Travel

เริ่มแล้ว! งาน Creative Expo Taiwan (CET) กลับมาจัดสุดยิ่งใหญ่

ไต้หวัน เริ่มแล้วกับงาน Creative Expo Taiwan (CET) สุดยอดการจัดนิทรรศการและแสดงทางวัฒนธรรมและความคิดสร้างสรรค์ของประเทศไต้หวัน ซึ่งกลับมาจัดงานอย่างยิ่งใหญ่อีกครั้ง ณ กรุงไทเป ในปี 2023 พร้อมชู 5 ไฮไลท์เด่นกับการถ่ายทอดและจัดแสดงวัฒนธรรมและความคิดสร้างสรรค์ที่หลากหลายของไต้หวัน สู่สายตาคนทั่วโลก มุ่งสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจที่ฝังรากอยู่ในคุณค่าทางวัฒนธรรม โดยได้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 22 กันยายน ถึง 1 ตุลาคมนี้ โดยมีจำนวนพื้นที่จัดแสดงนิทรรศการที่มีขนาดใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่จัดงานนี้มา สำหรับงาน Creative Expo Taiwan CET จัดขึ้นครั้งแรกในปี 2010 และได้พัฒนารูปแบบการจัดงานอย่างต่อเนื่องจนเป็นแพลตฟอร์มทางการค้าที่โดดเด่นสำหรับผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรมและความคิดสร้างสรรค์ของไต้หวันควบคู่ไปกับการให้ลิขสิทธิ์รูปภาพจึงเป็นการสร้างรากฐานที่มั่นคงสำหรับการจัดการแสดงมรดกทางวัฒนธรรมที่หลากหลาย

ยกเว้นวีซ่า นทท.จีน – คาซัคสถาน เข้าไทย เริ่ม 25 ก.ย. นี้ หนุนท่องเที่ยวไทยสู่เป้า 2.38 ล้านล้านบาทในปีนี้

ในปีนี้ CET นำเสนอ Taiwan Contemporary Culture Lab (C-LAB) ซึ่งเป็นอีกหนึ่งไฮไลท์ที่สำคัญของการแสดงวัฒนธรรมแห่งสุดท้ายของไทเป และยังเป็นศูนย์กลางของงาน CET 2023 พร้อมยังได้ขยายไปในสถานที่สำคัญอื่นๆ มากมาย เช่น พิพิธภัณฑ์รถไฟแห่งชาติ , ศูนย์ความคิดสร้างสรรค์ ฮว่าซาน (Huashan 1914 Creative Park) ,สวนวัฒนธรรมและความคิดสร้างสรรค์ ซงซาน และโดม EXPO ที่สวนนิทรรศการไทเป จากผู้สร้างผลงานหน้าใหม่ไปจนถึง แบรนด์ที่มีชื่อเสียง ที่รังสรรค์ผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรมและความคิดสร้างสรรค์ไปจนถึงนิทรรศการที่ได้รับลิขสิทธิ์ เฉพาะ CET ครอบคลุมการดูแลการจัดการด้านวัฒนธรรม แบรนด์ทางวัฒนธรรมและความคิดสร้างสรรค์ เพื่อจัดแสดงอุตสาหกรรมทางวัฒนธรรมและความคิดสร้างสรรค์ที่หลากหลายของไต้หวัน สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจที่ฝังรากอยู่ในคุณค่าทางวัฒนธรรมและส่งเสริมความกล้าหาญ ทางวัฒนธรรมและความคิดสร้างสรรค์ของไต้หวันในเวทีระดับโลก

นอกจากนี้ภายในงาน 2023 Creative Expo ไต้หวัน มีการจัดแสดง 5 ไฮไลท์ที่สำคัญดังนี้

1.พื้นที่จัดแสดงนิทรรศการที่เน้นความหลากหลาย CET 2023 เริ่มสิ่งใหม่ด้วยการขยายการเข้าถึงข้อมูลทางภูมิศาสตร์เพื่อรวมผู้เข้าร่วมจากทั่วไต้หวันเป็นครั้งแรก โดยศูนย์กลางของ CET 2023 ตั้งอยู่ที่ C-LAB และขยายไปยังสถานที่สำคัญอื่นๆ รวมถึง พิพิธภัณฑ์รถไฟแห่งชาติ (National Railway Museum), ศูนย์ความคิดสร้างสรรค์ ฮว่าซาน (Huashan 1914 Creative Park) , สวนวัฒนธรรมและความคิดสร้างสรรค์ ซงซาน (Songshan Cultural and Creative Park) และ EXPO Dome ที่ Taipei Expo Park พื้นที่จัดแสดงนิทรรศการหลักทั้ง 5 แห่งในไทเปรวมกันเป็นแกนวัฒนธรรมที่เสริมสร้างภูมิทัศน์ทางวัฒนธรรมของเมืองหลวง

นอกเหนือจากพื้นที่จัดแสดงหลักแล้ว CET 2023 ยังรวมสถานที่จัดแสดงย่อยเสมือนดาวเทียมหลายแห่ง ซึ่งถือเป็นการสร้างสรรค์การจัดงานรูปแบบใหม่ของ Creative Expo Taiwan (CET) ที่มีการจัดข้ามเมืองครั้งแรก โดยมีสถานที่สำคัญที่ได้รับการยกย่อง เช่น พิพิธภัณฑ์แห่งชาติไต้หวัน, พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์แห่งชาติไต้หวัน, พิพิธภัณฑ์ยุคก่อนประวัติศาสตร์แห่งชาติ, สถาบันวิจัยและพัฒนาหัตถกรรมแห่งชาติไต้หวัน และพิพิธภัณฑ์ป้อม Zeelandia การขยายขอบเขตการเข้าถึงการแสดงทางวัฒนธรรมและความคิดสร้างสรรค์ของไต้หวันของ CET 2023 ในมุมมองที่หลากหลาย ช่วยยกระดับความสำคัญของงานนี้ และยังเป็นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ของไต้หวันอีกด้วย

2.การแสดงศิลปะการแสดงขนาดใหญ่ CET 2023 สร้างความตื่นตาและแปลกใหม่ด้วยการนำชุดการแสดงศิลปะการแสดงขนาดใหญ่มาไว้ในพื้นที่นิทรรศการหลัก Taiwan Contemporary Cultural Lab (C-Lab) ซึ่งตั้งอยู่ในกรุงไทเป Formosa Circus Art (FOCA) โดยทำหน้าที่เป็นพิพิธภัณฑ์รักษ์ศิลปะการแสดง และใน CET 2023 มีเต็นท์ละครสัตว์ขนาดใหญ่ 2 หลังที่เรียกว่า Village-13 และ Village-7 ภายในบริเวณ C-Lab ได้รับการออกแบบให้เป็นพื้นที่จัดแสดงที่เต็มไปด้วยพลังและความคิดสร้างสรรค์ พร้อมให้เต็นท์ละครสัตว์ทำหน้าที่เป็นห้องปฏิบัติการออร์แกนิกที่สนับสนุนและรองรับสภาพแวดล้อมในการทดลองทางศิลปะบนความร่วมมือกับ Focasa Circus Festival ได้รวบรวมกลุ่มศิลปะการแสดงชั้นนำจากทั่วทุกมุมของไต้หวันมาไว้ที่นี่ตลอดระยะเวลา 10 วัน โดยผู้เข้าร่วมชมงานสามารถรับชมการแสดงมากถึง 100 รายการ พร้อมกับการมอบประสบการณ์สุดประทับใจ และกิจกรรมเวิร์คช็อปที่จัดขึ้นทั้งในบริเวณภายในเต็นท์ละครสัตว์และบนเวทีกลางแจ้ง และยังเป็นพื้นที่จัดแสดงความสามารถของกลุ่มศิลปะการแสดงมากกว่า 30 กลุ่ม โดยนำเสนอการแสดงที่รวบรวมแก่นแท้ของศิลปะ ละครสัตว์ และความคิดสร้างสรรค์ได้อย่างลงตัวพร้อมต้อนรับผู้เยี่ยมชมงานทุกคน

นอกจากนี้ CET 2023 ยังได้นำเสนอโปรเจ็กต์ “Working in Progress X GPU” ได้เปลี่ยนอาคารสำนักงานเก่าขนาดใหญ่ที่ C-LAB ให้เป็นเวทีแสงสีเสียงการออกแบบเวทีที่เป็นนวัตกรรมใหม่ที่ผสมผสานเทคโนโลยี ทัศนศิลป์ และดนตรีเข้าไว้ด้วยกันอย่างลงตัว

3.การเกิดใหม่ของพิพิธภัณฑ์รถไฟแห่งชาตินำเสนอมุมมองที่น่าหลงใหลในโลกแห่งวัฒนธรรมทางรถไฟอันที่เต็มไปด้วยคุณค่าและน่าหลงใหลพิพิธภัณฑ์รถไฟแห่งชาติจะนำเสนอเครื่องเล่นพิเศษ “EXPO Blue Diesel Railcar” ในระหว่างนิทรรศการ (ที่นั่งมีจำนวนจำกัด) ผู้เยี่ยมชมจะมีโอกาสพิเศษในการนั่งรถรางโบราณ ช่วยให้พวกเขาได้ย้อนเวลากลับไปและสัมผัสกับยุคอดีตพร้อมทั้งสะท้อนถึงปีทองของการเดินทางด้วยรถไฟระดับพื้นดินในดาวน์ทาวน์ไทเป (ภาพด้านล่าง)

4.จิตวิญญาณอันเป็นเอกลักษณ์ของไต้หวัน Huashan 1914 Creative Park เตรียมจัดงาน “Taiwan Unique Spirit” ซึ่งเป็นงานธีม IP ซึ่งจะทำหน้าที่เป็นเวทีสำหรับการรวมตัวของผู้สร้าง IP ที่โดดเด่นที่สุดชาวไต้หวันเป็นครั้งแรกวงดนตรีที่ได้รับการดูแลจัดการนี้สัญญาว่าจะนำเสนอทรัพย์สินทางปัญญาและความคิดสร้างสรรค์ที่ดีที่สุดของไต้หวัน ร่วมกับงานนี้ สถานที่หลักจะนำเสนอ Taiwan Creative Content Agency (TAICCA) ในหัวข้อ “Story: The Exchanged Life.” ภายในนิทรรศการนี้สิ่งทออันหลากหลายที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับทรัพย์สินทางปัญญาของไต้หวันถูกถักทออย่างประณีตในการจัดแสดง ผู้เยี่ยมชมจะได้ดื่มด่ำไปกับการผสมผสานระหว่างภาพ ดนตรี และการจัดวางแบบอินเทอร์แอคทีฟที่น่าดึงดูดใจซึ่งร่วมกันเปลี่ยนนิทรรศการให้กลายเป็นการเล่าเรื่องที่น่าสนใจ

นอกจากนี้ CET ยังร่วมมือกับ Taiwan Creative Content Agency (TAICCA)รวบรวมผู้เชี่ยวชาญในด้านลิขสิทธิ์ภาพ รวมถึงภาคส่วนการสร้างแบรนด์ทางวัฒนธรรมและสร้างสรรค์ เป้าหมายคือการขยายโอกาสทางธุรกิจระหว่างประเทศ สร้างการเข้าถึงตลาดต่างประเทศ สำรวจความร่วมมือด้านการจัดจำหน่ายกับหน่วยงานต่างๆและสร้างช่องทางสำหรับการสร้างเครือข่ายและความร่วมมือระหว่างประเทศ

5.จำนวนผู้เข้าร่วมและพื้นที่จัดแสดงนิทรรศการสูงเป็นประวัติการณ์ ในปี 2023 CET จะเปิดตัวมหกรรมศิลปะการแสดงครั้งยิ่งใหญ่ โดยจะจัดแสดงการแสดงมากกว่า 100 รายการ รวมถึงการแสดงละคร การเต้นรำ และการแสดงแบบสหวิทยาการโดยมีกลุ่มของไต้หวันมากกว่า 30 กลุ่ม การแสดงศิลปะการแสดงอันตระการตานี้จะจัดให้มีที่นั่งว่างเกือบ 20,000 ที่นั่งให้ผู้ชม

สำหรับนิทรรศการ IP Licensing และ Cultural & Creative Brands มีผู้จัดแสดงมากกว่า 540 ราย ในปีนี้ ถือเป็นนิทรรศการจัดแสดงสินค้า Cultural Expo ที่ใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของโควิด 19 โดยมีการขยายพื้นที่จัดแสดงออกเป็น 3 พื้นที่ ได้แก่ Huashan 1914 Creative Park, Songshan Cultural and Creative Park และ EXPO Dome ที่ Taipei Expo Park โดยมีเป้าหมายในการมีส่วนร่วมกับกลุ่มสตาร์ทอัพ มากกว่า 130 รายเข้าร่วมจัดแสดงอุตสาหกรรมวัฒนธรรมและความคิดสร้างสรรค์ที่หลากหลายของไต้หวัน เพื่อสร้างประสบการณ์ความประทับใจให้กับผู้เข้าเยี่ยมชมงาน CET 2023 ข้อมูลเพิ่มเติม: 2023 Creative Expo ไต้หวัน (CET 2023) เว็บไซต์ https://creativexpo.tw/en/ และเฟซบุ๊ก https://www.facebook.com/creativexpo.tw

supersab

Recent Posts

เซ็นทรัลพัฒนา ผนึก Edutainment และ Playland จัดแคมเปญ “The Little Campus 2024” ดันทราฟฟิกกลุ่มครอบครัว

เซ็นทรัลพัฒนา ผนึกกำลังกับพันธมิตรชั้นนำด้าน Edutainment กว่า 300 สถาบัน รวมถึง Playland สุดฮิต จัดแคมเปญ The Little Campus 2024 เปลี่ยนศูนย์การค้าเซ็นทรัลให้เป็นพื้นที่แห่งการเรียนรู้…

7 hours ago

เดนทิสเต้พาลิซ่าจัดงานในไทยอีกครั้ง กับ 3 กิจกรรมในงาน DENTISTE’ x LISA Exclusive After Party

เดนทิสเต้ เดินหน้านำ 3 กิจกรรมสุดยิ่งใหญ่เหนือใคร พาศิลปินระดับโลกชาวไทยอย่าง “ลิซ่า ลลิษา มโนบาล” ซึ่งเป็นหนึ่งในครอบครัวเดนทิสเต้ ในฐานะ Brand Ambassador ของประเทศไทย มาสร้างประสบการณ์สุดพิเศษให้กับแฟนๆ ชาวไทยผ่าน…

8 hours ago

เพอร์เฟค ปิดดีลขายที่ดิน 2 แปลง พร้อมออกหุ้นกู้ 2 ชุด ดอกเบี้ยสูง 7% และ 7.25%

พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค ปิดดีลขายที่ดิน 2 แปลง รับ 700 ล้านบาท พร้อมออกหุ้นกู้ 2 ชุด ดอกเบี้ยสูง 7% และ 7.25%…

8 hours ago

กทม. x สวทช. สสวท พัฒนาเยาวชน ในโรงเรียนภาษาที่สาม สู่นวัตกรยุค 4.0 ด้วย Digital Innovation Maker space นำร่องพื้นที่กรุงเทพมหานคร

กรุงเทพมหานคร (กทม.) โดยสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร ร่วมกับ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โดยศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่ชาติ (เนคเทค สวทช.) และ สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) จัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติ Digital…

8 hours ago

รฟม. เผยครบรอบ 1 ปี นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ผลดีเกินคาด ทำยอดผู้โดยสารรถไฟฟ้า MRT และผู้ใช้บริการอาคารจอดแล้วจรเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

นายวิทยา พันธุ์มงคล รักษาการแทน ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า หลังจากที่ รฟม. ได้ดำเนินการตามนโยบายอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสูงสุด 20 บาท ซึ่งเป็นหนึ่งนโยบาย Quick Win “คมนาคม…

11 hours ago

เป็นเจ้าของสถานีชาร์จฯ ง่ายนิดเดียว ชมแพคเกจสุดพิเศษจาก กฟผ.ในงาน Bangkok EV Expo 2024 ที่บูท EV3/2

กฟผ. ร่วมออกบูท EGAT EV Business Solutions (บูท EV3/2) ในงาน Bangkok EV Expo 2024 เพื่อส่งต่อความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์ในการพัฒนาและการบริหารจัดการเครือข่ายสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า…

11 hours ago