Clip Video

ทดสอบกล้อง realme C55 กับเซ็นเซอร์ 1/2 นิ้ว ภาพสวยขนาดไหน น่าซื้อมั้ย

วันนี้ Biztalk จะพามารีวิวภาพจากกล้องของเจ้า realme C55 ที่เขาว่าให้เซ็นเซอร์มาใหญ่ถึง 1/2 นิ้ว ใหญ่ที่สุดในเซกเมนต์ของกลุ่มสมาร์ทโฟนราคาครึ่งหมื่น

แต่ก่อนจะไปดูเรื่องภาพ มาชมตัวเครื่องกันก่อนครับ

สำหรับอุปกรณ์ภายในกล่องมี สายชาร์จแบบฝั่งนึง Type A ฝั่งนึง Type C มีหัวชาร์จมาให้ มีเคสใส และเข็มจิ้มสำหรับใส่ซิม

ตัวเครื่องหน้าจอขนาด FHD+ 6.72 นิ้ว Refresh rate สูงสุดที่ 90Hz ใช้ชิปเซ็ต MediaTek Helio G88 สถาปัตยกรรม octa-core 12nm และการ์ดจอ Mali-G52 ความเร็ว 2.0GHz

ด้านขวามีปุ่มสำหรับปิด-เปิดหน้าจอ ปุ่มเพิ่มลดเสียง ช่องใส่ซิมอยู่ด้านซ้ายของตัวเครื่อง ส่วนด้านล่างมีลำโพง พอร์ท Type-C สำหรับชาร์จและโอนถ่ายข้อมูล และรุ่นนี้รองรับชุดหูฟังแบบ 3.5 มิล ด้วย

ด้านหลังของสี Rainy Night ถือว่าลายสวยเลยนะครับ เป็นลายพื้นสีดำที่มีเส้นเหมือนฝนตก

ตัวกล้องเห็นข้างหลังเหมือนมี 2 กล้อง แต่จริงๆ มีเลนส์หลักแค่ตัวเดียว ความละเอียด 64 ล้านพิกเซล อีกตัวเป็นเลนส์ขาวดำ 2 ล้านพิกเซล ส่วนกล้องหน้า 8 ล้านพิกเซล

ลองกล้อง vivo V27 5G ถ่ายภาพนิ่งและ VDO ระดับนี้ คุ้มค่าตัวมั้ย

ครั้งนี้ผมได้นำเจ้า realme C55 ไปทดสอบทั้งการถ่ายภาพวิวทั่วไป ถ่ายภาพย้อนแสงยามเย็น ถ่ายแบบเจาะวัตถุ เซลฟี่ ถ่ายภาพกลางคืน ถ่ายในอาคารที่มีแสงมากและน้อย และทดสอบวิดีโอด้วยครับ

ส่วนโหมดที่ใช้หลักจะเป็นโหมดถ่ายภาพปกติ และถ่ายภาพบุคคล ซึ่งทุกภาพที่ถ่ายผมไม่ได้ปรับแต่งสีเลยแม้แต่น้อย

และต้องบอกก่อนว่า ในช่วงนี้ได้เจ้า realme C55 มาทดสอบ ผมไม่เจอวันที่ฟ้าใสสักวัน เป็นช่วงที่มี PM 2.5 เลยเจอฟ้าหม่นๆ ตลอด ภาพวิวท้องฟ้าที่ได้เลยอาจจะดูไม่ค่อยสดใส แต่ต้องยอมรับว่า AI มันจัดการสีภาพออกมาได้โอเคทีเดียวครับ

ต่อมาลองมาดูการถ่ายภาพย้อนแสงกันบ้าง ผมเลือกถ่ายย้อนแสงแดดในช่วงเวลาเย็น เพราะตอนกลางวันช่วงนี้ร้อนเหลือเกิน ลองมาดูภาพกันดีกว่าครับ มีทั้งถ่ายดอกไม้ดอกเล็กๆ / ถ่ายพุ่มต้นไม้ / ถ่าย Portrait ย้อนแสง / ถ่ายใบไม้ในจุดที่สีของใบตัดกับต้นด้านหลัง / ถ่ายพระอาทิตย์ตอนใกล้ตก

ต่อมาเป็นภาพถ่ายแบบเจาะวัตถุ ต้องบอกว่าส่วนมากจะเป็นภาพดอกไม้ครับ ต้องบอกว่าการโฟกัสของโหมดถ่ายคนเมื่อเอามาใช้ถ่ายดอกไม้ก็ทำได้ดีเช่นกัน ไม่ว่าจะดอกใหญ่หรือเล็กก็ยังโฟกัสติด มีแถมรูปแมวให้รูปนึงครับ

มาดูภาพเซลฟี่กันบ้าง ผมลองถ่ายเทียบให้เห็นกันเลยว่า แบบธรรมดาและถ่ายรูปบุคคล มันต่างกันขนาดไหน ลองเปรียบเทียบกันดูครับ

ส่วนภาพถ่ายกลางคืน ผมค่อยๆ ไล่ถ่ายตั้งแต่ช่วงที่ฟ้ายังไม่มืดสนิท จนเข้าช่วงฟ้ามืด ต้องบอกว่าสีของฟ้าที่ผมเห็นกับภาพถ่ายที่ออกมานั้นสีค่อนข้างใกล้เคียงกัน ไม่ได้ถูกขับสีออกมาให้ดูเวอร์มาก เพราะวันที่ไปถ่ายด้วยความที่มีฝุ่นค่อนข้างมาก ท้องฟ้าฝั่งที่ดวงอาทิตย์กำลังตกเลยมีสีออกโทนชมพูแดง

ด่านสุดท้าย ที่นำเจ้า realme C55 ไปทดสอบคือ ภาพถ่ายในอาคารที่มีทั้งแสงมากและน้อยปะปนกันไป ผมเลือกไปถ่ายภาพที่งานนิทรรศการ เพื่อให้ได้เห็นทั้งโทนสีที่กล้องทำได้ และความคมชัดเมื่อต้องเจอสภาพแสงที่ถูกจัดวางมาแล้ว

สุดท้ายมาดูงาน VDO กันบ้างครับ จากที่ผมลองถ่ายหลากหลายรูปแบบต้องบอกว่า เจ้า realme C55 นั้นทำได้ดีในเรื่องภาพนิ่ง แต่กับ VDO ถือว่าอยู่ในระดับที่พอใช้ได้ การถ่ายกลางคืนยังมีปัญหาด้านการจัดการของแสง แต่หากใช้ถ่าย VDO ในพื้นที่ๆ มีการจัดการแสงดี ภาพก็ออกมาดีครับ

เป็นยังไงกันบ้างครับ สำหรับการทดสอบกล้องของเจ้า realme C55 ส่วนตัวผมมองว่าถึงแม้จะให้เลนส์มาแค่ระยะเดียว แต่ต้องถือว่ามันคุ้มค่ามากกับภาพที่ได้ ในราคาเริ่มต้นที่ 5,999 บาท กับรุ่นความจุ แรม 6 รอม 128 GB ส่วนรุ่น แรม 8 รอม 256 GB อยู่ที่ราคา 7,299 บาท

supersab

Recent Posts

เซ็นทรัลพัฒนา ผนึก Edutainment และ Playland จัดแคมเปญ “The Little Campus 2024” ดันทราฟฟิกกลุ่มครอบครัว

เซ็นทรัลพัฒนา ผนึกกำลังกับพันธมิตรชั้นนำด้าน Edutainment กว่า 300 สถาบัน รวมถึง Playland สุดฮิต จัดแคมเปญ The Little Campus 2024 เปลี่ยนศูนย์การค้าเซ็นทรัลให้เป็นพื้นที่แห่งการเรียนรู้…

12 hours ago

เดนทิสเต้พาลิซ่าจัดงานในไทยอีกครั้ง กับ 3 กิจกรรมในงาน DENTISTE’ x LISA Exclusive After Party

เดนทิสเต้ เดินหน้านำ 3 กิจกรรมสุดยิ่งใหญ่เหนือใคร พาศิลปินระดับโลกชาวไทยอย่าง “ลิซ่า ลลิษา มโนบาล” ซึ่งเป็นหนึ่งในครอบครัวเดนทิสเต้ ในฐานะ Brand Ambassador ของประเทศไทย มาสร้างประสบการณ์สุดพิเศษให้กับแฟนๆ ชาวไทยผ่าน…

13 hours ago

เพอร์เฟค ปิดดีลขายที่ดิน 2 แปลง พร้อมออกหุ้นกู้ 2 ชุด ดอกเบี้ยสูง 7% และ 7.25%

พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค ปิดดีลขายที่ดิน 2 แปลง รับ 700 ล้านบาท พร้อมออกหุ้นกู้ 2 ชุด ดอกเบี้ยสูง 7% และ 7.25%…

13 hours ago

กทม. x สวทช. สสวท พัฒนาเยาวชน ในโรงเรียนภาษาที่สาม สู่นวัตกรยุค 4.0 ด้วย Digital Innovation Maker space นำร่องพื้นที่กรุงเทพมหานคร

กรุงเทพมหานคร (กทม.) โดยสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร ร่วมกับ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โดยศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่ชาติ (เนคเทค สวทช.) และ สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) จัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติ Digital…

13 hours ago

รฟม. เผยครบรอบ 1 ปี นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ผลดีเกินคาด ทำยอดผู้โดยสารรถไฟฟ้า MRT และผู้ใช้บริการอาคารจอดแล้วจรเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

นายวิทยา พันธุ์มงคล รักษาการแทน ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า หลังจากที่ รฟม. ได้ดำเนินการตามนโยบายอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสูงสุด 20 บาท ซึ่งเป็นหนึ่งนโยบาย Quick Win “คมนาคม…

16 hours ago

เป็นเจ้าของสถานีชาร์จฯ ง่ายนิดเดียว ชมแพคเกจสุดพิเศษจาก กฟผ.ในงาน Bangkok EV Expo 2024 ที่บูท EV3/2

กฟผ. ร่วมออกบูท EGAT EV Business Solutions (บูท EV3/2) ในงาน Bangkok EV Expo 2024 เพื่อส่งต่อความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์ในการพัฒนาและการบริหารจัดการเครือข่ายสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า…

16 hours ago