นักท่องเที่ยวต่างชาติแห่จองห้องพักไทย ดันราคาพุ่ง 15% ทุบสถิติสูงสุดในเอเชีย

นักท่องเที่ยวต่างชาติแห่จองห้องพักไทย ดันราคาพุ่ง 15% ทุบสถิติสูงสุดในเอเชีย

SiteMinder เผยรายงาน SiteMinder’s Hotel Booking Trends ประจำปี 2567 ชี้ว่าประเทศไทยกลายเป็นดาวเด่นในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวโลก ดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวนมาก หนุนอัตราค่าห้องพักเฉลี่ยต่อวัน (ADR) พุ่งสูงขึ้นกว่า 15% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า นับเป็นประเทศเดียวในเอเชียที่เติบโตในระดับสองหลัก ท่ามกลางกระแสการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวทั่วโลก

รายงานดังกล่าววิเคราะห์ข้อมูลการจองโรงแรมกว่า 125 ล้านครั้งบนแพลตฟอร์ม SiteMinder พบว่าอัตราค่าห้องพักเฉลี่ยต่อวัน (ADR) ในประเทศไทยเพิ่มขึ้นเป็น 5,377 บาท จาก 4,648 บาทในปี 2566 โดยเดือนธันวาคมเป็นช่วงที่ราคาสูงสุด แตะระดับ 6,460 บาทต่อห้องพัก เพิ่มขึ้น 11% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า สะท้อนถึงอุปสงค์ที่แข็งแกร่งจากนักท่องเที่ยวต่างชาติ

ไทยครองแชมป์นักท่องเที่ยวต่างชาติสูงสุดในเอเชีย

SiteMinder ระบุว่า โรงแรมในประเทศไทยมีสัดส่วนแขกต่างชาติสูงถึง 77% ของจำนวนผู้เข้าพักทั้งหมด สูงกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลกที่ 48% ส่งผลให้ไทยขึ้นแท่นอันดับสองของโลก รองจากออสเตรีย ตอกย้ำความสำเร็จในการดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก

3 เทรนด์สำคัญ โรงแรมไทยปี 2567

นอกจากนี้ รายงานยังเผยข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับโรงแรมในประเทศไทย โดยมี 3 ประเด็นสำคัญ ดังนี้

  1. นักท่องเที่ยววางแผนล่วงหน้า จองห้องพักยาวนานขึ้น: นักท่องเที่ยวที่เข้าพักในโรงแรมของไทยมีแนวโน้มจองห้องพักล่วงหน้านานขึ้น โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 27 วัน ซึ่งยาวนานที่สุดในเอเชีย และใกล้เคียงกับช่วงก่อนเกิดโรคระบาดในปี 2562
  2. ไทยขึ้นแท่นจุดหมายปลายทางยอดนิยม: ประเทศไทยติดอันดับ 5 ของโลก ด้านระยะเวลาการเข้าพักที่ยาวนานที่สุด โดยกว่า 15% ของการจองมีระยะเวลา 3 คืนขึ้นไป สูงกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลกที่ 11%
  3. นักท่องเที่ยวกระจายตัวทั่วถึงตลอดทั้งปี: แม้เดือนธันวาคมยังคงเป็นเดือนที่คึกคักที่สุด แต่โรงแรมต่างๆ มีการพึ่งพาเดือนสุดท้ายน้อยลงสำหรับจำนวนผู้เข้าพักประจำปี โดยจำนวนแขกในช่วงเดือนที่อากาศเย็นของปี 2567 เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า บ่งชี้ถึงการกระจายตัวของนักท่องเที่ยวที่สมดุลมากขึ้นในแต่ละฤดูกาล

SiteMinder ชี้ โรงแรมไทยต้องปรับตัว คว้าโอกาสเพิ่มรายได้

สุภกฤษฎิ์ แผนสมบูรณ์ ผู้จัดการประจำประเทศไทย SiteMinder กล่าวว่า “การเพิ่มขึ้นของอัตราค่าห้องพักเฉลี่ยในประเทศไทย รวมถึงการกลับมาอย่างแข็งแกร่งของนักท่องเที่ยวต่างชาติ แสดงให้เห็นว่าปีนี้ไม่เพียงเป็นปีที่ทำกำไรสำหรับโรงแรมในไทยเท่านั้น แต่ยังแสดงให้เห็นถึงการเติบโตของอุตสาหกรรมโรงแรมในท้องถิ่นท่ามกลางความเชื่อมั่นที่เพิ่มขึ้นของการเดินทาง”

อย่างไรก็ตาม คุณสุภกฤษฎิ์ เน้นย้ำว่า เพื่อรักษาความสามารถในการแข่งขัน โรงแรมต่างๆ จำเป็นต้องมีความคล่องตัว

“ด้วยระยะเวลาการจองที่ยาวนานขึ้น การเข้าพักในโรงแรมที่ยาวนานขึ้น และปริมาณนักท่องเที่ยวที่ค่อนข้างคงที่ตลอดทั้งปี ทำให้โรงแรมในประเทศไทยมีโอกาสในการตอบสนองต่อโอกาสใหม่ๆ ที่สามารถเพิ่มรายได้ ตัวอย่างเช่น งานวิจัยของเราบอกเราว่าความต้องการที่จะเดินทางเพื่องานอีเวนท์อยู่ในระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ และนักเดินทางก็เต็มใจที่จะใช้จ่ายกับประสบการณ์ที่มีความหมาย ผู้ประกอบการโรงแรมไทยสามารถใช้ประโยชน์จากทิศทางเหล่านี้ในการสร้างความสำเร็จอย่างมั่นคงในขณะที่อุตสาหกรรมกำลังอยู่ภายใต้การเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ” สุภกฤษฎิ์ กล่าว

เปิด 12 ช่องทางจองโรงแรมยอดนิยมในไทย

รายงานของ SiteMinder ยังเปิดเผย 12 อันดับช่องทางการจองโรงแรมที่สร้างรายได้สูงสุดให้กับโรงแรมไทยในปี 2567 โดยอ้างอิงจากข้อมูลการใช้บริการจองผ่านแพลตฟอร์ม SiteMinder ดังนี้

  1. Booking.com
  2. Agoda
  3. เว็บไซต์โรงแรม (การจองโดยตรง)
  4. Expedia Group
  5. Trip.com
  6. Hotelbeds
  7. Tiket.com
  8. Goibibo & MakeMyTrip
  9. Traveloka
  10. WebBeds
  11. Klook
  12. TBOHolidays

Klook มาแรง Trip.com ยืนหนึ่ง

การเติบโตของนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยเฉพาะจากเอเชีย ส่งผลให้ Klook ซึ่งเป็นที่นิยมในหมู่นักเดินทางจากสิงคโปร์ ฮ่องกง ไต้หวัน และฟิลิปปินส์ ไต่อันดับขึ้นมาเป็นช่องทางสร้างรายได้อันดับต้นๆ ในประเทศไทย ขณะเดียวกัน ผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งของ Trip.com สะท้อนถึงสถานะของจีนในฐานะตลาดนักท่องเที่ยวที่สำคัญที่สุดของประเทศไทย โดยได้รับแรงหนุนจากนโยบายยกเว้นวีซ่าสำหรับนักท่องเที่ยวชาวจีนในช่วงต้นปี 2567

เว็บไซต์โรงแรม กลับมาทวงบัลลังก์

จุดที่น่าสนใจคือ เว็บไซต์ของโรงแรมกลับขึ้นมาอยู่ใน 3 อันดับแรก แซงหน้า Expedia Group สอดคล้องกับแนวโน้มทั่วโลกที่พบว่าเว็บไซต์โรงแรมมีประสิทธิภาพในการสร้างรายได้ที่ดีขึ้น โดยสร้างรายได้เฉลี่ย 519 ดอลลาร์สหรัฐต่อการจอง สูงกว่าปีก่อน 8.5% และสูงกว่ามูลค่าการจองเฉลี่ยที่สร้างโดย OTA (Online Travel Agent) กว่า 60%

SiteMinder แนะ โรงแรมต้องสร้างประสบการณ์จองห้องพักที่ราบรื่น

คุณสุภกฤษฎิ์ กล่าวว่า “นักเดินทางที่จองโดยตรงมักจะเลือกห้องพักที่มีราคาสูงกว่า พักนานขึ้น และเพิ่มบริการเสริม ปัจจัยเหล่านี้แสดงให้เห็นถึงโอกาสที่สำคัญสำหรับโรงแรมในการนำเสนอข้อเสนอพิเศษที่นักเดินทางกำลังมองหา และผลการวิจัยของเราแสดงให้เห็นว่าโรงแรมหลายแห่งกำลังทำเช่นนี้อย่างมีประสิทธิภาพ”

อย่างไรก็ตาม คุณสุภกฤษฎิ์ ย้ำว่า ช่องทาง OTA ยังคงมีความสำคัญ

“สิ่งนี้ไม่ได้หมายความว่าผู้ประกอบการโรงแรมควรเพิกเฉยต่อช่องทางของบุคคลที่สามในปี 2568 ช่องทางต่างๆ เหล่านี้ช่วยสร้างการเข้าถึงที่เป็นเอกลักษณ์และไม่สามารถแทนที่ได้ รวมถึงการใช้งานที่ง่าย ซึ่งแสดงให้เห็นจากการครองตลาดอย่างต่อเนื่องในรายชื่อ 12 อันดับแรกของผู้สร้างรายได้จากการจองโรงแรมของประเทศไทย แต่สิ่งที่ผลการวิจัยของเราเน้นย้ำคือความสำคัญของโรงแรมในการมอบประสบการณ์การจองที่ง่ายดายแก่นักเดินทาง ซึ่งรวมถึงการชำระเงินที่ราบรื่น และมีความปลอดภัย เช่นเดียวกับที่ช่องทางของบุคคลที่สามที่ทำได้เป็นอย่างดี” สุภกฤษฎิ์ กล่าวทิ้งท้าย

หมายเหตุ: ท่านสามารถอ่านรายงานฉบับเต็มของ SiteMinder’s Hotel Booking Trends ได้ที่

Thailand Privilege Card ปรับกลยุทธ์ดึงดูดชาวต่างชาติคุณภาพ กระตุ้นเศรษฐกิจไทยปี 2568

Scroll to Top