Travel

เซ็นทรัลพัฒนา ผนึก ททท. ตอกย้ำ “หนึ่งเดียว Authentic Thai Soft Power” สู่เวทีโลก ด้วย 11 ต้นคริสต์มาส “Heart-Made & Handcraft” อัตลักษณ์ท้องถิ่น โดยฝีมือคนท้องถิ่นอย่างแท้จริง

ตลอด 4 ปีที่ผ่านมา เซ็นทรัลพัฒนาได้ทำงานอย่างใกล้ชิดร่วมกับศิลปินและชุมชนท้องถิ่น สร้างสรรค์ผลงานคราฟต์ต้นคริสต์มาสที่ผสานเสน่ห์ของ 2 วัฒนธรรมตะวันตกและตะวันออก ถ่ายทอดผ่าน ต้นคริสต์มาส Local Pride ซึ่งสะท้อนอัตลักษณ์อันโดดเด่นของแต่ละภูมิภาคในประเทศไทย ผลงานเหล่านี้ถูกนำเสนออย่างงดงามในศูนย์การค้าเซ็นทรัลทั่วประเทศ ภายใต้วิสัยทัศน์ “Place for All” ที่มุ่งยกระดับให้พื้นที่ศูนย์การค้าเป็นเดสติเนชั่นที่เชื่อมโยงเมือง ผู้คนในชุมชน และศิลปินท้องถิ่น ร่วมกันพัฒนาผลงานศิลปะที่เปี่ยมด้วยเสน่ห์อัตลักษณ์ไทยให้โดดเด่น นำเสนอสู่สายตาของคนทั่วประเทศและทั่วโลก

ดร.ณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา กรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บมจ. เซ็นทรัลพัฒนา กล่าวว่า “ย้อนกลับไปเมื่อปี 2564 ต้นคริสต์มาส Local Pride “หมอกพันวา” ในเทศกาลสีสันกาสะลอง ถือเป็นต้นแรกที่เป็น The Pioneer ปรากฏสู่สายตาของคนทั่วโลก เกิดจากการทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดระหว่าง เซ็นทรัล เชียงราย, มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ (โครงการพัฒนาดอยตุง), จังหวัดเชียงราย และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้สร้าง Local Engagement และกระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว ในช่วงปลายปีของจังหวัดเชียงรายให้คึกคัก ทำให้เกิดรายได้ในชุมชน (Local Wealth) อีกด้วย นับเป็นความภาคภูมิใจของคนในจังหวัดที่ได้เห็นความงดงามของอัตลักษณ์ท้องถิ่น ถ่ายทอดผ่านต้นคริสต์มาสที่สะท้อนวัฒนธรรมตะวันออกและตะวันตกให้เป็นรูปธรรมอย่างลงตัว สร้างปรากฏการณ์ Cross-Cultural Impact หนึ่งเดียวระดับโลก

นับเป็นความภาคภูมิใจที่ความสำเร็จของต้นคริสต์มาส Local Pride ในวันนี้ ได้เติบโตและขยายตัวจากจุดเริ่มต้นอย่างงดงาม สู่การสร้างปรากฏการณ์ใหม่ด้วย 11 ต้นคริสต์มาส Local Pride ที่กระจายตัวครอบคลุมทั่วทั้ง 5 ภูมิภาคของประเทศไทย โดยแต่ละต้นถ่ายทอดเอกลักษณ์ท้องถิ่นและเรื่องราวความภาคภูมิใจของแต่ละพื้นที่อย่างลึกซึ้ง อาทิ “ดินด่านเกวียน – เซ็นทรัล โคราช”, “ไหมมัดหมี่ – เซ็นทรัล ขอนแก่น”, “ร่มเชียงใหม่ – เซ็นทรัล เชียงใหม่”, “เพอรานากัน – เซ็นทรัล ภูเก็ต”, “เทริดมโนราห์ – เซ็นทรัล นครศรีฯ”, “เรือกอและ – เซ็นทรัล หาดใหญ่” และ “อัญมณีเมืองจันท์-เซ็นทรัล จันทบุรี” สร้างแรงกระเพื่อมระดับ National และ Global พร้อมผลักดันประเทศไทยติดท็อปลิสต์ World-Class Destination ในทุกเทศกาล

ชู 11 ต้นคริสต์มาส “Heart-Made & Handcraft” อัตลักษณ์ท้องถิ่น โดยฝีมือคนท้องถิ่นอย่างแท้จริง

  1. เซ็นทรัล เชียงราย: งานคราฟต์ “ต้นคริสต์มาสหมอกพันวา” คอนเซปต์ “Chiang Rai The Sense of Art” สูง 15 เมตร ได้แรงบันดาลใจจากดอกไม้เมืองหนาว 9 สายพันธุ์ที่เป็นพืชเศรษฐกิจมูลค่าสูง ได้แก่ ดอกรองเท้านารีดอยตุง, ดอกรองเท้านารีพริ้นเซสสังวาลย์, ดอกกุหลาบพันปี, เสี้ยวดอกขาว หรือเสี้ยวป่า, ดอกกาแฟ, ดอกนางพญาเสือโคร่ง หรือซากุระเมืองไทย, พวงแสด, ดอกวนิลา และดอกชาน้ำมัน โดยใช้ผ้าดิบย้อมสีธรรมชาติมาประกอบ ตัดเย็บโดยชาวเขาบนดอยตุงทั้งหมด นับเป็น สัญลักษณ์แห่งเทศกาลเฉลิมฉลองที่รังสรรค์จากภูมิปัญญาที่สะท้อนวัฒนธรรมที่หลากหลายของชาวเขาดอยตุงอย่างแท้จริง
  2. เซ็นทรัล เชียงใหม่: “ต้นคริสต์มาสดินแดนล้านนากับศิลป์สล่าแห่งความสุข” ต้นแรกและต้นเดียวของเชียงใหม่สูง 15 เมตร ประดับตกแต่งด้วย “ร่มเชียงใหม่” 500 คัน งานหัตถกรรมภูมิปัญญา พร้อมตกแต่งด้วย “ตาแหลว” งานถักร้อยทอสานเส้นไผ่ ฝีมือเชิงชั้นศิลป์อัตลักษณ์ล้านนา
  3. เซ็นทรัล จันทบุรี: Happiness Shines In The City Of Gems อัศจรรย์เมืองจันท์ อัญมณีแห่งความสุข แรงบันดาลใจจากพลอยหลากสีสู่ “ต้นคริสต์มาสเสน่ห์จันท์” นำอัญมณีล้ำค่าที่เป็นอัตลักษณ์ชื่อเสียงระดับโลกของเมืองจันท์ มาประดับบนดาวยอดสูงสุดของต้นคริสต์มาส และผสานความงดงามจาก “เสื่อจันทบูร” อีกหนึ่งอัตลักษณ์จากภูมิปัญญาท้องถิ่น
  4. เซ็นทรัล โคราช: ครั้งแรกในไทยกับ “ต้นคริสต์มาสดินด่านเกวียน” สูง 5 เมตร คอนเซ็ปต์ “โคราชด่านเกวียน The Pride of Korat” สร้างสรรค์จากจิตวิญญาณช่างปั้นมากประสบการณ์คนด่านเกวียนโดย “มิตร นครดิน” ที่ถ่ายทอดความงดงามและอัตลักษณ์ของดินด่านเกวียนอย่างประณีตและไม่เหมือนใคร สะท้อนความภูมิใจของลูกหลานเมืองย่าโม
  5. เซ็นทรัล ขอนแก่น: เชิดชูอัตลักษณ์อีสานสู่สายตาคนทั่วโลก รังสรรค์ “ต้นคริสต์มาสไหมมัดหมี่” ดึง “ไหมมัดหมี่” ที่ได้รับการรับรองจากสภาอุตสาหกรรมโลกให้ขอนแก่นเป็น “เมืองมัดหมี่โลก” สู่ต้นคริสต์มาสที่สะท้อนถึงภูมิปัญญาอย่างลึกซึ้ง ประกอบด้วย “ลำหมี่” ที่ประกอบจากจากเส้นใยเล็กๆหลายเส้น ผ่านกระบวนการมัดและย้อมจนเกิดเป็นลวดลายสีแดง-ทองที่งดงาม
  6. เซ็นทรัล ภูเก็ต: “ต้นคริสต์มาสเพอรานากัน” ถ่ายทอดความภาคภูมิใจของชาวภูเก็ตสู่สายตาทั่วโลกคอนเซ็ปต์ “The Pride of Phuket Thailand” สูง 15 เมตร ได้แรงบันดาลใจจากลวดลายผ้าจากวัฒนธรรมเพอรานากัน ประกอบเป็นต้นคริสต์มาส ได้แก่ หงส์ แทนความสิริมงคล, ดอกโบตั๋น แทนความมั่งคั่งและสูงศักดิ์, นกนางแอ่น แทนชีวิตที่สดใส และผีเสื้อ แทนความรักและความผูกพัน โดยยอดของต้นคริสต์มาสมาจาก “ฮั้วก๋วน” ที่เป็นเครื่องประดับศีรษะของเจ้าสาวในพิธีวิวาห์ตามวัฒนธรรมเพอรานากัน
  7. เซ็นทรัล หาดใหญ่: ครั้งแรกกับ “ต้นคริสต์มาสเภตรา ชลาลัย” แรงบันดาลใจจากลวดลายและสีสันของ “กอและ” เรือประมงท้องถิ่นในภาคใต้ตอนล่างของไทยที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวแสดงถึงอัตลักษณ์วิถีชีวิตของคนในท้องถิ่นอย่างงดงาม มีความเป็นพหุวัฒธรรมและถ่ายทอดความผูกพันระหว่างคนกับทะเลอย่างลงตัว กลายมาเป็น “เภตรา ชลาลัย” สัญลักษณ์ความงามที่โลดแล่นบนคลื่นมหาสมุทร
  8. เซ็นทรัล นครศรีฯ: ชมความงดงาม “ต้นคริสต์มาสมนตรา มหานคร” เชิดชูอัตลักษณ์ ‘เทริดมโนราห์’ เครื่องประดับศรีษะของตัวนายโรง ศิลปะชั้นครูทางวัฒนธรรมอันทรงคุณค่า ผสมผสานลูกปัดมโนราห์ที่ประดับสีสวยงาม ร้อยเรียงลวดลายที่มีลักษณะรูปทรงสามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม ลายดอกไม้ และลายไทยเนรมิตด้วยความวิจิตรบรรจง สะท้อนเอกลักษณ์ของศิลปวัฒธรรม ผสานเสน่ห์มนต์ขลัง ความงดงาม และวิถีชีวิต สู่ต้นคริสต์มาสที่เป็นอัตลักษณ์ของชาวนคร
  9. เซ็นทรัล สมุย: “ต้นคริสต์มาส The Tree of Life” จิตวิญญาณแห่งความยั่งยืน รังสรรค์จากวัสดุธรรมชาติ ได้แก่ มะพร้าว – นำเปลือก กาบ และเส้นใย มาไปใช้ประดับตกแต่งต้น รวมถึงกะลาที่ สามารถตัดและแกะสลักเป็นเครื่องประดับได้, ไผ่-นำมาใช้เป็นโครงสร้างของต้นคริสต์มาสที่แข็งแกร่ง และทนทาน  รวมถึงใบมะพร้าวทรัพยากรทางธรรมชาติที่หาได้ง่าย ยืดหยุ่นและแข็งแรง สามารถสานขึ้นเป็นรูปทรงต่างๆ ได้
  10. เซ็นทรัล มหาชัย: “ต้นคริสต์มาสเกลือ” อัญมณีแห่งอ่าวไทย ต้นคริสต์มาสที่สร้างสรรค์จากเกลือสมุทร สะท้อนอัตลักษณ์ท้องถิ่นของสมุทรสาคร เมืองที่ทำนาเกลือมากที่สุดแห่งหนึ่งของไทย สืบทอดภูมิปัญญาและวิถีชีวิตท้องถิ่นที่มีมาแต่โบราณ
  11. เซ็นทรัล เวสต์เกต: ชวนสัมผัส “ต้นคริสต์มาสนนท์นิรมิต วิจิตรนนทรี” รังสรรค์จากของดีนนทบุรีมาไว้รวมกัน เนรมิตความวิจิตรบรรจงจากเครื่องจักรสาน จานเซรามิคขนาดใหญ่ เครื่องปั้นดินเผา ผ้าขาวม้า ผ้ามัดย้อมลินิน และ ผลไม้ท้องถิ่น เพื่อนิรมิตความภาคภูมิใจของชาวนนท์ที่ชวนให้ทุกคนมาสัมผัส

ร่วมฉลองปรากฏการณ์เทศกาลแห่งความสุขยิ่งใหญ่ระดับโลก ในแคมเปญ “The World’s Great Celebration 2025” ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. 67 – 5 ม.ค. 68 ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลทุกสาขาทั่วประเทศ รายละเอียดเพิ่มเติมคลิก: https://bit.ly/TheGreatCelebration2025

มิชลิน ไกด์ ฉบับประเทศไทย เผยรายชื่อ 20 ร้านใหม่ จากทั้งหมด 156 ร้าน ที่ได้รับรางวัล บิบ กูร์มองด์ ประจำปี 2568

supersab

Recent Posts

“โค้ก” ซีโร่ กลิ่นวานิลลา: เขย่าตลาดเครื่องดื่ม เติมความซ่าส์ หอมหวานลงตัว เอาใจ Gen Z

โค้ก โดยกลุ่มธุรกิจโคคา-โคล่า ในประเทศไทย สร้างความฮือฮาให้กับตลาดเครื่องดื่มอีกครั้ง ด้วยการเปิดตัว "โค้ก" ซีโร่ กลิ่นวานิลลา ความอร่อยใหม่ที่ผสานความซ่าส์อันเป็นเอกลักษณ์ของ "โค้ก" เข้ากับความหอมหวานละมุนละไมของวานิลลาได้อย่างลงตัว ที่สำคัญคือมาในสูตรไม่มีน้ำตาล ตอบโจทย์ผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพ โดยเฉพาะกลุ่ม Gen…

6 hours ago

Epson ประกาศแต่งตั้ง โยชิดะ จุนคิชิ ขึ้นแท่นผู้นำคนใหม่

บริษัท ไซโก้ เอปสัน คอร์ปอเรชั่น (Epson) ประกาศแต่งตั้ง โยชิดะ จุนคิชิ ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานกรรมการและตัวแทนผู้อำนวยการ (President and Representative Director) และประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่ (Chief…

6 hours ago

รฟม. ลุยตรวจเข้ม ลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมในการก่อสร้าง รถไฟฟ้าสายสีม่วง

การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) โดย กองสิ่งแวดล้อม ฝ่ายพัฒนาโครงการรถไฟฟ้า ลงพื้นที่ตรวจติดตามการดำเนินงานลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมในการก่อสร้าง ช่วงเวลากลางคืน การก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ตลอดแนวเส้นทางโครงการฯ โดยเริ่มตั้งแต่จุดก่อสร้าง Cut…

7 hours ago

LINE MAN MART ผนึกกำลัง Lotus’s และ Lotus’s go fresh ขยายบริการช้อปปิ้งออนไลน์สู่ 1,400 สาขา จัดเต็มส่วนลดสุดปังทุกสัปดาห์!

LINE MAN ประกาศความร่วมมือครั้งสำคัญกับ Lotus’s และ Lotus’s go fresh ขยายฐานบริการ LINE MAN MART ให้ครอบคลุมกว่า 1,400 สาขาทั่วประเทศ…

11 hours ago

พฤกษา จับมือ รพ.วิมุต มอบสิทธิพิเศษดูแลสุขภาพลูกบ้านตลอดปี 2568 ตอกย้ำผู้นำอสังหาฯ สร้างชุมชนสุขภาพดี

พฤกษา ผนึกกำลัง โรงพยาบาลวิมุต มอบสิทธิพิเศษสุดเอ็กซ์คลูซีฟ และกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพครบวงจรให้ลูกบ้านตลอดปี 2568 ภายใต้แนวคิด "สุขภาพดีเริ่มต้นที่บ้าน" จิตชญา ตู้จินดา รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาดองค์กรกลุ่ม บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง…

11 hours ago

HONOR Magic7 Pro 5G ยอดขายพุ่งทะยาน 2.4 เท่า สะท้อนความเชื่อมั่นเทคโนโลยี AI

ออเนอร์ (HONOR) ประกาศความสำเร็จครั้งสำคัญของสมาร์ทโฟนระดับแฟลกชิป HONOR Magic7 Pro 5G ที่สร้างยอดขายเติบโตสูงถึง 2.4 เท่า นับตั้งแต่เปิดให้พรีออเดอร์เมื่อวันที่ 11-21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2568…

11 hours ago