รีวิว (ภาพถ่าย) Xiaomi 14 Ultra กดยังไงภาพก็สวย จริงมั้ย!

รีวิว (ภาพถ่าย) Xiaomi 14 Ultra กดยังไงภาพก็สวย จริงมั้ย!

สวัสดีครับ วันนี้ Biztalk Gadget จะมา รีวิว (ภาพถ่าย) Xiaomi 14 Ultra ที่เปิดตัวไปตั้งแต่ช่วงกลางเดือนมีนาคมที่ผ่านมา พอดีคิวรีวิวยาวมากๆ ครับ เลยเพิ่งได้มาทดลอง ซึ่งในรีวิวนี้ผมจะขอข้ามสเปคตัวเครื่องไปเลยนะครับ โดยผมจะขอโฟกัสที่การเอาไปถ่ายรูปอย่างเดียว มานั่งไล่ดูไปทีละรูปเลยว่า สมาร์ทโฟนราคา 40,990 บาท ตัวนี้ได้ภาพที่คุ้มค่ามั้ย

แต่ก่อนจะไปดูภาพถ่าย มาดูสเปคกล้องกันสักนิดนิดครับ

สำหรับเจ้าตัวนี้ให้เลนส์มาทั้งหมด 4 ตัวครับ และให้ความละเอียดที่ 50MP ทุกตัว โดยกล้องหลักเป็นเลนส์ Leica เซ็นเซอร์ขนาด 1 นิ้ว ทางยาวโฟกัสเทียบเท่า 23 มม. และรูรับแสงปรับได้ตั้งแต่ f/1.63 ถึง f/4.0 มีระบบป้องกันภาพสั่นไหว (OIS)

ตัวต่อมาคือ กล้องเทเลโฟโต้ Leica 75 มม. รูรับแสง f/1.8 พร้อม OIS และรองรับการถ่ายภาพมาโคร

ตัวที่ 3 กล้อง Periscope Leica 120 มม. รูรับแสง f/2.5 พร้อม OIS เช่นกัน

ส่วนตัวสุดท้ายเป็นกล้องอัลตร้าไวด์ Leica ระยะ 12 มม. รูรับแสง f/1.8

สำหรับ Photography Kit ไม่พูดถึงก็คงไม่ได้ เพราะนอกจากมันจะเข้ามาช่วยให้ตัวเครื่องดูหล่อขึ้นมากๆ ยังช่วยให้เราถ่ายภาพได้ง่ายขึ้นอีกด้วย ซึ่งเจ้าตัวนี้มันช่วยเรื่องการถ่ายภาพได้ดีมากๆ ไม่ว่าจะเป็นปุ่มชัตเตอร์ที่กดค้างแล้วเปิดโหมดกล้องพร้อมถ่ายภาพทันที กดปุ่มชัตเตอร์ลงไปครึ่งนึงเพื่อโฟกัส ซูมเข้าออกได้ และยังปรับชดเชยแสงได้ง่ายๆ อีกด้วย

คนที่ได้ไปตอนจองนี่ถือว่าโชคดีมากๆ เลยนะครับ เพราะเขาไม่มีแผนจะขายในไทย ส่วนใครที่ซื้อหลังหมดช่วงแถมของ ก็ลองหามือ 2 จากคนที่ได้มาแต่ไม่ใช้ดูนะครับ

เอาล่ะครับ มาดูภาพถ่ายกันเลยดีกว่า

ภาพแรกลองที่ระยะปกติ หรือ 23mm ถ่ายวิวเพื่อดูสีท้องฟ้า ใบไม้ครับ ต้องยอมรับเลยว่าเลนส์ของเจ้าตัวนี้ให้สีฟ้าออกมาดี ดูสดใส ส่วนสีใบไม้ที่ผมตั้งใจไปถ่ายในจุดที่มีสีสันแตกต่างกัน ภาพก็ใส่สีที่ค่อนข้างตรง และเก็บรายละเอียดภาพได้ดีถึงแม้จะซูมเข้าไปครับ

รีวิว (ภาพถ่าย) Xiaomi 14 Ultra กดยังไงภาพก็สวย จริงมั้ย!

ลองใช้ 1X หันกลับไปถ่ายย้อนแสงดูมั่ง ก็ยังเก็บสีสันออกมาได้ดี ฟ้าไม่ขาวเวอร์ ส่วนสีใบไม้ก็ตัดโทนได้สวยเลยครับ ซึ่งส่วนตัวผมมองว่าเลนส์มันจัดการแสงได้ดีทีเดียว

รีวิว (ภาพถ่าย) Xiaomi 14 Ultra กดยังไงภาพก็สวย จริงมั้ย!

กระโดดไปที่ 5X หรือ 120mm แบบไม่ใช้โหมด Portrait ไม่ได้เพิ่มการเบลอหลังอะไรเลยนะครับ ใช้ความสามารถของเลนส์ล้วนๆ ซูมไปถ่ายใบไม้สีเหลือง กับดอกทองอุไร พูดได้แค่ว่าคมมากๆ และมีการไล่ระดับการเบลอดีมากๆ ใกล้เคียงกับการใช้กล้อง Mirrorless ถ่ายเลย

รีวิว (ภาพถ่าย) Xiaomi 14 Ultra กดยังไงภาพก็สวย จริงมั้ย!

ลองสลับไปถ่ายดอกหางนกยูงบ้าง สีแดงที่เป็นสีปราบเซียนของกล้องมือถือ แต่กับตัวนี้ มันถ่ายทอดสีแดงออกมาได้ดีจริงๆ ครับ

ส่วนรูปนี้ใช้ 75mm ถ่ายดอกชบาสีแดง ภาพที่ได้ก็ประมาณนี้เลยครับ เบลอหลังแบบของแทร่ เพราะเป็นการเบลอจากเลนส์ล้วนๆ อ่ะ ให้ดูกันอีกภาพ ดอกต้อยติ่งสีม่วง ให้เห็นการเบลอหลังกันชัดๆ เลยว่ามันดียังไง

ลองซูมไปถ่ายอีกาดูบ้าง ลองที่ 3X ก่อน ตัวนกถือว่าชัดเลยนะครับ แต่ที่ชัดกว่าคือใบไม้ด้านหลังนก  ส่วนใบไม้ด้านหน้าจะเห็นว่ามันเบลอโดยธรรมชาติเลยครับ ส่วนถ่ายอีกา 5X ก็ชัดเหมือนเดิม คมเหมือนเดิม แถมโบเก้เบาๆ ในฉากหลังด้วย

เดินมาถ่ายดอกไม้ต่ออีกนิด รูปนี้ตั้งใจลองถ่ายให้เห็นโบเก้จากแสงอาทิตย์ที่ลอดเข้ามาผ่านต้นไม้ ซึ่งโบเก้ของเจ้าตัวนี้มันจะทรงแปลกๆ นิดนึง คือออกเป็นเหลี่ยมนิดนึงครับ

พอใช้ 5X ถ่ายไปสักพัก ก็อยากรู้ว่า ถ้าถ่ายวัตถุที่กำลังเคลื่อนไหวมันจะได้ภาพที่หยุดนิ่งมั้ย หรือจะเบลอนิดนึง สรุปก็ตามที่เห็นเลยครับ กดปุ๊บ ได้ภาพชัดปั๊บ

ยังอยู่ที่เดิม แต่เปลี่ยนเวลาถ่ายเป็นตอนกลางคืนมั่ง ส่วนตัวผมมองว่า เจ้า Xiaomi 14 Ultra เป็นอีกตัวนึงที่ทำได้ดีกับการถ่ายกลางคืน โดยเฉพาะการจัดการแสงจากหลอดไฟ

ขนาดลองใช้ 5X ถ่าย ตอนคนกำลังเดินอยู่ยังแทบจะไม่เห็นเลยว่ามันเบลอ ถ้าไม่ขยายดูภาพ

หรือจะลองซูมไปถ่ายยอดตึก ก็ยังชัด และโดยรวมถือว่า Noise น้อยมากๆ ครับ

กระโดดมาอีกวัน ลองเอาไปถ่ายที่อื่นบ้าง ลอง Ultrawide รูปแรกที่ตึกมหานคร ถึงจะ 12mm แต่ได้ภาพมุมกว้างที่ไม่ดูหลอกตามากเลยครับ

เข้าไปถ่ายในตัวโรงแรมกันบ้าง เพื่อดูความสดของสีสันต่างๆ ที่ถ่ายทอดออกมา โดยรวมถือว่าได้สีสันที่สดใส และไม่ดูโอเวอร์จนเกินไปครับ ใครที่เคยไปที่โรงแรมนี้มาก็จะรู้ว่าเขาตั้งใจจัดสีสันภายในให้ดูสดขนาดไหน

ปิดท้ายที่ของกินครับ ถ่ายทั้ง 3X และ 5X ให้เห็นการเบลอหลังแบบธรรมชาติ ซึ่งภาพที่ออกมานั้นผมยอมรับเลยครับ ว่าเจ้าตัวนี้เป็นกล้องจากมือถืออีกตัวที่เอาไปถ่ายอาหารได้ดีมากๆ

เป็นยังไงกันบ้างครับ กับการ รีวิว (ภาพถ่าย) Xiaomi 14 Ultra ส่วนตัวผมต้องยอมรับเลยว่าภาพถ่ายของเจ้าตัวนี้ถือว่าเป็นการก้าวกระโดดของวงการกล้องมือถือระดับนึงเลยครับ ใครที่ชอบพกมือถือถ่ายภาพไม่ว่าจะเพื่อถ่ายเล่น หรือถ่ายเพื่อใช้งานจริงแต่ไม่อยากซื้อกล้องเพิ่มอีกตัว ตัวนี้ตอบโจทย์แน่นอนครับ เป็นอีกตัวที่ใช้แทนกล้องได้ดีทีเดียว

แล้วคุณผู้ชมคิดเห็นอย่างไร ก็คอมเมนต์บอกเราได้นะครับ แล้วกลับมาพบกันใหม่กับการรีวิวสินค้าไอทีที่น่าสนใจ สำหรับวันนี้ ผม แสบ ทรงกลด ลาไปก่อนครับ สวัสดีครับ

รีวิว HONOR X8b จัดเต็มกล้องหน้า-หลัง ตัวเครื่องเบา ราคาต่ำกว่า 8,000 บาท

Scroll to Top