รีวิว Samsung Galaxy S24 หลังใช้มา 3 เดือนกว่า

รีวิว Samsung Galaxy S24 หลังใช้มา 3 เดือนกว่า

สวัสดีครับ วันนี้ Biztalk Gadget จะมา รีวิว Samsung Galaxy S24 ตัวธรรมดากันครับ หลังใช้งานจริงมา 3 เดือนกว่าๆ ทั้งการใช้งานทั่วไป การใช้งานกล้อง และ AI ต่างๆ กันครับ

ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่า ที่ตัดสินใจซื้อรุ่นนี้ เพราะว่าส่วนตัวมองหามือถือจอเล็กที่ใช้มือเดียวกดเล่นได้ ใส่กระเป๋ากางเกงแล้วไม่ติดเวลายกขา หรือย่อตัวลงตอนถอดรองเท้า กล้องดีกว่ารุ่นเก่าที่ใช้ และส่วนสุดท้ายคือ มีตังแค่นี้ครับ

การพกพาในแต่ละวัน

มาเริ่มกันที่ตัวเครื่อง หน้าจอ 6.2 นิ้ว ตัวเครื่องกว้างประมาณ 7 ซม. และน้ำหนัก 168 กรัม อันนี้คือตอบโจทย์ความต้องการส่วนตัวมากๆ เพาะเป็นคนชอบถือมือถือเล่นมือเดียว เบามือดีด้วย

ปัญหาจอเล็กแล้วพิมพ์คียบอร์ดมีมั้ย ก็มีบ้าง ไปกดโดนตัวข้างๆ อันนี้ปกติ จะบอกว่าใช้เครื่องสำรองที่จอ 6.7 นิ้วก็ยังกดผิด ผมแก้ปัญหาเวลาต้องพิมพ์อะไรยาวๆ จะใช้ Voice Typing แล้วเช็คว่ามันพิมพ์ถูกมั้ยแทน ยกเว้นถ้าอยู่ในที่ๆ ไม่ควรส่งเสียงรบกวนคนรอบข้างก็จะพิมพ์

จอเล็ก แล้วต้องเพ่งเพราะสายตาเริ่มไม่ดีแล้ว (ยาว) มีปัญหามั้ย เอาจริงๆ ก็มีแหละ เวลาอ่านตัวหนังสือจากบางแอปฯ ที่มันปรับตัวใหญ่ไม่ได้ ถ่างจอก็ไม่ได้ ก็จะใช้ Screen Capture แล้วมาขยายดูเอา เพราะบางทีใส่แว่นแล้วก็ยังอ่านไม่ค่อยได้

แต่ถ้าเป็นวันออกไปทำงานก็ไม่มีปัญหา เพราะผมพกมือถือ 2 เครื่องแทบจะตลอดเวลา แต่อีกเครื่องจะใส่ไว้ในเป้ ใช้เป็นเครื่องฟังเพลง ดู YouTube เปิดเน็ตให้ iPad และเป็นเครื่องสำรองเผื่อฉุกเฉิน ซึ่งจอมันใหญ่พอจะเอามาใช้แทนได้ หรือถ้าจะต้องอ่านจริงจัง ส่วนมากก็ไปเปิดบน iPad จบ

เรื่องการหยิบจับ การมองจอ จบไปแล้วนะครับ มาต่อกันที่เรื่องความเร็วของตัวเครื่อง และการถ่ายรูปกันบ้าง

Exynos 2400 เป็นยังไง เร็วมั้ย ร้อนมั้ย

เรื่องเร็ว ช้า ส่วนตัวผมคงบอกได้ว่ามันไม่มีปัญหากับผมแบบส่วนตัว คือมันไม่มีอาการช้าจนน่าเกลียด มีหน่วงบ้างเวลาลืมเปิดแอปค้างไว้หลายๆ ตัว ส่วนเรื่องความร้อน จะเป็นเวลาเปิดแอปถ่ายรูปนานๆ กลางแจ้งตอนกลางวัน อันนี้คือร้อนแบบต้องหยุดใช้งานเลย และด้วยความที่ไม่ได้ใช้เครื่องนี้เล่นเกม เลยไม่มีข้อมูลมาบอกกันครับ

มาต่อกันที่ภาพถ่าย อย่างที่รู้กันว่าตัวนี้กล้องหลัก 50MP จะใช้ทั้งระยะ 1X และ 2X คือครอปมานั่นแหละ ส่วน 3X จะเป็นเลนส์อีกตัว ให้มา 10MP และสุดท้าย Ultrawide ให้มา 12MP

ส่วนมากถ้าถ่ายวิวทั่วไปก็จะใช้กล้องหลักตลอด กดถ่ายได้รัวๆ ไม่ค่อยมี Lag เท่าไร นอกจากที่บอกไปก่อนหน้านี้ว่า ถ้าเครื่องร้อน ก็จะหน่วงเลยแบบเห็นได้ชัด ส่วนภาพที่ได้ก็ออกมาดีครับ สวย คม สีสันสดดี

รีวิว Samsung Galaxy S24 หลังใช้มา 3 เดือนกว่า

แต่ที่ไม่ชอบส่วนตัวเลยของเลนส์ตัวนี้คือ เวลาถ่ายย้อนแสงแล้วมันไม่มี Flare เลย คือ AI มันจะประมวลแสงภาพใหม่ บางทีแบบอยากได้แสงตามที่เห็นผ่านหน้าจอ แต่พอกดไปแล้ว อ่าว เป็นอีกสีนึงมาให้ ต้องบอกด้วยว่าผมไม่ได้เปิด HDR นะครับ

ส่วน X2 เป็นระยะที่ผมไม่คอยได้ใช้มากนัก นอกจากระยะมันได้พอดี ก็จะใช้ X2 เพราะรู้สึกว่าแสง สี ที่ได้ออกมามันจะถูกดรอปไปนิดนึง ไม่รู้ว่าคิดไปเองมั้ย

รีวิว Samsung Galaxy S24 หลังใช้มา 3 เดือนกว่า

เพราะฉะนั้นถ้าจะต้องซูม ผมก็จะดันไปที่ X3 เลย รวมถึงการถ่าย Portrait ทั้งหมด ใช้ X3 เพราะรู้สึกว่าได้ภาพออกมาสวยกว่า

ส่วน AI ที่เบลอฉากหลังเวลาถ่าย Portrait ก็ถือว่าฉลาดครับ ไม่เจอปัญหาเบลอพลาดแบบน่าเกลียด ก็ต้องยอมรับว่าเขาทำการบ้านมาดี

รีวิว Samsung Galaxy S24 หลังใช้มา 3 เดือนกว่า

สำหรับการถ่ายตอนแสงน้อย ถ่ายตอนกลางคืน ก็ไม่มีปัญหาอะไรนะครับ ถือดีๆ ไม่มือสั่นหงึกๆ ได้ภาพชัดแน่นอน

ส่วนสุดท้าย VDO เอาจริงๆ ก็ไม่ค่อยได้ถ่ายเท่าไรนัก แต่ทุกครั้งที่ใช้ก็ไม่ผิดหวัง OIS มันช่วยได้เยอะครับ ตัวนี้ภาพค่อนข้างสมูทเวลาเดินถ่าย ถ่ายเจาะดี แต่ถ้าแพนไวๆ ก็มีเฟรมกระตุกให้เห็นเหมือนกัน เรื่องการถ่ายภาพก็ประมาณนี้ครับ

สุดท้ายมาดูเรื่อง AI กันดีกว่า

อย่างที่รู้กันว่า Samsung Galaxy S24 เป็นรุ่นแรกที่มาพร้อม AI ทั้งการแต่งภาพ แปลภาษา การค้นหาข้อมูล และการสรุปความต่างๆ ซึ่งตรงนี้เราจะไม่ได้มาบอกกันว่าอะไรดีไม่ดี แต่จะเป็นเรื่องที่ผมใช้ส่วนตัวคนเดียวครับ

ฟีเจอร์แรก แปลภาษา ที่ตั้งแต่ใช้มา 3 เดือน น่าจะนับครั้งได้เลยครับ คือด้วยความที่ถ้าจะต้องแปลอะไรจริงจังก็จะกระโดดไปใช้คอมพิวเตอร์เลย เพราะมันอ่านเปรียบเทียบได้ง่าย เช่นเดียวกัน พวกฟีเจอร์ที่แปลสดเวลาแชต ก็ไม่ค่อยได้ใช้ เพราะส่วนตัวไม่ค่อยได้คุยกับคนต่างชาติ นานๆ จะคุยทีนึง ก็จะพิมพ์อังกฤษใส่ไปเลยมากกว่าครับ

ฟีเจอร์สรุปความ อันนี้ใช้ช่วงแรกๆ เลย เพราะส่วนตัวต้องเขียนข่าวอยู่แล้ว แต่พอสักพักก็เลิกใช้ เพราะว่าขี้เกียจสลับไปมาระหว่างมือถือกับคอม อีกส่วนคือเวลาจะหาข้อมูลก็จะใช้พวก GPT ในคอมช่วยเลยครับ

การค้นหาภาพแบบวงจุดที่ต้องการ อันนี้ใช้บ้างครับเวลาอยากรู้รายละเอียดเพิ่มเติมแบบไวๆ ซึ่งถ้าของพวกนั้นมีในไทยมันก็ง่ายครับ พวก Search เว็บไทยขึ้นมารัวๆ แต่บางทีก็เจอแต่เว็บภาษาอังกฤษขึ้นมารัวๆ

การแต่งรูป ฟีเจอร์นี้ใช้บ่อยที่สุด โดยเฉพาะ Remaster คือมันช่วยเรื่องการปรับแสงได้โอเคเลยครับ ส่วนพวกฟีเจอร์ลบวัตถุที่ไม่ต้องการออก อันนี้ก็ไม่ค่อยได้ใช้เท่าไร เพราะส่วนมากเวลาถ่ายรูปก็จะกดหลายช็อตเอามาเลือกอยู่แล้ว

และฟีเจอร์ล่าสุดที่ใส่มาให้อย่าง Gemini ที่ขึ้นมาใน Message อันนี้ลองใช้แล้วถือว่าโอเคเลยครับ ถือว่าเอามาช่วยเรื่องการหาข้อมูลทำคอนเทนต์ได้ดีในช่วงที่ไม่ได้อยู่หน้าคอมแต่เวลาคิดอะไรออก ก็ถามทิ้งเอาไว้เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ต้องมาก่อน

ก็ประมาณนี้ครับ สำหรับการ รีวิว Samsung Galaxy S24 หลังใช้มา 3 เดือนกว่า ถ้าให้สรุปภาพรวมก็ถือว่าพอใจครับกับราคาที่จ่ายไป ซึ่งผมใช้ Trade in ตอนเปิดตัวทีแรกก็เลยได้มาในราคาประมาณ 17,000 บาท ใครที่สนใจก็ลองดูโปรโมชั่นกันนะครับ เผื่อจะมีค่ายไหนจัดอีก

แล้วคุณผู้ชมคิดเห็นอย่างไรก็คอมเมนต์มาพูดคุยกันได้นะครับ แล้วกลับมาพบกันใหม่กับการรีวิวแก็ดเจ็ตที่น่าสนใจ สำหรับวันนี้ผม แสบ ทรงกลด ลาไปก่อนครับ สวัสดีครับ

รีวิว HONOR Pad 9 แท็บเล็ตประสิทธิภาพเรือธง มาพร้อมปากกา ราคาหมื่นนิดๆ

Scroll to Top