Travel

มาสเตอร์การ์ด ชี้จีนเปิดประเทศ หนุนการท่องเที่ยวโตต่อเนื่อง ดันการเดินทางเชิงธุรกิจกลับมาคึกคัก โดยเฉพาะภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

รายงานล่าสุดโดยสถาบันวิจัยด้านเศรษฐศาสตร์มาสเตอร์การ์ด (Mastercard Economics Institute) เปิดเผยว่าในปี พ.ศ. 2566 ผู้บริโภคจะกลับมาเดินทางท่องเที่ยวมากขึ้น โดยส่วนใหญ่จะให้ความสำคัญกับการเดินทางพักผ่อนและมองหาแหล่งท่องเที่ยวใหม่ ๆ ทั่วโลก จากรายงาน Travel Industry Trends 2023 ยังเผยข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับสถานการณ์การเดินทางทั่วโลก ซึ่งเป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพเศรษฐกิจ ความต้องการของผู้บริโภค และการเปิดพรมแดนของประเทศจีน

“ขนิษฐา ตั้งวรพจน์วิธาน” แห่ง DUGA เดินหน้าสร้างคนรุ่นใหม่ เข้าใจ Digital Marketing ผ่านโครงการ “DigiLife TikTok Idea Challenge”

เมื่อสถานการณ์ทางเศรษฐกิจเปลี่ยนแปลงไปหลังการแพร่ระบาด เทรนด์การท่องเที่ยวก็เปลี่ยนแปลงไป พบว่านักท่องเที่ยวเลือกใช้จ่ายเงินไปกับการเดินทางท่องเที่ยวพักผ่อนมากกว่าการซื้อสินค้า ในขณะเดียวกัน การเดินทางเชิงธุรกิจก็เริ่มฟื้นตัวมาตั้งแต่ช่วงครึ่งหลังของปี 2565 โดยเฉพาะในองค์กรที่จำเป็นต้องให้พนักงานกลับมาทำงานตามปกติ จากรายงานยังชี้อีกว่า ความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจยังคงส่งผลกระทบในหลายประเทศ ดังนั้นกลับมาเปิดประเทศของจีน จึงคาดหวังว่าจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจโลกให้ดีขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

ข้อมูลสำคัญจากรายงานของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

การท่องเที่ยวพักผ่อนและการเดินทางเชิงธุรกิจมีอัตราการเติบโตใกล้เคียงกัน หลังจากถูกระงับการเดินทางมาเป็นเวลายาวนานจากมาตรการควบคุมการเดินทางระหว่างประเทศในเอเชีย ทำให้สถานการณ์การท่องเที่ยวพักผ่อนทั่วโลกจเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมามีอัตราการจองเที่ยวบินเพิ่มสูงขึ้นราว 31% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปี 2562 นอกจากนี้ ยังพบว่าครึ่งหลังของปี 2565 ไปจนถึงช่วงต้นปี 2566 อัตราการจองเที่ยวบินขององค์กรมีการเติบโตเทียบเท่ากับการจองเที่ยวบินเพื่อการพักผ่อนส่วนบุคคล โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศที่พนักงานกลับเข้ามาทำงานกันตามปกติมากขึ้น จึงเห็นได้ว่าการเดินทางท่องเที่ยวและการเดินทางเชิงธุรกิจทั่วโลกเริ่มมีอัตราการเติบโตเท่า ๆ กัน รายงานยังแสดงให้เห็นว่า ความต้องการในการจัดประชุมแบบพบหน้ากัน ทำให้ค่าใช้จ่ายในการเดินทางเชิงพาณิชย์และความบันเทิงเติบโตขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ นำโดยภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกที่เพิ่มสูงขึ้น 64% ตามมาด้วยยุโรปที่ 42% ในช่วงเดือนมกราคมถึงมีนาคมปี 2566

การเปิดประเทศของจีนส่งผลดีต่อการท่องเที่ยวโลกและเอเชียแปซิฟิก การที่จีนเปิดพรมแดนอีกครั้งหลังจากการตรึงมาตรการควบคุมสถานการณ์โรคระบาดที่เข้มงวดตลอดช่วงที่ผ่านมา ถือเป็นสัญญาณเชิงบวกต่อระบบเศรษฐกิจซึ่งคาดว่าจะได้รับแรงหนุนจากความต้องการด้านการท่องเที่ยวที่ถูกระงับมาเป็นเวลานาน โดยในเดือนมีนาคมปี 2566 ยอดการใช้จ่ายการท่องเที่ยวเพื่อสัมผัสประสบการณ์ใหม่เพิ่มสูงขึ้นถึง 93% เมื่อเทียบกับปี 2562 ถึงแม้ว่าจะมีอัตราการเดินทางน้อยที่สุดในปีที่ผ่านมาก็ตาม ดังนั้น เศรษฐกิจในเอเชียแปซิฟิกจะได้ประโยชน์อย่างชัดเจนจากการเปิดประเทศของจีน เพราะเป็นประเทศที่มีความเชื่อมโยงอย่างมากกับการค้า การท่องเที่ยว และการเชื่อมต่อทางภูมิศาสตร์กับประเทศอื่น ๆ ของโลก รายงานของสถาบันวิจัยด้านเศรษฐศาสตร์มาสเตอร์การ์ด ยังประมาณการณ์ว่า ประเทศที่จะได้ประโยชน์จากปัจจัยนี้มีทั้งโซนยุโรปเหนืออย่างเยอรมนีและฝรั่งเศส รวมถึงบราซิล ซึ่งเห็นได้จากการส่งออกสินค้าไปยังประเทศจีนที่มีอัตราเพิ่มสูงขึ้นเมื่อเศรษฐกิจฟื้นตัว

นักท่องเที่ยวออกท่องโลกไปยังสถานที่ใหม่ๆ ผู้บริโภคกำลังเพลิดเพลินไปกับรายได้ที่สูงขึ้นและการได้วิถีชีวิตแบบเดิมเหมือนก่อนการแพร่ระบาดกลับคืนมา ทำให้พวกเขาสามารถออกผจญภัยไปยังสถานที่ใหม่ ๆได้อีกครั้ง จากรายงานพบว่าประเทศสหรัฐอเมริกาและออสเตรเลียยังคงเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมในหมู่นักท่องเที่ยวจากเอเชียแปซิฟิก โดยเฉพาะการเดินทางท่องเที่ยวในช่วงฤดูใบไม้ผลิและฤดูร้อน นอกจากนี้เสน่ห์ที่โดดเด่นและประสบการณ์การท่องเที่ยวที่ไม่เหมือนใคร ทำให้ประเทศไทยติดอันดับหนึ่งในสิบของจุดหมายปลายทางยอดนิยม ซึ่งจัดอันดับจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าประเทศทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โดยตั้งแต่ปลายปี 2565 ฮ่องกงเริ่มกลับมาได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในหมู่นักท่องเที่ยว โดยติดอันดับ 10 จุดหมายปลายทางยอดนิยมและสามารถทะยานขึ้นสู่อันดับ 3 เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

นักท่องเที่ยวยังต้องการเดินทางเพื่อสัมผัสประสบการณ์ นักท่องเที่ยวแสดงให้เห็นถึงความต้องการท่องเที่ยวเพื่อประสบการณ์และความแปลกใหม่ และด้วยอิทธิพลของโซเชียลมีเดียและสื่อบันเทิงทำให้นักท่องเที่ยวตัดสินใจเดินทางไปยังจุดหมายปลายทางที่ไม่ค่อยได้รับความนิยมเพื่อดื่มด่ำประสบการณ์ทางวัฒนธรรมได้อย่างเต็มที่ โดยเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ยอดการใช้จ่ายต่อการท่องเที่ยวเพื่อประสบการณ์ทั่วโลกสูงขึ้นถึง 65% ในขณะที่การใช้จ่ายในสิ่งของเพิ่มขึ้นเพียง 12% เมื่อเทียบกับปี 2562 การใช้จ่ายเพื่อสัมผัสประสบการณ์กำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะในจุดหมายบางแห่งที่ยกเลิกการล็อกดาวน์แล้ว อย่างไรก็ตาม นักท่องเที่ยวชาวจีนที่ใช้จ่ายในสินค้าลักชัวรี่มีจำนวนมากขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับนักท่องเที่ยวชาติอื่น ซึ่งอาจช่วยกระตุ้นให้เกิดการใช้จ่ายในสินค้าเพิ่มขึ้นในตลาดทั่วโลก รายงานแสดงให้เห็นว่าประเทศไทยถือเป็นจุดหมายปลายทางที่ได้รับความนิยมสูงสำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการสัมผัสประสบการณ์ด้านวัฒนธรรมและสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ ๆ ในขณะเดียวกันก็มีผู้ที่ต้องการกลับมาสัมผัสกับเสน่ห์ของประเทศไทยที่คุ้นเคยเป็นจำนวนมาก ไทยจึงเป็นหนึ่งในประเทศที่มีอัตราการใช้จ่ายด้านประสบการณ์การท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นถึง 40.5% เมื่อเปรียบเทียบกับปี 2562 ในขณะที่การใช้จ่ายเพื่อซื้อสิ่งของเพิ่มขึ้น 24%

“ในปี 2566 นี้ การท่องเที่ยวในเอเชียกลับมาคึกคักขึ้นอีกครั้ง จากการที่ประเทศจีนเปิดพรมแดน รวมถึงประเทศอื่น ๆ ที่มีการผ่อนปรนมาตรการข้ามพรมแดนระหว่างประเทศ” เดวิด แมนน์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ฝ่ายกิจการเอเชีย สถาบันเศรษฐศาสตร์มาสเตอร์การ์ด กล่าว “ผู้คนทั่วโลกให้ความสำคัญและเริ่มออกเดินทางท่องเที่ยวกันมากขึ้น เพื่อสัมผัสประสบการณ์ อาจพุ่งทะยานสูงกว่าช่วง Revenge Travel หรือการเที่ยวเพื่อแก้แค้นหลังจากที่ไม่ได้ออกไปไหนมานานหลังจากการผ่อนปรนมาตรการล็อคดาวน์ในช่วงแรก และเมื่อเรามองไปถึงฤดูร้อนหรือฤดูกาลแห่งการท่องเที่ยวที่กำลังจะมาถึงในไม่ช้านี้ สิ่งหนึ่งที่เราควรจับตามองคืออุปทานเที่ยวบินและที่พักจะสามารถตอบสนองต่อความต้องการของนักท่องเที่ยวเหล่านี้ได้หรือไม่”

การสนับสนุนที่ครบวงจรสำหรับนักเดินทางและอุตสาหกรรมการท่องที่ยว

นักเดินทางต่างต้องการประสบการณ์ที่น่าประทับใจตั้งแต่ขั้นตอนการจองเที่ยวบินไปจนถึงก้าวแรกยังจุดหมายปลายทาง บริษัทที่ตระหนักถึงเรื่องนี้จะอยู่ในตำแหน่งที่ดีกว่ารายอื่นในการสร้างความสัมพันธ์ที่ยั่งยืนและมอบคุณค่าให้แก่ผู้บริโภค จุดเปลี่ยนที่สำคัญนี้ไม่เพียงเปลี่ยนแปลงแนวทางการให้บริการแก่ลูกค้าของพวกเขาเท่านั้น แต่ยังสร้างประสบการณ์การเดินทางรูปแบบใหม่ให้แก่เราทุกคน และแม้ว่าพฤติกรรมของผู้บริโภคจะเปลี่ยนแปลงไปตามสภาพเศรษฐกิจก็ตาม หากมีการนำเสนอทางเลือกในการชำระเงินที่หลากหลายมากขึ้น (เช่น การนำคะแนนสะสมมาแลกเป็นการจองที่พักหรือตั๋วเครื่องบิน) และการออกแบบการเดินทางและประสบการณ์จากข้อเสนอพิเศษ ก็ยังถือเป็นสองกลยุทธ์การตลาดที่สำคัญในการกำหนดให้นักเดินทางเป็นศูนย์กลางของธุรกิจการท่องเที่ยว

มาสเตอร์การ์ดมุ่งมั่นฟื้นฟูอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวทั่วโลก พร้อมนำนักท่องที่ยวไปสัมผัสกับประสบการณ์และบริการที่น่าประทับใจมากมาย ด้วยเครื่องมือวิเคราะห์ทางการตลาดและข้อมูลเชิงลึกความถี่สูง ซึ่งจะช่วยให้นักการตลาดสามารถปรับตัวและออกแบบบริการให้สอดคล้องตามความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไปของผู้บริโภคได้อย่างเท่าทัน ซึ่งจะนำมาสู่ความภักดีต่อแบรนด์สินค้าและบริการตลอดจนยอดขายที่เพิ่มขึ้นในท้ายที่สุด

supersab

Recent Posts

“โค้ก” ซีโร่ กลิ่นวานิลลา: เขย่าตลาดเครื่องดื่ม เติมความซ่าส์ หอมหวานลงตัว เอาใจ Gen Z

โค้ก โดยกลุ่มธุรกิจโคคา-โคล่า ในประเทศไทย สร้างความฮือฮาให้กับตลาดเครื่องดื่มอีกครั้ง ด้วยการเปิดตัว "โค้ก" ซีโร่ กลิ่นวานิลลา ความอร่อยใหม่ที่ผสานความซ่าส์อันเป็นเอกลักษณ์ของ "โค้ก" เข้ากับความหอมหวานละมุนละไมของวานิลลาได้อย่างลงตัว ที่สำคัญคือมาในสูตรไม่มีน้ำตาล ตอบโจทย์ผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพ โดยเฉพาะกลุ่ม Gen…

8 hours ago

Epson ประกาศแต่งตั้ง โยชิดะ จุนคิชิ ขึ้นแท่นผู้นำคนใหม่

บริษัท ไซโก้ เอปสัน คอร์ปอเรชั่น (Epson) ประกาศแต่งตั้ง โยชิดะ จุนคิชิ ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานกรรมการและตัวแทนผู้อำนวยการ (President and Representative Director) และประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่ (Chief…

9 hours ago

รฟม. ลุยตรวจเข้ม ลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมในการก่อสร้าง รถไฟฟ้าสายสีม่วง

การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) โดย กองสิ่งแวดล้อม ฝ่ายพัฒนาโครงการรถไฟฟ้า ลงพื้นที่ตรวจติดตามการดำเนินงานลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมในการก่อสร้าง ช่วงเวลากลางคืน การก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ตลอดแนวเส้นทางโครงการฯ โดยเริ่มตั้งแต่จุดก่อสร้าง Cut…

10 hours ago

LINE MAN MART ผนึกกำลัง Lotus’s และ Lotus’s go fresh ขยายบริการช้อปปิ้งออนไลน์สู่ 1,400 สาขา จัดเต็มส่วนลดสุดปังทุกสัปดาห์!

LINE MAN ประกาศความร่วมมือครั้งสำคัญกับ Lotus’s และ Lotus’s go fresh ขยายฐานบริการ LINE MAN MART ให้ครอบคลุมกว่า 1,400 สาขาทั่วประเทศ…

13 hours ago

พฤกษา จับมือ รพ.วิมุต มอบสิทธิพิเศษดูแลสุขภาพลูกบ้านตลอดปี 2568 ตอกย้ำผู้นำอสังหาฯ สร้างชุมชนสุขภาพดี

พฤกษา ผนึกกำลัง โรงพยาบาลวิมุต มอบสิทธิพิเศษสุดเอ็กซ์คลูซีฟ และกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพครบวงจรให้ลูกบ้านตลอดปี 2568 ภายใต้แนวคิด "สุขภาพดีเริ่มต้นที่บ้าน" จิตชญา ตู้จินดา รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาดองค์กรกลุ่ม บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง…

13 hours ago

HONOR Magic7 Pro 5G ยอดขายพุ่งทะยาน 2.4 เท่า สะท้อนความเชื่อมั่นเทคโนโลยี AI

ออเนอร์ (HONOR) ประกาศความสำเร็จครั้งสำคัญของสมาร์ทโฟนระดับแฟลกชิป HONOR Magic7 Pro 5G ที่สร้างยอดขายเติบโตสูงถึง 2.4 เท่า นับตั้งแต่เปิดให้พรีออเดอร์เมื่อวันที่ 11-21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2568…

13 hours ago