HONOR Magic V3 กับการแข่งขันของสมาร์ทโฟนจอพับ

HONOR Magic V3 กับการแข่งขันของสมาร์ทโฟนจอพับ

สวัสดีครับ วันนี้ Biztalk Gadget จะมาชวนคุยเรื่องการแข่งขันของ สมาร์ทโฟนจอพับ รุ่นใหญ่กันครับ หลัง HONOR Magic V3 แฟล็กชิปจอพับตัวล่าสุด เตรียมจะเปิดตัวในไทยวันที่ 15 ตุลาคมนี้แล้ว ลองมาดูกันครับ ว่าตอนนี้สถานการณ์การแข่งขันเป็นอย่างไรบ้าง

หากจะย้อนไปถึงตอนที่สมาร์ทโฟนจอพับเข้ามาทำตลาดในประเทศไทย ก็น่าจะประมาณ 4-5 ปีที่แล้ว ซึ่ง Samsung ก็เป็นเจ้าแรกที่เข้ามาทำตลาดในไทย มาถึงวันนี้ก็มีแบรนด์จีนที่เป็นคู่แข่งหลายแบรนด์ทีเดียว ถ้าเป็นสมาร์ทโฟนจอพับแบบตัวเล็กแบบ Galaxy Z Flip จริงๆ แล้วในจีนมีแทบทุกแบรนด์ที่ทำขายในจีนแต่ไม่ได้มาทำตลาดในไทย แต่ถ้านับเฉพาะที่มาขายในไทยก็จะมี OPPO, Xiaomi และล่าสุด Infinix

ส่วนสมาร์ทโฟนจอพับที่เป็นตัวใหญ่แบบ Z Fold ปัจจุบันมีแค่ HONOR แบรนด์เดียวที่ยังแข่งขันอยู่ในตลาดเมืองไทย ส่วน Huawei หลังจากมีปัญหาด้านการใช้ Google Service ก็แทบจะหายไปจากตลาดไทยเลย

ทำให้ปัจจุบัน HONOR มียอดขายสมาร์ทโฟนจอพับอยู่ที่ 12% จากปีก่อนที่ 3% เท่านั้น ถือว่าเติบโตได้ค่อนข้างดีเลยครับ

เอาล่ะครับเรามาเข้าประเด็นของการพัฒนาเพื่อการแข่งขันด้านสมาร์ทโฟนจอพับของ HONOR กันดีกว่า

ผู้บริโภคอยากลองใช้จอพับ?

คำถามสำคัญคำถามแรก คือ วันนี้ผู้ใช้สมาร์ทโฟนอยากลองใช้สมาร์ทโฟนจอพับกันหรือไม่ ซึ่งล่าสุดทาง HONOR เอง ก็ได้เปิดผลสำรวจมาว่า ผู้ใช้สมาร์ทโฟนรุ่นแฟล็กชิปมากถึง 89% อยากลองใช้สมาร์ทโฟนจอพับ จะต้องถือว่าเป็นตัวเลขที่มากพอสมควรเลยนะครับ ซึ่งถ้าถามความเห็นส่วนตัวผมก็ยอมรับว่าผมเองก็อยากได้เหมือนกัน แต่ก็ติดปัจจัยที่ด้านราคาเป็นหลัก

สำหรับผู้บริโภคที่อยากลองสมาร์ทโฟนจอพับ ก็ติด Pain point เดียวกันกับผมครับ คือปัจจัยเรื่องราคา แต่ก็ยังมีประเด็นอื่นๆ ด้วยคือ น้ำหนักมันยังมากเกินไปถ้าเทียบกับการพกสมาร์ทโฟนธรรมดา รวมถึงกังวลเรื่องความทนทาน และความจุของแบตเตอรี่ที่จะต้องอยู่ได้ทั้งวันแบบสบายๆ

น้ำหนักตัวเครื่อง และ ความทนทาน 

สำหรับประเด็นด้านน้ำหนักตัวเครื่อง ในครั้งนี้เจ้า HONOR Magic V3 ที่กำลังจะเปิดตัวในไทยนี้ เรียกว่าเขาพัฒนามาเพื่อตอบโจทย์ Pain point ได้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความหนา ที่เมื่อกางออกตัวเครื่องจะหนาแค่ 4.35 มิลลิเมตร หรือหากพับก็จะหนาแค่ 9.2 มิลลิเมตร ส่วนน้ำหนักรอบนี้เหลือแค่ 226 กรัม เบากว่า iPhone 16 Pro Max 1 กรัม ส่วน แบตเตอรี่ใส่มาให้มากถึง 5150mAh

จุดที่คนกังวลมากที่สุดน่าจะเป็นเรื่องของบานพับ ครั้งนี้ HONOR เคลมเลยว่าตัวเครื่องนั้นสามารถพับได้ถึง 5 แสนครั้ง ซึ่งหากพับวันละ 100 ครั้งก็จะพับได้ถึง 13 ปี ซึ่งแน่นอนว่าถึงวันนั้นเราก็คงเปลี่ยนไปใช้เครื่องอื่นแล้วจะครับ

ต่อมาเป็นเรื่องของแกนกลางที่เลิกใช้วัสดุไทเทเนียม แต่เขาใช้วัสดุที่เรียกว่า HONOR Supersteel เป็นโลหะที่ใช้ทำแท่นขุดเจาะ ซึ่งเคลมว่าทนแรงกดทับได้มากกว่าเดิมถึงแม้ว่าตัวเครื่องจะบางลง

ด้านกระจกจากจอนอก ก็เคลมว่าทนกว่ารุ่นก่อนหน้าถึง 10 เท่า ส่วนกระจกด้านในทนทานกว่าเดิมถึง 5 เท่า

นอกจากนี้ยังใช้วัสดุอย่าง Non-Newtonian Fluid เข้ามาใส่ในเลเยอร์ด้านในจอ ซึ่งเป็นวัสดุที่ทนแรงกระแทกได้ดี ขณะเดียวกันก็สามารถช่วยซึมซับแรงกระแทกได้

ซึ่งเขาเคลมว่าเอาไปซักในเครื่องซักผ้า โทรศัพท์ยังไม่เป็นอะไร อันนี้คงต้องรอวันที่เปิดตัวเห็นว่าจะมีการสาธิตให้ดูด้วยครับ

ด้านการกันน้ำรอบนี้ก็ได้มาตรฐาน IPX8 กันน้ำได้ลึก 2.5 เมตร ซึ่งเขาใช้ยางชนิดพิเศษที่บางแค่ 0.01 มิลลิเมตรมาเคลือบครับ

แบตเตอรี่

สำหรับการพัฒนาแบตเตอรี่ รอบนี้ใช้เป็นซิลิคอนคาร์บอน 3.0 โดยในครั้งนี้ใช้ซิลิคอนเข้าไปผสมมากถึง 10% โดยในทางการพัฒนาต้องยอมรับว่าซิลิคอนช่วยให้แบตเตอรี่มีประสิทธิภาพดีขึ้น แต่ขณะเดียวกันก็เป็นอันตรายเพราะซิลิคอนเป็นวัสดุที่ขยายและหดตัวได้เร็ว ซึ่ง HONOR เองก็มั่นใจว่าได้พัฒนาเทคโนโลยีนี้อย่างต่อเนื่องจนมีความปลอดภัย

ด้านความเร็วในการชาร์จ ในรุ่นนี้สามารถชาร์จแบบมีสายได้เร็วสุดที่ 66W และแบบไร้สายได้ที่ 50W

HONOR Magic V3 กับการแข่งขันของสมาร์ทโฟจอพับ

หน้าจอ

มาถึงเรื่องหน้าจอกันครับ สำหรับขนาดหน้าจอเมื่อพับอยู่จะกว้างอยู่ที่ 6.43 นิ้ว ส่วนถ้ากางออกมาจะมีความกว้าง 7.92 นิ้ว ซึ่งเท่ากับรุ่นก่อนหน้า แต่ที่จะมีเพิ่มมาในครั้งนี้ก็คือว่า หน้าจอสามารถรองรับการเขียนจาก Stylus ได้ทั้งจอนอกและจอด้านใน ซึ่ง Galaxy Z Fold นั้นใช้ปากกาได้กับเฉพาะจอด้านใน

สำหรับความสว่างสูงสุดนั้นให้มามากถึง 5000 nits มีเทคโนโลยี Eye Protection และยังใช้ AI Defocus Display เป็นเทคโนโลยีที่ใช้กับแว่นของคนสายตาสั้น วิธีการทำงานคือ ทำให้เรามองเห็นชัดในจุดที่เราเพ่งสายตาไป ส่วนที่ไม่ได้โฟกัสก็จะเบลอ เช่นเดียวกับสมองของผู้ใช้ ที่จะเป็นตัวประมวลผลความชัดเอง ซึ่งการนำเทคโนโลยีนี้มาใส่ในหน้าจอ จะช่วยถนอมสายตาผู้ใช้ได้มากขึ้น

นอกจากนี้ยังมีเทคโนโลยี Wet Hand Touch ต่อไปนี้คนที่เล่นสมาร์ทโฟนกลางสายฝน หรือมือเปียกอยู่ ก็ไม่ต้องกังวล เพราะทัชแล้วยังแม่นยำเหมือนเดิม

ประสิทธิภาพ

แน่นอนว่า ชิปเซ็ตประมวลผลครั้งนี้มาพร้อมกับ Snapdragon 8 Gen3 แต่ HONOR เองก็ยังเคลมต่อว่า เจ้าตัวนี้ยังมีชิป Power Enhance Chip E1 เข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน และตัว C1 เข้ามาช่วยเรื่องการจับสัญญาณ รวมถึง Security Chip เข้ามาช่วยเรื่องความปลอดภัย

ส่วนระบบระบายความร้อน หรือ Vapor chamber ที่หลายคนกังวล ว่าเครื่องบางลงแบบนี้จะระบายความร้อนดีไหม ซึ่งในครั้งนี้เขาใส่ไทเทเนียม เข้ามาอยู่ในกระบวนการระบายความร้อนด้วย ซึ่งตรงนี้ถ้าได้เครื่องมาทดสอบ ก็จะทดสอบเรื่องความร้อนอีกทีครับว่าระบายได้ดีจริงมั้ย

กล้อง

เป็นอีกจุดหนึ่งที่สมาร์ทโฟนจอพับมักจะมีปัญหา คือใส่กล้องเข้าไปได้ไม่เท่ากับมือถือแฟล็กชิปในรุ่นจอไม่พับ ซึ่งรอบนี้ HONOR ก็อัดเลนส์มาให้เต็มที่ ทั้งกล้องหลักที่ 50MP f/1.6 ตัวต่อมาเป็น Periscope Tele Camera 50MP ซูมได้สูงสุด 100X

ซึ่ง 2 ตัวแรกนี่ใส่ OIS มาให้ด้วย โดยใช้เทคโนโลยีที่ชื่อว่า SMA Motor คือการใช้ความร้อนในการเขย่า ช่วยการโฟกัสให้เร็วขึ้น และกันสั่นได้ดี

สำหรับตัวสุดท้ายเป็น Ultra-wide 40MP และยังให้กล้องเซลฟี่มาอีกที่ 20MP

นอกจากนี้ยังมาพร้อม Harcourt Mode เหมือนกับ HONOR 200 อีกด้วย

HONOR Magic V3 มาพร้อม AI

เป็นเรื่องสุดท้าย และเป็นเราจะข้ามไปไม่ได้ เพราะวันนี้ทุกแบรนด์ออกมาพูดเรื่อง AI กันหมด ถึงแม้ว่า Samsung จะเป็นผู้นำที่เปิดตัวมาก่อนเพื่อน แต่วันนี้ลองหันไปดูรอบๆ ก็จะพบว่า ค่ายจีนทำได้เหมือนกันแทบจะทุกอย่าง ซึ่งปัจจัยมันมาจากการที่ทุกค่ายใช้ Ecosystem ของ Google จึงเข้าถึงการพัฒนาร่วมกับ Gemini กันได้หมด

ล่าสุด Xiaomi ก็ได้เปิดตัว AI ที่ใช้กับสมาร์ทโฟน หลายๆ ฟีเจอร์เองก็ทำงานลักษณะเดียวกับ Galaxy AI เช่นเดียวกัน HONOR Magic V3 ก็จะมาพร้อม AI ไม่ว่าจะเป็น Magic Eraser ที่ช่วยลบวัตถุที่ไม่ต้องการออกไป ซึ่งเขาเคลมว่าปลอดภัยจากการหลุดของข้อมูล เพราะใช้ HONOR Cloud มาเป็นตัวกลางเพื่อป้องกันข้อมูลหลุด

Magic Portal เป็นการใช้ AI เข้ามาเชื่อมแอปพลิเคชันอัตโนมัติ เช่น ขณะที่เรากำลังคุย LINE กับเพื่อน แล้วเพื่อนส่งจุดนัดพบมาให้เป็นข้อความ เราสามารถก๊อปปี้ข้อความไปเข้าไปที่แอปพลิเคชันเรียกรถได้ทันที

นอกจากนี้ก็ยังมี AI ที่ทำงานลักษณะเดียวกันกับ Circle to Search หรือตัวช่วยค้นหาข้อมูลจากภาพ และ Face to Face Translation เป็น AI ช่วยแปลภาษาแบบเรียลไทม์ ปัจจุบันรองรับแล้ว 10 ภาษา แต่ยังไม่มีภาษาไทย

ส่วนด้านราคา ทาง HONOR เองก็เคลมอีกว่า ตอบโจทย์คนหมู่มากอย่างแน่นอน ถ้าตอบโจทย์จริง รอบนี้กระเป๋าตังสั่นแน่นอนครับ เพราะเล็งจอพับมานานแล้ว หลังจากเปิดตัวจะมาอัปเดตราคาให้ฟังกันอีกรอบครับ

ก็ประมาณนี้ครับ กับการแข่งขันของสมาร์ทโฟนจอพับของทาง HONOR เรียกว่าพัฒนาไปไกลจริง ในปีหน้าเราอาจจะได้เห็น Samsung กลับมารุกหนัก ป้องกันส่วนแบ่งตลาดไหลออกก็เป็นไปได้ครับ

รีวิว HONOR X6b แบตอึด ถึก ทน ในราคา 3,999 บาท

Scroll to Top