“สุดขอบฟ้า” รถไฟไทยทำสุดหรู ระดับเฟิร์สคลาส

"สุดขอบฟ้า" รถไฟไทยทำสุดหรู ระดับเฟิร์สคลาส

Biztalk Journey วันนี้พาไปชม “สุดขอบฟ้า” โบกี้รถไฟสุดหรูฝีมือคนไทย ผลิตในไทย และใช้วัสดุกว่า 44% มาจากผู้ประกอบการไทย

ภายในขบวนรถไฟนี้ถูกออกแบบมาอย่างหรูหรา มีทั้งโซนที่เป็น ลักซ์ชัวรี่ 17 ที่นั่ง และ ซุปเปอร์ลักซ์ชัวร์รี่ อีก 8 ที่นั่ง มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ใกล้เคียงกับบนเครื่องบิน โดยเฉพาะระบบอินโฟเทนเม้นต์ที่เชื่อมโครงข่าย 5G ทำให้ผู้โดยสารสามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตและคอนเทนต์ต่าง ๆระหว่างการเดินทางได้

การพัฒนารถไฟสุดขอบฟ้า มีขึ้นเพื่อรองรับการพัฒนาระบบขนส่งทางรางที่อยู่ระหว่างเดินหน้าโครงสร้างรถไฟทางคู่ และมีความต้องการใช้ตู้รถไฟโดยสารจากนี้ไปอีก 20 ปี ไม่น้อยกว่า 2,425 ตู้ ซึ่งคิดเป็นมูลค่ารถไฟต่อตู้ เฉลี่ยตู้ละ 50 ล้านบาท รวมมูลค่าสำหรับตลาดการผลิตตู้รถไฟโดยสารประมาณ 100,000 ล้านบาท

โดยมีแผนการให้บริการรถไฟระยะกลางในแนวเส้นทางรถไฟรางคู่ระยะ 200-500 กิโลเมตร และรถไฟท่องเที่ยวในแนวเส้นทางของ รฟท. เพื่อแข่งขันกับสายการบินต้นทุนต่ำและรถยนต์ส่วนตัว อีกทั้งการผลิตและออกแบบโดยคนไทย ใช้วัสดุและอุตสาหกรรมภายในประเทศกว่า 44% จะช่วยประเทศลดต้นทุนการนำเข้าตู้รถไฟจากต่างชาติได้ไม่น้อยกว่า 30% ลดการพึ่งพาเทคโนโลยีจากต่างชาติ

การรถไฟฯ​ได้รับมอบ ”ตู้รถไฟสุดขอบฟ้า“ จากทีมวิจัยฯมาเรียบร้อยแล้ว และจะทำการทดสอบการเดินรถระยะไกล ในเส้นทาง กรุงเทพ-เชียงใหม่ เพื่อทดสอบสมรรถนะ ซึ่งหากทุกอย่างสมบูรณ์ การรถไฟฯ มีแผนจะใช้ตู้รถดังกล่าวเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว และให้บริการเชิงพาณิชย์ต่อไป

ส่วนราคาค่าโดยสารรถไฟในชั้นนี้ ยังไม่มีการเปิดเผยออกมา เพราะต้องดูก่อนว่า จะนำไปวิ่งในเส้นทางไหน แพคเกจราคาเป็นอย่างไร ซึ่งจะไม่เท่ากัน แต่แว่ว ๆ มาว่า มีการติดต่อขอเช่าเหมาโบกี้ เพื่อไปเที่ยวหัวหินกันแบบไพรเวท กันแล้ว ..เอ้า..ใครอยากเที่ยวแบบใหม่ด้วยรถไฟที่คนไทยทำ ยกมือขึ้น…….

เดินทางคุ้มค่ากับ “รถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง”

Scroll to Top