YouTube จับมือ POKMINDSET ชวนแฟนๆ ร่วมชาเลนจ์ DokKon Challenge บน Shorts

YouTube จับมือ POKMINDSET ชวนแฟนๆ ร่วมชาเลนจ์ DokKon Challenge บน Shorts

YouTube ประเทศไทย ตอกย้ำเทรนด์การสร้างสรรค์มัลติฟอร์แมทของครีเอเตอร์ จับมือ POKMINDSET (ป๊อกไมนด์เซ็ท) หรือ ป๊อก ภัสสรกรณ์ จิราธิวัฒน์ ศิลปินจากช่องและค่ายเพลง Mindset Mob เชิญชวนแฟนๆ ร่วมชาเลนจ์เต้นเพลง “ดกก้น” ใน #DokKonChallenge บน Shorts ครั้งแรกในประเทศไทย ซึ่งเป็นซิงเกิลใหม่ล่าสุดที่ได้ศิลปินรับเชิญชื่อดังอย่างกระแต อาร์สยาม และจาร์วิสมาร่วมฟีเจอริ่ง หลังจากเปิดตัว MV บน YouTube  ถือเป็นการตอบโจทย์การสร้างสรรค์ผลงานของครีเอเตอร์ในปัจจุบันที่มีการผสมผสานคอนเทนต์หลากหลายรูปแบบในช่องของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นวิดีโอขนาดยาว ไลฟ์ถ่ายทอดสด และวิดีโอสั้น ซึ่งทั้งหมดนี้สามารถทำได้บน YouTube

มุกพิม อนันตชัย หัวหน้าฝ่ายพันธมิตรธุรกิจ YouTube ประเทศไทย และเวียดนาม กล่าวว่า “ผลการสำรวจของ Ipsos เผยว่า YouTube คือแพลตฟอร์มอันดับ 1 ที่คนไทยจะคิดถึงมากที่สุดหากไม่มีให้ใช้งานอีกต่อไป และ 95% ของคนไทยระบุว่า YouTube เป็นที่แรกที่คนไทยเข้ามาหาเมื่อต้องการดูอะไรสักอย่าง ซึ่งสอดคล้องกับสิ่งที่เราเห็นในปัจจุบัน ผู้คนจำนวนมากเข้ามาใช้งาน YouTube เพื่อตอบโจทย์ความต้องการที่แตกต่างกันไป เรายังเห็นพฤติกรรมของผู้ชมที่ดูสลับไปมาระหว่างวิดีโอสั้นและยาวภายในแพลตฟอร์มของเรา สอดคล้องกับผลการสำรวจของ Ipsos ที่พบว่า 59% ของกลุ่ม Gen Z เริ่มค้นหาสิ่งที่ต้องการจากวิดีโอแบบสั้นก่อนจะไปดูวิดีโอยาวต่อ ทำให้ผู้ผลิตคอนเทนต์ที่ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ ศิลปิน หรือครีเอเตอร์ สามารถตีความและทำคอนเทนต์ออกมาได้อย่างไร้ขีดจำกัดทางความคิดสร้างสรรค์ คอนเทนต์หนึ่งสามารถถูกต่อยอดออกไปได้หลากหลายรูปแบบ ดังนั้น เราจึงเห็นครีเอเตอร์จากหลายๆ ช่องไม่ได้ทำแต่คลิปสั้นหรือทำแต่เนื้อหายาวอย่างเดียว แต่มีการผสมผสานรูปแบบในช่องตัวเองให้กลายเป็นมัลติฟอร์แมท เพื่อเติมเต็มความต้องการของผู้ชมในทุกรูปแบบและนำตัวเองเข้าไปอยู่ในไลฟ์สไตล์ของกลุ่มผู้ชมได้มากขึ้น”

YouTube เปิดตัววิธีใหม่ๆ ในการสร้างรายได้สำหรับครีเอเตอร์

และในปีนี้ YouTube ได้ร่วมมือกับศิลปินชั้นนำ พา Shorts ให้ก้าวสู่อีกหนึ่งขั้นสำคัญ เป็นตัวอย่างให้ครีเอเตอร์ทั้งหลายได้เห็นว่า Shorts สามารถมีบทบาทในการเพิ่มการเข้าถึงวิดีโอขนาดยาว เช่น มิวสิควิดีโอ (MV) ได้มากขึ้น และเพิ่มการมีส่วนร่วมของคนดูกับศิลปินได้อย่างเหนียวแน่นขึ้น เหมือนเช่นที่ศิลปินระดับโลกอย่าง BTS และ BLACKPINK ได้ทำชาเลนจ์เต้นบน Shorts ร่วมกับ YouTube มาแล้ว

โดยครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกของ YouTube ประเทศไทย ในการทำงานร่วมกับศิลปินไทยเพื่อชวนแฟนๆ ร่วมชาเลนจ์เต้น “ดกก้นชาเลนจ์” หรือ #DokKonChallenge บน YouTube Shorts โดยมุ่งหวังให้ศิลปินได้ใกล้ชิดกับแฟน ๆ และผู้ติดตามได้มากกว่าเดิม

ป๊อก ภัสสรกรณ์ จิราธิวัฒน์ หรือ POKMINDSET (ป๊อกไมนด์เซ็ท) จากช่อง Mindset Mob กล่าวว่า “ผมรู้สึกดีใจเป็นอย่างมากที่ได้เป็นศิลปินไทยคนแรกที่ได้ร่วมมือกับ YouTube เพื่อชวนทุกคนมาเต้น #DokKonChallenge ผ่านทาง Shorts ซึ่ง “ดกก้น” เป็นเพลงเนื้อหาสนุกสนานที่ชวนให้ทุกคนออกมาเต้นและดกก้น (หรือ Twerk) ด้วยกัน โดยเป็นสไตล์เพลง Thaiton ซึ่งเป็นดนตรีแนวใหม่ที่พวกเราคิดกันขึ้นมา โดยการนำไอเดียจากแนวเพลง Reggaeton มาปรับผสมกับดนตรีสามช่าที่คนไทยคุ้นเคย แล้วเสริมด้วยสไตล์การร้องกระแต และการแรปกวนๆ แบบจาร์วิส ประกอบกับท่าเต้นที่สนุกสนานที่พวกเราอยากจะชาเลนจ์ให้ทุกคนมาร่วมสนุกกัน นอกจากจะเป็นการแบ่งปันความสุขกับแฟนๆ แล้ว ยังทำให้เรารู้สึกใกล้ชิดกับทุกคนมากขึ้นด้วย พวกเราจึงรู้สึกตื่นเต้นมากๆ ที่จะได้เห็นวิดีโอชาเลนจ์นี้ของทุกคน”

ผู้ที่สนใจสามารถเข้าร่วม #DokKonChallenge บน Shorts ได้ง่ายๆ เพียงแค่อัปโหลดคลิปเต้นเพลง “ดกก้น” ของตัวเองลงบน Shorts พร้อมใส่แฮชแท็ก #DokKonChallenge และ #Shorts หรือเข้าไปชม #DokKonChallenge ในช่อง Mindset Mob เพื่อเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างวิดีโอชาเลนจ์เจ๋งๆ ของตัวเองได้ที่นี่

เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการเริ่มต้นใช้งาน YouTube Shorts ได้ที่นี่

Scroll to Top