Travel

เปิดอันซีน 9 วัดอะเมซิ่งไทยแลนด์ สะสมแต้มบุญ เสริมความปังส่งท้ายปี 65

ช่วงโค้งสุดท้ายของปี นับถอยหลังเข้าสู่เทศกาลแห่งการเฉลิมฉลอง และท่องเที่ยว แพ็คกระเป๋าไปเก็บแต้มสะสมบุญส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่กัน หลายคนเตรียมวางแผนทริปกินเที่ยวควบคู่การทำบุญเสริมสิริมงคลให้กับชีวิต เนื่องด้วยวัดเสมือนศูนย์รวมจิตใจของคนไทยตั้งแต่โบราณตลอดจนปัจจุบัน ด้วยเสน่ห์ความเป็นวัดไทยที่สงบ แต่ยังมีชีวิตชีวาด้วยน้ำใจคนไทย และเป็นเสาหลักชุมชนที่พร้อมช่วยเหลือเกื้อกูล และพักผ่อนจิตใจกันในสังคมไทย จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ไม่ว่าเราจะไปที่ไหน ชีวิตประจำวันมักเกี่ยวข้องกับวัดอยู่เสมอ ขอชวนชม 9 วัด อเมซิ่งไทยแลนด์ เอาใจทั้งสายเที่ยว สายบุญ แวะไปเที่ยว ไหว้พระ และทำบุญครบจบในทริปเดียว ซึ่งแต่ละที่ต่างให้บรรยากาศที่ประทับใจไม่แพ้กัน งานนี้จะมีวัดไหนบ้าง และอยู่ใน Routing เส้นทางแผนเที่ยวปลายปีของหลายคนหรือไม่ไปดูกันเลย

1.วัดถ้ำเอราวัณ อะเมซิ่งความสวยงามหินงอกหินย้อย จังหวัดหนองบัวลำภู-เลย

เริ่มต้นด้วยแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของทั้งสองจังหวัดระหว่าง จ.เลย และ จ.หนองบัวลำภู วัดถ้ำเอราวัณ หรือที่ชาวบ้านมักเรียกกันสั้น ๆ ว่าถ้ำช้าง ถ้ำขนาดใหญ่ที่มีหินงอกหินย้อยออกมาตามธรรมชาติ มีบันได 611 ขั้นจากเชิงเขาเดินขึ้นไปถึงปากถ้ำ บริเวณปากถ้ำขนาดกว้างใหญ่เต็มไปด้วยหินงอกหินย้อย และประดิษฐานพระพุทธรูปปูนปั้นปางมารวิชัยขนาดใหญ่ที่มีชื่อว่า “พระพุทธชัยศรีมหามุนีตรีโลกนาถ” นอกจากนี้ด้านในยังมีห้องโถงกว้างที่เต็มไปด้วยหินงอกหินย้อยและเสาหินขนาดใหญ่ รวมถึงหินขนาดใหญ่รูปคล้าย “ช้างหมอบ” อยู่บนพื้น อันเป็นที่มาของชื่อถ้ำ ซึ่งเมื่อเดินต่อเนื่องทะลุไปออกที่โพรงถ้ำอีกด้านจะพบจุดชมทิวทัศน์มองเห็นที่ราบซึ่งเป็นพื้นที่เกษตรกรรมทางด้าน จ.หนองบัวลำภู ได้อย่างกว้างไกล

2.วัดพระแก้ว โบราณสถานขึ้นชื่อราชินีแห่งเจดีย์แห่งเอเชียอาคเนย์ จังหวัดชัยนาท

วัดพระแก้ว เดิมเรียกว่า วัดแก้ว หรือ วัดพบแก้ว โบราณสถานวัดที่เก่าแก่สำคัญของจังหวัดชัยนาท ตั้งอยู่ที่ ตำบลแพรกศรีราชา อำเภอสรรคบุรี จังหวัดชัยนาท ห่างจากตัวเมืองชัยนาทประมาณ 23 กิโลเมตร ได้รับขนานนามให้เป็น “ราชินีแห่งเจดีย์แห่งเอเซียอาคเนย์” ด้วยความโดดเด่นขององค์เจดีย์สี่เหลี่ยมที่มีความงดงามแบบละโว้ทรงสูงผสมกับ เจดีย์ทวาราวดีตอนปลาย ฐานเรือนธาตุแบบลดท้องไม้ เป็นศิลปะสมัยสุโขทัยกับสมัยศรีวิชัยผสมผสานกัน บริเวณด้านหน้าเจดีย์มีวิหาร “หลวงพ่อฉาย” ด้านหลังองค์หลวงพ่อฉายมี “ทับหลัง” แกะสลักติดอยู่ ยิ่งไปกว่านั้น สำหรับสาวกสายพญานาค ไม่ควรพลาดชมรูปปั้นพญานาคขนาดใหญ่โอบล้อมรอบอุโบสถที่บรรจงออกแบบงดงาม และผู้ศรัทธายังสามารถเดินลอดท้องพญานาค เพื่อเป็นสิริมงคลกลับไปพร้อมรูปถ่ายสวย ๆ อีกด้วย

3.วัดหินหมากเป้ง แลนด์มาร์คเหนือแม่น้ำโขง จังหวัดหนองคาย

วัดหินหมากเป้ง บ้านไทยเจริญ ตำบลพระพุทธบาท อำเภอศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคาย นอกเหนือความโด่งดังบารมีหลวงปู่เทสก์ เทสรังสี ที่ชาวบ้านพื้นที่ และนักท่องเที่ยวต่างแวะเวียนมากราบสักการะขอพร และสถานที่ที่พุทธศาสนิกชนเดินทางมาปฏิบัติธรรมแล้ว ยังเป็นแลนด์มาร์คสกายวอล์คสถานที่ยอดยิยมของ จังหวัดหนองคาย ด้วยความสูงยกขึ้นเหนือแม่น้ำโขง มีทางเดินพื้นกระจก มองเห็นแม่น้ำโขงอย่างงดงาม นับเป็นจุดอันซีนเหมาะทั้งยืนชมวิว หรือถ่ายภาพก็ได้ความประทับใจมากไม่แพ้กัน

4.วัดภูทอก หรือวัดเจติยาคีรีวิหาร จังหวัดบึงกาฬ

วัดภูทอก หรือวัดเจติยาคีรีวิหาร ตั้งอยู่ใน จ.บึงกาฬ ในภาษาอีสาน คำว่า ภูทอก แปลว่า ภูเขาโดดเดี่ยว ที่นี่จะมีภูเขาอยู่ 2 ลูก ด้วยกัน คือ ภูทอกใหญ่ และ ภูทอกน้อย โดยวัดตั้งอยู่บนยอดเขาสูง ล้อมรอบด้วยสะพานไม้เดินวน 360 องศา 7 ชั้น โดยชั้นที่ 3-6 สามารถเดินเวียนรอบเขาได้ ชมบรรยากาศสุดอันซีนได้รอบทิศ 360 องศา กินลมชมวิวบรรยากาศสบาย ๆ สไตล์ธรรมชาติ แอบกระซิบว่าจุดที่ประทับใจสุดคือชั้นที่ 6 ด้วยหน้าผาหินที่ยื่นออกมา เป็นจุดชมวิวที่สวยที่สุด โดยเฉพาะช่วงปลายปีหน้าหนาวภูทอก จะมีทะเลหมอกอยู่รอบ ๆ เสมือนว่าเดินอยู่บนสวรรค์เลยทีเดียว เพิ่มความฟินให้ทริปไปอีก

5.วัดพระธาตุจอมปิง อะเมซิ่งเงาพระธาตุกลับหัว วัดเก่าแก่สถาปัตยกรรมล้านนา จังหวัดลำปาง

วัดพระธาตุจอมปิง นับเป็นวัดคู่บ้านคู่เมืองจังหวัดลำปาง แต่ในเมืองรถม้าจวบจนปัจจุบัน โดดเด่นด้วยเอกลักษณ์เฉพาะสถาปัตยกรรมศิลปะแบบล้านนา และกลิ่นอายช่างชาวเมียนมาอยู่ด้วย พระธาตุสูง 34 เมตรสง่างามด้วยสีทองอร่ามเรืองรองฐานย่อมุม ภายในบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ จุดอันซีนกับเงาพระธาตุกลับหัวผ่านบานหน้าต่างมาปรากฏบนพื้นภายในพระอุโบสถ ซึ่งเงาพระธาตุที่เห็น ก็คาดว่าเกิดจากหลักการทางวิทยาศาสตร์ของกล้องรูเข็มนั่นเอง

6.วัดพระบรมธาตุสวี พระบรมธาตุเก่าแก่ 700 ปี คู่เมือง จังหวัดชุมพร

วัดพระบรมธาตุสวี เป็นที่ประดิษฐานของ พระบรมธาตุสวี และมีอายุนานกว่า 700 ปี เป็นวัดคู่บ้านคู่เมืองชุมพร มีความสำคัญทั้งในพุทธศาสนา และประวัติศาสตร์ไทย โดดเด่นด้วยศิลปกรรมของพระบรมธาตุสวี คาดว่าสร้างในสมัยกรุงศรีอยุธยา และมีการซ่อมแซมบูรณะหลายครั้ง ปัจจุบันองค์เจดีย์มีฐานเป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส ตกแต่งด้วยรูปปั้นช้างโผล่ศรีษะโดยมีขาหน้าค้ำเจดีย์อยู่ด้านละ 3 ซุ้ม สลับกับรูปยักษ์ถือกระบอง และมีเจดีย์องค์เล็กจำลองแบบจากเจดีย์องค์ใหญ่ตั้งอยู่รอบฐานทั้ง 4 มุม องค์เจดีย์มีลักษณะทรงระฆังคว่ำ ด้านบนประดับด้วยเสาหารก้านฉัตร บัวเถา ปล้องฉัตรเจ็ดชั้น ชั้นบนสุดมีปลียอดและเม็ดน้ำค้าง เรียงตามแนวระเบียงทั้ง 4 ทิศ ด้านในบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ

7.วัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร มรดกวิจิตรแห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ใจกลางกรุงเทพฯ

วัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร หรือนิยมเรียกสั้นว่า วัดราชบพิธ วัดประจำรัชกาลที่ 5 และรัชกาลที่ 7 ตั้งอยู่บนถนนเฟื่องนคร กรุงเทพมหานคร สร้างขึ้นในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 5 โดดเด่นด้วยสถาปัตยกรรมผสมระหว่างสถาปัตยกรรมไทยและยุโรป ภายนอกเป็นสถาปัตยกรรมไทย ส่วนภายในโบสถ์ออกแบบตกแต่งแบบตะวันตก ความโดดเด่นของวัดราชบพิธ คือ พระอุโบสถ วิหาร เจดีย์ และระเบียงแก้ว มีลายไทยลงรักประดับมุกที่วิจิตรสวยงาม พระเจดีย์ประดับกระเบื้องเคลือบทรงระฆัง เป็นเจดีย์ประธานองค์สุดท้าย ที่สร้างขึ้นตามแบบแผนประเพณีนิยมที่ทำกันมาแต่โบราณ

8.วัดวังคำ สถาปัตยกรรมล้านช้าง ยกเป็น “วัดเชียงทองในเมืองไทย” อันซีน จังหวัดกาฬสินธุ์

สำหรับผู้ที่ชื่นชอบความงามสถาปัตยกรรมล้านช้าง ต้องห้ามพลาด วัดวังคำ อันซีนเมืองกาฬสินธุ์ วัดไทยเพียงวัดเดียวในจังหวัดกาฬสินธุ์ที่มีสถาปัตยกรรมแบบล้านช้าง ต้นแบบและแนวคิดจำลองแบบในการสร้างจากวัดเชียงทอง ในหลวงพระบาง ส่งผลให้ วัดวังคำ ถูกยกย่องเป็น “วัดเชียงทองในเมืองไทย” นอกจากความงดงามของสถาปัตยกรรม สิ่งที่นักท่องเที่ยวต่างชื่นชมและประทับใจ คือ การแต่งกายเข้าชมวัด โดยจะต้องแต่งกายสุภาพ ผู้ชายใส่กางเกงขายาว ผู้หญิงนุ่งกระโปรงยาว ถ้านุ่งสั้น จะมีผ้าซิ่นให้ใส่ ส่วนผู้ชายจะมีผ้าขาวม้าให้ จากนั้นต้องพาดด้วยผ้าสไบเฉียงที่ทางวัดเตรียมไว้ให้ แลดูสวยงามเป็นระเบียบ

9.วัดสิรินธรวราราม วัดเรืองแสงแห่งแรงศรัทธา แลนด์มาร์ค จังหวัดอุบลราชธานี

วัดสิรินธรวราราม ลำพังความงดงามของพุทธศิลป์และสิ่งปลูกสร้างก็สุดยอดแล้ว แต่ทันทีที่ พระอาทิตย์ลับขอบฟ้า สีเรืองแสง ที่ฉาบไว้ ก็เปล่งประกาย มันสวยมาก เหมือนเราอยู่บนสวรรค์ ด้วยสถานที่และการวาง landscape ของวัดดูลงตัวมีเสน่ห์เป็นเอกลักษณ์

เปิดแล้ว “Columbia Pictures Aquaverse” ค่าเข้า 1,590 บาท สำหรับผู้ใหญ่ และ 1,290 บาท สำหรับเด็ก

พร้อมกันนี้ นอกเหนือจากความอันซีน 9 วัดที่ได้กล่าวมาแล้ว เมืองไทยยังมีวัด และโบราณสถานที่สวยงาม ที่มีประวัติยาวนาน รวมถึงศิลปกรรมศาสตร์ที่รอให้เราชาวไทย และนักท่องเที่ยวได้ร่วมดื่มด่ำ สัมผัสความงดงามอีกมาก สามารถติดตามความอันซีนอย่างเต็มสตรีม อัพเดทชมสถานที่ความงดงามวัดใหม่ ๆ ในทุกวันไปพร้อมกันได้ที่เฟซบุ๊กเพจ ชีวิตนี้ต้องมี 1000 วัด หรือ https://www.facebook.com/seesombliss/

ทั้งนี้ การเดินทางเก็บเกี่ยวความงดงามวัดไทยครอบคลุมทุกภูมิภาค ครบทุกจังหวัดทั่วประเทศไทยให้ได้ 1,000 วัด ภายใน 4 ปี คือเป้าหมายของเพจ ชีวิตนี้ต้องมี 1000 วัด ปัจจุบันเพจฯ เดินทางมาแล้วเกินกว่าครึ่งทางของเป้าหมาย ซึ่งตอนนี้เหลือเพียงไม่เกิน 10 จังหวัดที่ยังไม่ได้ไป พร้อมยังคงมุ่งมั่นเดินหน้าเก็บทุกความประทับใจ เผยแพร่ความงดงามศิลปกรรมวัดแบบไทยสู่สาธารณะ ให้คนไทย และนักท่องต่างชาติได้ชมความงดงาม และเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวไทยให้คึกคักทั้งในปัจจุบัน และอนาคต

supersab

Recent Posts

สยามพารากอน ส่งต่อความรู้ด้าน AI บนเวที The Global Tech Talk

สยามพารากอน จับมือ SCBX ร่วมเจาะลึก AI พร้อมเข้าใจการใช้งานอย่างเต็มศักยภาพในห้วข้อ “AI: Empowering the Future Workforce” ณ SCBX NEXT TECH…

14 hours ago

AIS ยืนยันความพร้อมเครือข่าย ทุกจุดรับชมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ตลอดเส้นทางริมแม่น้ำเจ้าพระยา อำนวยความสะดวกประชาชน นักท่องเที่ยว

AIS ยืนยันความพร้อมโครงข่ายการสื่อสาร พร้อมเสริมศักยภาพด้วยการนำ Autonomous Network เข้ามาช่วยมอนิเตอร์และบริหารจัดการเครือข่ายให้มีประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อรองรับการใช้งานของประชาชน นักท่องเที่ยวที่จะเดินทางไปร่วมเฝ้าฯรับเสด็จในการพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลถวายผ้าพระกฐิน โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567…

15 hours ago

realme เปิดตัว The Dark Horse of AI ในสมาร์ทโฟนแฟล็กชิปรุ่นล่าสุด realme GT 7 Pro

realme (เรียลมี) เปิดตัวกลยุทธ์ปัญญาประดิษฐ์โดยมีชื่อว่า “The Dark Horse of AI” ซึ่งงานเปิดตัวนี้สะท้อนให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของเรียลมีในฐานะม้ามืดของวงการพัฒนาระบบ AI โดยมุ่งมั่นเน้นการสำรวจและพัฒนาเทคโนโลยี AI เพื่อยกระดับการใช้งานให้ดียิ่งขึ้นโดยความร่วมมือกับพันธมิตรบริษัทยักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมอย่าง Qualcomm และ…

15 hours ago

OPPO Find X8 Series เตรียมเปิดตัวสู่ตลาดโลก! มาพร้อมกล้อง Hasselblad

OPPO ประกาศเปิดตัว OPPO Find X8 และ OPPO Find X8 Pro ซึ่งมาพร้อมกับระบบกล้อง Hasselblad Master Camera System…

15 hours ago

HONOR อวดโฉม HONOR Magic7 พร้อมขุมพลัง Snapdragon 8 Elite และ AI

ออเนอร์ (HONOR) ประกาศเปิดตัวสมาร์ทโฟนเรือธงรุ่นใหม่ล่าสุด HONOR Magic7 อย่างเป็นทางการในงาน Snapdragon Summit 2024 ณ ฮาวาย ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 21 ตุลาคมที่ผ่านมา…

15 hours ago

เซ็นทรัลพัฒนา ผนึก Edutainment และ Playland จัดแคมเปญ “The Little Campus 2024” ดันทราฟฟิกกลุ่มครอบครัว

เซ็นทรัลพัฒนา ผนึกกำลังกับพันธมิตรชั้นนำด้าน Edutainment กว่า 300 สถาบัน รวมถึง Playland สุดฮิต จัดแคมเปญ The Little Campus 2024 เปลี่ยนศูนย์การค้าเซ็นทรัลให้เป็นพื้นที่แห่งการเรียนรู้…

1 day ago