Travel

บพช. หนุน ม.ศิลปากร ต่อยอด “Mythophobia” สร้างซอฟต์พาวเวอร์ผีอาเซียนสู่เวทีโลก

หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ (บพข.) มอบทุนสนับสนุน ม.ศิลปากร ต่อยอด Mythophobia สร้าง Soft power ขับเคลื่อนดิจิทัลคอนเทนต์ไทยสู่เวทีโลก

โครงการ Mythophobia เป็นหนึ่งในโมเดลเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ที่ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ของไทยเข้าสู่เวทีโลก โดยการสร้างเอกลักษณ์ของผีในกลุ่มอาเซียน ได้แก่ ไทย ลาว กัมพูชา พม่า เวียดนาม มาเลเซีย ฟิลิปปินส์และอินโดนีเซีย ถ่ายทอดออกมาในรูปแบบเกมออนไลน์เพื่อเชื่อมวัฒนธรรม พร้อมกับต่อยอดออกมาในรูปแบบสินค้าที่ระลึกและทรัพย์สินดิจิทัล รองรับมูลค่าอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ที่คาดว่าจะขยายตัวถึง 44,983 ล้านบาท ภายในปี 2568

รศ.ดร.ประสพชัย พัฒน์โรจนโสภณ รองอธิการบดีฝ่ายวิจัย มหาวิทยาลัยศิลปากร กล่าวว่า ศิลปากร เป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำแห่งการสร้างสรรค์ มีความโดดเด่นด้านงานศิลปะ งานวิจัยและสิ่งประดิษฐสร้างสรรค์ในสหสาขาวิชาต่างๆ ภายใต้วิสัยทัศน์ “องค์กรที่สนับสนุนด้านการบริหารจัดการ การประสานงาน การบูรณาการ เพื่อมุ่งเน้นคุณภาพการบริการที่เป็นเลิศและพันธกิจ ที่มุ่งเสริมสร้างระบบการบริหารจัดการที่มีคุณภาพด้วยเทคโนโลยี นวัตกรรม พัฒนาศักยภาพ คุณภาพชีวิต การทำงานของบุคลากร สร้างความผูกพันที่ดีภายในองค์กร และใส่ใจสิ่งแวดล้อม

centralwOrld Bangkok Countdown 2024 ยืนหนึ่ง Times Square of Asia ทุ่มงบ 500 ล้านบาท ฟรีเคานต์ดาวน์โปรดักชั่นระดับโลกทั่วไทย กับศิลปินไทยเทศกว่า 200 ชีวิต

ทั้งนี้ทางคณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ได้รับการสนับสนุนจาก บพข. ในการจัดทำโครงการ Mythophobia นับเป็นโมเดลเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ที่ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมดิจิทัล คอนเทนต์ไทยให้มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง และขอเชิญชวนทุกท่านมาท่องโลกกับ “Mythophobia” และติดตามกิจกรรมได้ที่ เฟซบุ๊ค mythophobia

ผศ.ดร.ณัฐพร กาญจนภูมิ หัวหน้าโครงการฯ และคณบดีคณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มหาวิทยาลัยศิลปากร กล่าวว่า การวิจัยเรื่อง ผี เกิดจากการเล็งเห็นถึงคุณค่าและความสำคัญของลักษณะร่วมของวัฒนธรรม ซึ่งความเชื่อเรื่องผีในกลุ่มประเทศอาเซียนและศักยภาพในการแปรรูปทุนทางวัฒนธรรมผีอาเซียนสู่จักรวาลนฤมิตผีอาเซียนที่สร้างประสบการณ์ใหม่ให้กับผู้ชื่นชอบเกมและสนใจเรื่องราวเกี่ยวกับผีและนำไปสู่การสร้างชุมชนในโลกเสมือนจริงควบคู่ไปกับโลกจริง

ทั้งนี้ได้ทำการศึกษาเรื่องผีในวัฒนธรรมของกลุ่มประเทศอาเซียน จำนวน 8 ประเทศได้แก่ ไทย ลาว กัมพูชา พม่า เวียดนาม มาเลเซีย ฟิลิปปินส์และอินโดนีเซีย จากแหล่งข้อมูลเพื่อมาวิเคราะห์ความเชื่อมโยงระหว่างวัฒนธรรมกับความคิดสร้างสรรค์ในประเด็นต่างๆ เพื่อนำไปสู่การออกแบบในเชิงเศรษฐกิจสร้างสรรค์คือการสร้างโลกเสมือนจริง หรือจักรวาลนฤมิตผีอาเซียน (ASEAN Ghost Metaverse)

อีกทั้งเพื่อสร้างชุมชนของผู้ที่สนใจในเรื่องราวของผีอาเซียนจากทุกมุมโลก เช่น การตามล่าหาผีเสมือนจริง หรือการเล่าเรื่องผีในโลกเสมือนจริง โดยการพัฒนาเป็น Native Application ด้วย Game Engine สามารถจำลองและปรับแต่งตัวละครของผู้ใช้ (Avatar)

นอกจากนี้ยังได้พัฒนาธุรกิจต่อยอดเป็นสินค้าของใช้ต่างๆ (Merchandise) ทางวัฒนธรรมที่จับต้องได้ในโลกจริงและออกสู่ตลาดต่างประเทศ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มเชิงเศรษฐกิจให้กับประเทศ หรือเศรษฐกิจผีอาเซียน (ASEAN Ghost Economy) พร้อมพัฒนาร่วมกับพันธมิตรนานาชาติ เพื่อนำไปสู่การสร้าง Soft Power อีกประเภทของไทยอย่างเป็นยั่งยืน

อย่างไรก็ตามจากผลสำรวจข้อมูลของสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า (depa) ในปี 2565 มูลค่าตลาดดิจิทัลคอนเทนต์ไทยอยู่ที่ 40,518 ล้านบาท โดยอุตสาหกรรมเกมครองส่วนแบ่งมากที่สุดที่ 85% มีมูลค่าการนำเข้า 33,657 ล้านบาท และการส่งออก 340 ล้านบาท พร้อมคาดการณ์ว่าอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์จะขยายตัวถึง 44,983 ล้านบาท ภายในปี 2568 คิดเป็นการเติบโตราว 5% จากมูลค่ารวมในปี 2565 จากแนวโน้มดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงโอกาสและการเติบโตโดยเฉพาะตลาดเกม

รศ.ดร.ชาลีดา บรมพิชัยชาติกุล รองผู้อำนวยการ หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ (บพข.) กล่าวว่า บพข. เล็งเห็นถึงความสำคัญในการส่งเสริมและสนับสนุนภาคการศึกษาในการพัฒนาและวิจัยอย่างต่อเนื่อง ในครั้งนี้ได้สนับสนุนจัดทำโครงการ Mythophobia ซึ่งสอดคล้องกับบทบาทและภารกิจของ บพข.

ทั้งนี้มองว่าโครงการนี้เป็นหนึ่งในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ ให้กับภาคอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ไทย สู่ตลาดสากล ด้วยจุดเด่นเชิงวัฒนธรรมและมิติของการสร้างสรรค์ เชื่อมโยงด้วย ‘ผีอาเซียน’ ที่มีการศึกษารวบรวมและนำไปสู่การพัฒนาสื่อเสมือนจริง สะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพของภาคการศึกษาไทยและภาคอุตสาหกรรมฯ

กฤษณ์ ณ ลำเลียง นายกสมาคมผู้ประกอบการแอนิเมชั่นและคอมพิวเตอร์กราฟิกส์ไทย กล่าวว่า มีการเล่าเรื่องและสร้างคอนเทนต์โดยใช้รากทางวัฒนธรรมเป็นวิธีการหนึ่งที่ทำให้การสร้างสรรค์งานทั้งแอนิเมชัน เกมและภาพยนตร์ต้องมีความสมจริงน่าเชื่อถือและเข้าถึงผู้ชมได้ง่ายขึ้น สำหรับ Mythophobia มีบทบาทสร้างผลกระทบทางเศรษฐกิจและเผยแพร่วัฒนธรรม หรือ Soft Power โดยการต่อยอดออกมาเป็นสินค้าทางวัฒนธรรมเป็นการขายความชอบและรสนิยม ซึ่งสามารถสร้างตลาดเฉพาะกลุ่ม หรือ Niche Market ได้

อย่างไรก็ตาม มองว่าโครงการนี้เป็นจุดตั้งต้นในการขยายสินค้าทางวัฒนธรรมต่อไป รวมทั้งต่อยอดเป็นสินค้า Licensing หรือแปลงเป็นสู่อุตสาหกรรมอื่นๆ ได้แก่ การท่องเที่ยว การสร้างอัตลักษณ์ชุมชน อาหาร เป็นต้น

ธนัช จุวิวัฒน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท อิ๊กดราซิล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า รากความเชื่อทางวัฒนธรรมเป็นเหมือนขุมสมบัติของคนสร้างคอนเทนต์ โดยศึกษาเชิงลึกของข้อมูลสามารถนำมาสร้างพลอตเรื่องจากสิ่งเหล่านี้ได้ ซึ่งหลักสำคัญในการทำงานสู่กลุ่มเป้าหมายที่เป็นสากลนั้น จะต้องรักษาสมดุลระหว่างเรื่องราว วัฒนธรรม รวมทั้งงานออกแบบให้มีความสมดุลในด้านของความเป็นเอกลักษณ์ท้องถิ่นผสมผสานกับความเป็นสากลที่เข้าถึงได้ ทั้งด้านความสวยงาม ภาพและเนื้อหาในการเล่าเรื่องเป็นภาษาสากลอยู่แล้ว

ผศ.ดร. ณัฐพร กาญจนภูมิ หัวหน้าโครงการฯ และคณบดีคณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มหาวิทยาลัยศิลปากร กล่าวว่า ผลผลิตที่ได้จากการทำโครงการฯ ครั้งนี้ จะทำให้แพลตฟอร์มโลกเสมือนจริง หรือจักรวาลนฤมิตผีอาเซียนสู่สร้างชุมชนผีอาเซียน และการสร้างทรัพย์สินดิจิทัล เช่น ตัวละครต่างๆ สิ่งของ สภาพแวดล้อม เสียงผี สู่การสร้างการรับรู้แบรนด์ ‘ผีอาเซียน’ ในวงกว้าง

supersab

Recent Posts

BDI ชี้ตลาด Big Data และ AI ไทย มูลค่าทะลุ 3.7 หมื่นล้าน โตต่อเนื่อง แต่ยังขาดแคลนบุคลากรเฉพาะทาง

สถาบันข้อมูลขนาดใหญ่ (BDI) เปิดเผยผลสำรวจล่าสุด ชี้ให้เห็นถึงการเติบโตอย่างมีนัยสำคัญของอุตสาหกรรม Big Data และปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในประเทศไทย โดยมีมูลค่าตลาดรวมในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาสูงถึง 37,814 ล้านบาท ซึ่งภาคบริการ…

7 hours ago

HUAWEI เปิดตัว “FreeArc” หูฟัง Open-Ear ไร้สาย สวมสบาย มั่นใจทุกการเคลื่อนไหว พร้อมลุยทุกสถานการณ์

หัวเว่ยประกาศเปิดตัว HUAWEI FreeArc หูฟังไร้สายแบบ Open-ear รุ่นแรกของแบรนด์ ที่มาพร้อมกับดีไซน์เกี่ยวหูอันเป็นเอกลักษณ์ มอบประสบการณ์การสวมใส่ที่สบายและกระชับอย่างไร้กังวล ภายใต้แนวคิด "Never Feel Never Fall" ไม่ว่าจะเคลื่อนไหวหนักแค่ไหนก็ไม่หลุดง่าย พร้อมด้วยมาตรฐานการป้องกันน้ำและฝุ่นระดับ…

7 hours ago

vivo V50 พาตะลุย “ถนนพระอาทิตย์” เก็บภาพสตรีทสุดชิค ด้วยพลังกล้อง ZEISS ระดับโปร

vivo จัดกิจกรรมสุดพิเศษ "V50 Photo walk: Snap & Style" พาสื่อมวลชนและผู้สนใจร่วมสัมผัสประสบการณ์การถ่ายภาพสุดประทับใจ ณ ถนนพระอาทิตย์ ย่านสุดฮิตของกรุงเทพฯ ที่ผสมผสานเสน่ห์ของเมืองเก่าริมแม่น้ำเจ้าพระยาเข้ากับความทันสมัยได้อย่างลงตัว ตลอดเส้นทางการเดินทาง ผู้ร่วมกิจกรรมได้ดื่มด่ำบรรยากาศอันงดงามของแลนด์มาร์กสำคัญ…

7 hours ago

Visa เผยข้อมูลชี้ชัด ไทยยังคงครองแชมป์จุดหมายปลายทางยอดฮิต นักท่องเที่ยวสหรัฐฯ-ยุโรปหนุนการใช้จ่ายโต

วีซ่า (Visa) เปิดเผยผลสำรวจล่าสุดที่ตอกย้ำสถานะของประเทศไทยในฐานะจุดหมายปลายทางสำคัญสำหรับนักท่องเที่ยวทั่วโลก โดยข้อมูลในช่วงสองเดือนแรกของปี 2568 เผยให้เห็นถึงแนวโน้มการใช้จ่ายที่น่าสนใจทั้งการเดินทางเข้าและออกจากประเทศไทย นักท่องเที่ยวขาเข้ายังคงแข็งแกร่ง สหรัฐฯ-ยุโรปนำทัพใช้จ่าย ผลสำรวจชี้ว่า การเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยยังคงมี momentum ที่แข็งแกร่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเติบโตของการใช้จ่ายจากนักท่องเที่ยวกลุ่มหลัก อาทิ สหรัฐอเมริกา…

18 hours ago

AIS ผนึก TGI และพันธมิตร ขยายฐานนวัตกรรม 5G ใน EEC ยกระดับอุตสาหกรรมไทยสู่ 4.0

AIS Business จับมือ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa), สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) และสถาบันไทย-เยอรมัน (TGI) เปิดตัว "5G Solution Development Center" แห่งที่…

18 hours ago

สงกรานต์นี้ ปลอดภัยไว้ก่อน! ชไนเดอร์ อิเล็คทริค แนะ 7 จุดเช็กไฟง่ายๆ รับมือหยุดยาว

ชไนเดอร์ อิเล็คทริค ห่วงใยความปลอดภัยช่วงเทศกาลสงกรานต์ ชวนคนไทยใส่ใจตรวจเช็กระบบไฟฟ้าด้วยตนเอง 7 จุดสำคัญ ทั้งในบ้านและอาคาร เพื่อป้องกันเหตุไม่คาดฝัน พร้อมแนะนำบริการพิเศษตรวจสอบระบบจ่ายไฟฟ้าแรงดันสูง Busduct / Busway สำหรับอาคาร หลังเหตุการณ์แผ่นดินไหว สร้างความมั่นใจและความปลอดภัยให้ลูกค้ามากยิ่งขึ้น…

18 hours ago

This website uses cookies.