Travel

คนโสดๆ อยู่ทางนี้….เที่ยวอยู่ดีๆ อาจได้คู่กลับไป

เมื่อจำนวนประชากรคนโสดของไทยพุ่งสูงขึ้นต่อเนื่อง แต่คนโสดที่ไม่อยากโสดอาจได้เจอคู่ระหว่างท่องเที่ยว โดยจากผลสำรวจความคิดเห็นผู้บริโภคไทยเกี่ยวกับการท่องเที่ยวภายในประเทศ (SCB EIC Consumer survey 2565) ในช่วงวันที่ 8-22 กรกฎาคม 2565 พบว่า คนโสดถือเป็นอีกกลุ่มที่ชื่นชอบการท่องเที่ยว โดยปกติคนโสดมากกว่า 20% ท่องเที่ยวมากกว่า 5 ครั้งต่อปี นั่นหมายความว่าทุกครั้งที่ออกเดินทางก็มีโอกาสที่คนโสดได้มาเจอกัน

สาวโสดและหนุ่มโสด…ความโสดเหมือนแต่ไลฟ์สไตล์การท่องเที่ยวต่าง

คนโสดส่วนใหญ่เดินทางท่องเที่ยวกับครอบครัวและกลุ่มเพื่อน แต่หนุ่มโสดรุ่นใหม่ชอบเดินทางคนเดียว โดยราว 20% ของหนุ่มโสดชอบเดินทางคนเดียว ซึ่งมากกว่าสาวโสดถึง 2 เท่า และเป็นหนุ่มโสด Gen Z ที่เดินทางคนเดียวถึง 38% ขณะที่คนโสดวัยเกษียณ (Baby boomer) มากกว่าครึ่งใช้เวลาว่างท่องเที่ยวกับก๊วนเพื่อน

แหล่งท่องเที่ยวโดนใจต้องสะดวกเดินทางและสบายกระเป๋า โดยสาวโสดจะเน้นที่พักสุดฮิปแต่ยังมีความกังวลด้านสุขอนามัยมากกว่าหนุ่มโสด ทำให้สาวโสดมักหลีกเลี่ยงสถานที่ท่องเที่ยวที่มีคนพลุกพล่าน เช่น สถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมทาง Social media, แหล่งท่องเที่ยวที่มีกิจกรรมหลากหลาย อย่างงานเทศกาล งานคอนเสิร์ต

Google เผยสถานที่ที่ได้รับความนิยมบน Google Maps ในปี 2565

โสดสายชิล พักกายให้หายเหนื่อยแล้วตะเวนขอพรให้ปัง หนุ่มโสดส่วนใหญ่จะเน้นเข้าถึงธรรมชาติและสัมผัสวิถีชุมชน ขณะที่สาวโสดเน้นพักผ่อน จิบกาแฟ และซื้อของฝาก โดยสาวโสด Gen Y กว่า 55% จะใช้เวลานั่งชิลในคาเฟ่ ขณะที่หนุ่มโสด Gen Y และ Gen X มากกว่าครึ่งเลือกที่จะแวะชมสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญอย่าง อุทยานแห่งชาติ ทะเล อย่างไรก็ดี แหล่งรวมคนโสดยุคนี้ก็หนีไม่พ้นวัดศักดิ์สิทธิ์ชื่อดังและสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญในพื้นที่

ที่พักฉบับคนโสดต้องใกล้ชิดธรรมชาติพร้อมอุปกรณ์ทันสมัย ซึ่งที่พักใกล้แหล่งช้อปปิ้งจะถูกใจสาวโสดมากกว่าหนุ่มโสด สาวโสดจะให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีและอุปกรณ์ทันสมัยมากถึง 36% เมื่อเทียบกับหนุ่มโสดที่มีเพียง 28% โดยสาวโสด Gen Z ราว 43% จะมองหาที่พัก Eco-friendly ขณะที่หนุ่มโสด Gen Z จะชอบความพิเศษกับบริการแบบ Personalization นอกจากนี้ สาวโสดมากกว่า 1 ใน 3 จะเลือกพักโรงแรม 4-5 ดาว ขณะที่หนุ่มโสดส่วนใหญ่เลือกพักโรงแรม 2-3 ดาว โดย 32% จะเข้าพักโดยไม่ได้จองล่วงหน้า (Walk-in) ซึ่งแตกต่างกับคนโสดทั่วไปที่จองที่พักผ่านผู้ให้บริการด้านการท่องเที่ยวออนไลน์เป็นหลัก

ทั้งนี้ SCB EIC มองว่า 3 กลยุทธ์สำคัญที่โดนใจคนโสด ได้แก่

การนำเสนอแพ็กเกจท่องเที่ยวที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนโสด เนื่องจากคนโสดส่วนใหญ่เลือกแหล่งท่องเที่ยวจากความสะดวกในการเดินทางและงบประมาณค่าใช้จ่ายเป็นหลัก ดังนั้นการ เสนอแพ็กเกจท่องเที่ยวที่เพิ่มความสะดวกสบายแถมมีโปรโมชันที่โดนใจจะสามารถเข้าถึงนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ได้เป็นอย่างดี เช่น แพ็กเกจท่องเที่ยวแบบกรุ๊ปเล็กส่วนตัวสำหรับการท่องเที่ยวกับครอบครัวหรือก๊วนเพื่อน และแพ็กเกจท่องเที่ยวสำหรับคนโสดเดินทางคนเดียวที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะในกลุ่มคนรุ่นใหม่

การสร้างเอกลักษณ์เฉพาะตัวและการนำเสนอบริการที่สามารถเปิดประสบการณ์ใหม่แก่นักท่องเที่ยว เช่น การออกแบบและการตกแต่งที่มีสไตล์แตกต่าง การใช้เทคโนโลยีและอุปกรณ์ที่ทันสมัยในการยกระดับการให้บริการ รวมถึงการนำเสนอบริการที่ตอบโจทย์ความต้องการเฉพาะบุคคล

การสร้างแบรนด์ด้านสิ่งแวดล้อมเพื่อตอบโจทย์นักท่องเที่ยวที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ซึ่งราว 1 ใน 3 ของคนโสดมองหาที่พักที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ดังนั้น การสร้างแบรนด์ด้านสิ่งแวดล้อมจึงถือเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดอย่างหนึ่งที่สามารถสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันได้

supersab

Recent Posts

MRTA 3R Green office รฟม. คว้าใบประกาศเกียรติคุณ “โครงการสนับสนุนกิจกรรมลดก๊าซเรือนกระจก” ต่อเนื่องเป็นปีที่ 5

การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้รับใบประกาศเกียรติคุณโครงการสนับสนุนกิจกรรมลดก๊าซเรือนกระจก (Low Emission Support Scheme: LESS) ประจำปี 2568 จากองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จากการดำเนินกิจกรรม MRTA…

2 hours ago

บางจากฯ จัดโปรพิเศษไฮพรีเมียม ลดลิตรละ 5 บาท ทั่วประเทศรับการเดินทางช่วงสงกรานต์ 11 – 13 เม.ย. 68 นี้ เท่านั้น

บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) จัดโปรโมชันพิเศษเฉพาะน้ำมันกลุ่มไฮพรีเมียม ลดลิตรละ 5 บาท ทั้งไฮพรีเมียม 97 และไฮพรีเมียม ดีเซล S ตั้งแต่วันศุกร์ที่…

2 hours ago

“CKPower” ได้รับการปรับเพิ่มอันดับเครดิตหุ้นกู้ เป็น “A-” จาก “BBB+” สะท้อนโครงสร้างหนี้ที่แข็งแกร่ง เสถียรภาพทางการเงินและกลุ่มโรงไฟฟ้ามีศักยภาพ

นายธนวัฒน์ ตรีวิศวเวทย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีเค พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ CKPower (ชื่อย่อหลักทรัพย์: CKP) หนึ่งในผู้นำในการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคและมีคาร์บอนฟุตพรินต์ที่ต่ำที่สุดรายหนึ่ง เปิดเผยว่า บริษัท…

2 hours ago

“สุรพงษ์” กำชับ รฟม. ดูแลพื้นที่รถไฟฟ้าทุกสายให้ปลอดภัย ช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2568

วันนี้ (8 เมษายน 2568) นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม มีความห่วงใยต่อการเดินทางของพี่น้องประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2568 จึงมอบหมายให้ทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม เตรียมพร้อมมาตรการอำนวยความสะดวกและปลอดภัย…

2 hours ago

ธรรมศาสตร์ เตือนเศรษฐกิจปี 68 เสี่ยงต่ำ 2% แนะรัฐรุกเจรจา ขยายตลาดใหม่ รับมือสงครามการค้าโลก

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ออกโรงเตือนเศรษฐกิจไทยปี 2568 สุ่มเสี่ยงเผชิญความผันผวนรุนแรงจากสถานการณ์ภูมิรัฐศาสตร์โลกที่เปราะบาง โดยเฉพาะนโยบายกีดกันทางการค้าของสหรัฐฯ ภายใต้การนำของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่กลับมาประกาศขึ้นภาษีนำเข้าจากทั่วโลก รวมถึงการเก็บภาษีตอบโต้สินค้าไทยในอัตราสูงถึง 37% สร้างแรงกดดันต่อภาคส่งออกและเศรษฐกิจโดยรวมอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ รศ.ดร.จุฑาทิพย์ จงวนิชย์ นักวิชาการด้านเศรษฐศาสตร์…

5 hours ago

CARSOME ผนึกกำลัง Google Cloud และ Searce ยกระดับโครงสร้างคลาวด์ ขับเคลื่อนนวัตกรรม Data & AI เสริมแกร่งผู้นำตลาดรถยนต์มือสองออนไลน์

CARSOME Group Inc. (CARSOME) แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซซื้อขายรถยนต์มือสอง ประกาศความร่วมมือระยะยาวกับ Google Cloud และ Searce เพื่อเสริมสร้างรากฐานทางเทคโนโลยีและผลักดันการเติบโตของธุรกิจอย่างต่อเนื่อง ความร่วมมือครั้งนี้ CARSOME จะใช้ประโยชน์จากบริการแพลตฟอร์มชั้นนำของ Google…

5 hours ago

This website uses cookies.