SiteMinder เผยรายงาน SiteMinder’s Hotel Booking Trends ประจำปี 2567 ชี้ว่าประเทศไทยกลายเป็นดาวเด่นในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวโลก ดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวนมาก หนุนอัตราค่าห้องพักเฉลี่ยต่อวัน (ADR) พุ่งสูงขึ้นกว่า 15% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า นับเป็นประเทศเดียวในเอเชียที่เติบโตในระดับสองหลัก ท่ามกลางกระแสการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวทั่วโลก
รายงานดังกล่าววิเคราะห์ข้อมูลการจองโรงแรมกว่า 125 ล้านครั้งบนแพลตฟอร์ม SiteMinder พบว่าอัตราค่าห้องพักเฉลี่ยต่อวัน (ADR) ในประเทศไทยเพิ่มขึ้นเป็น 5,377 บาท จาก 4,648 บาทในปี 2566 โดยเดือนธันวาคมเป็นช่วงที่ราคาสูงสุด แตะระดับ 6,460 บาทต่อห้องพัก เพิ่มขึ้น 11% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า สะท้อนถึงอุปสงค์ที่แข็งแกร่งจากนักท่องเที่ยวต่างชาติ
ไทยครองแชมป์นักท่องเที่ยวต่างชาติสูงสุดในเอเชีย
SiteMinder ระบุว่า โรงแรมในประเทศไทยมีสัดส่วนแขกต่างชาติสูงถึง 77% ของจำนวนผู้เข้าพักทั้งหมด สูงกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลกที่ 48% ส่งผลให้ไทยขึ้นแท่นอันดับสองของโลก รองจากออสเตรีย ตอกย้ำความสำเร็จในการดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก
3 เทรนด์สำคัญ โรงแรมไทยปี 2567
นอกจากนี้ รายงานยังเผยข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับโรงแรมในประเทศไทย โดยมี 3 ประเด็นสำคัญ ดังนี้
SiteMinder ชี้ โรงแรมไทยต้องปรับตัว คว้าโอกาสเพิ่มรายได้
สุภกฤษฎิ์ แผนสมบูรณ์ ผู้จัดการประจำประเทศไทย SiteMinder กล่าวว่า “การเพิ่มขึ้นของอัตราค่าห้องพักเฉลี่ยในประเทศไทย รวมถึงการกลับมาอย่างแข็งแกร่งของนักท่องเที่ยวต่างชาติ แสดงให้เห็นว่าปีนี้ไม่เพียงเป็นปีที่ทำกำไรสำหรับโรงแรมในไทยเท่านั้น แต่ยังแสดงให้เห็นถึงการเติบโตของอุตสาหกรรมโรงแรมในท้องถิ่นท่ามกลางความเชื่อมั่นที่เพิ่มขึ้นของการเดินทาง”
อย่างไรก็ตาม คุณสุภกฤษฎิ์ เน้นย้ำว่า เพื่อรักษาความสามารถในการแข่งขัน โรงแรมต่างๆ จำเป็นต้องมีความคล่องตัว
“ด้วยระยะเวลาการจองที่ยาวนานขึ้น การเข้าพักในโรงแรมที่ยาวนานขึ้น และปริมาณนักท่องเที่ยวที่ค่อนข้างคงที่ตลอดทั้งปี ทำให้โรงแรมในประเทศไทยมีโอกาสในการตอบสนองต่อโอกาสใหม่ๆ ที่สามารถเพิ่มรายได้ ตัวอย่างเช่น งานวิจัยของเราบอกเราว่าความต้องการที่จะเดินทางเพื่องานอีเวนท์อยู่ในระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ และนักเดินทางก็เต็มใจที่จะใช้จ่ายกับประสบการณ์ที่มีความหมาย ผู้ประกอบการโรงแรมไทยสามารถใช้ประโยชน์จากทิศทางเหล่านี้ในการสร้างความสำเร็จอย่างมั่นคงในขณะที่อุตสาหกรรมกำลังอยู่ภายใต้การเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ” สุภกฤษฎิ์ กล่าว
เปิด 12 ช่องทางจองโรงแรมยอดนิยมในไทย
รายงานของ SiteMinder ยังเปิดเผย 12 อันดับช่องทางการจองโรงแรมที่สร้างรายได้สูงสุดให้กับโรงแรมไทยในปี 2567 โดยอ้างอิงจากข้อมูลการใช้บริการจองผ่านแพลตฟอร์ม SiteMinder ดังนี้
Klook มาแรง Trip.com ยืนหนึ่ง
การเติบโตของนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยเฉพาะจากเอเชีย ส่งผลให้ Klook ซึ่งเป็นที่นิยมในหมู่นักเดินทางจากสิงคโปร์ ฮ่องกง ไต้หวัน และฟิลิปปินส์ ไต่อันดับขึ้นมาเป็นช่องทางสร้างรายได้อันดับต้นๆ ในประเทศไทย ขณะเดียวกัน ผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งของ Trip.com สะท้อนถึงสถานะของจีนในฐานะตลาดนักท่องเที่ยวที่สำคัญที่สุดของประเทศไทย โดยได้รับแรงหนุนจากนโยบายยกเว้นวีซ่าสำหรับนักท่องเที่ยวชาวจีนในช่วงต้นปี 2567
เว็บไซต์โรงแรม กลับมาทวงบัลลังก์
จุดที่น่าสนใจคือ เว็บไซต์ของโรงแรมกลับขึ้นมาอยู่ใน 3 อันดับแรก แซงหน้า Expedia Group สอดคล้องกับแนวโน้มทั่วโลกที่พบว่าเว็บไซต์โรงแรมมีประสิทธิภาพในการสร้างรายได้ที่ดีขึ้น โดยสร้างรายได้เฉลี่ย 519 ดอลลาร์สหรัฐต่อการจอง สูงกว่าปีก่อน 8.5% และสูงกว่ามูลค่าการจองเฉลี่ยที่สร้างโดย OTA (Online Travel Agent) กว่า 60%
SiteMinder แนะ โรงแรมต้องสร้างประสบการณ์จองห้องพักที่ราบรื่น
คุณสุภกฤษฎิ์ กล่าวว่า “นักเดินทางที่จองโดยตรงมักจะเลือกห้องพักที่มีราคาสูงกว่า พักนานขึ้น และเพิ่มบริการเสริม ปัจจัยเหล่านี้แสดงให้เห็นถึงโอกาสที่สำคัญสำหรับโรงแรมในการนำเสนอข้อเสนอพิเศษที่นักเดินทางกำลังมองหา และผลการวิจัยของเราแสดงให้เห็นว่าโรงแรมหลายแห่งกำลังทำเช่นนี้อย่างมีประสิทธิภาพ”
อย่างไรก็ตาม คุณสุภกฤษฎิ์ ย้ำว่า ช่องทาง OTA ยังคงมีความสำคัญ
“สิ่งนี้ไม่ได้หมายความว่าผู้ประกอบการโรงแรมควรเพิกเฉยต่อช่องทางของบุคคลที่สามในปี 2568 ช่องทางต่างๆ เหล่านี้ช่วยสร้างการเข้าถึงที่เป็นเอกลักษณ์และไม่สามารถแทนที่ได้ รวมถึงการใช้งานที่ง่าย ซึ่งแสดงให้เห็นจากการครองตลาดอย่างต่อเนื่องในรายชื่อ 12 อันดับแรกของผู้สร้างรายได้จากการจองโรงแรมของประเทศไทย แต่สิ่งที่ผลการวิจัยของเราเน้นย้ำคือความสำคัญของโรงแรมในการมอบประสบการณ์การจองที่ง่ายดายแก่นักเดินทาง ซึ่งรวมถึงการชำระเงินที่ราบรื่น และมีความปลอดภัย เช่นเดียวกับที่ช่องทางของบุคคลที่สามที่ทำได้เป็นอย่างดี” สุภกฤษฎิ์ กล่าวทิ้งท้าย
หมายเหตุ: ท่านสามารถอ่านรายงานฉบับเต็มของ SiteMinder’s Hotel Booking Trends ได้ที่
–Thailand Privilege Card ปรับกลยุทธ์ดึงดูดชาวต่างชาติคุณภาพ กระตุ้นเศรษฐกิจไทยปี 2568
โค้ก โดยกลุ่มธุรกิจโคคา-โคล่า ในประเทศไทย สร้างความฮือฮาให้กับตลาดเครื่องดื่มอีกครั้ง ด้วยการเปิดตัว "โค้ก" ซีโร่ กลิ่นวานิลลา ความอร่อยใหม่ที่ผสานความซ่าส์อันเป็นเอกลักษณ์ของ "โค้ก" เข้ากับความหอมหวานละมุนละไมของวานิลลาได้อย่างลงตัว ที่สำคัญคือมาในสูตรไม่มีน้ำตาล ตอบโจทย์ผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพ โดยเฉพาะกลุ่ม Gen…
บริษัท ไซโก้ เอปสัน คอร์ปอเรชั่น (Epson) ประกาศแต่งตั้ง โยชิดะ จุนคิชิ ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานกรรมการและตัวแทนผู้อำนวยการ (President and Representative Director) และประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่ (Chief…
การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) โดย กองสิ่งแวดล้อม ฝ่ายพัฒนาโครงการรถไฟฟ้า ลงพื้นที่ตรวจติดตามการดำเนินงานลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมในการก่อสร้าง ช่วงเวลากลางคืน การก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ตลอดแนวเส้นทางโครงการฯ โดยเริ่มตั้งแต่จุดก่อสร้าง Cut…
LINE MAN ประกาศความร่วมมือครั้งสำคัญกับ Lotus’s และ Lotus’s go fresh ขยายฐานบริการ LINE MAN MART ให้ครอบคลุมกว่า 1,400 สาขาทั่วประเทศ…
พฤกษา ผนึกกำลัง โรงพยาบาลวิมุต มอบสิทธิพิเศษสุดเอ็กซ์คลูซีฟ และกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพครบวงจรให้ลูกบ้านตลอดปี 2568 ภายใต้แนวคิด "สุขภาพดีเริ่มต้นที่บ้าน" จิตชญา ตู้จินดา รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาดองค์กรกลุ่ม บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง…
ออเนอร์ (HONOR) ประกาศความสำเร็จครั้งสำคัญของสมาร์ทโฟนระดับแฟลกชิป HONOR Magic7 Pro 5G ที่สร้างยอดขายเติบโตสูงถึง 2.4 เท่า นับตั้งแต่เปิดให้พรีออเดอร์เมื่อวันที่ 11-21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2568…