำนวนครั้งที่คนจะเห็นตัวโฆษณาหรือคอนเทนต์นั้น ๆ มากกว่า 2 ครั้งขึ้นไป ส่วนแบรนด์ที่ต้องการสร้างความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับลูกค้าและชวนให้ลูกค้ามีส่วนร่วมกับแบรนด์ ควรใช้แฮชแท็กร่วมกัน หรือสร้างคอนเทนต์ที่ตอกย้ำแบรนด์ รวมทั้งใช้โฆษณาแบบ Top View และ In-Feed ประกอบ
นอกจากนี้ ในช่วงสงกรานต์ TikTok ยังมีโซลูชันอีคอมเมิร์ซที่สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายจำนวนมากและทำให้แบรนด์สามารถปิดการขายและสร้างยอดขายได้อย่างรวดเร็ว คือ TikTok Shop ที่เปรียบเสมือนหน้าร้านที่สามารถเชื่อมแบรนด์และชุมชนบนแพลตฟอร์มเข้าด้วยกัน โดยจากสถิติในเดือนมกราคมที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่าช่องทางนี้ช่วยให้ยอดขายสินค้าออนไลน์โต 102 เท่าเมื่อเทียบกับไตรมาสแรกของปี 2565 โดยที่กลุ่มสินค้าประเภทความงามและสุขภาพเป็นกลุ่มที่เติบโตมากที่สุด
ในช่วงสงกรานต์และซัมเมอร์ TikTok มีการแนะนำโซลูชันเพื่อการโฆษณา 2 แบบ คือ การไลฟ์ (Live) และการทำวิดีโอ ในการไลฟ์นั้น เจ้าของสินค้าสามารถเพิ่มยอดขายออนไลน์ด้วยการรีวิวสินค้า ซึ่งขั้นต่ำควรใช้เวลา 2 ชั่วโมง และต้องมีลีลาที่สนุกสนาน เร้าใจน่าติดตาม รวมทั้งใช้เทคนิคอื่น ๆ เช่น การลดแลกแจกแถม ทำโปรโมชั่นพิเศษประกอบ จึงจะสามารถดึงดูดให้คนเข้ามาดูและซื้อสินค้าได้มากขึ้น ส่วนการทำวิดีโอมีประโยชน์มากในการดึงลูกค้าใหม่ให้เข้าไปชมข้อมูลเพิ่มในเพจของแบรนด์ เป็นโอกาสที่จะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายใหม่ โดยเจ้าของแบรนด์ควรต้องทำวิดีโออย่างน้อย 3 คอนเทนต์เพื่อให้มีความถี่และแรงบันดาลใจที่จะซื้อสินค้า
สำหรับในแต่ละช่วงเวลา เทคนิคที่ใช้ในการโฆษณาจะแตกต่างกัน เช่น ในช่วงก่อนการเปิดตัวสินค้า แบรนด์อาจจะใช้ไวรัลวิดีโอที่จะสร้างความสนใจและทำให้เกิดความต้องการในสินค้า โดยต้องเน้นทั้งความถี่และการเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคให้มากที่สุด เมื่อถึงช่วงที่มีการเปิดตัวสินค้า จะเน้นการทำให้เห็นและได้รับข้อมูลบ่อย ๆ เช่น การโฆษณาแบบ Top View การสร้างแฮชแท็ก การสอดแทรกแบรนด์เข้าไปในคอนเทนต์ และในช่วงหลังการเปิดตัวสินค้า ต้องเน้นการสร้างกระแส นำเรื่องเก่ามาเล่าซ้ำใหม่เทศกาลสงกรานต์ถือเป็นหนึ่งในช่วงเวลาสำคัญที่จะเพิ่มโอกาสให้แก่นักการตลาดและแบรนด์ที่จะสร้างการเติบโตทางธุรกิจ และเข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ ดังนั้นการนำข้อมูลเชิงลึกทั้งในแง่ของการทำคอนเทนต์และพฤติกรรมต่าง ๆ ของผู้บริโภค มาประยุกต์ใช้ร่วมกับโซลูชันและเครื่องมือทางการตลาดบนแพลตฟอร์ม TikTok จะทำให้แบรนด์สามารถสร้างการรับรู้และดึงดูดกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์ได้เป็นอย่างดี ในช่วงเวลาที่ผู้ใช้งานบน TikTok เอง ก็ตั้งตารอคอนเทนต์ สินค้า และบริการที่น่าสนใจที่จะออกมาในช่วงนี้เช่นกัน
โค้ก โดยกลุ่มธุรกิจโคคา-โคล่า ในประเทศไทย สร้างความฮือฮาให้กับตลาดเครื่องดื่มอีกครั้ง ด้วยการเปิดตัว "โค้ก" ซีโร่ กลิ่นวานิลลา ความอร่อยใหม่ที่ผสานความซ่าส์อันเป็นเอกลักษณ์ของ "โค้ก" เข้ากับความหอมหวานละมุนละไมของวานิลลาได้อย่างลงตัว ที่สำคัญคือมาในสูตรไม่มีน้ำตาล ตอบโจทย์ผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพ โดยเฉพาะกลุ่ม Gen…
บริษัท ไซโก้ เอปสัน คอร์ปอเรชั่น (Epson) ประกาศแต่งตั้ง โยชิดะ จุนคิชิ ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานกรรมการและตัวแทนผู้อำนวยการ (President and Representative Director) และประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่ (Chief…
การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) โดย กองสิ่งแวดล้อม ฝ่ายพัฒนาโครงการรถไฟฟ้า ลงพื้นที่ตรวจติดตามการดำเนินงานลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมในการก่อสร้าง ช่วงเวลากลางคืน การก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ตลอดแนวเส้นทางโครงการฯ โดยเริ่มตั้งแต่จุดก่อสร้าง Cut…
LINE MAN ประกาศความร่วมมือครั้งสำคัญกับ Lotus’s และ Lotus’s go fresh ขยายฐานบริการ LINE MAN MART ให้ครอบคลุมกว่า 1,400 สาขาทั่วประเทศ…
พฤกษา ผนึกกำลัง โรงพยาบาลวิมุต มอบสิทธิพิเศษสุดเอ็กซ์คลูซีฟ และกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพครบวงจรให้ลูกบ้านตลอดปี 2568 ภายใต้แนวคิด "สุขภาพดีเริ่มต้นที่บ้าน" จิตชญา ตู้จินดา รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาดองค์กรกลุ่ม บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง…
ออเนอร์ (HONOR) ประกาศความสำเร็จครั้งสำคัญของสมาร์ทโฟนระดับแฟลกชิป HONOR Magic7 Pro 5G ที่สร้างยอดขายเติบโตสูงถึง 2.4 เท่า นับตั้งแต่เปิดให้พรีออเดอร์เมื่อวันที่ 11-21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2568…