Clip Video

รีวิว CANON POWERSHOT V10 ถ้าชอบถ่าย Vlog ต้อง F แล้วล่ะ

สวัสดีครับ วันนี้ Biztalk Gadget จะพามา รีวิว CANON POWERSHOT V10 เป็นกล้องที่เหมาะกับการทำ Vlog มากๆ ตัวหนึ่งเลยนะครับ ในคลิปนี้เราจะมาบอกข้อดีและข้อสังเกตที่ควรรู้กัน ไปดูกันเลยครับ

ก่อนอื่นมาดูสเปคคร่าวๆ ของเจ้า POWERSHOT V10 กันก่อนครับ ตัวเครื่องมีขนาด กว้าง 63.4 mm สูง 90.0 mm และหนา 34.3 mm จอทัชสกรีนขนาด 2 นิ้ว แบบพับได้ 180 องศา ส่วนน้ำหนักอยู่ที่ 211 กรัม

ตัวกล้องใช้เซ็นเซอร์แบบ CMOS ขนาด 1 นิ้ว ความละเอียด 20.9 ล้านพิกเซล f/2.8 พร้อมกันสั่นแบบดิจิทัลปรับได้ 3 ระดับ มุมกล้องกว้าง 19 mm ซูมดิจิทัลได้ 3 ระดับ คือ 1.5, 2.0 และ 3.0 รองรับการถ่ายวิดีโอสูงสุดที่ 4K 25fps

ด้านแบตเตอรี่ทาง Canon เคลมว่า ชาร์จเต็ม 100% สามารถถ่ายวิดีโอแบบ Full HD ได้ประมาณ 1 ชั่วโมง 20 นาที แต่ถ้า 4K จะได้แค่ประมาณ 55 นาที

ด้าน Storage ก็เหมือนกล้องครับ ใช้ Micro SD ใส่ได้สูงสุดถึง 512GB เก็บไฟล์ได้สบาย ๆ

มากันที่การใช้งานกันบ้าง

อย่างที่บอกไปครับว่า เจ้า CANON POWERSHOT V10 มันถูกพัฒนามาเพื่อสาย Vlog จริง ๆ เข้าเลยออกแบบตัวเครื่องให้สามารถเดินถ่ายได้โดยดึงเจ้าแกนจับนี่ออกมา ก็สามารถเดินถ่ายได้ทั้งแนวตั้ง แนวนอน

ส่วนปุ่มเปิด-ปิด และปุ่มกดถ่าย ก็ถูกวางไว้ให้ใช้งานได้คล่องตัว ถ้าจะถ่ายฉากด้านหน้าก็ใช้มือกดที่หน้าจอได้เลย แต่ถ้าจะถ่ายตัวเอง ก็ใช้นิ้วกดปุ่มขอบแดงๆ นี่ใต้เลนส์ได้เลย

หน้า Setting Menu ก็จะคล้าย ๆ กับกล้อง Canon แต่ด้วยความที่เจ้าตัวนี้ฟังก์ชันมันไม่ได้ซับซ้อนมาก Menu ก็เลยมีแค่เท่าที่เห็นนี่ครับ

การเชื่อมต่อ จะใช้สายเสียบเข้ากับคอมเพื่อโยนไฟล์เข้าคอมก็ได้ หรือเชื่อมต่อกับมือถือได้ผ่าน App Camera Connect ก็ได้ ซึ่งข้อดีของการต่อกับมือถือก็คือสามารถทำ Live streaming ได้ Remote Live View ได้ โยนไฟล์จากกล้องเข้ามือถือได้

ส่วนเรื่องอื่นๆ ที่ควรรู้ ก็ยังมีอีกมากมายครับ

เจ้า POWERSHOT V10 มันใช้เซ็นเซอร์กล้อง Compact เพราะฉะนั้นคุณภาพไฟล์ก็จะได้แบบกล้อง Compact เช่นกัน แต่ข้อดีคือสีสันของไฟล์เป็นธรรมชาติ ไม่ดูคมชัดจนแข็งเหมือนกับไฟล์จากมือถือครับ

เพราะฉะนั้นเจ้าตัวนี้ไม่เหมาะกับการใช้ใน Production ใหญ่ ๆ ไม่เหมาะกับการเอาไปลุยแบบ Extreme ที่อาจจะต้องเลอะเทอะ แต่เหมาะกับการเดินถ่ายไปเรื่อย ๆ เชิงไลฟ์สไตล์มากกว่า และควรเปิดกันสั่นไว้ครับ

เช่นเดียวกัน การถ่ายภาพนิ่ง ก็อย่าคาดหวังกับคุณภาพไฟล์มากไปนะครับ ถ้าแสงถึงภาพก็ชัดอยู่ครับ แต่ถ้าเมื่อไหร่แสงน้อยแล้วมือไม่นิ่งภาพก็เบลอกันง่าย ๆ เลยครับ

ไมค์ 360 องศา ที่อยู่ด้านบนนี่ เก็บเสียงคนใกล้ๆ ได้ดี แต่ถ้าอยู่ในจุดที่เสียงรอบข้างดัง ก็ดูดมาเต็มๆ เช่นกัน

ระวังเรื่องเลนส์นิดนึงด้วยนะครับ ถ้าไม่มีฝาปิด อาจจะเป็นคราบ เป็นรอย แล้วตอนถ่ายไฟล์จะไม่ชัดเอานะครับ

ลองมาดูวิดีโอที่ผมไปถ่ายกันมาดีกว่า จะได้ตัดสินใจกันไปเลยว่า คุ้มมั้ยกับค่าตัวที่ 15,990 บาท

จบไปแล้วนะครับ สำหรับการ รีวิว CANON POWERSHOT V10 ก็ต้องบอกว่า ถึงแม้ว่าวันนี้ครีเอเตอร์ส่วนมากจะใช้มือถือถ่าย ตัด และอัปโหลดลงโซเชียลจบในเครื่องเดียว แต่พอใช้ไประยะนึงก็จะเกิดอาการเมมโทรศัพท์เต็ม แล้วไม่อยากทิ้ง Footage ที่ถ่ายไว้ ซึ่งเอาจริงๆ การใช้กล้องถ่ายเก็บไฟล์ต้นฉบับไว้ที่กล้อง แล้วค่อยย้ายไฟล์ที่ต้องการไปตัดในมือถือ หรือตัดในคอม ก็จะช่วยให้เราบริหารจัดการไฟล์งานง่ายขึ้น ซึ่งเจ้า POWERSHOT V10 ก็เป็นกล้องที่เข้ามาตอบโจทย์ในส่วนนี้ได้ครับ แถมยังใส่เมมได้ถึง 512GB อีกด้วย

แล้วคุณผู้ชมคิดเห็นยังไงก็คอมเมนต์บอกเราได้นะครับ แล้วกลับมาพบกันใหม่กับการรีวิว Gadget ที่น่าสนใจ สำหรับวันนี้ผม แสบ ทรงกลด แซ่โง้ว ลาไปก่อนนะครับ สวัสดีครับ

รีวิว Xiaomi 13T 5G ภาพสุดแจ่มด้วย Leica ในราคาหมื่นกลาง

supersab

Recent Posts

ทรู คอร์ปอเรชั่น หนุนแฟนความเร็วทั่วโลกรองรับงานระดับนานาชาติ “MotoGP”

ทรู คอร์ปอเรชั่น เดินหน้าสนับสนุนการจัดงานระดับโลก "PT Grand Prix of Thailand 2024" หรือ "ไทยแลนด์ โมโตจีพี 2024" ศึกชิงเจ้าแห่งความเร็ว ณ…

6 hours ago

Virgin Active เปิดตัวแคมเปญ ‘Real Wellness My Way’ ตอกย้ำจุดยืนแบรนด์ใหม่ล่าสุด ผลักดันการดูแลสุขภาพแบบองค์รวมอย่างเป็นรูปธรรม

Virgin Active Thailand เปิดตัวแคมเปญที่ประเทศไทย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งจุดยืนระดับโลกของแบรนด์อย่าง 'Where Wellness Gets Real' ที่ได้รับการตอบรับอย่างดีเยี่ยม ตอกย้ำวิสัยทัศน์เชิงกลยุทธ์เบื้องหลังที่มาของจุดยืนของแบรนด์ล่าสุดที่พร้อมมอบแนวทางในการดูแลสุขภาพแบบองค์รวมอย่างเป็นรูปธรรม และตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าชาวไทยอย่างแท้จริง 'Where Wellness Gets…

6 hours ago

ซีพีแรม ร่วมแบ่งปันความรู้ และประสบการณ์ด้านโลจิสติกส์ Smart Logistics Talk : The Future of Business Transformation ในงาน LogiMAT Southeast Asia 2024

คุณวิเศษ วิศิษฏ์วิญญู กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีพีแรม จำกัด ร่วมแบ่งปันความรู้ และประสบการณ์ด้านการจัดการระบบโลจิสติกส์ ภายใต้หัวข้อ “Smart Logistics Talk: The Future of…

6 hours ago

Beam สตาร์ทอัพฟินเทคไทย ปิดจุดอ่อนระบบรับชำระเงิน ด้วยภารกิจ สร้างการชำระเงินที่ง่ายที่สุด สร้างรายได้ปีละ 100 ล้านใน 3 ปี

Beam สตาร์ทอัพฟินเทคที่โตเร็วอันดับต้นๆ ของเมืองไทย ตอบรับกระแสคอมเมิร์ซที่มาแรงต่อเนื่องด้วยระบบชำระเงินครบวงจร ช่วยลดขั้นตอนยุ่งยากซ้ำซ้อน เพิ่มความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัยในการทำธุรกรรม ตอบโจทย์ธุรกิจทุกขนาด พร้อมตั้งเป้าสร้างระบบการชำระเงินที่ง่ายที่สุดในโลก ตอกย้ำวิสัยทัศน์ “The World’s Simplest Ways…

6 hours ago

A10 Networks นำเสนอแนวทางการรักษาความปลอดภัยและ ส่งมอบแอปพลิเคชัน AI ที่ช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นทางไซเบอร์

A10 Networks ส่งโซลูชันด้านความปลอดภัยและโซลูชันที่ขับเคลื่อนด้วย AI เพื่อช่วยให้ลูกค้าเพิ่มความยืดหยุ่นทางไซเบอร์และใช้ประโยชน์จากพลังของ AI ในการรักษาความปลอดภัยและจัดการโครงสร้างพื้นฐานขององค์กร เพื่อลดความเสี่ยงด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ ปรับปรุงประสบการณ์ผู้ใช้และประสิทธิภาพ ส่งผลให้โครงสร้างพื้นฐานด้านไอทีขององค์กรง่ายขึ้น จากเทรนด์ GenAI และโมเดลภาษาขนาดใหญ่ รวมถึง GPU…

6 hours ago

Lalamove เผยยอดส่งข้ามจังหวัดเติบโต 40% ตอบรับดีมานด์การส่งของที่สูงขึ้นของรายย่อยและ SMEs

Lalamove เดินหน้าส่งมอบบริการ “ส่งด่วนข้ามจังหวัด ส่งกับ Lalamove” ตอบรับความต้องการที่เพิ่มขึ้นของการขนส่งด่วนข้ามจังหวัด ช่วยสนับสนุนธุรกิจ SMEs ให้สามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืนโดยไม่ต้องแบกรับต้นทุนสูง อย่างค่าพาหนะและทีมงานขนส่งของตัวเอง พร้อมมุ่งเน้นการสร้างโอกาสในการเติบโตให้แก่คนขับรถอิสระที่เป็นพาร์ทเนอร์ของ Lalamove การบริการส่งข้ามจังหวัดทั่วไทย พร้อมส่งถึงมือผู้รับทุกจุดหมายทั่วไทยยกเว้น 3…

6 hours ago