Technology IT

ยูพีเอส ดันโซลูชันหนุนโอกาสทางการค้าระหว่างประเทศสำหรับ SME ในไทย

ยูพีเอส นำเสนอนวัตกรรมโซลูชันเพื่อช่วยสนับสนุนผู้ประกอบการที่ทำธุรกิจออนไลน์ (e-commerce) พร้อมลดอุปสรรคทางการค้าสำหรับธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SME) ในไทย

นวัตกรรมด้านบริการ เครื่องมือ และโซลูชันที่หลากหลายของยูพีเอส ช่วยลดความซับซ้อนด้านการขนส่งสินค้าข้ามพรมแดนด้วยการลดความยุ่งยากและลดต้นทุนตลอดทั้งกระบวนการจัดส่ง นับตั้งแต่การส่งและติดตามสินค้า ไปจนถึงการลดความซับซ้อนของพิธีการศุลกากรและการส่งคืนสินค้า

สมาคมผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ไทยคาดการณ์ว่ามูลค่าอีคอมเมิร์ซในประเทศฯ จะเติบโตจาก 8 แสนล้านบาทในปี 2022 เป็น 4 ล้านล้านบาทภายในปี 2025 ในขณะที่ข้อมูลของ JP Morgan ชี้ให้เห็นว่ามูลค่าการค้าระหว่างประเทศผ่านช่องทางการค้าออนไลน์ข้ามพรมแดน (cross-border e-commerce) ในปัจจุบันมีสัดส่วนเกือบ 30% ของตลาดอีคอมเมิร์ซในไทย

SAP เปิดตัวโซลูชันคลาวด์ ERP ‘GROW with SAP’ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ในปัจจุบันแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซช่วยให้การเข้าถึงลูกค้าในต่างประเทศง่ายขึ้น ประกอบกับธนาคารเริ่มมีบริการที่ช่วยให้การชำระเงินข้ามประเทศรวดเร็วขึ้น อย่างไรก็ตาม ความซับซ้อนของการส่งสินค้าข้ามพรมแดนยังคงเป็นอุปสรรคสำหรับธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมจำนวนมากในการปลดล็อคศักยภาพของการทำธุรกิจกับลูกค้าในระดับภูมิภาคและระดับโลก

รัสเซล รี้ด กรรมการผู้จัดการ ยูพีเอส ประเทศไทย กล่าวว่า “เราเข้าใจในมุมมองของเจ้าของธุรกิจขนาดเล็กที่อาจรู้สึกว่าการส่งสินค้าข้ามพรมแดนนั้นมีข้อจำกัดมากมาย ทั้งในด้านของเวลา ทรัพยากร และต้นทุน ซึ่งจุดนี้เองที่เป็นอุปสรรคสำหรับพวกเขาในการคว้าโอกาสใหม่ ๆ ที่จะช่วยให้ธุรกิจเติบโตไปอีกขั้น”

“เราอยากให้ผู้ประกอบการรู้ว่าพวกเขาไม่จำเป็นต้องกังวลเกี่ยวกับเรื่องนี้ เพราะเครื่องมือและความเชี่ยวชาญของยูพีเอสสามารถช่วยลดความซับซ้อนของกระบวนการจัดส่งสินค้าข้ามพรมแดน พิธีการศุลกากร รวมถึงยังช่วยผู้ประกอบการให้เข้าถึงลูกค้าได้มากกว่าเดิม ดังนั้น ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในไทยจึงสามารถมุ่งให้ความสำคัญกับการขยายธุรกิจ และไว้ใจให้เราช่วยดูแลด้านโลจิสติกส์”

จากรายงานผลการวิเคราะห์อุตสาหกรรมการค้าภายในเอเชียของยูพีเอสที่สำรวจโอกาสทางการค้าภายในภูมิภาคถึงปี 2030 พบว่าตลาดหลักทั้ง 12 ตลาด ในเอเชียแปซิฟิก ได้มีการนำข้อมูลทางดิจิทัลมาช่วยให้ทำงานง่ายขึ้น (digitalization) ในระดับที่มากกว่าค่าเฉลี่ยโลก นอกจากนี้ ตลาดหลักกำลังเร่งพัฒนาตัวชี้วัดด้านการนำระบบดิจิทัลมาใช้ในทุกส่วนงาน (digital adoption metrics) ในอัตราที่เร็วยิ่งขึ้น โดยคาดการณ์ว่าประชากรที่ใช้งานอินเตอร์เน็ตจะมีจำนวนเพิ่มอีกเกือบ 700 ล้านคน ภายในปี 2025 อันจะสร้างกลุ่มผู้บริโภคออนไลน์ที่มีความรู้เรื่องไอทีสูงเพิ่มขึ้น

การขนส่งที่ง่ายกว่า

Guest shipping เป็นบริการที่สามารถลดความซับซ้อนในขั้นตอนเริ่มแรกของการจัดส่งสินค้า โดยช่วยให้ผู้ขายสามารถเตรียมจัดส่งบน ups.com ได้โดยไม่จำเป็นต้องมีบัญชีกับยูพีเอส ซึ่งบริการ Guest Shipping ยังมาพร้อมทางเลือกในการรับสินค้าที่หลากหลาย พร้อมทั้งความสามารถในการติดตามพัสดุ และยังสามารถคำนวณค่าขนส่งโดยประมาณได้ นอกจากนี้ ยูพีเอส ยังใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ที่มีความสามารถในการเรียนรู้ประเภทหรือชนิดของสินค้าที่ลูกค้ามักจัดส่งเพื่อช่วยในการระบุรหัสภาษีศุลกากรที่ถูกต้อง ซึ่งจะช่วยลดความล่าช้าในขั้นตอนการเดินพิธีการทางศุลกากร รวมถึงยังช่วยให้สามารถคำนวณค่าธรรมเนียมและภาษีได้แม่นยำขึ้น ซึ่งช่วยให้ผู้ประกอบการทราบถึงค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องได้ชัดเจนยิ่งขึ้น 

ยูพีเอสยังมีเครื่องมือดิจิทัลต่าง ๆ เพื่อช่วยให้ร้านขายของออนไลน์สามารถจัดการกับพัสดุของตนได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น UPS My Choice for Business ที่เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้สามารถจัดการพัสดุทุกชิ้นในแดชบอร์ดเดียว โดยแดชบอร์ดนี้มาพร้อมบริการแจ้งเตือน ติดตามและอัปเดตสถานะการจัดส่ง ซึ่งช่วยให้เจ้าของธุรกิจสามารถควบคุมการจัดส่ง ติดตามสถานะสินค้าขาเข้าและขาออกทั้งหมด เปลี่ยนปลายทางและวันที่จัดส่ง และจัดการกับการส่งคืนสินค้าและคำเรียกร้องต่างๆ ได้ง่ายยิ่งขึ้น 

นอกจากนี้ ธุรกิจที่ค้าขายบนตลาดออนไลน์ยังสามารถเข้าร่วม Digital Access Programme ของยูพีเอส เพื่อที่จะเชื่อมต่อการจัดการขนส่งไปพร้อมกับกระบวนการสั่งซื้อของผู้บริโภค ซึ่งช่วยให้ธุรกิจขนาดย่อมสามารถมุ่งเน้นไปที่การขายมากกว่ากังวลเกี่ยวกับการจัดส่ง 

ในด้านของ paperless invoicing หรือการออกใบแจ้งหนี้แบบไร้กระดาษเป็นบริการที่มีประโยชน์สำหรับธุรกิจขนาดย่อมที่ส่วนใหญ่แล้วมีเวลาและทรัพยากรจำกัดในการออกใบแจ้งหนี้แบบปกติ ในขณะเดียวกันยังช่วยให้ขั้นตอนการเดินพิธีการทางศุลกากรคล่องตัวขึ้นและยังช่วยลดการใช้กระดาษอีกด้วย

การขนส่งที่ไร้กังวล

การจัดการกับการส่งคืนสินค้านั้นมักเป็นอุปสรรคสำหรับธุรกิจออนไลน์ โดยยูพีเอสสามารถช่วยลดความยุ่งยากในการคืนสินค้าสำหรับทั้งผู้บริโภคและผู้ขายด้วยตัวเลือกฉลากส่งคืนสินค้าที่พิมพ์ไว้แล้วล่วงหน้า หรือ ฉลากส่งคืนทางอิเล็กทรอนิกส์ ที่สามารถส่งอีเมลใบปะหน้าการส่งคืนให้กับลูกค้าของคุณเพื่อทำให้กระบวนการส่งคืนสินค้าง่ายขึ้น โดยผลวิจัยชี้ให้เห็นว่านักช้อปต่างประเทศมักคำนึงถึงนโยบายการคืนสินค้าก่อนตัดสินใจสั่งซื้อ ดังนั้น การมีกระบวนการคืนสินค้าและแลกเปลี่ยนที่มีความเรียบง่ายจะช่วยสร้างความมั่นใจให้ลูกค้าในการซื้อสินค้า รวมถึงช่วยกระตุ้นยอดขาย พร้อมกับการส่งเสริมการซื้อซ้ำและเสริมสร้างการบอกต่อ

“เรามุ่งมั่นที่จะนำเสนอนวัตกรรมโซลูชันการขนส่งเพื่อช่วยสนับสนุนผู้ประกอบการที่ทำธุรกิจออนไลน์ข้ามพรมแดนได้ทำธุรกิจแบบไร้กังวล โดยเครื่องมือดิจิทัลและตัวเลือกการจัดส่งของยูพีเอสนั้นออกแบบมาเพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถจัดการกับกระบวนการขายของออนไลน์ได้ง่ายขึ้น มีประสิทธิภาพมากขึ้น และมีความคุ้มค่ามากที่สุดสำหรับลูกค้าของเรา” รัสเซล กล่าวเสริม

supersab

Recent Posts

แกะกล่อง Xperia 10 VI รุ่นน้องที่คลานตามรุ่นพี่มาติดๆ ในราคา 16,990 บาท

สวัสดีครับ วันนี้ Biztalk Gadget จะพามา แกะกล่อง Xperia 10 VI จากค่าย Sony ที่เปิดตัวใหม่เป็นประจำทุกปี โดยซีรีส์ 10 จะถือว่าเป็นน้องเล็กสุด…

1 hour ago

Lenovo เปิดตัว ThinkPad P1 Gen 7 เวิร์กสเตชันรุ่นพกพาที่มาพร้อม AI เทคโนโลยี

Lenovo เปิดตัวโมบายเวิร์กสเตชันพกพารุ่นใหม่ล่าสุด ได้แก่ ThinkPad P1 Gen 7, P16v i Gen 2, P16s i Gen 3…

13 hours ago

AIS ร่วมกับ สพฐ และ มจธ. ปั้นครีเอเตอร์วัยทีน เปิดเวทีส่งคลิปสั้นเสริมทักษะ รู้ทันภัยไซเบอร์ กับกิจกรรม “อุ่นใจไซเบอร์ Young Creator Challenge 2024”

จากการทำงานร่วมกันของ AIS สำนักงานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และ มหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าธนุบรี (มจธ.) ในการนำหลักสูตร “อุ่นใจไซเบอร์” แพลตฟอร์มการเรียนรู้ออนไลน์ด้านทักษะดิจิทัลหลักสูตรแรกของไทยที่ได้รับมาตรฐานจากสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ที่วันนี้ถูกส่งต่อไปยังโรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. ที่ครอบคลุมเขตพื้นที่การศึกษาทั้ง 245…

14 hours ago

Huawei Digital Power เปิดตัว FusionCharge ใหม่ ระบายความร้อนด้วยของเหลวสำหรับโซลูชันชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแบบชาร์จเร็วพิเศษ สุดล้ำในไทย

Huawei Digital Power เดินหน้าขับเคลื่อนเทคโนโลยีการชาร์จพลังงานไฟฟ้าแห่งอนาคต เปิดตัวโซลูชัน FusionCharge ใหม่ ที่ใช้นวัตกรรมการระบายความร้อนด้วยของเหลว (liquid-cooled) เร็วพิเศษ (ultra-fast) ในประเทศไทย ภายในงานมหกรรมพลังงานที่ยั่งยืนแห่งอาเซียน (ASEAN Sustainable…

1 day ago

ไปรษณีย์ไทย เปิดตำนานการทายผลบอลสุดแปลก ที่นักเก็งผลกีฬาทั่วโลกต้องจารึก

ถ้าจะพูดถึงกีฬาที่แฟน ๆ ทั่วโลกตั้งตารับชมกันมากที่สุดคงหนีไม่พ้นฟุตบอล ที่ไม่ว่าจะบิ๊กแมตช์หรือการแข่งขันไหนก็มักจะได้ยินเสียงเฮจากบรรดากองเชียร์ อีกทั้งเราก็มักจะได้เห็นการสร้างสรรค์แคมเปญจากแบรนด์ต่าง ๆ ที่ให้ทุกคนได้ร่วมสนุกกับกีฬาฟุตบอล โดยในหลาย ๆ กิจกรรมก็ต้องบอกเลยว่าสนุกและครีเอทชนิดที่คาดไม่ถึงเลยทีเดียว สำหรับในไทย แคมเปญการเชียร์บอลที่บรรดาคอบอลต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่ามันส์และลุ้นที่สุดก็คือ แคมเปญเชียร์บอลให้มัน เฮลั่นรับโชค ทุกที่ทุกเวลา…

1 day ago

HONOR ชวนร่วมกิจกรรม The Ai Portrait Studio Event พบเซอร์ไพรส์พิเศษ พร้อมโปรโมชันสุดปัง 6 – 7 ก.ค.นี้ ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์

ออเนอร์ (HONOR) จัดกิจกรรมพิเศษ “HONOR 200 Series - The Ai Portrait Studio Event” เพื่อเปิดโอกาสให้ทุกคนได้เป็นเจ้าของสมาร์ทโฟน HONOR 200…

1 day ago