Travel

ททท. จัดแข่งขันเฟ้นหา “สุดยอดแผนพัฒนาการท่องเที่ยวไทยอย่างยั่งยืน” ดึง Gen Z ร่วมหนุนความยั่งยืน พร้อมสานต่อการท่องเที่ยว

นายอภิชัย ฉัตรเฉลิมกิจ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เป็นประธานในพิธีมอบรางวัล “สุดยอดแผนพัฒนาการท่องเที่ยวไทยอย่างยั่งยืน” พร้อมเยี่ยมชมบูธจัดแสดงผลงานความสำเร็จแนวคิดต่อยอดพัฒนาการท่องเที่ยวของเหล่าเยาวชน Gen Z ภายใต้โครงการ “Smart Gen Tourism Challenge” ณ Asia Aviation Academy โดยสายการบินแอร์เอเชีย

อภิชัย ฉัตรเฉลิมกิจ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว ททท. กล่าวว่า ภายใต้การขับเคลื่อนปีท่องเที่ยวไทย 2566 ททท. มีพันธกิจขับเคลื่อนและพัฒนาศักยภาพประเทศไทยให้เป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ประกอบกับกระแสของการท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบและยั่งยืน (Sustainable Tourism) กำลังได้รับความสนใจอย่างมาก ททท. จึงมีแนวคิดสร้าง DNA ท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนในกลุ่มเยาวชนคนรุ่นใหม่ หรือ Gen Z ที่มีความสามารถในหลากหลายมิติ มีมุมมองที่ทันสมัย ฉลาด กล้าคิด กล้าสร้าง กล้าลงมือทำโดยคนกลุ่มนี้ถือเป็นหนึ่งในฟันเฟืองสำคัญของห่วงโซ่อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว อันจะเป็นภาคส่วนที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวให้เติบโตอย่างยั่งยืนในอนาคตอันใกล้ ในการนี้ ททท. เล็งเห็นโอกาสและความสำคัญของการพัฒนาและส่งเสริมเยาวชนคนรุ่นใหม่ เปิดพื้นที่ให้เหล่านักพัฒนา Gen Z ได้เรียนรู้ ต่อยอด สร้างสรรค์ผลงานแผนพัฒนาการท่องเที่ยวไทยอย่างยั่งยืนโดยไม่จำกัดไอเดีย ภายใต้ “โครงการ Smart Gen Tourism Challenge” โดยได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานพันธมิตรทุกภาคส่วนในห่วงโซ่อุตสาหกรรมท่องเที่ยว อาทิ สายการบินแอร์เอเชีย สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ บริษัท สเตปส์ วิสาหกิจเพื่อสังคม จำกัด บริษัท ฟายด์ โฟล์ค จำกัด ร่วมกับ 10 มหาวิทยาลัยทั่วประเทศ เพื่อผลักดันให้การท่องเที่ยวไทยได้แผ่ขยายร่มเงาในหลากหลายมิติ สร้างเศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อมแบบยั่งยืนไปพร้อมกัน เพื่อเปลี่ยนการท่องเที่ยวไทยให้มีคุณค่าในสายตาของนักท่องเที่ยวมากขึ้น และนำไปสู่การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

“True Digital Park” จับมือ “bit.studio” ผสานความงามของศิลปะกับเทคโนโลยี เปิดนิทรรศการศิลปะ “FLOCK OF”

โครงการ Smart Gen Tourism Challenge ได้คัดเลือกและเฟ้นหา 10 ทีมนิสิต/นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ เข้าร่วมการประกวดเฟ้นหาสุดยอดแผนพัฒนาการท่องเที่ยวไทยอย่างยั่งยืน ผ่านการเข้าร่วมกิจกรรม และการนำเสนอผลงานเพื่อต่อยอดและสร้างคุณค่าให้การท่องเที่ยวไทยอย่างยั่งยืนตามหลัก SDGs (Sustainable Development Goals) อันจะสามารถนำไปสู่การพัฒนาต่อยอดให้เกิดประโยชน์สูงสุด ชิงเงินรางวัล พร้อมโล่ประกาศเกียรติคุณจาก ททท.

ในการนี้ นายอภิชัย ฉัตรเฉลิมกิจ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว ททท. ให้เกียรติ มอบรางวัลแก่ทีมผู้ชนะรางวัล โดยรางวัลชนะเลิศสุดยอดแผนพัฒนาการท่องเที่ยวไทย ได้แก่ ทีม Boundless มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ผลงาน “The Way of Mani (สายลมวิถีมานิ)” รับเงินรางวัลมูลค่า 50,000 บาท พร้อมโล่ประกาศเกียรติคุณ และตั๋วเครื่องบิน สายการบินแอร์เอเชีย รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ ทีม UTCC มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ผลงาน “การพัฒนาผลิตภัณฑ์การท่องเที่ยวเมืองปัตตานีด้วยโมเดลอารมณ์ดี มีความสุข” รับเงินรางวัลมูลค่า 30,000 บาท พร้อมโล่ประกาศเกียรติคุณ

รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ ทีม Turn Waste To Money มหาวิทยาลัยบูรพา ผลงานแผนพัฒนาการท่องเที่ยวชุมชนเขาสามมุข : ชุมชนนวัตกรรมทางการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน” รับเงินรางวัลมูลค่า 20,000 บาท พร้อมโล่ประกาศเกียรติคุณ และรางวัลพิเศษ (Special Award : Best In-Show/Good Storyteller) ได้แก่ ทีม ล้อมวง Local Connect สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ ผลงาน “แผนพัฒนาแพลตฟอร์มล้อมวง Local Connect : ทานอาหารพื้นบ้าน จากคนพื้นที่ ด้วยบรรยากาศล้อมวง” รับเงินรางวัลมูลค่า 10,000 บาท พร้อมโล่ประกาศเกียรติคุณ อีกทั้งได้ให้เกียรติมอบรางวัลชมเชย จำนวน 6 รางวัล ให้กับตัวแทนทีมจากมหาวิทยาลัย ดังนี้ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต และมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง รับเงินรางวัลมูลค่ารางวัลละ 5,000 บาท อีกทั้ง มอบพร้อมประกาศนียบัตรให้กับทั้ง 10 ทีมที่ผ่านเข้าสู่รอบสุดท้ายของโครงการฯ

อภิชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า การจัดกิจกรรมนี้เพื่อไปสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน Sustainable Development Goals (SDGs) 17 เป้าหมาย ของ UNDP และการพัฒนาตามบริบททางการท่องเที่ยวโดยมุ่งขับเคลื่อนการท่องเที่ยวด้วยวิธีปฏิบัติตามยุทธศาสตร์ Sustainable Tourism Goals: STGs สู่การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน และผลักดันให้เกิดการสร้างระบบนิเวศด้านการท่องเที่ยวใหม่ (New Eco System) ที่สมดุลทั้ง 4 มิติ ได้แก่ มิติการบริหารจัดการ มิติสังคม-เศรษฐกิจ มิติวัฒนธรรม และมิติสิ่งแวดล้อม อันจะเป็นแรงผลักดันที่สำคัญในการเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว พร้อมยกระดับมุมมองการท่องเที่ยวในประเทศให้หลากหลายตามแนวคิด BCG Model ซึ่งจะก่อให้เกิดประโยชน์เชิงเศรษฐกิจ ทั้งในระดับฐานราก ภูมิภาค และประเทศอย่างยั่งยืนต่อไป

ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจสามารถติดตามรายละเอียดโครงการฯ และแผนพัฒนาการท่องเที่ยวไทยอย่างยั่งยืนของทั้ง 10 ทีม ได้ที่ เว็บไซต์ www.smartgentourismchallenge.com และ Facebook : Smart Gen Tourism Challenge

supersab

Recent Posts

“โค้ก” ซีโร่ กลิ่นวานิลลา: เขย่าตลาดเครื่องดื่ม เติมความซ่าส์ หอมหวานลงตัว เอาใจ Gen Z

โค้ก โดยกลุ่มธุรกิจโคคา-โคล่า ในประเทศไทย สร้างความฮือฮาให้กับตลาดเครื่องดื่มอีกครั้ง ด้วยการเปิดตัว "โค้ก" ซีโร่ กลิ่นวานิลลา ความอร่อยใหม่ที่ผสานความซ่าส์อันเป็นเอกลักษณ์ของ "โค้ก" เข้ากับความหอมหวานละมุนละไมของวานิลลาได้อย่างลงตัว ที่สำคัญคือมาในสูตรไม่มีน้ำตาล ตอบโจทย์ผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพ โดยเฉพาะกลุ่ม Gen…

6 hours ago

Epson ประกาศแต่งตั้ง โยชิดะ จุนคิชิ ขึ้นแท่นผู้นำคนใหม่

บริษัท ไซโก้ เอปสัน คอร์ปอเรชั่น (Epson) ประกาศแต่งตั้ง โยชิดะ จุนคิชิ ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานกรรมการและตัวแทนผู้อำนวยการ (President and Representative Director) และประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่ (Chief…

6 hours ago

รฟม. ลุยตรวจเข้ม ลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมในการก่อสร้าง รถไฟฟ้าสายสีม่วง

การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) โดย กองสิ่งแวดล้อม ฝ่ายพัฒนาโครงการรถไฟฟ้า ลงพื้นที่ตรวจติดตามการดำเนินงานลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมในการก่อสร้าง ช่วงเวลากลางคืน การก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ตลอดแนวเส้นทางโครงการฯ โดยเริ่มตั้งแต่จุดก่อสร้าง Cut…

7 hours ago

LINE MAN MART ผนึกกำลัง Lotus’s และ Lotus’s go fresh ขยายบริการช้อปปิ้งออนไลน์สู่ 1,400 สาขา จัดเต็มส่วนลดสุดปังทุกสัปดาห์!

LINE MAN ประกาศความร่วมมือครั้งสำคัญกับ Lotus’s และ Lotus’s go fresh ขยายฐานบริการ LINE MAN MART ให้ครอบคลุมกว่า 1,400 สาขาทั่วประเทศ…

11 hours ago

พฤกษา จับมือ รพ.วิมุต มอบสิทธิพิเศษดูแลสุขภาพลูกบ้านตลอดปี 2568 ตอกย้ำผู้นำอสังหาฯ สร้างชุมชนสุขภาพดี

พฤกษา ผนึกกำลัง โรงพยาบาลวิมุต มอบสิทธิพิเศษสุดเอ็กซ์คลูซีฟ และกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพครบวงจรให้ลูกบ้านตลอดปี 2568 ภายใต้แนวคิด "สุขภาพดีเริ่มต้นที่บ้าน" จิตชญา ตู้จินดา รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาดองค์กรกลุ่ม บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง…

11 hours ago

HONOR Magic7 Pro 5G ยอดขายพุ่งทะยาน 2.4 เท่า สะท้อนความเชื่อมั่นเทคโนโลยี AI

ออเนอร์ (HONOR) ประกาศความสำเร็จครั้งสำคัญของสมาร์ทโฟนระดับแฟลกชิป HONOR Magic7 Pro 5G ที่สร้างยอดขายเติบโตสูงถึง 2.4 เท่า นับตั้งแต่เปิดให้พรีออเดอร์เมื่อวันที่ 11-21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2568…

11 hours ago