Clip Video

“สุดขอบฟ้า” รถไฟไทยทำสุดหรู ระดับเฟิร์สคลาส

Biztalk Journey วันนี้พาไปชม “สุดขอบฟ้า” โบกี้รถไฟสุดหรูฝีมือคนไทย ผลิตในไทย และใช้วัสดุกว่า 44% มาจากผู้ประกอบการไทย

ภายในขบวนรถไฟนี้ถูกออกแบบมาอย่างหรูหรา มีทั้งโซนที่เป็น ลักซ์ชัวรี่ 17 ที่นั่ง และ ซุปเปอร์ลักซ์ชัวร์รี่ อีก 8 ที่นั่ง มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ใกล้เคียงกับบนเครื่องบิน โดยเฉพาะระบบอินโฟเทนเม้นต์ที่เชื่อมโครงข่าย 5G ทำให้ผู้โดยสารสามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตและคอนเทนต์ต่าง ๆระหว่างการเดินทางได้

การพัฒนารถไฟสุดขอบฟ้า มีขึ้นเพื่อรองรับการพัฒนาระบบขนส่งทางรางที่อยู่ระหว่างเดินหน้าโครงสร้างรถไฟทางคู่ และมีความต้องการใช้ตู้รถไฟโดยสารจากนี้ไปอีก 20 ปี ไม่น้อยกว่า 2,425 ตู้ ซึ่งคิดเป็นมูลค่ารถไฟต่อตู้ เฉลี่ยตู้ละ 50 ล้านบาท รวมมูลค่าสำหรับตลาดการผลิตตู้รถไฟโดยสารประมาณ 100,000 ล้านบาท

โดยมีแผนการให้บริการรถไฟระยะกลางในแนวเส้นทางรถไฟรางคู่ระยะ 200-500 กิโลเมตร และรถไฟท่องเที่ยวในแนวเส้นทางของ รฟท. เพื่อแข่งขันกับสายการบินต้นทุนต่ำและรถยนต์ส่วนตัว อีกทั้งการผลิตและออกแบบโดยคนไทย ใช้วัสดุและอุตสาหกรรมภายในประเทศกว่า 44% จะช่วยประเทศลดต้นทุนการนำเข้าตู้รถไฟจากต่างชาติได้ไม่น้อยกว่า 30% ลดการพึ่งพาเทคโนโลยีจากต่างชาติ

การรถไฟฯ​ได้รับมอบ ”ตู้รถไฟสุดขอบฟ้า“ จากทีมวิจัยฯมาเรียบร้อยแล้ว และจะทำการทดสอบการเดินรถระยะไกล ในเส้นทาง กรุงเทพ-เชียงใหม่ เพื่อทดสอบสมรรถนะ ซึ่งหากทุกอย่างสมบูรณ์ การรถไฟฯ มีแผนจะใช้ตู้รถดังกล่าวเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว และให้บริการเชิงพาณิชย์ต่อไป

ส่วนราคาค่าโดยสารรถไฟในชั้นนี้ ยังไม่มีการเปิดเผยออกมา เพราะต้องดูก่อนว่า จะนำไปวิ่งในเส้นทางไหน แพคเกจราคาเป็นอย่างไร ซึ่งจะไม่เท่ากัน แต่แว่ว ๆ มาว่า มีการติดต่อขอเช่าเหมาโบกี้ เพื่อไปเที่ยวหัวหินกันแบบไพรเวท กันแล้ว ..เอ้า..ใครอยากเที่ยวแบบใหม่ด้วยรถไฟที่คนไทยทำ ยกมือขึ้น…….

เดินทางคุ้มค่ากับ “รถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง”

supersab

Recent Posts

แกะกล่อง Xperia 10 VI รุ่นน้องที่คลานตามรุ่นพี่มาติดๆ ในราคา 16,990 บาท

สวัสดีครับ วันนี้ Biztalk Gadget จะพามา แกะกล่อง Xperia 10 VI จากค่าย Sony ที่เปิดตัวใหม่เป็นประจำทุกปี โดยซีรีส์ 10 จะถือว่าเป็นน้องเล็กสุด…

14 hours ago

Lenovo เปิดตัว ThinkPad P1 Gen 7 เวิร์กสเตชันรุ่นพกพาที่มาพร้อม AI เทคโนโลยี

Lenovo เปิดตัวโมบายเวิร์กสเตชันพกพารุ่นใหม่ล่าสุด ได้แก่ ThinkPad P1 Gen 7, P16v i Gen 2, P16s i Gen 3…

1 day ago

AIS ร่วมกับ สพฐ และ มจธ. ปั้นครีเอเตอร์วัยทีน เปิดเวทีส่งคลิปสั้นเสริมทักษะ รู้ทันภัยไซเบอร์ กับกิจกรรม “อุ่นใจไซเบอร์ Young Creator Challenge 2024”

จากการทำงานร่วมกันของ AIS สำนักงานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และ มหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าธนุบรี (มจธ.) ในการนำหลักสูตร “อุ่นใจไซเบอร์” แพลตฟอร์มการเรียนรู้ออนไลน์ด้านทักษะดิจิทัลหลักสูตรแรกของไทยที่ได้รับมาตรฐานจากสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ที่วันนี้ถูกส่งต่อไปยังโรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. ที่ครอบคลุมเขตพื้นที่การศึกษาทั้ง 245…

1 day ago

Huawei Digital Power เปิดตัว FusionCharge ใหม่ ระบายความร้อนด้วยของเหลวสำหรับโซลูชันชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแบบชาร์จเร็วพิเศษ สุดล้ำในไทย

Huawei Digital Power เดินหน้าขับเคลื่อนเทคโนโลยีการชาร์จพลังงานไฟฟ้าแห่งอนาคต เปิดตัวโซลูชัน FusionCharge ใหม่ ที่ใช้นวัตกรรมการระบายความร้อนด้วยของเหลว (liquid-cooled) เร็วพิเศษ (ultra-fast) ในประเทศไทย ภายในงานมหกรรมพลังงานที่ยั่งยืนแห่งอาเซียน (ASEAN Sustainable…

2 days ago

ไปรษณีย์ไทย เปิดตำนานการทายผลบอลสุดแปลก ที่นักเก็งผลกีฬาทั่วโลกต้องจารึก

ถ้าจะพูดถึงกีฬาที่แฟน ๆ ทั่วโลกตั้งตารับชมกันมากที่สุดคงหนีไม่พ้นฟุตบอล ที่ไม่ว่าจะบิ๊กแมตช์หรือการแข่งขันไหนก็มักจะได้ยินเสียงเฮจากบรรดากองเชียร์ อีกทั้งเราก็มักจะได้เห็นการสร้างสรรค์แคมเปญจากแบรนด์ต่าง ๆ ที่ให้ทุกคนได้ร่วมสนุกกับกีฬาฟุตบอล โดยในหลาย ๆ กิจกรรมก็ต้องบอกเลยว่าสนุกและครีเอทชนิดที่คาดไม่ถึงเลยทีเดียว สำหรับในไทย แคมเปญการเชียร์บอลที่บรรดาคอบอลต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่ามันส์และลุ้นที่สุดก็คือ แคมเปญเชียร์บอลให้มัน เฮลั่นรับโชค ทุกที่ทุกเวลา…

2 days ago

HONOR ชวนร่วมกิจกรรม The Ai Portrait Studio Event พบเซอร์ไพรส์พิเศษ พร้อมโปรโมชันสุดปัง 6 – 7 ก.ค.นี้ ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์

ออเนอร์ (HONOR) จัดกิจกรรมพิเศษ “HONOR 200 Series - The Ai Portrait Studio Event” เพื่อเปิดโอกาสให้ทุกคนได้เป็นเจ้าของสมาร์ทโฟน HONOR 200…

2 days ago