Travel

เปิดเทรนด์ “Conscious Travel” สัมผัสประสบการณ์สุดพิเศษ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม

ยุคสมัยที่โรงแรมเป็นเพียง “ที่นอน” ได้ลาจากไปแล้ว! นักท่องเที่ยวไทยยุคใหม่กำลังมองหาประสบการณ์ที่มากกว่าการพักผ่อน พวกเขาต้องการสัมผัสวัฒนธรรมท้องถิ่น และใส่ใจความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม เทรนด์ “Conscious Travel” หรือการเดินทางอย่างมีสติกำลังมาแรง สะท้อนผ่านพฤติกรรมการพักผ่อนที่ยาวนานขึ้นในโรงแรม พร้อมแสวงหาประสบการณ์สุดพิเศษที่ตอบโจทย์ความต้องการเฉพาะบุคคล

เจาะลึกเทรนด์นักท่องเที่ยว

จากรายงาน Changing Traveller Report 2025 ของ SiteMinder ซึ่งเป็นการสำรวจความคิดเห็นนักท่องเที่ยวกว่า 12,000 คนทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย พบว่านักท่องเที่ยวมากกว่าครึ่งหนึ่งวางแผนที่จะใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่ในโรงแรมในปี พ.ศ. 2568 เพิ่มขึ้น 1.5% จากปีก่อนหน้า โดยนักท่องเที่ยวชาวไทยมีแนวโน้มที่จะใช้เวลาในโรงแรมมากขึ้นถึง 65% ไม่ว่าพวกเขาจะเดินทางคนเดียว หรือกับเพื่อน การตัดสินใจนี้ไม่ได้ขึ้นอยู่กับรูปแบบการเดินทาง

ยิ่งไปกว่านั้น กลุ่มคนรุ่นใหม่ Gen Z และ Millennials กำลังขับเคลื่อนเทรนด์นี้อย่างแข็งขัน แม้ว่าจะเป็นที่รู้กันดีว่าคนกลุ่มนี้ชื่นชอบการผจญภัย แต่ผลสำรวจล่าสุดเผยให้เห็นว่าพวกเขากำลังมองหาการพักผ่อนในโรงแรมที่ยาวนานขึ้น โดยมีแนวโน้มที่จะเข้าพักนานกว่ากลุ่มคนรุ่น Gen X, Baby Boomers และ Radio Babies

ประสบการณ์สุดพิเศษเหนือการเข้าพัก

นักท่องเที่ยวชาวไทยต้องการอะไรจากการเข้าพักในโรงแรม? นอกเหนือจากการพักผ่อนแล้ว พวกเขามองหาประสบการณ์ที่น่าจดจำ ไม่ว่าจะเป็น

  • ประสบการณ์การทานอาหารสุดหรูและการชิมไวน์: นักท่องเที่ยวชาวไทยให้ความสำคัญกับประสบการณ์การรับประทานอาหารที่เหนือกว่า ไม่ว่าจะเป็นอาหารท้องถิ่น หรืออาหารนานาชาติ พร้อมการจับคู่ไวน์รสเลิศ
  • สปา: หลังจากการเดินทางอันยาวนาน การนวดและขัดผิวเพื่อผ่อนคลายจึงเป็นสิ่งที่นักท่องเที่ยวต้องการ
  • กิจกรรมทางวัฒนธรรม: คลาสทำอาหาร การแสดงดนตรีสด การเล่าเรื่องราว หรือการเต้นรำแบบดั้งเดิม ล้วนเป็นประสบการณ์ที่นักท่องเที่ยวให้ความสนใจ
  • กิจกรรมเพื่อสุขภาพ: คลาสโยคะหรือนั่งสมาธิ โปรแกรมการพัฒนาการนอนหลับ หรือกิจกรรมอื่น ๆ ที่ช่วยให้พวกเขารู้สึกสดชื่นและกระปรี้กระเปร่า
  • ประสบการณ์ที่ใกล้ชิดกับชุมชนท้องถิ่น: การทำฟาร์ม การทำสวน การเรียนรู้ภาษา หรือการบรรยายโดยผู้เชี่ยวชาญ เป็นกิจกรรมที่นักท่องเที่ยวให้ความสนใจ

ความคุ้มค่าและใส่ใจสิ่งแวดล้อม

แม้ว่าประสบการณ์จะมีความสำคัญ แต่ “ความคุ้มค่า” และ “ความสะดวกสบาย” ยังคงเป็นปัจจัยสำคัญในการเลือกที่พัก นักท่องเที่ยวยังคงมองหาที่พักที่ตอบโจทย์ด้านราคา แต่ในขณะเดียวกันก็พร้อมที่จะจ่ายเงินมากขึ้นสำหรับที่พักที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยนักท่องเที่ยวชาวไทยสูงถึง 94% ยินดีจ่ายเงินมากขึ้นเพื่อสิ่งนี้

สิ่งสำคัญพื้นฐานที่ละทิ้งไม่ได้

แม้ว่าประสบการณ์สุดพิเศษจะเป็นที่ต้องการ แต่สิ่งสำคัญพื้นฐาน เช่น หมอนและเครื่องนอน วิวทิวทัศน์ การควบคุมอุณหภูมิ ทีวีและเครื่องเสียง อ่างอาบน้ำ และแรงดันน้ำฝักบัว ยังคงเป็นปัจจัยสำคัญอันดับต้น ๆ สำหรับนักท่องเที่ยว

สิ่งที่สร้างความแตกต่างอย่างแท้จริงคือการสร้างประสบการณ์และความสัมพันธ์ที่น่าจดจำ นักท่องเที่ยวหลายคนระบุว่าพวกเขาจะกลับมาพักอีกครั้ง หากโรงแรมมอบประสบการณ์ที่ไม่เหมือนใคร และการบริการลูกค้าที่ยอดเยี่ยม

นักท่องเที่ยวไทยในปี พ.ศ. 2568 ต้องการให้โรงแรมดูแลสิ่งสำคัญพื้นฐานให้ดี ควบคู่ไปกับการให้บริการพิเศษเพิ่มเติม พวกเขาต้องการความสะดวกสบาย แต่ก็ต้องการให้โรงแรมผสมผสานประสบการณ์เข้ากับวัฒนธรรมท้องถิ่นด้วยเช่นกัน เทรนด์ “Conscious Travel” กำลังเปลี่ยนแปลงภูมิทัศน์การท่องเที่ยว โรงแรมที่สามารถตอบสนองความต้องการของนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ได้ จะเป็นผู้ที่ประสบความสำเร็จในยุคสมัยใหม่

agoda สานฝันคู่รัก LGBTQ+ ฉลองวาเลนไทน์สุดซึ้ง! มอบฮันนีมูนสุดหรูที่โตเกียว ต้อนรับกฎหมายสมรสเท่าเทียม

supersab

Recent Posts

AIS-True เปิดฉากระบบแจ้งเตือนภัย Cell Broadcast ทั่วไทย พร้อมปฏิบัติการทันทีเมื่อรัฐบาลสั่งการ

AIS และ True Corporation สองผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือรายใหญ่ ได้ประกาศความพร้อมในการเปิดใช้งานระบบแจ้งเตือนภัยผ่าน Cell Broadcast และ SMS ครอบคลุมทั่วประเทศ พร้อมปฏิบัติการทันทีเมื่อหน่วยงานภาครัฐสั่งการ AIS: ระบบ Cell…

3 hours ago

ดีพร้อม-บางจากฯ ผนึก 5 พันธมิตรธุรกิจ ผลิต “น้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยานยั่งยืน” 1 ล้านลิตรต่อวัน ดันไทยสู่ฮับการบินพลังงานสะอาด ชิงความได้เปรียบเศรษฐกิจโลก

กระทรวงอุตสาหกรรม โดยกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (ดีพร้อม) ประกาศความร่วมมือครั้งประวัติศาสตร์ จับมือ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และ 5 องค์กรธุรกิจยักษ์ใหญ่ของประเทศ ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU)…

4 hours ago

ก.อุตฯ ผนึก World Bank เปิดเกมรุก “Industrial Decarbonization” ดันไทยสู่ Hub ลงทุนสีเขียว

“เอกนัฏ พร้อมพันธุ์” เปิดเวที CEO Forum ชูแนวทาง Industrial Decarbonization ภายใต้โครงการ Low Carbon City หนุนผู้ประกอบการไทยลดคาร์บอน เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน พร้อมประกาศเจตนารมณ์ร่วมลดก๊าซเรือนกระจกตลอดห่วงโซ่อุปทาน…

7 hours ago

Tops เขย่าตลาด FMCG ปี 68 ทุ่ม 5,000 รายการ Own Brand ชูคุณภาพพรีเมียม ราคาโดนใจ ผนึกชุมชนโกอินเตอร์

ท็อปส์ (Tops) ประกาศศักดาผู้นำตลาดสินค้าอุปโภคบริโภค (FMCG) ปี 2568 ทุ่มงบไม่อั้น พัฒนาพอร์ตสินค้า Own Brand ทะลุ 5,000 รายการ ชูจุดแข็งด้านคุณภาพระดับพรีเมียม ในราคาที่เข้าถึงได้…

8 hours ago

รฟม. แจ้งรถไฟฟ้า MRT สายสีชมพู เปิดให้บริการเดินรถ สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี (PK01) – สถานีตลาดมีนบุรี (PK29) และจัด Feeder รับ – ส่ง สถานีตลาดมีนบุรี (PK29) – สถานีมีนบุรี (PK30)

ตามที่ เกิดเหตุแผ่นดินไหวในเมียนมา โดยแรงสั่นสะเทือนได้ส่งผลกระทบมาถึงกรุงเทพมหานคร ทำให้รถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพู (MRT สายสีชมพู) ต้องงดให้บริการชั่วคราว เพื่อแก้ไขรางจ่ายไฟเพื่อความปลอดภัยในการเดินรถ นั้น จากการตรวจสอบพบว่าเกิดความเสียหายที่แผ่นปิดรอยต่อคานทางวิ่ง จำเป็นต้องซ่อมแซม ซึ่ง กระทรวงคมนาคม, กรมการขนส่งทางราง…

9 hours ago

“แสตมป์ กระจกเกรียบ” ศิลปะล้ำค่าแห่งสยาม ไปรษณีย์ไทยเปิดตัวแสตมป์ที่ระลึก วันอนุรักษ์มรดกไทย 2568 ดันไทยสู่สายตาโลก

ไปรษณีย์ไทย ได้เปิดตัวแสตมป์ที่ระลึกชุดพิเศษเนื่องในโอกาสวันอนุรักษ์มรดกไทย พุทธศักราช 2568 ด้วยการนำเสนอศิลปกรรมอันทรงคุณค่าที่กำลังจะเลือนหายไปจากหน้าประวัติศาสตร์ นั่นก็คือ "กระจกเกรียบ" ศิลปะแห่งสยามประเทศที่มีความงดงามเป็นเอกลักษณ์แต่กลับหาชมได้ยากยิ่งในปัจจุบัน โดยมีกำหนดการเปิดจำหน่ายทั่วประเทศตั้งแต่วันที่ 2 เมษายน พุทธศักราช 2568 เป็นต้นไป ในราคาดวงละ…

9 hours ago

This website uses cookies.