Clip Video

รีวิว Xiaomi 13T 5G ภาพสุดแจ่มด้วย Leica ในราคาหมื่นกลาง

สวัสดีครับ วันนี้ Biztalk Gadget จะพามา รีวิว Xiaomi 13T 5G เรือธงปลายปีของ Xiaomi ที่ดึงเอาความสามารถของ Xiaomi 13 มาปรับสเปคเล็กน้อย และเอามาแข่งในตลาดหมื่นกลางถึงสองหมื่นต้นๆ ซึ่งครั้งนี้เป็นครั้งแรกของ Xiaomi ที่ให้ Leica มากับสมาร์ทโฟนราคาหมื่นกลางด้วยนะครับ

หลังจากผมได้เอาไปทดลองถ่ายรูป ถ่ายคลิป เล่นเกม ก็จะมาเล่าให้ฟังว่าสเปคที่ให้มา กับการเอาไปใช้งานจริง มันคุ้มค่ามั้ย มีตรงไหนเป็นข้อสังเกตที่คนสนใจจะซื้อต้องรู้กัน

สำหรับเจ้า Xiaomi 13T มีรุ่น Pro ด้วยนะครับ ส่วนความแตกต่างกับรุ่นไม่ Pro นั้น มีเพียงแค่ความเร็ว CPU, RAM, ROM ความเร็วในการชาร์จ และการถ่ายวิดีโอ เท่านั้น นอกนั้นเหมือนกันทุกอย่างครับ อ่ะ เรามาดูสเปคของเจ้า Xiaomi 13T 5G กันดีกว่า สำหรับหน้าจอแสดงผลใช้ CrystalRes ขนาด 6.67 นิ้ว รองรับรีเฟรชเรตสูงสุดที่ 144Hz ความละเอียด 1.5K (2712 x 1220) ให้ความสว่างสูงสุด 2,600nits ถือว่าสู้แดดได้ดีมากๆ ครับ ส่วนความหนาของตัวเครื่องอยู่ที่ 8.5 มิลลิเมตร หนัก 193 กรัม

ด้านประสิทธิภาพ ใช้ชิปเซ็ต MediaTek Dimensity 8200-Ultra ซึ่งก็แรงน้อยกว่าตัว Pro ระดับนึงเลยครับ ให้ Ram มา 12GB และ Rom 256GB ด้านแบตเตอรี่ให้มา 5000 mAh รองรับชาร์จไวที่ 67W ส่วนรุ่น Pro เขาได้ถึง 120W เลยครับ แล้วก็รุ่นนี้ไม่มีอแดปเตอร์ให้นะครับ ส่วนการกันน้ำกันฝุ่นเจ้าตัวนี้จัดเต็มมาที่ IP68

รีวิว Infinix ZERO 30 5G กล้องหน้าสาย Vlog 4K 60FPS ราคาไม่เกิน 12,000 บาท!!

มาที่สเปคกล้องกันครับ อย่างที่บอกไปก่อนหน้านี้ว่า เจ้าตัวนี้มาพร้อมกับ Leica ซึ่งสายถ่ายภาพได้ยินแค่ชื่อก็อยากได้ไปครอบครองกันแล้ว โดยเจ้า Xiaomi 13T 5G มาพร้อมระบบกล้อง 3 ตัว พร้อมเลนส์ Summicron ที่ออกแบบร่วมกับ Leica โดยกล้องหลักให้มา 50MP ระยะ 24 มม. รูรับแสง f/1.9 ซึ่งตัวนี้จะเป็นเลนส์ที่ใช้ในโหมด Photo ส่วนอีกตัวนึงเป็นเลนส์เทเลโฟโต้ 50MP ระยะ 50 มม. รูรับแสง f/1.9 เช่นกัน ใช้กับโหมด Portrait โดยเฉพาะ และยังมีเลนส์ ultra-wide 12MP ระยะ 15 มม. รูรับแสง f/2.2

สำหรับการถ่าย Video ทำได้สูงสุดที่ 4K 30fps ส่วนรุ่น Pro นั้นได้สูงสุดที่ 8K

ด้านกล้องหน้าให้มา 20MP f/2.2 รองรับการถ่าย Video สูงสุดที่ Full HD 30fps

สำหรับโหมดสีภาพที่ต้องเลือกก่อนถ่ายรูปของเจ้าตัวนี้คือ โหมด Vibrant หรือ Authentic ซึ่งจะมีความต่างของแสงเล็กน้อย โดย Vibrant โทนภาพจะสว่างกว่าและสีสันนุ่มนวลกว่า ส่วน Authentic จะมีความเข้มของสี อันนี้แล้วแต่ชอบนะครับ ซึ่งผมลองทั้ง 2 โหมดแล้ว ก็แยกไม่ค่อยออกเท่าไหร่ครับ เพราะมันต่างกันไม่มากในการถ่ายภาพแสงปกติ

ภาพถ่าย Xiaomi 13T

เอาล่ะครับ เรามาดูภาพถ่ายกันดีกว่า ซึ่งในครั้งนี้ผมได้ทดสอบทั้งการถ่ายวิวทั่วไป และเน้นการใช้ฟิลเตอร์ต่างๆ ที่ Leica ให้มา

เริ่มต้นกันที่การถ่ายภาพวิวทั่วไป ก็ค่อนข้างโชคดีที่วันนั้นฟ้าใสครับ สำหรับภาพที่ได้มา ต้องยอมรับว่าเจ้า Xiaomi 13T ให้สีท้องฟ้ากับต้นไม้ออกมาดีทีเดียวครับ ลองดูรูปไล่ไปทีละรูปกันเลยครับ

มาทดลองซูมดูบ้าง รูปที่ถ่ายนี้ผมใช้ประมาณคูณ 5 นะครับ รายละเอียดก็ยังถือว่าพอได้อยู่ครับ สำหรับระยะซูมไกลที่สุดของรุ่นนี้จะอยู่ที่ 20X ครับ แต่ก็คิดว่าคงไม่ได้ใช้กันเท่าไร

มาดูการใช้ Master-lens System กันบ้าง มันคือโหมดที่จะเลือกระยะการถ่ายรูปและฟิลเตอร์ให้เราโดยอัตโนมัติครับ มี Documentary จะเป็นระยะ 35mm, Swirly bokeh ระยะ 50mm รูปที่ออกมาจะได้โบเก้เป็นกลมๆ ส่วน Soft focus ระยะ 90mm รูปจะออกมานวลๆ เหมือนจะเบลอ แต่จริงๆ มันไม่เบลอครับ ทาง Xiaomi เขาเคลมมา

ด้าน ฟิลเตอร์ ที่ให้มารวมกันถึง 20 แบบ (รวม Normal) มาไล่ดูภาพทีละฟิลเตอร์กันเลยครับ แต่ก็ต้องเตือนกันไว้ก่อนว่า การใช้ฟิลเตอร์พวกนี้ถ่ายรูปในโหมด Portrait ไฟล์ที่ได้ออกมาจะขนาดใหญ่กว่าปกติ 4-5 เท่าเลยนะครับ และไม่ใช่ว่าทุกฟิลเตอร์จะเหมาะกับทุกสภาพแสงครับ

มาต่อกันที่การเซลฟี่กันบ้างครับ ไม่ว่าจะแบบเบลอหลังหรือไม่เบลอหลัง ก็คมชัดทุกเส้นผมจริงๆ แถม Flare เข้ากล้องก็ถือว่าใช้ได้เลยครับ ทั้งนี้สำหรับกล้องหน้าเราไม่สามารถใส่ลายน้ำ Leica ได้นะครับ

สำหรับ Video กล้องหลังผมทดสอบที่ Full HD 1080 แบบ 60fps ส่วนกล้องหน้ามันได้แค่ 30fps ครับ แล้วก็ลองแพนกล้องไปมาไวๆ และวิ่ง เพื่อทดสอบกันสั่นด้วย ลองดูคลิปทดสอบกันเลยนะครับ

จบไปแล้วนะครับ สำหรับการทดสอบภาพถ่ายทั้งภาพนิ่งและ Video มาต่อกันที่การเล่นเกมกันบ้าง ครั้งนี้ผมเลือก Genshin Impact มาเป็นตัวทดสอบครับ เพราะอยากให้เห็นประสิทธิภาพชัดๆ กันไปเลย ว่าเจ้าตัวนี้เล่นเกมได้เนียนขนาดไหน

เป็นยังไงกันบ้างสำหรับการ รีวิว Xiaomi 13T เทียบกับประสิทธิภาพที่ได้คุ้มกับค่าตัวที่ 15,990 บาท มั้ยครับ ถ้าถามความเห็นส่วนตัวก็ต้องบอกว่า ถ้าคนที่ชอบถ่ายรูปแบบ Street หรือ Portrait และชื่นชอบโทนสีแบบ Leica คงตัดสินใจได้ไม่ยากครับ เพราะฟีเจอร์ที่ให้มาของเจ้าตัวนี้มันถ่ายได้หลากหลายโดนไม่ต้องพึ่งพาแอปฯนอกเลย และได้คุณภาพไฟล์แบบเต็มๆ ไม่โดนลดทอนความละเอียดของกล้องด้วยครับ

supersab

Recent Posts

Samsung เปิดตัว Galaxy Ring แหวนอัจฉริยะ ราคาเริ่มต้น 14,900 บาท

เปิดตัว Samsung Galaxy Ring แหวนอัจฉริยะที่ผสานเทคโนโลยีล้ำสมัยเข้ากับไลฟ์สไตล์ของผู้ที่ใส่ใจสุขภาพ ด้วยการติดตามสุขภาพได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งกลางวันและกลางคืน ไม่ว่าจะเป็นการตรวจวัดอัตราการเต้นของหัวใจ วิเคราะห์การนอนหลับ ไปจนถึงการตรวจจับการกรน ทั้งหมดนี้ถูกออกแบบมาให้อยู่ในแหวนไทเทเนียมสุดหรู  ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตประจำวัน พร้อมเปิดตัวครั้งแรกในประเทศไทยที่งาน…

5 mins ago

ทรู คอร์ปอเรชั่น หนุนแฟนความเร็วทั่วโลกรองรับงานระดับนานาชาติ “MotoGP”

ทรู คอร์ปอเรชั่น เดินหน้าสนับสนุนการจัดงานระดับโลก "PT Grand Prix of Thailand 2024" หรือ "ไทยแลนด์ โมโตจีพี 2024" ศึกชิงเจ้าแห่งความเร็ว ณ…

14 hours ago

Virgin Active เปิดตัวแคมเปญ ‘Real Wellness My Way’ ตอกย้ำจุดยืนแบรนด์ใหม่ล่าสุด ผลักดันการดูแลสุขภาพแบบองค์รวมอย่างเป็นรูปธรรม

Virgin Active Thailand เปิดตัวแคมเปญที่ประเทศไทย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งจุดยืนระดับโลกของแบรนด์อย่าง 'Where Wellness Gets Real' ที่ได้รับการตอบรับอย่างดีเยี่ยม ตอกย้ำวิสัยทัศน์เชิงกลยุทธ์เบื้องหลังที่มาของจุดยืนของแบรนด์ล่าสุดที่พร้อมมอบแนวทางในการดูแลสุขภาพแบบองค์รวมอย่างเป็นรูปธรรม และตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าชาวไทยอย่างแท้จริง 'Where Wellness Gets…

14 hours ago

ซีพีแรม ร่วมแบ่งปันความรู้ และประสบการณ์ด้านโลจิสติกส์ Smart Logistics Talk : The Future of Business Transformation ในงาน LogiMAT Southeast Asia 2024

คุณวิเศษ วิศิษฏ์วิญญู กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีพีแรม จำกัด ร่วมแบ่งปันความรู้ และประสบการณ์ด้านการจัดการระบบโลจิสติกส์ ภายใต้หัวข้อ “Smart Logistics Talk: The Future of…

14 hours ago

Beam สตาร์ทอัพฟินเทคไทย ปิดจุดอ่อนระบบรับชำระเงิน ด้วยภารกิจ สร้างการชำระเงินที่ง่ายที่สุด สร้างรายได้ปีละ 100 ล้านใน 3 ปี

Beam สตาร์ทอัพฟินเทคที่โตเร็วอันดับต้นๆ ของเมืองไทย ตอบรับกระแสคอมเมิร์ซที่มาแรงต่อเนื่องด้วยระบบชำระเงินครบวงจร ช่วยลดขั้นตอนยุ่งยากซ้ำซ้อน เพิ่มความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัยในการทำธุรกรรม ตอบโจทย์ธุรกิจทุกขนาด พร้อมตั้งเป้าสร้างระบบการชำระเงินที่ง่ายที่สุดในโลก ตอกย้ำวิสัยทัศน์ “The World’s Simplest Ways…

14 hours ago

A10 Networks นำเสนอแนวทางการรักษาความปลอดภัยและ ส่งมอบแอปพลิเคชัน AI ที่ช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นทางไซเบอร์

A10 Networks ส่งโซลูชันด้านความปลอดภัยและโซลูชันที่ขับเคลื่อนด้วย AI เพื่อช่วยให้ลูกค้าเพิ่มความยืดหยุ่นทางไซเบอร์และใช้ประโยชน์จากพลังของ AI ในการรักษาความปลอดภัยและจัดการโครงสร้างพื้นฐานขององค์กร เพื่อลดความเสี่ยงด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ ปรับปรุงประสบการณ์ผู้ใช้และประสิทธิภาพ ส่งผลให้โครงสร้างพื้นฐานด้านไอทีขององค์กรง่ายขึ้น จากเทรนด์ GenAI และโมเดลภาษาขนาดใหญ่ รวมถึง GPU…

14 hours ago