รีวิว realme C65 จัดเต็มฟีเจอร์ ราคา Entry-level

รีวิว realme C65 จัดเต็มฟีเจอร์ ราคา Entry-level

สวัสดีครับ วันนี้ Biztalk Gadget จะมา รีวิว realme C65 สมาร์ทโฟนระดับ Entry-level หรือสำหรับคนที่อยากได้สมาร์ทโฟนเครื่องแรกราคาไม่สูง ซึ่งในรีวิวนี้จะมาดูกันตั้งแต่การออกแบบตัวเครื่อง การใช้งานตัวเครื่องทั่วไป การเล่นเกม และการถ่ายภาพ มาดูกันเลยครับ

เริ่มต้นกันที่การออกแบบตัวเครื่องกันก่อนเลยนะครับ เจ้าตัวนี้ให้หน้าจอ IPS LCD ที่ 6.67 นิ้ว แบบ Full screen คือแทบจะไม่เหลือขอบแล้วนะครับ ตัวเครื่องหนาประมาณ 7.6 มิลลิเมตร ถือว่าอยู่ในระดับความหนามาตรฐานสมาร์ทโฟนทั่วไป ซึ่งถ้าไม่ใส่เคส การถือเล่นมือเดียวก็จะทำได้ง่าย แต่ก็แนะนำว่าให้ใส่เคสดีกว่าถึงแม้จะทำให้เครื่องหนาขึ้น สำหรับน้ำหนักอยู่ที่ 185 กรัม ไม่ถึง 2 ขีดกับหน้าจอใหญ่ระดับนี้ ราคาสำหรับผู้เริ่มต้นแบบนี้ ถือว่าทำได้ดีทีเดียวครับ

สำหรับหน้าจอ เจ้าต้วนี้ให้ความสว่างสูงสุดที่ 625nits ระดับนี้ถือว่าออกแดดตอนที่แสงไม่จัดมากๆ ได้นะครับ ส่วนรีเฟรชเรต 90Hz อันนี้ก็ตอบโจทย์การเล่นเกมได้โอเคเลยครับ

ด้านกล้องหน้าเป็นตุ่มกลมๆ ตรงนี้ แต่เรียลมีเขาใส่ฟีเจอร์เข้ามาด้วยนะครับ เช่นเวลาเราเสียบสายชาร์จ ก็จะเห็นว่ามันมี UI ขึ้นมาบอกสถานะแบตเตอรี่ด้วย

มาดูรอบๆ ตัวเครื่องกันต่อ เจ้าตัวนี้ ยังให้พอร์ทหูฟัง 3.5 อยู่นะครับ ส่วนลำโพงให้มาตัวเดียวอยู่ที่ด้านล่างตัวเครื่องเช่นกัน นอกนั้นตำแหน่งของการวางปุ่มต่างๆ ก็เหมือนกับสมาร์ทโฟนทั่วไปครับ

ส่วนด้านหลัง รุ่นนี้ออกแบบมาสวยครับดีครับ เขาใช้คำว่า Shining Starlight อารมณ์แบบดูแสงดาวบนฟ้าครับ ด้านกล้องที่เห็นเรียงกันอยู่ 3 ตัวแบบนี้ แต่ใช้เป็นตัวถ่ายภาพแค่ตัวเดียวครับ อีก 2 ตัวจะเลนส์ที่ช่วยเรื่องการถ่ายภาพ

และสุดท้าย เจ้าตัวนี้กันน้ำกันฝุ่นในระดับ IP54 นะครับ

การสัมผัสตัวเครื่องต่างๆ ก็ประมาณนี้ครับ

เรามาดูการใช้งานทั่วไปกันต่อดีกว่าครับ

ส่วนแรกคือความลื่นไหลของการไถตัวเครื่อง เจ้าตัวนี้ให้ชิปเซ็ต Helio G85 มากับ RAM 8GB ผมลองไถไปไถมาสักพักนึง ก็ต้องบอกเลยว่า ตัวเครื่องตอบสนองได้สมราคาครับ ไม่ได้มีอาการแลคให้เห็น ด้านแป้นพิมพ์ตอบสนองไว สายแชตไม่ต้องกังวลว่าจะพิมพ์ไม่ทันเพื่อน

ด้านลำโพง ตัวนี้ถ้าเปิด 100% ก็ดังลั่นอยู่ครับ ถึงแม้จะมีลำโพงแค่ตัวเดียว แต่เอาจริงๆ คนในยุคนี้ก็เสียบหูฟังกันหมดแล้ว ลงทุนอีกนิดสอย realme Buds T110 ไปด้วยเลยแค่ 899 บาท ผมว่าจบนะครับ

สำหรับการใช้งานแอปพลิเคชัน เจ้าตัวนี้นอกจากจะเปิด 2 แอปพร้อมกันได้แบบสบายๆ แล้วเจ้าตัวนี้ยังมีฟีเจอร์ที่สมาร์ทโฟนราคาระดับนี้เขาไม่กล้าใส่กันมา คือ Air Gestures คือตัวนี้เข้ามาตอบโจทย์คนที่ต้องการปัดหน้าจอเวลามือเลอะอยู่ เช่น เวลาทำอาหาร ซึ่งการใช้งานครั้งแรกระบบก็จะสอนวิธีการปัดขึ้นลงให้

ด้าน แบตเตอรี่ ให้มา 5000mAh แถมยังชาร์จไวได้ที่ 45W ซึ่งอุปกรณ์ก็มีมาให้ในกล่องนะครับ ทั้งหัวชาร์จ 45W และสายชาร์จ USB Type-C

มาต่อกันที่การเล่นเกมครับ รอบนี้ผมทดสอบกับ ROV ซึ่งบางคนอาจจะอยากรู้ว่า รีเฟรชเรต 90Hz เป็นยังไง ส่วนตัวผมทดสอบเล่นไป 3-4 เกม ก็สมูทดีครับ ไม่พบปัญหาอะไรเลย เพราะฉะนั้นก็การันตีได้ว่า เจ้าตัวนี้ซื้อไปเล่นเกมแนวนี้ได้สบาย

สุดท้าย มาที่การถ่ายภาพกันครับ

อย่างที่เกริ่นไปข้างต้นว่าเจ้า realme C65 ให้เลนส์ถ่ายภาพมาตัวเดียวที่ 50 MP f/1.8 ส่วนอีก 2 ตัวเป็นเลนส์ที่เข้ามาช่วยเรื่องการถ่ายภาพครับ

ซึ่งการที่มีเลนส์เดียวทำให้เจ้าตัวนี้ไม่มีระยะ Ultrawide มาให้ครับ แต่ก็ได้ X2 ทดแทนมา ซึ่งเป็นการครอปจากเลนส์หลักนั้นเอง แต่ถ้าจะถ่าย Portrait ก็จะทำได้แค่ระยะ X1 เท่านั้นนะครับ

รีวิว realme C65 จัดเต็มฟีเจอร์ ราคา Entry-level

สำหรับภาพถ่ายโดยรวม การถ่ายวิว สีสันโอเคเลยครับทั้งสีฟ้าของท้องฟ้า และสีเขียวของใบไม้ สำหรับการถ่ายทอดสีสัน ลองดูจากภาพที่ผมถ่ายจุดต่างๆ ที่จัดงาน Pride Month ก็จะเห็นว่ากล้องตัวนี้ให้สีของภาพออกมาดีทีเดียว คือตอนไปลองถ่ายก็ไม่ได้คาดหวังว่าภาพมันจะออกมาดีขนาดนี้ครับ

รีวิว realme C65 จัดเต็มฟีเจอร์ ราคา Entry-level

ถ่ายอาหารก็โอเคเลยครับ กล้องเก็บรายละเอียดอาหารได้ดี สีสันดูน่ากิน ไม่ต้องง้อมือถือแพงๆ เลย

รีวิว realme C65 จัดเต็มฟีเจอร์ ราคา Entry-level

และสุดท้าย ตามกระแส Art Toy เอามาถ่ายน้องไว้อวดเพื่อนๆ ได้ดีทีเดียว หรือจะถ่ายรูปเพื่อลงขายให้คนเห็นรายละเอียดสินค้าก็ทำได้สบายๆ ซึ่งเจ้าตัวนี้ทำเบลอหลังได้เนียนตามากๆ ยอมรับเลยว่าเรียลมีเขาพัฒนาซอฟต์แวร์กล้องได้ไวจริงๆ

สำหรับข้อสังเกตของการถ่ายภาพ มีอยู่เรื่องเดียวครับ คือการถ่ายภาพในที่แสงน้อยมากๆ เช่นตอนกลางคืนที่ไม่ค่อยมีแสงรอบๆ ถ้ามือไม่นิ่ง ไม่ได้ใช้ขาตั้งกล้อง โอกาสเบลอสูงมากครับ

ส่วน VDO ด้วยความที่เป็น Entry-level แน่นอนว่าไม่ได้มีกันสั่น OIS มาให้ ก็จะต้องมือนิ่งนิดนึงครับ หรือแก้ปัญหาด้วยไม้กันสั่น อันนี้ช่วยได้แน่นอนครับ

สำหรับกล้องหน้า ให้มา 8 MP f/2.0 ผมลองปิดโหมดบิวตี้อะไรให้หมดเพื่อดูว่าเลนส์มันเก็บรายละเอียดได้ดีขนาดไหน ผลที่ได้ก็คือ เก็บรายละเอียดได้ดีระดับนึงเลยครับ ถึงแม้จะไม่คมแบบพวกแฟล็กชิป แต่ก็ถือว่าทำได้ดีทีเดียว

ก็ประมาณนี้ครับ กับการ รีวิว realme C65 ถ้าถามความเห็นส่วนตัว ผมมองว่ามันเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับพ่อแม่ที่กำลังมองหาสมาร์ทโฟนเครื่องแรกให้ลูก เพราะมันตอบโจทย์ทั้งการใช้งานทั่วไป เล่นเกม ถ่ายรูป ซึ่งเด็กก็จะไม่รู้สึกว่าได้เครื่องที่ขัดใจกับสเปคอย่างใดอย่างนึงไป ส่วนราคาก็เป็นมิตรที่ 6,499 บาทครับ

แล้วคุณผู้ชมคิดเห็นอย่างไร ก็คอมเมนต์บอกเราได้นะครับ แล้วกลับมาพบกันใหม่กับการรีวิว Gadget ที่น่าสนใจ สำหรับวันนี้ผม แสบ ทรงกลด ลาไปก่อนครับ สวัสดีครับ

รีวิว Samsung Galaxy S24 หลังใช้มา 3 เดือนกว่า

Scroll to Top