Clip Video

รีวิว realme C65 จัดเต็มฟีเจอร์ ราคา Entry-level

สวัสดีครับ วันนี้ Biztalk Gadget จะมา รีวิว realme C65 สมาร์ทโฟนระดับ Entry-level หรือสำหรับคนที่อยากได้สมาร์ทโฟนเครื่องแรกราคาไม่สูง ซึ่งในรีวิวนี้จะมาดูกันตั้งแต่การออกแบบตัวเครื่อง การใช้งานตัวเครื่องทั่วไป การเล่นเกม และการถ่ายภาพ มาดูกันเลยครับ

เริ่มต้นกันที่การออกแบบตัวเครื่องกันก่อนเลยนะครับ เจ้าตัวนี้ให้หน้าจอ IPS LCD ที่ 6.67 นิ้ว แบบ Full screen คือแทบจะไม่เหลือขอบแล้วนะครับ ตัวเครื่องหนาประมาณ 7.6 มิลลิเมตร ถือว่าอยู่ในระดับความหนามาตรฐานสมาร์ทโฟนทั่วไป ซึ่งถ้าไม่ใส่เคส การถือเล่นมือเดียวก็จะทำได้ง่าย แต่ก็แนะนำว่าให้ใส่เคสดีกว่าถึงแม้จะทำให้เครื่องหนาขึ้น สำหรับน้ำหนักอยู่ที่ 185 กรัม ไม่ถึง 2 ขีดกับหน้าจอใหญ่ระดับนี้ ราคาสำหรับผู้เริ่มต้นแบบนี้ ถือว่าทำได้ดีทีเดียวครับ

สำหรับหน้าจอ เจ้าต้วนี้ให้ความสว่างสูงสุดที่ 625nits ระดับนี้ถือว่าออกแดดตอนที่แสงไม่จัดมากๆ ได้นะครับ ส่วนรีเฟรชเรต 90Hz อันนี้ก็ตอบโจทย์การเล่นเกมได้โอเคเลยครับ

ด้านกล้องหน้าเป็นตุ่มกลมๆ ตรงนี้ แต่เรียลมีเขาใส่ฟีเจอร์เข้ามาด้วยนะครับ เช่นเวลาเราเสียบสายชาร์จ ก็จะเห็นว่ามันมี UI ขึ้นมาบอกสถานะแบตเตอรี่ด้วย

มาดูรอบๆ ตัวเครื่องกันต่อ เจ้าตัวนี้ ยังให้พอร์ทหูฟัง 3.5 อยู่นะครับ ส่วนลำโพงให้มาตัวเดียวอยู่ที่ด้านล่างตัวเครื่องเช่นกัน นอกนั้นตำแหน่งของการวางปุ่มต่างๆ ก็เหมือนกับสมาร์ทโฟนทั่วไปครับ

ส่วนด้านหลัง รุ่นนี้ออกแบบมาสวยครับดีครับ เขาใช้คำว่า Shining Starlight อารมณ์แบบดูแสงดาวบนฟ้าครับ ด้านกล้องที่เห็นเรียงกันอยู่ 3 ตัวแบบนี้ แต่ใช้เป็นตัวถ่ายภาพแค่ตัวเดียวครับ อีก 2 ตัวจะเลนส์ที่ช่วยเรื่องการถ่ายภาพ

และสุดท้าย เจ้าตัวนี้กันน้ำกันฝุ่นในระดับ IP54 นะครับ

การสัมผัสตัวเครื่องต่างๆ ก็ประมาณนี้ครับ

เรามาดูการใช้งานทั่วไปกันต่อดีกว่าครับ

ส่วนแรกคือความลื่นไหลของการไถตัวเครื่อง เจ้าตัวนี้ให้ชิปเซ็ต Helio G85 มากับ RAM 8GB ผมลองไถไปไถมาสักพักนึง ก็ต้องบอกเลยว่า ตัวเครื่องตอบสนองได้สมราคาครับ ไม่ได้มีอาการแลคให้เห็น ด้านแป้นพิมพ์ตอบสนองไว สายแชตไม่ต้องกังวลว่าจะพิมพ์ไม่ทันเพื่อน

ด้านลำโพง ตัวนี้ถ้าเปิด 100% ก็ดังลั่นอยู่ครับ ถึงแม้จะมีลำโพงแค่ตัวเดียว แต่เอาจริงๆ คนในยุคนี้ก็เสียบหูฟังกันหมดแล้ว ลงทุนอีกนิดสอย realme Buds T110 ไปด้วยเลยแค่ 899 บาท ผมว่าจบนะครับ

สำหรับการใช้งานแอปพลิเคชัน เจ้าตัวนี้นอกจากจะเปิด 2 แอปพร้อมกันได้แบบสบายๆ แล้วเจ้าตัวนี้ยังมีฟีเจอร์ที่สมาร์ทโฟนราคาระดับนี้เขาไม่กล้าใส่กันมา คือ Air Gestures คือตัวนี้เข้ามาตอบโจทย์คนที่ต้องการปัดหน้าจอเวลามือเลอะอยู่ เช่น เวลาทำอาหาร ซึ่งการใช้งานครั้งแรกระบบก็จะสอนวิธีการปัดขึ้นลงให้

ด้าน แบตเตอรี่ ให้มา 5000mAh แถมยังชาร์จไวได้ที่ 45W ซึ่งอุปกรณ์ก็มีมาให้ในกล่องนะครับ ทั้งหัวชาร์จ 45W และสายชาร์จ USB Type-C

มาต่อกันที่การเล่นเกมครับ รอบนี้ผมทดสอบกับ ROV ซึ่งบางคนอาจจะอยากรู้ว่า รีเฟรชเรต 90Hz เป็นยังไง ส่วนตัวผมทดสอบเล่นไป 3-4 เกม ก็สมูทดีครับ ไม่พบปัญหาอะไรเลย เพราะฉะนั้นก็การันตีได้ว่า เจ้าตัวนี้ซื้อไปเล่นเกมแนวนี้ได้สบาย

สุดท้าย มาที่การถ่ายภาพกันครับ

อย่างที่เกริ่นไปข้างต้นว่าเจ้า realme C65 ให้เลนส์ถ่ายภาพมาตัวเดียวที่ 50 MP f/1.8 ส่วนอีก 2 ตัวเป็นเลนส์ที่เข้ามาช่วยเรื่องการถ่ายภาพครับ

ซึ่งการที่มีเลนส์เดียวทำให้เจ้าตัวนี้ไม่มีระยะ Ultrawide มาให้ครับ แต่ก็ได้ X2 ทดแทนมา ซึ่งเป็นการครอปจากเลนส์หลักนั้นเอง แต่ถ้าจะถ่าย Portrait ก็จะทำได้แค่ระยะ X1 เท่านั้นนะครับ

สำหรับภาพถ่ายโดยรวม การถ่ายวิว สีสันโอเคเลยครับทั้งสีฟ้าของท้องฟ้า และสีเขียวของใบไม้ สำหรับการถ่ายทอดสีสัน ลองดูจากภาพที่ผมถ่ายจุดต่างๆ ที่จัดงาน Pride Month ก็จะเห็นว่ากล้องตัวนี้ให้สีของภาพออกมาดีทีเดียว คือตอนไปลองถ่ายก็ไม่ได้คาดหวังว่าภาพมันจะออกมาดีขนาดนี้ครับ

ถ่ายอาหารก็โอเคเลยครับ กล้องเก็บรายละเอียดอาหารได้ดี สีสันดูน่ากิน ไม่ต้องง้อมือถือแพงๆ เลย

และสุดท้าย ตามกระแส Art Toy เอามาถ่ายน้องไว้อวดเพื่อนๆ ได้ดีทีเดียว หรือจะถ่ายรูปเพื่อลงขายให้คนเห็นรายละเอียดสินค้าก็ทำได้สบายๆ ซึ่งเจ้าตัวนี้ทำเบลอหลังได้เนียนตามากๆ ยอมรับเลยว่าเรียลมีเขาพัฒนาซอฟต์แวร์กล้องได้ไวจริงๆ

สำหรับข้อสังเกตของการถ่ายภาพ มีอยู่เรื่องเดียวครับ คือการถ่ายภาพในที่แสงน้อยมากๆ เช่นตอนกลางคืนที่ไม่ค่อยมีแสงรอบๆ ถ้ามือไม่นิ่ง ไม่ได้ใช้ขาตั้งกล้อง โอกาสเบลอสูงมากครับ

ส่วน VDO ด้วยความที่เป็น Entry-level แน่นอนว่าไม่ได้มีกันสั่น OIS มาให้ ก็จะต้องมือนิ่งนิดนึงครับ หรือแก้ปัญหาด้วยไม้กันสั่น อันนี้ช่วยได้แน่นอนครับ

สำหรับกล้องหน้า ให้มา 8 MP f/2.0 ผมลองปิดโหมดบิวตี้อะไรให้หมดเพื่อดูว่าเลนส์มันเก็บรายละเอียดได้ดีขนาดไหน ผลที่ได้ก็คือ เก็บรายละเอียดได้ดีระดับนึงเลยครับ ถึงแม้จะไม่คมแบบพวกแฟล็กชิป แต่ก็ถือว่าทำได้ดีทีเดียว

ก็ประมาณนี้ครับ กับการ รีวิว realme C65 ถ้าถามความเห็นส่วนตัว ผมมองว่ามันเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับพ่อแม่ที่กำลังมองหาสมาร์ทโฟนเครื่องแรกให้ลูก เพราะมันตอบโจทย์ทั้งการใช้งานทั่วไป เล่นเกม ถ่ายรูป ซึ่งเด็กก็จะไม่รู้สึกว่าได้เครื่องที่ขัดใจกับสเปคอย่างใดอย่างนึงไป ส่วนราคาก็เป็นมิตรที่ 6,499 บาทครับ

แล้วคุณผู้ชมคิดเห็นอย่างไร ก็คอมเมนต์บอกเราได้นะครับ แล้วกลับมาพบกันใหม่กับการรีวิว Gadget ที่น่าสนใจ สำหรับวันนี้ผม แสบ ทรงกลด ลาไปก่อนครับ สวัสดีครับ

รีวิว Samsung Galaxy S24 หลังใช้มา 3 เดือนกว่า

supersab

Recent Posts

BYD เปิดโรงงานในไทยพื้นที่กว่า 948,000 ตารางเมตร กำลังการผลิตสูงสุด 150,000 คันต่อปี

BYD เปิดตัวโรงงานในไทยอย่างเป็นทางการ มีพื้นที่กว่า 948,000 ตารางเมตร ครอบคลุม 4 ขั้นตอนการผลิตยานยนต์ ได้แก่ การขึ้นรูป การเชื่อม การทำสี และการประกอบ ด้วยกำลังการผลิตสูงสุดถึง 150,000 คันต่อปี โดยบีวายดีเชื่อว่า เมื่อโรงงานดำเนินงานอย่างเต็มรูปแบบ จะสร้างงานในประเทศไทยได้กว่า 10,000 ตำแหน่ง หวัง ชวนฟู่​ ประธานกรรมการและประธานบริษัท บีวายดีกรุ๊ป เป็นประธานเปิดโรงงานบีวายดี…

47 mins ago

เปิดยอดทายผล Euro 2024 หลังผ่านรอบ 16 ทีมสุดท้าย คนไทยส่งไปรษณียบัตรออนไลน์กว่า 75%

ผ่านมาถึงรอบ 8 ทีมสุดท้ายแล้วกับฟุตบอล Euro 2024 ลองมาดูกันว่า จำนวนไปรษณียบัตรที่ส่งมาเข้ามามีทั้งหมดเท่าไร และทีมใดเป็นทีมที่มีคนส่งมามากที่สุด แต่จุดที่น่าสนใจมากๆ คือคนไทยหันมาส่งไปรษณีย์บัตรออนไลน์มาขึ้น โดยมีสัดส่วนมากกว่า 75% ของยอดทั้งหมด สำหรับยอดรวมการส่งไปรษณีย์บัตรเข้ามาทายผลฟุตบอล Euro…

14 hours ago

ททท. และ พันธมิตร จัดงาน เทศกาล Amazing Green Fest 2024 และ งานเสวนา The Hotelier 2024 ผลักดันการท่องเที่ยวที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม และสิ่งแวดล้อม

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับ เครือข่ายพันธมิตรด้านการท่องเที่ยวยั่งยืน เตรียมจัดงานเทศกาล Amazing Green Fest 2024 และงานเสวนา The Hotelier 2024 เพื่อตอกย้ำความมุ่งมั่นของ ททท.…

14 hours ago

LINE MAN อัดงบ 40 ล้าน รับกระแสเยาวราชฟีเวอร์ แจกส่วนลด-ส่งฟรี พร้อมสื่อโฆษณาตลอดเส้นทาง

LINE MAN ตอบรับกระแสเยาวราชฟีเวอร์ ทุ่มงบกว่า 40 ล้านบาท บุกถนนสตรีทฟู้ดระดับตำนานทั้งออนไลน์-ออฟไลน์ เปิดแคมเปญ "LINE MAN บุกเยาวราช ส่งฟรีทุกร้าน" ควงคู่ ชาล็อต ออสติน…

14 hours ago

Canon ประกาศเดินหน้าเต็มสูบจับตาครึ่งปีหลัง! เตรียมส่งเรือธงสั่นสะเทือนวงการ

ปล่อยให้ค่ายอื่นเปิดตัวรัว ๆ กันมานาน ช่วงครึ่งปีหลัง แคนนอน (Canon) ประกาศเดินหน้าเต็มสูบ! หลังสร้างความฮือฮาด้วยข่าวการพัฒนา “EOS R1” กล้องมิเรอร์เลสฟูลเฟรมเรือธงรุ่นแรกระบบ EOS R เมื่อไม่นานมานี้ แคนนอน…

14 hours ago

LINE จับมือ Shopee เติมความรู้ ผู้ประกอบการไทย สายแฟชั่น ชูกลยุทธ์การตลาดแบบ Cross-platform มุ่งตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคใหม่

LINE จับมือ Shopee จัดงานสัมมนา E-Commerce Mastery ครั้งแรกของความร่วมมือระหว่าง LINE และ Shopee เพื่อส่งเสริมให้ความรู้ SME ไทย ในการทำการตลาดแบบ Cross-platform…

14 hours ago