รู้จัก “กัปตันอุ๋ย” สาวเก่งแห่ง “THAI SMILE BOAT”

รู้จัก "กัปตันอุ๋ย" สาวเก่งแห่ง "THAI SMILE BOAT"

Biztalk Journey พาไปทำความรู้จัก “กัปตันอุ๋ย” สาวเก่งแห่ง THAI SMILE BOAT เปิดมุมมองชีวิตกัปตันเรือสาวสุดเท่ พร้อมส่องเบื้องหลังอาชีพกัปตันเรือในสังกัด THAI SMILE BOAT

ใครหลายคนอาจหลงนึกว่ามีแต่ผู้ชายเท่านั้นที่คอยคุมเรือลำใหญ่ขับเคลื่อนวิถีชีวิต รับ-ส่งผู้โดยสารอยู่กลางน่านน้ำเจ้าพระยา แต่คุณรู้หรือไม่ว่า.. ปัจจุบันอาชีพ กัปตันเรือ ผู้หญิงก็เป็นได้ ขับเรือลำใหญ่ไม่มีอะไรยากเกินผู้หญิงทำ

วันนี้ทีมงานจึงอยากพามารู้จัก “กัปตันอุ๋ย” กัญญาภัทร เทียวพานิช กัปตันหญิงสุดเท่แห่งไทย สมายล์ โบ้ท

ประโยคที่ว่า “ผู้ชายทำได้ ผู้หญิงก็ทำได้” นี่คือข้อคิดพื้นฐานของกัปตันอุ๋ย

โดยกัปตันอุ๋ยเล่าให้ทางทีมข่าวฟังว่า นี่ก็ปีที่ 2 แล้วที่พี่ได้เข้ามาเป็นกัปตันเรือไทย สมายล์ โบ้ท สิ่งที่เจอตลอดการทำงานคือ รอยยิ้มของผู้โดยสารทุกคน ที่เราได้เห็นการเปลี่ยนแปลง การพัฒนาของวงการเรือโดยสาร จากเรือเก่าๆ กลายมาเป็นเรือไฟฟ้า ใครจะคิดฝันว่าวันหนึ่งเรือคาตามารันรูปแบบพลังงานไฟฟ้าจะมาวิ่งให้บริการในแม่น้ำเจ้าพระยามากมายขนาดนี้

ส่วนเรื่องอุปสรรคในการทำงาน ตนเองมองว่า ทุกอาชีพมีปัญหาเข้ามาตลอด แต่ละอาชีพก็แตกต่างกันไป เหนื่อยบ้างไหม ก็มีนะ แต่ไม่เคยท้อ เพราะเราสนุกกับการทำงาน อย่างตัวพี่อุ๋ยเองเรารักที่จะขับเรือให้บริการ ไปส่งคนท่องเที่ยว ไปหาหมอ ไปเดินหาของอร่อยกินตามท่าเรือต่างๆ ยิ่งเห็นผู้โดยสารเขานั่งอยู่บนเรืออย่างสบายใจ มีรอยยิ้มในเส้นทางที่เรานำพาเขาไปส่งได้ถึงที่หมาย นั่นแหละที่ทำให้พี่อุ๋ยเองสนุกกับการตื่นขึ้นมาขับเรือไฟฟ้าลำใหญ่ได้ในทุกวัน

อีกเรื่องในการทำงาน จากมุมมองของกัปตันหญิงสุดเท่คนนี้ มองว่า เป็นความท้าทายสำคัญอย่างหนึ่งของผู้หญิง คือ “ภาพจำอาชีพกัปตันเรือ ใครๆ ก็คิดว่าต้องเป็นผู้ชาย” แต่ลองดูตอนนี้สิ พี่เป็นผู้หญิงคนหนึ่งที่ก้าวขึ้นมาเป็นกัปตันขับเรือไฟฟ้าลำละหลายสิบล้าน ควบคุมเรืออยู่บนแม่น้ำเจ้าพระยา สำหรับพี่มันเป็นงานที่สุดยอดจริงๆ

“ตัวพี่เองกล้าพูดและบอกได้เต็มปากว่า ภูมิใจมากที่ได้ทำอาชีพนี้”

หากจะให้เล่าถึงอุปสรรคในการทำงานกัปตันเรือ ก็คงเป็นการบังคับเรือ ซึ่งไม่ใช่แค่สักแต่ว่าขับไปได้ แต่ต้องควบคุมให้เรือนิ่งอยู่บนคลื่นที่ไหลเชี่ยวตลอดเวลา หรือจะเรียกให้เข้าใจง่าย ๆ คือการใส่ใจ ใส่ใจให้กับผู้โดยสาร ใส่ใจกับพี่น้องเรือที่ร่วมทางกับเรา ไม่ว่าจะเรือเล็ก เรือหางยาว หรือเรืออื่นๆ ไม่ให้การแล่นเรือของเราไปนั้นกระทบเพื่อนร่วมทางและสร้างความปลอดภัยทางน้ำที่เราใช้ร่วมกัน

อาชีพกัปตันเรือ ไม่ได้มีแค่ผู้ชายเท่านั้นที่ทำได้ ผู้หญิงเองก็คุมพังงาเรือใหญ่ได้เช่นเดียวกัน

Scroll to Top