YouTube ประเทศไทย ตอกย้ำเทรนด์การสร้างสรรค์มัลติฟอร์แมทของครีเอเตอร์ จับมือ POKMINDSET (ป๊อกไมนด์เซ็ท) หรือ ป๊อก ภัสสรกรณ์ จิราธิวัฒน์ ศิลปินจากช่องและค่ายเพลง Mindset Mob เชิญชวนแฟนๆ ร่วมชาเลนจ์เต้นเพลง “ดกก้น” ใน #DokKonChallenge บน Shorts ครั้งแรกในประเทศไทย ซึ่งเป็นซิงเกิลใหม่ล่าสุดที่ได้ศิลปินรับเชิญชื่อดังอย่างกระแต อาร์สยาม และจาร์วิสมาร่วมฟีเจอริ่ง หลังจากเปิดตัว MV บน YouTube ถือเป็นการตอบโจทย์การสร้างสรรค์ผลงานของครีเอเตอร์ในปัจจุบันที่มีการผสมผสานคอนเทนต์หลากหลายรูปแบบในช่องของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นวิดีโอขนาดยาว ไลฟ์ถ่ายทอดสด และวิดีโอสั้น ซึ่งทั้งหมดนี้สามารถทำได้บน YouTube
มุกพิม อนันตชัย หัวหน้าฝ่ายพันธมิตรธุรกิจ YouTube ประเทศไทย และเวียดนาม กล่าวว่า “ผลการสำรวจของ Ipsos เผยว่า YouTube คือแพลตฟอร์มอันดับ 1 ที่คนไทยจะคิดถึงมากที่สุดหากไม่มีให้ใช้งานอีกต่อไป และ 95% ของคนไทยระบุว่า YouTube เป็นที่แรกที่คนไทยเข้ามาหาเมื่อต้องการดูอะไรสักอย่าง ซึ่งสอดคล้องกับสิ่งที่เราเห็นในปัจจุบัน ผู้คนจำนวนมากเข้ามาใช้งาน YouTube เพื่อตอบโจทย์ความต้องการที่แตกต่างกันไป เรายังเห็นพฤติกรรมของผู้ชมที่ดูสลับไปมาระหว่างวิดีโอสั้นและยาวภายในแพลตฟอร์มของเรา สอดคล้องกับผลการสำรวจของ Ipsos ที่พบว่า 59% ของกลุ่ม Gen Z เริ่มค้นหาสิ่งที่ต้องการจากวิดีโอแบบสั้นก่อนจะไปดูวิดีโอยาวต่อ ทำให้ผู้ผลิตคอนเทนต์ที่ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ ศิลปิน หรือครีเอเตอร์ สามารถตีความและทำคอนเทนต์ออกมาได้อย่างไร้ขีดจำกัดทางความคิดสร้างสรรค์ คอนเทนต์หนึ่งสามารถถูกต่อยอดออกไปได้หลากหลายรูปแบบ ดังนั้น เราจึงเห็นครีเอเตอร์จากหลายๆ ช่องไม่ได้ทำแต่คลิปสั้นหรือทำแต่เนื้อหายาวอย่างเดียว แต่มีการผสมผสานรูปแบบในช่องตัวเองให้กลายเป็นมัลติฟอร์แมท เพื่อเติมเต็มความต้องการของผู้ชมในทุกรูปแบบและนำตัวเองเข้าไปอยู่ในไลฟ์สไตล์ของกลุ่มผู้ชมได้มากขึ้น”
–YouTube เปิดตัววิธีใหม่ๆ ในการสร้างรายได้สำหรับครีเอเตอร์
และในปีนี้ YouTube ได้ร่วมมือกับศิลปินชั้นนำ พา Shorts ให้ก้าวสู่อีกหนึ่งขั้นสำคัญ เป็นตัวอย่างให้ครีเอเตอร์ทั้งหลายได้เห็นว่า Shorts สามารถมีบทบาทในการเพิ่มการเข้าถึงวิดีโอขนาดยาว เช่น มิวสิควิดีโอ (MV) ได้มากขึ้น และเพิ่มการมีส่วนร่วมของคนดูกับศิลปินได้อย่างเหนียวแน่นขึ้น เหมือนเช่นที่ศิลปินระดับโลกอย่าง BTS และ BLACKPINK ได้ทำชาเลนจ์เต้นบน Shorts ร่วมกับ YouTube มาแล้ว
โดยครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกของ YouTube ประเทศไทย ในการทำงานร่วมกับศิลปินไทยเพื่อชวนแฟนๆ ร่วมชาเลนจ์เต้น “ดกก้นชาเลนจ์” หรือ #DokKonChallenge บน YouTube Shorts โดยมุ่งหวังให้ศิลปินได้ใกล้ชิดกับแฟน ๆ และผู้ติดตามได้มากกว่าเดิม
ป๊อก ภัสสรกรณ์ จิราธิวัฒน์ หรือ POKMINDSET (ป๊อกไมนด์เซ็ท) จากช่อง Mindset Mob กล่าวว่า “ผมรู้สึกดีใจเป็นอย่างมากที่ได้เป็นศิลปินไทยคนแรกที่ได้ร่วมมือกับ YouTube เพื่อชวนทุกคนมาเต้น #DokKonChallenge ผ่านทาง Shorts ซึ่ง “ดกก้น” เป็นเพลงเนื้อหาสนุกสนานที่ชวนให้ทุกคนออกมาเต้นและดกก้น (หรือ Twerk) ด้วยกัน โดยเป็นสไตล์เพลง Thaiton ซึ่งเป็นดนตรีแนวใหม่ที่พวกเราคิดกันขึ้นมา โดยการนำไอเดียจากแนวเพลง Reggaeton มาปรับผสมกับดนตรีสามช่าที่คนไทยคุ้นเคย แล้วเสริมด้วยสไตล์การร้องกระแต และการแรปกวนๆ แบบจาร์วิส ประกอบกับท่าเต้นที่สนุกสนานที่พวกเราอยากจะชาเลนจ์ให้ทุกคนมาร่วมสนุกกัน นอกจากจะเป็นการแบ่งปันความสุขกับแฟนๆ แล้ว ยังทำให้เรารู้สึกใกล้ชิดกับทุกคนมากขึ้นด้วย พวกเราจึงรู้สึกตื่นเต้นมากๆ ที่จะได้เห็นวิดีโอชาเลนจ์นี้ของทุกคน”
ผู้ที่สนใจสามารถเข้าร่วม #DokKonChallenge บน Shorts ได้ง่ายๆ เพียงแค่อัปโหลดคลิปเต้นเพลง “ดกก้น” ของตัวเองลงบน Shorts พร้อมใส่แฮชแท็ก #DokKonChallenge และ #Shorts หรือเข้าไปชม #DokKonChallenge ในช่อง Mindset Mob เพื่อเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างวิดีโอชาเลนจ์เจ๋งๆ ของตัวเองได้ที่นี่
เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการเริ่มต้นใช้งาน YouTube Shorts ได้ที่นี่