Technology IT

YouTube จัดเวิร์กช็อปแนะเคล็ดลับทำคอนเทนต์และสร้างรายได้บน Shorts

YouTube ประเทศไทย จัดเวิร์กช็อปสำหรับครีเอเตอร์ ผู้ทำคอนเทนต์และสื่อที่มีช่อง YouTube เพื่อแบ่งปันเคล็ดลับและวิธีในการทำคอนเทนต์ Shorts อย่างไรให้ปัง รวมถึงสร้างรายได้จาก Shorts โดยปัจจุบัน Shorts เป็นอีกหนึ่งช่องทางสำหรับเหล่าครีเอเตอร์ที่เข้าถึงแฟนๆ ได้อย่างง่ายดาย เพื่อโปรโมทและนำเสนอคอนเทนต์ใหม่ๆ หรือแม้กระทั่งทำชาเลนจ์ต่างๆ เพื่อส่งเสริมให้วิดีโอนั้นๆ เป็นที่กล่าวถึง 

นับตั้งแต่ที่เปิดตัว Shorts ก็มีแนวโน้มการเติบโตอย่างต่อเนื่องเนื่องจากปัจจุบันเนื้อหาแบบสั้นได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย ปัจจุบัน Shorts มียอดดูถึง 5 หมื่นล้านครั้งต่อวัน และมีผู้ใช้ที่ล็อกอินเข้าชมถึง 1.5 พันล้านคนต่อเดือน ดังนั้น การสร้างสรรค์วิดีโอบน Shorts จึงเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่จะช่วยให้ครีเอเตอร์สามารถเพิ่มฐานคนดูได้

เครื่องพิมพ์ HP พลิกโฉมตอบโจทย์การทำงานวิถีใหม่ สู่อนาคตการพิมพ์ที่ดีกว่าอย่างยั่งยืน

และสำหรับเคล็ดลับสำคัญที่จะช่วยให้คอนเทนต์ต่างๆ ประสบความสำเร็จคือ ความถี่ในการอัปโหลดวิดีโอสำหรับครีเอเตอร์ Shorts หน้าใหม่คือ 1  คลิปต่อสัปดาห์ รวมทั้ง ต้องมีการอัปโหลดคลิปอย่างต่อเนื่องให้นานที่สุด เพราะจำนวนคลิปไม่สำคัญเท่ากับความสม่ำเสมอ โดยข้อมูลจาก YouTube เผยว่าศิลปินที่โพสต์คอนเทนต์ลงบน Shorts ทุกสัปดาห์มีผู้ติดตามใหม่เพิ่มขึ้นจากคอนเทนต์บน Shorts เป็นส่วนใหญ่

แนะ 4 เคล็ดลับการทำ Shorts

  1. ดึงดูดผู้ชมตั้งแต่ 3 วินาทีแรกถือเป็นหัวใจสำคัญ การใช้ภาพที่โดดเด่น เสียงที่ไม่เหมือนใคร หรือการเล่าเรื่องที่น่าดึงดูดใจจะช่วยให้คอนเทนต์ของคุณน่าสนใจ
  2. กระชับและเข้าใจง่าย คอนเทนต์ Shorts ที่ดีควรคำนึงถึงผู้ชมทั่วไป มีเนื้อหาที่เข้าใจง่ายและการตัดต่อที่กระชับเพื่อดึงดูดผู้ชม
  3. สร้างสรรค์คอนเทนต์อย่างมีความรับผิดชอบ พยายามสร้าง Shorts ที่ไฮไลท์วิดีโอยาวของคุณที่ยังเป็นเนิ้อหาที่เข้าใจได้ในตัวเองอยู่ และใส่บริบทเพิ่มเติมใน Shorts เพื่อเป็นการเปิดมุมมองใหม่ๆ ให้กับคลิปเก่าซึ่งจะช่วยจูงใจให้แฟนๆ กลับมาดูวิดีโออีกครั้ง เพราะผู้ชมอาจไม่ชอบชมเนื้อหาที่ซ้ำๆ กัน
  4. อัปโหลด Shorts ที่มีคุณภาพด้วยความถี่ที่สม่ำเสมอ โดยคำนึงถึงความสนใจของคุณ ช่วงเวลาที่คุณว่าง และความคิดสร้างสรรค์ของคุณ เพราะการอัปโหลดวิดีโอที่เน้นปริมาณอย่างเดียวไม่ได้หมายความว่าจะประสบความสำเร็จเพิ่มขึ้นเสมอไป

นอกจากนี้ YouTube ยังเน้นย้ำถึง 2 เป้าหมายของระบบแนะนำ Shorts คือช่วยผู้ชมค้นหาวิดีโอที่ต้องการรับชมและค้นพบความสนใจใหม่ๆ และช่วยเพิ่มการมีส่วนร่วมและความพึงพอใจของผู้ชมได้ในระยะยาว ดังนั้น สิ่งสำคัญคือการนำเสนอคอนเทนต์ที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ชมแต่ละคนทำให้ผู้ชมเกิดความพึงพอใจนั่นเอง

การสร้างรายได้จาก Shorts 

ปัจจุบัน YouTube ได้นำรูปแบบการให้เงินสนับสนุนของแฟนๆ และรายได้ที่อิงตามโฆษณามาใช้ใน Shorts โดยมุ่งมั่นที่จะปรับใช้รูปแบบส่วนแบ่งรายได้ ซึ่งที่ผ่านมารูปแบบดังกล่าวช่วยเพิ่มรายได้ของครีเอเตอร์อย่างเต็มที่ และทำให้ครีเอเตอร์ได้รับประโยชน์จากความสำเร็จของแพลตฟอร์มนี้ ตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา ครีเอเตอร์ที่อยู่ในโปรแกรมพาร์ทเนอร์ YouTube (YouTube Partner Program: YPP) ทั้งในปัจจุบันและอนาคตจะมีสิทธิ์ได้รับส่วนแบ่งรายได้จากโฆษณาที่แสดงคั่นวิดีโอในฟีด Shorts โดยระบบจะรวบรวมรายได้จากโฆษณาเหล่านี้เพื่อนำไปใช้เป็นรางวัลตอบแทนแก่ครีเอเตอร์ Shorts ที่อยู่ภายใต้โปรแกรมพาร์ทเนอร์ YouTube ตามส่วนแบ่งยอดดูที่ได้รับ และช่วยสนับสนุนต้นทุนในการขอใบอนุญาตใช้เพลง นอกจากนี้ เพื่อสนับสนุนการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างครีเอเตอร์และแฟนๆ ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น รวมทั้งเพิ่มช่องทางในการสร้างรายได้ให้ครีเอเตอร์ YouTube ยังได้นำ Super Thanks มาให้บริการบน Shorts สำหรับครีเอเตอร์ที่เข้าร่วมโปรแกรมพาร์ทเนอร์ YouTube อีกด้วย

supersab

Recent Posts

“โค้ก” ซีโร่ กลิ่นวานิลลา: เขย่าตลาดเครื่องดื่ม เติมความซ่าส์ หอมหวานลงตัว เอาใจ Gen Z

โค้ก โดยกลุ่มธุรกิจโคคา-โคล่า ในประเทศไทย สร้างความฮือฮาให้กับตลาดเครื่องดื่มอีกครั้ง ด้วยการเปิดตัว "โค้ก" ซีโร่ กลิ่นวานิลลา ความอร่อยใหม่ที่ผสานความซ่าส์อันเป็นเอกลักษณ์ของ "โค้ก" เข้ากับความหอมหวานละมุนละไมของวานิลลาได้อย่างลงตัว ที่สำคัญคือมาในสูตรไม่มีน้ำตาล ตอบโจทย์ผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพ โดยเฉพาะกลุ่ม Gen…

9 hours ago

Epson ประกาศแต่งตั้ง โยชิดะ จุนคิชิ ขึ้นแท่นผู้นำคนใหม่

บริษัท ไซโก้ เอปสัน คอร์ปอเรชั่น (Epson) ประกาศแต่งตั้ง โยชิดะ จุนคิชิ ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานกรรมการและตัวแทนผู้อำนวยการ (President and Representative Director) และประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่ (Chief…

9 hours ago

รฟม. ลุยตรวจเข้ม ลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมในการก่อสร้าง รถไฟฟ้าสายสีม่วง

การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) โดย กองสิ่งแวดล้อม ฝ่ายพัฒนาโครงการรถไฟฟ้า ลงพื้นที่ตรวจติดตามการดำเนินงานลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมในการก่อสร้าง ช่วงเวลากลางคืน การก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ตลอดแนวเส้นทางโครงการฯ โดยเริ่มตั้งแต่จุดก่อสร้าง Cut…

10 hours ago

LINE MAN MART ผนึกกำลัง Lotus’s และ Lotus’s go fresh ขยายบริการช้อปปิ้งออนไลน์สู่ 1,400 สาขา จัดเต็มส่วนลดสุดปังทุกสัปดาห์!

LINE MAN ประกาศความร่วมมือครั้งสำคัญกับ Lotus’s และ Lotus’s go fresh ขยายฐานบริการ LINE MAN MART ให้ครอบคลุมกว่า 1,400 สาขาทั่วประเทศ…

14 hours ago

พฤกษา จับมือ รพ.วิมุต มอบสิทธิพิเศษดูแลสุขภาพลูกบ้านตลอดปี 2568 ตอกย้ำผู้นำอสังหาฯ สร้างชุมชนสุขภาพดี

พฤกษา ผนึกกำลัง โรงพยาบาลวิมุต มอบสิทธิพิเศษสุดเอ็กซ์คลูซีฟ และกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพครบวงจรให้ลูกบ้านตลอดปี 2568 ภายใต้แนวคิด "สุขภาพดีเริ่มต้นที่บ้าน" จิตชญา ตู้จินดา รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาดองค์กรกลุ่ม บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง…

14 hours ago

HONOR Magic7 Pro 5G ยอดขายพุ่งทะยาน 2.4 เท่า สะท้อนความเชื่อมั่นเทคโนโลยี AI

ออเนอร์ (HONOR) ประกาศความสำเร็จครั้งสำคัญของสมาร์ทโฟนระดับแฟลกชิป HONOR Magic7 Pro 5G ที่สร้างยอดขายเติบโตสูงถึง 2.4 เท่า นับตั้งแต่เปิดให้พรีออเดอร์เมื่อวันที่ 11-21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2568…

14 hours ago