รายงานการเดินทางอย่างยั่งยืนประจำปี 2566 ของ Booking.comที่รวบรวมข้อมูลเชิงลึกจากความคิดเห็นของผู้เดินทางกว่า 33,000 คนจาก 35 ประเทศ พบว่าผู้เดินทางรู้สึกลังเลใจ เมื่อต้องตัดสินใจเลือกระหว่างการลดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง กับการพิจารณาเลือกตัวเลือกการเดินทางอย่างยั่งยืนมากขึ้น โดย 84% ของผู้เดินทางชาวไทยมองว่า ผู้คนต้องเริ่มทำทุกวิถีทางเพื่อรักษาโลกของเราตั้งแต่วันนี้ และเลือกตัวเลือกการเดินทางที่ยั่งยืนมากขึ้นเพื่อปกป้องโลกให้กับคนรุ่นใหม่ ส่วน 42% คิดว่าปัญหาสิ่งแวดล้อมจะแย่ลงในอีก 6 เดือนข้างหน้า และเกือบครึ่งหนึ่ง (46%) เชื่อว่าวิกฤตค่าครองชีพจะแย่ลง ส่งผลให้ผู้คนไม่แน่ใจว่าควรให้ความสำคัญกับเรื่องใดเป็นอันดับแรก เมื่อต้องพยายามหาสมดุลระหว่างสิ่งที่พวกเขามองว่าเป็นเรื่องสำคัญ กับความจำเป็นในชีวิตประจำวัน
การเดินทางอย่างยั่งยืนมาถึงทางแยก
อัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้นและการเปลี่ยนแปลงของสภาวะเศรษฐกิจ ทำให้ผู้เดินทางกำลังกังวลอยู่กับความคิดที่ว่าพวกเขาต้องเลือกระหว่างความยั่งยืนกับค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ยิ่งไปกว่านั้นผู้เดินทางกำลังมองหาตัวเลือกด้านการเดินทางอย่างยั่งยืนที่คุ้มค่ามากขึ้น ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความต้องการสิ่งแลกเปลี่ยนเพื่อช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายเมื่อต้องพิจารณาเลือกตัวเลือกรักษ์โลกเหล่านั้น ซึ่งสิ่งแลกเปลี่ยนในที่นี้หมายรวมถึงค่าตอบแทนเพื่อจูงใจในรูปแบบต่าง ๆ จากผู้ให้บริการด้านการเดินทางด้วยเช่นกัน
ก้าวข้ามอุปสรรคเพื่อขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงอย่างยั่งยืน
อุปสรรคของผู้เดินทางไม่ได้มีเพียงแต่เรื่องค่าใช้จ่ายเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงการไม่ได้รับข้อมูลที่เพียงพอและไม่มีตัวเลือกที่มากพอ นอกจากนี้อุปสรรคต่อการเดินทางอย่างยั่งยืนยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นมากกว่าช่วงที่ผ่านมา
นำความยั่งยืนจากที่บ้าน ไปสู่วันหยุดพักผ่อน
ข้อมูลข่าวสารยังคงเป็นปัจจัยสำคัญที่ขับเคลื่อนพฤติกรรมของผู้เดินทางชาวไทย โดย 78% เผยว่าข่าวเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในช่วงที่ผ่านมากระตุ้นให้พวกเขาหันมาใส่ใจเรื่องความยั่งยืนมากขึ้น ผู้เดินทางยังได้ปรับเปลี่ยนความตั้งใจไปสู่การลงมือทำ โดยเริ่มจากก้าวเล็ก ๆ ที่บ้าน และนำพฤติกรรมหรือแนวทางด้านความยั่งยืนที่พวกเขาปรับใช้จากที่บ้าน มาปฏิบัติตามเมื่อออกเดินทางด้วยเช่นกัน เพื่อเป้าหมายในการขับเคลื่อนอนาคตที่ยั่งยืน
แวดวงการเดินทางต้องให้ข้อมูลที่เป็นจริง เพื่อสร้างความไว้วางใจ
ท่ามกลางความวิตกกังวลที่มากขึ้นในเรื่องของเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ผู้เดินทางได้กลายเป็นผู้บริโภคที่รับผิดชอบมากขึ้น เราจึงเห็นผู้เดินทางในปัจจุบันเปลี่ยนมาใช้วิธีการแบบใหม่ในการออกเดินทางท่องเที่ยว และแสวงหาวันหยุดพักผ่อนที่สร้างการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมได้มากที่สุด ซึ่งส่งผลให้พวกเขามองหาการรับรองมาตรฐานด้านความยั่งยืนที่เชื่อถือได้ที่ครอบคลุมตัวเลือกการเดินทางทั้งหมด ตั้งแต่ขั้นตอนการจอง ดังนั้น อุตสาหกรรมการเดินทางจึงต้องปรับตัวเพื่อตอบสนองต่อความคาดหวังที่เปลี่ยนแปลงไปของผู้บริโภคที่ใส่ใจเรื่องความยั่งยืนมากขึ้น
ช่วยให้การเดินทางอย่างยั่งยืนเป็นเรื่องง่ายสำหรับทุกคน
หลังจากการครบรอบหนึ่งปี โปรแกรมการเดินทางอย่างยั่งยืน ไปเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2565 ที่ผ่านมา Booking.com ได้เพิ่มการพัฒนาใหม่ ๆ และฟีเจอร์ใหม่เข้ามาในโปรแกรม ได้แก่
มิเชล เกา ผู้จัดการประจำภูมิภาคประจำกลุ่มลุ่มแม่น้ำโขงของ Booking.com กล่าวว่า “ท่ามกลางความวิตกกังวลในเรื่องของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ประกอบกับความไม่แน่นอนทางด้านภูมิรัฐศาสตร์ การเดินทางท่องเที่ยวสามารถเป็นหนึ่งในพลังขับเคลื่อนไปสู่อนาคตที่ดีกว่า เราได้รับฟังความคิดเห็น สังเกตความเปลี่ยนแปลง และร่วมมือกับพันธมิตรในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงในเชิงบวก และสำรวจทุกแง่มุมที่เกี่ยวข้องกับการเดินทางเพื่อสนับสนุนผู้เดินทาง ซึ่งสามารถสร้างประโยชน์ให้กับชุมชนท้องถิ่นและสิ่งแวดล้อมได้ในเวลาเดียวกัน การเดินทางอย่างยั่งยืนถือเป็นการลงทุนเพื่อโลก เราจึงมุ่งมั่นผลักดันเพื่อทำให้การเดินทางอย่างยั่งยืนเป็นเรื่องง่ายสำหรับทุกคน ไม่ว่าจะอยู่จุดใดก็ตามบนเส้นทางนี้”
เซ็นทรัลพัฒนา ผนึกกำลังกับพันธมิตรชั้นนำด้าน Edutainment กว่า 300 สถาบัน รวมถึง Playland สุดฮิต จัดแคมเปญ The Little Campus 2024 เปลี่ยนศูนย์การค้าเซ็นทรัลให้เป็นพื้นที่แห่งการเรียนรู้…
เดนทิสเต้ เดินหน้านำ 3 กิจกรรมสุดยิ่งใหญ่เหนือใคร พาศิลปินระดับโลกชาวไทยอย่าง “ลิซ่า ลลิษา มโนบาล” ซึ่งเป็นหนึ่งในครอบครัวเดนทิสเต้ ในฐานะ Brand Ambassador ของประเทศไทย มาสร้างประสบการณ์สุดพิเศษให้กับแฟนๆ ชาวไทยผ่าน…
พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค ปิดดีลขายที่ดิน 2 แปลง รับ 700 ล้านบาท พร้อมออกหุ้นกู้ 2 ชุด ดอกเบี้ยสูง 7% และ 7.25%…
กรุงเทพมหานคร (กทม.) โดยสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร ร่วมกับ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โดยศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่ชาติ (เนคเทค สวทช.) และ สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) จัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติ Digital…
นายวิทยา พันธุ์มงคล รักษาการแทน ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า หลังจากที่ รฟม. ได้ดำเนินการตามนโยบายอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสูงสุด 20 บาท ซึ่งเป็นหนึ่งนโยบาย Quick Win “คมนาคม…
กฟผ. ร่วมออกบูท EGAT EV Business Solutions (บูท EV3/2) ในงาน Bangkok EV Expo 2024 เพื่อส่งต่อความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์ในการพัฒนาและการบริหารจัดการเครือข่ายสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า…