Technology IT

YouTube เปิดตัววิธีใหม่ๆ ในการสร้างรายได้สำหรับครีเอเตอร์

YouTube แนะนำก้าวต่อไปของการตอบแทนความคิดสร้างสรรค์ ภายในงาน Made on YouTube ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อคืนที่ผ่านมาในลอสแองเจลิส แคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา โดยประกาศขยายโปรแกรมพาร์ทเนอร์ YouTube (YouTube Partner Program: YPP) เพื่อให้มีครีเอเตอร์เข้าร่วมโปรแกรมมากขึ้น พร้อมทั้งเปิดตัววิธีใหม่ๆ สำหรับครีเอเตอร์ในการสร้างรายได้จาก Shorts และการพลิกโฉมรูปแบบการทำงานร่วมกันระหว่างครีเอเตอร์กับวงการเพลง โดยเปิดช่องทางสร้างรายได้จากโฆษณาให้กับครีเอเตอร์ที่ใช้เพลงในวิดีโอของตน

การประกาศภายในงาน Made on YouTube ที่จัดขึ้นในวันนี้ สะท้อนให้เห็นถึงความหลากหลายภายในชุมชนครีเอเตอร์ที่เติบโตขึ้นเรื่อยๆ และช่วยให้ครีเอเตอร์กว่า 2 ล้านรายสร้างรายได้จาก YouTube ผ่านการสร้างสรรค์เนื้อหารูปแบบต่างๆ โดยประเด็นที่สำคัญๆ มีดังต่อไปนี้ 

  • การขยายการเข้าถึงโปรแกรมพาร์ทเนอร์ YouTube: ตั้งแต่ต้นปี 2023 เป็นต้นไป ครีเอเตอร์ที่ใช้ Shorts เป็นหลักจะสามารถสมัครเข้าร่วมโปรแกรมพาร์ทเนอร์ YouTube ได้เมื่อผ่านเกณฑ์การมีจำนวนผู้ติดตามครบ 1,000 คนและมียอดดู Shorts ถึง 10 ล้านครั้งในช่วง 90 วันที่ผ่านมา โดยพาร์ทเนอร์รายใหม่เหล่านี้จะได้รับสิทธิประโยชน์ทั้งหมดที่มีในโปรแกรมพาร์ทเนอร์ YouTube รวมไปถึงการสร้างรายได้
  • จากโฆษณาใน Shorts และวิดีโอแบบยาว ซึ่งเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่เพิ่มเข้ามาในส่วนของเกณฑ์เดิมที่มีอยู่ โดยครีเอเตอร์ผู้สร้างวิดีโอแบบยาวจะยังสามารถสมัครเข้าร่วมโปรแกรมพาร์ทเนอร์ YouTube ได้เมื่อมีผู้ติดตามครบ 1,000 คนและมีเวลาในการรับชมครบ 4,000 ชั่วโมง ครีเอเตอร์สามารถเลือกทางเลือกที่เหมาะกับช่องของตนเองมากที่สุดได้ โดยที่ YouTube จะยังคงรักษาความปลอดภัยของแบรนด์ให้แก่ผู้ลงโฆษณาเช่นเดิม นอกจากนี้ YouTube ยังต้องการสนับสนุนเหล่าครีเอเตอร์หน้าใหม่ที่เพิ่งเริ่มในเส้นทาง YouTube โดยมีแผนที่จะเปิดตัวโปรแกรมพาร์ทเนอร์ YouTube ในระดับใหม่ที่มีเกณฑ์ข้อกำหนดต่ำลง ซึ่งจะช่วยให้ครีเอเตอร์เข้าถึงฟีเจอร์การให้เงินสนับสนุนของแฟนๆ ในหลายรูปแบบได้เร็วขึ้น ไม่ว่าจะเป็น Super Thanks, Super Chat, Super Stickers และการเป็นสมาชิกของช่อง
  • การเปิดตัวโมเดลส่วนแบ่งรายได้ที่ไม่เหมือนใครสำหรับ Shorts: Shorts ได้รับความนิยมอย่างล้นหลามทั่วโลก โดยมียอดดูกว่า 3 หมื่นล้านครั้งต่อวัน และมีผู้ใช้ที่เข้าสู่ระบบถึง 1.5 พันล้านคนต่อเดือน เพื่อให้รางวัลตอบแทนแก่ผู้สร้างสรรค์เนื้อหารูปแบบใหม่นี้ ตั้งแต่ต้นปี 2023 เป็นต้นไป YouTube จะเปลี่ยนจากการให้โบนัสแบบตายตัวมาใช้โมเดลส่วนแบ่งรายได้ที่ไม่เหมือนใครกับ Shorts สำหรับครีเอเตอร์ที่เข้าร่วมโปรแกรมพาร์ทเนอร์ YouTube ทั้งในปัจจุบันและอนาคต เนื่องจากโฆษณาจะปรากฏระหว่างวิดีโอต่างๆ ในฟีด Shorts ทุกๆ เดือน ระบบจะรวบรวมรายได้จากโฆษณาเหล่านี้เพื่อนำไปใช้เป็นรางวัลตอบแทนแก่ครีเอเตอร์ Shorts และช่วยสนับสนุนต้นทุนในการขอใบอนุญาตใช้เพลง ครีเอเตอร์จะได้รับรายได้ 45% จากจำนวนเงินทั้งหมดที่แบ่งให้ครีเอเตอร์ โดยจะจัดสรรตามส่วนแบ่งยอดดู Shorts ทั้งหมดของครีเอเตอร์ ซึ่งส่วนแบ่งรายได้จะยังคงเดิมไม่ว่าครีเอเตอร์จะใช้เพลงหรือไม่ก็ตาม
  • การเปิดตัว Creator Music: ความยุ่งยากในการขอใบอนุญาตใช้เพลงทำให้ครีเอเตอร์ไม่ได้รับรายได้ในวิดีโอแบบยาวส่วนใหญ่ที่มีการใช้เพลง ดังนั้น YouTube จึงเล็งเห็นโอกาสในการเป็นสะพานเชื่อมระหว่างวงการเพลงกับครีเอเตอร์ด้วยการเปิดตัว Creator Music ซึ่งเป็นจุดหมายใหม่ใน YouTube Studio ให้ครีเอเตอร์ YouTube เข้าถึงแคตตาล็อกที่มีเพลงมากขึ้นเรื่อยๆ อย่างง่ายดายเพื่อนำไปใช้ในวิดีโอของตนได้ ในขณะเดียวกันก็เป็นการสร้างแหล่งรายได้ใหม่บน YouTube ให้กับศิลปินและผู้ถือสิทธิ์เพลงด้วย ตอนนี้ครีเอเตอร์สามารถซื้อใบอนุญาตใช้เพลงคุณภาพสูงที่มีราคาย่อมเยาแต่สามารถสร้างรายได้อย่างเต็มรูปแบบ โดยส่วนแบ่งรายได้ในที่นี้จะเท่ากับรายได้ตามปกติที่ครีเอเตอร์ได้รับจากวิดีโอที่ไม่มีเพลง สำหรับครีเอเตอร์ที่ไม่ต้องการซื้อใบอนุญาตตั้งแต่ต้น ก็ยังสามารถใช้เพลงและแบ่งรายได้กับศิลปินเจ้าของแทร็กและผู้ถือสิทธิ์ที่เกี่ยวข้องได้ ปัจจุบัน Creator Music เปิดให้บริการเวอร์ชันเบต้าในสหรัฐอเมริกาและจะขยายไปยังประเทศอื่นๆ ในปี 2023

Susan Wojcicki ซีอีโอของ YouTube กล่าวว่า “โปรแกรมพาร์ทเนอร์ YouTube (YouTube Partner Program: YPP) เปิดตัวครั้งแรกในปี 2007 ซึ่งในตอนนั้นถือเป็นการพัฒนาการครั้งสำคัญ และยังคงเป็นอยู่ในปัจจุบัน ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา YouTube จ่ายค่าตอบแทนให้ครีเอเตอร์ ศิลปิน และบริษัทสื่อรวมแล้วมากกว่า 5 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเงินจำนวนนี้ช่วยเปลี่ยนชีวิตของเหล่าครีเอเตอร์ทั่วโลก และทำให้มีการนำเสนอความคิดเห็นและเรื่องราวใหม่ๆ แต่เราไม่ได้หยุดอยู่เพียงเท่านี้ การเปิดตัวโปรแกรมพาร์ทเนอร์ YouTube ถือเป็นการวางเดิมพันครั้งใหญ่ของเรา นั่นก็คือ เราจะประสบความสำเร็จได้ก็ต่อเมื่อเหล่าครีเอเตอร์ประสบความสำเร็จเท่านั้น และวันนี้เราจะเดินหน้าสนับสนุนครีเอเตอร์ให้มากยิ่งขึ้นไปอีก เราขอแนะนำก้าวต่อไปของการตอบแทนความคิดสร้างสรรค์บนแพลตฟอร์มของเราด้วยการขยายการเข้าถึงโปรแกรมพาร์ทเนอร์ YouTube”

Neal Mohan ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายผลิตภัณฑ์ของ YouTube กล่าวว่า “โปรแกรมพาร์ทเนอร์ YouTube เป็นช่องทางในการสร้างรายได้รูปแบบใหม่สำหรับครีเอเตอร์ในเวลานั้น ซึ่งช่วยพลิกโฉมวงการสร้างคอนเทนต์วิดีโอแบบยาว และตอนนี้เราจะพัฒนาขึ้นไปอีกขั้น โดยจะเปิดโอกาสให้ผู้สร้างสรรค์วิดีโอแบบสั้นสามารถสร้างรายได้จากเนื้อหาของตนได้ และจะเปิดตัวรูปแบบส่วนแบ่งรายได้สำหรับ Shorts ด้วย ถือเป็นครั้งแรกที่ครีเอเตอร์จะได้รับส่วนแบ่งรายได้จากวิดีโอแบบสั้นบนแพลตฟอร์ม ซึ่งเป็นการเพิ่มเติมจากช่องทางการสร้างรายได้จาก YouTube ที่ปัจจุบันมีอยู่ทั้งหมด 10 วิธีด้วยกัน โดยเราจะนำโมเดลส่วนแบ่งรายได้นี้ไปใช้กับครีเอเตอร์ที่เข้าร่วมโปรแกรมพาร์ทเนอร์ YouTube ซึ่งรวมถึงครีเอเตอร์หน้าใหม่ที่ใช้โทรศัพท์มือถือเป็นหลักซึ่งจะเข้าร่วมโปรแกรมนี้เป็นครั้งแรกด้วย”

PUBG MOBILE ดึง “4EVE” นั่งแท่นพรีเซ็นเตอร์ รุกกลยุทธ์เซเลบริตี้ มาร์เก็ตติง

Lyor Cohen หัวหน้าฝ่ายธุรกิจเพลงของ YouTube กล่าวว่า “Creator Music คืออนาคตสำหรับการสร้างสรรค์วิดีโอ เราจะใช้ YouTube เป็นสะพานเชื่อมระหว่างวงการเพลงกับครีเอเตอร์เพื่อยกระดับระบบเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนโดยครีเอเตอร์ ซึ่งเป็นประโยชน์สำหรับทุกฝ่าย ทั้งศิลปิน นักแต่งเพลง ครีเอเตอร์ และแฟนเพลง Creator Music จะมอบช่องทางใหม่ๆ ให้กับครีเอเตอร์ในการนำเสนอผลงานเพลงออกสู่สายตาผู้ชมทั่วโลก ตอนนี้แฟนเพลงสามารถค้นพบเพลงที่ตนชื่นชอบได้ในช่องของครีเอเตอร์คนโปรด นอกจากนี้ ทั้งครีเอเตอร์และศิลปินก็จะมีโอกาสใหม่ๆ ในการสร้างรายได้ด้วย” 

ครีเอเตอร์และศิลปินต่างก็ใช้ YouTube เพื่อสร้างคลื่นลูกใหม่ในระบบเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนโดยครีเอเตอร์ พวกเขาได้ร่วมแสดงความคิดเห็นว่าการอัปเดตต่างๆ ที่ประกาศภายในงาน Made on YouTube จะส่งผลต่อระบบนิเวศของครีเอเตอร์ในวงกว้างอย่างไรบ้าง

Marshmello ดีเจและโปรดิวเซอร์เพลงชื่อดัง กล่าวว่า “ในฐานะศิลปิน Creator Music เปิดโอกาสให้เราได้เข้าถึงชุมชนครีเอเตอร์ที่มีขนาดใหญ่ของ YouTube และเข้าถึงกลุ่มแฟนเพลงใหม่ๆ ผมเองก็สร้างฐานแฟนเพลงทั่วโลกผ่านทาง YouTube และ Creator Music ถือเป็นวิวัฒนาการล่าสุดที่ทำให้ YouTube กลายเป็นสถานที่ที่มีคุณค่าสำหรับเพลงของผมและแฟนเพลงของผม” My Mate Nate ครีเอเตอร์แถวหน้าของเมืองไทย กล่าวว่า“มันเยี่ยมมากที่เราจะสร้างรายได้จาก Shorts ได้ในที่สุด ผมเชื่อว่าครีเอเตอร์ทุกคนเฝ้ารออยู่และต้องดีใจมากๆ ที่ได้ยินสิ่งนี้”

supersab

Recent Posts

HONOR เปิดตัวนวัตกรรม AI Defocus Eye และ AI Deepfake Detection ครั้งแรกที่งาน MWC 2024

ออเนอร์ (HONOR) ประกาศเปิดตัวนวัตกรรมใหม่ครั้งแรกในงาน Mobile World Congress 2024 ณ เซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน ซึ่งได้เผยโฉมนวัตกรรม AI บนอุปกรณ์ชั้นนำ 2 รายการ…

36 mins ago

NIA เล็งปั้นแบรนด์ท้องถิ่น-ภูมิภาค จากนิลมังกรรุ่น 1-2 สู่ธุรกิจฐานนวัตกรรมระดับ 100 ล้านใน 3 ปี ผ่านแคมเปญใหม่ นิลมังกร 10X เชื่อม คนเก่ง – คนมีทุน สร้างผปก. ที่มีคุณภาพสูง

สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA ร่วมกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เปิดตัวโครงการ “นิลมังกร 10X” เพื่อสร้างศักยภาพให้กับผู้ประกอบการธุรกิจนวัตกรรมระดับภูมิภาคในด้านการสร้างยอดขายตั้งแต่การสร้างแบรนด์ การบริหารจัดการ การเงิน การวางแผนธุรกิจ และการตลาด เพื่อเตรียมความพร้อมเข้าสู่ตลาดทุน พร้อมยกระดับความสามารถด้านนวัตกรรมของผู้ประกอบการส่วนภูมิภาคของประเทศไทยที่จะมียอดขายไม่ต่ำกว่า…

41 mins ago

กรุงศรี เปิดให้บริการชำระเงินข้ามพรมแดนผ่านคิวอาร์โค้ดใน สปป. ลาว

กรุงศรี เปิดให้บริการชำระเงินข้ามพรมแดนผ่าน QR (Cross-border QR Payment) ระหว่างประเทศไทย และสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) ทำให้ผู้เดินทางระหว่างไทยและสปป.ลาวสามารถชำระค่าสินค้าหรือบริการได้ง่ายๆ โดยนักท่องเที่ยวไทยสามารถใช้ KMA krungsri app สแกน…

46 mins ago

True เผยกระแส ‘Rockstar’ คนตามรอยเยาวราชพุ่ง 15% และโตต่อเนื่องหลังเปิดตัว MV

ทรู คอร์ปอเรชั่น ชี้ยกระดับดูแลเครือข่ายทรู 5G รับกระแสการใช้งานดาต้าที่พุ่งสูงขึ้นข้ามคืนในย่านเยาวราช หลังจากลิซ่า (Lisa) หรือ ลลิษา มโนบาล ศิลปินชื่อดังชาวไทย เปิดตัวมิวสิควิดีโอเพลง "Rockstar" ถ่ายทำที่ย่านเยาวราช โดยเปิดตัว…

50 mins ago

สแกน อินเตอร์ เดินหน้ารุกธุรกิจพลังงานสะอาด

Biztalk Podcast พาไปคุยกับ ดร.ฤทธี กิจพิพิธ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สแกน อินเตอร์ จำกัด (มหาชน) (SCN) สะท้อนทิศทางธุรกิจพลังงานสะอาด ถึงเวลาหรือยังกับการลงทุนกับไฮโดรเจน และเวลานี้ควรโฟกัสกับพลังงานสะอาดชนิดใด…

1 hour ago

Huawei เผยทิศทางการพลิกโฉมอุตสาหกรรมและเทคโนโลยี 5G-A เพื่อปูทางสู่ความสำเร็จร่วมกัน

ในมหกรรมเทคโนโลยีระดับโลก MWC Shanghai 2024 สมาคมจีเอสเอ็ม (GSMA) เป็นเจ้าภาพการเสวนาโต๊ะกลมอุตสาหกรรม 5G-A เพื่อระดมความคิดระหว่างหน่วยงานกำกับดูแลผู้ให้บริการเครือข่าย ผู้จำหน่ายอุปกรณ์ สถาบันวิจัย ตลอดจนผู้นำในอุตสาหกรรมเฉพาะทางระดับโลก ผู้เข้าร่วมการเสวนาได้แบ่งปันความสำเร็จระหว่างการพัฒนาและการใช้งานเครือข่ายเพื่อยกระดับ 5G สู่…

1 hour ago