Categories: InternetTechnology IT

UBBF เผยเทรนด์โครงสร้างพื้นฐานด้านเครือข่าย เร่งการพัฒนาของภาคอุตสาหกรรม

การประชุม Ultra-Broadband Forum 2021 (หรือ UBBF 2021) ซึ่งเป็นการประชุมในหัวข้อเกี่ยวกับเครือข่ายอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงครั้งที่ 7 ได้เริ่มขึ้นอย่างเป็นทางการแล้วที่ดูไบ โดยมีคณะกรรมาธิการ UN Broadband Commission และหัวเว่ยร่วมเป็นเจ้าภาพ การประชุมดังกล่าวถือเป็นงานที่เกี่ยวกับเครือข่ายอินเทอร์เน็ตประจำที่ซึ่งใหญ่ที่สุดในโลกนี้ จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “ขยายการเชื่อมต่อที่ครอบคลุม ขับเคลื่อนสู่การเติบโต (Extend Connectivity, Drive Growth)” โดยภายในงานมีผู้ให้บริการชั้นนำระดับโลกรวมถึงผู้ให้บริการด้านอุปกรณ์ร่วมกันแลกเปลี่ยนความคิดในหลากหลายหัวข้อ ไม่ว่าจะเป็น การสร้างโครงสร้างพื้นฐานของเครือข่าย ระบบเศรษฐกิจดิจิทัลในภูมิภาค กรณีศึกษาจากความสำเร็จของการนำแอปพลิเคชันต่างๆ ไปใช้งาน รวมถึงการขยายตัวของอุตสาหกรรม นอกจากนี้ ยังมีการแบ่งปันแนวปฏิบัติ และความร่วมมือทางธุรกิจในเชิงลึกที่มากยิ่งขึ้นในอนาคต

งาน UBBF ปีนี้จัดขึ้นเป็นเวลา 2 วัน ประกอบด้วยการปาฐกถาและการบรรยายเกี่ยวกับเครือข่ายประจำหลากหลายหัวข้อ โดยมีผู้เชี่ยวชาญจากทั้งภาครัฐ หน่วยงานต่าง ๆ ผู้ให้บริการเครือข่าย รวมถึงตัวแทนจากภาคการศึกษาร่วมพูดคุยและแลกเปลี่ยนความคิดในเรื่องของสถานะปัจจุบันในการพัฒนาเครือข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงมาก (ultra-broadband network) รวมทั้งความท้าทายใหม่ๆ ที่กำลังเผชิญ และร่วมกันแบ่งปันข้อมูลเชิงลึกรวมถึงกรณีศึกษาต่างๆ

ทั้งนี้ สังคมทั่วโลกได้นิยามถึงมูลค่าที่เกิดจากการเชื่อมต่อขึ้นมาใหม่ และการพัฒนาของภาคอุตสาหกรรมก็กำลังจะเกิดขึ้นตามมา โดยนายเผิง ซง ประธานฝ่ายการตลาดและโซลูชันสำหรับลูกค้าโครงข่ายสากล จากหัวเว่ย ได้ขยายความถึงโมเดล C.A.F (Coverage หรือความครอบคลุม Architecture หรือโครงสร้างสถาปัตยกรรม และ Fusion หรือการผสมผสาน) จากหัวเว่ย โดยกล่าวถึงความสำคัญของการขยายความครอบคลุมของการเชื่อมต่อทั้งในบ้านและหน่วยงานต่าง ๆ รวมถึงต้องทำงานร่วมกับคลาวด์ได้ เพื่อให้ “สามารถตอบสนองความต้องการทั้งในปัจจุบันและในอนาคต” ซึ่งการสร้างความสามารถในการแข่งขันจากการเชื่อมต่อด้วยโมเดล C.A.F นั้นถือเป็นกุญแจสำคัญของการสร้างการเติบโตใหม่ ๆ

-ความครอบคลุม: การเชื่อมต่อที่ขยายไปในทุกๆ ห้องจะเพิ่มมูลค่าของอินเทอร์เน็ตบ้านได้อย่างยิ่งยวด เพราะความต้องการใช้งานที่เปลี่ยนไปจากทั้งผู้ใช้งานตามบ้านและองค์กร ส่งผลให้ผู้ให้บริการจำเป็นต้องขยายการเชื่อมต่อไปทุกๆ ห้อง ทุกอุปกรณ์ และสามารถใช้งานได้กับทุกระบบของธุรกิจ และเปลี่ยนจากการเชื่อมต่อแบบส่วนตัว (private line) ไปเป็นเครือข่ายแบบส่วนตัว (private network) ให้ได้ เพื่อรองรับการครอบคลุมที่กว้างขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้มีการเชื่อมต่อเพิ่มขึ้นและนำมาซึ่งโอกาสทางธุรกิจที่เพิ่มขึ้นตามไปด้วย

-โครงสร้างสถาปัตยกรรม: สถาปัตยกรรมเครือข่ายถือเป็นเสาหลักของความสำเร็จทางธุรกิจ ทั้งในปัจจุบันและในอนาคต สถาปัตยกรรมสำหรับอนาคตจำเป็นจะต้องมีเครือข่ายที่ยืดหยุ่น ให้บริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากกว่า และมีค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน (OPEX) ที่ต่ำกว่าเดิม

-การผสมผสาน: การเชื่อมต่อจะนำมาซึ่งโอกาสใหม่ๆ มากมาย การสร้างศักยภาพในการแข่งขันของเครือข่ายโดยใช้โมเดล C.A.F นั้นเป็นสิ่งสำคัญสำหรับผู้ให้บริการเครือข่าย การเปลี่ยนผ่านทางดิจิทัลนั้นเป็นโอกาสที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของอุตสาหกรรมไอซีที และปฏิเสธไม่ได้ว่าคลาวด์เป็นหัวใจสำคัญของการเปลี่ยนผ่านเชิงดิจิทัล แต่การเชื่อมต่อก็ยังคงมีบทบาทสำคัญ เพราะหากปราศจากการเชื่อมต่อ “คลาวด์จะเป็นเพียงแค่เกาะของข้อมูลที่ตั้งอยู่เฉยๆ” เผ่ง กล่าวว่า “การผสมผสาน” เป็นสิ่งสำคัญเพราะว่าการเชื่อมต่อต้องให้ความสำคัญกับคลาวด์ และช่วยให้องค์กรย้ายการใช้งานไปยังคลาวด์ได้

เควิน หู ประธานฝ่ายผลิตภัณฑ์การสื่อสารข้อมูลของหัวเว่ย อธิบายว่าการเปลี่ยนผ่านเชิงดิจิทัลนั้น แม้ว่าจะเพิ่มความสะดวกสบาย แต่ก็นำมาซึ่งความท้าทายให้กับเครือข่ายที่มีอยู่เดิมด้วย เช่น ในปัจจุบันห้องอุปกรณ์ CO นั้นมีขนาดที่จำกัด ดังนั้นจึงเป็นการยากที่การที่ตัวส่งสัญญาณที่ใช้อยู่ในปัจจุบันจะสามารถให้บริการได้อย่างครอบคลุมเต็มรูปแบบ

การทำงานของบริการแบบไฮบริดในปัจจุบันไม่ได้ออกแบบมาเพื่อรับมือกับความต้องการบริการที่ต่างกันออกไปหลายรูปแบบ ดังนั้น เพื่อเป็นการแก้ปัญหาของความท้าทายของเครือข่ายที่ลูกค้าพบในช่วงของการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัลนี้ หัวเว่ยจึงเปิดตัว Intelligent Cloud-Network Solution ซึ่งเป็นโซลูชันที่มาพร้อมกับความสามารถใหม่ 4 ประการ ได้แก่ all-service super edge CO, tenant-level hard slicing, SRv6-powered network programmability และ cloud-network integration โซลูชันนี้จะช่วยเพิ่มมูลค่าสูงสุดให้กับทรัพยากรที่ผู้ให้บริการเครือข่ายมีอยู่แล้ว และเพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับคลาวด์และเครือข่ายโดยรวม

ปัจจุบัน ผู้ให้บริการทั่วโลกกำลังเดินหน้าลงทุนในระบบไฟเบอร์ออฟติคัล เพื่อเพิ่มคุณภาพอินเตอร์เน็ตและพัฒนาการบริการ เช่น FTTR และการเชื่อมต่อส่วนตัวแบบพรีเมียมผ่าน OTN เพื่อเพิ่มรายได้จากเครือข่ายประจำที่ และเครือข่ายที่ใช้เทคโนโลยีออฟติคัลทั้งหมดนั้นกำลังกลายเป็นแนวทางที่ทั้งอุตสาหกรรมกำลังมุ่งใช้ไปในทางเดียวกัน เพราะเป็นพื้นฐานของเมืองอัจฉริยะที่รักษาสิ่งแวดล้อม อย่างไรก็ตาม การสร้างเครือข่ายที่ใช้เทคโนโลยีออฟติคัลทั้งหมดสำหรับเมืองอัจฉริยะนั้นมีความยากลำบาก ทั้งจากเรื่องราคาที่สูง การเตรียมการบริการที่นานกว่า และการบริหารจัดการที่ซับซ้อน นอกจากนี้ การเปิดรับอุปกรณ์ในฝั่งผู้ใช้งาน นวัตกรรมด้านเครือข่าย และการพัฒนาบริการใหม่ๆ ก็ยังเป็นประเด็นที่น่ากังวลเช่นกัน

supersab

Recent Posts

Lenovo เปิดตัว ThinkPad P1 Gen 7 เวิร์กสเตชันรุ่นพกพาที่มาพร้อม AI เทคโนโลยี

Lenovo เปิดตัวโมบายเวิร์กสเตชันพกพารุ่นใหม่ล่าสุด ได้แก่ ThinkPad P1 Gen 7, P16v i Gen 2, P16s i Gen 3…

8 hours ago

AIS ร่วมกับ สพฐ และ มจธ. ปั้นครีเอเตอร์วัยทีน เปิดเวทีส่งคลิปสั้นเสริมทักษะ รู้ทันภัยไซเบอร์ กับกิจกรรม “อุ่นใจไซเบอร์ Young Creator Challenge 2024”

จากการทำงานร่วมกันของ AIS สำนักงานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และ มหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าธนุบรี (มจธ.) ในการนำหลักสูตร “อุ่นใจไซเบอร์” แพลตฟอร์มการเรียนรู้ออนไลน์ด้านทักษะดิจิทัลหลักสูตรแรกของไทยที่ได้รับมาตรฐานจากสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ที่วันนี้ถูกส่งต่อไปยังโรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. ที่ครอบคลุมเขตพื้นที่การศึกษาทั้ง 245…

8 hours ago

Huawei Digital Power เปิดตัว FusionCharge ใหม่ ระบายความร้อนด้วยของเหลวสำหรับโซลูชันชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแบบชาร์จเร็วพิเศษ สุดล้ำในไทย

Huawei Digital Power เดินหน้าขับเคลื่อนเทคโนโลยีการชาร์จพลังงานไฟฟ้าแห่งอนาคต เปิดตัวโซลูชัน FusionCharge ใหม่ ที่ใช้นวัตกรรมการระบายความร้อนด้วยของเหลว (liquid-cooled) เร็วพิเศษ (ultra-fast) ในประเทศไทย ภายในงานมหกรรมพลังงานที่ยั่งยืนแห่งอาเซียน (ASEAN Sustainable…

21 hours ago

ไปรษณีย์ไทย เปิดตำนานการทายผลบอลสุดแปลก ที่นักเก็งผลกีฬาทั่วโลกต้องจารึก

ถ้าจะพูดถึงกีฬาที่แฟน ๆ ทั่วโลกตั้งตารับชมกันมากที่สุดคงหนีไม่พ้นฟุตบอล ที่ไม่ว่าจะบิ๊กแมตช์หรือการแข่งขันไหนก็มักจะได้ยินเสียงเฮจากบรรดากองเชียร์ อีกทั้งเราก็มักจะได้เห็นการสร้างสรรค์แคมเปญจากแบรนด์ต่าง ๆ ที่ให้ทุกคนได้ร่วมสนุกกับกีฬาฟุตบอล โดยในหลาย ๆ กิจกรรมก็ต้องบอกเลยว่าสนุกและครีเอทชนิดที่คาดไม่ถึงเลยทีเดียว สำหรับในไทย แคมเปญการเชียร์บอลที่บรรดาคอบอลต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่ามันส์และลุ้นที่สุดก็คือ แคมเปญเชียร์บอลให้มัน เฮลั่นรับโชค ทุกที่ทุกเวลา…

22 hours ago

HONOR ชวนร่วมกิจกรรม The Ai Portrait Studio Event พบเซอร์ไพรส์พิเศษ พร้อมโปรโมชันสุดปัง 6 – 7 ก.ค.นี้ ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์

ออเนอร์ (HONOR) จัดกิจกรรมพิเศษ “HONOR 200 Series - The Ai Portrait Studio Event” เพื่อเปิดโอกาสให้ทุกคนได้เป็นเจ้าของสมาร์ทโฟน HONOR 200…

22 hours ago

Samsung ส่ง SSD บุกตลาดเมืองไทย ชูที่สุดนวัตกรรมระดับโลก มอบความปลอดภัยและประสบการณ์การจัดเก็บข้อมูลที่เหนือระดับ

Samsung ขนทัพผลิตภัณฑ์พรีเมี่ยม SSD บุกตลาดประเทศไทย ตอบโจทย์เทรนด์การถ่ายโอนข้อมูลที่รวดเร็วของเหล่าผู้ใช้งานรอบด้าน ตั้งแต่ โปรแกรมเมอร์ เกมเมอร์ ครีเอเตอร์ และช่างภาพ พร้อมยกทัพสินค้ากลุ่มผลิตภัณฑ์หน่วยความจำ (Memory & Storage) ทุกไลน์อัพโชว์ศักยภาพสุดล้ำในงาน…

22 hours ago